Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/09/2018

Chiến dịch đút củi vào lò vẫn tiếp tục nhưng chậm hơn lúc bắt đầu

Tổng hợp

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng bị đề nghị khai trừ đảng (RFA, 14/09/2018)

Ông Trần Văn Minh, cựu chủ tịch thành phố Đà Nẵng, vừa bị Ủy ban Kiểm tra trung ương đề nghị khai trừ Đảng.

cui1

Bộ Công an đã khởi tố hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng là các ông Trần Văn Minh (trái) và Văn Hữu Chiến về các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, vi phạm về quản lý đất đai - RFA

Truyền thông trong nước loan tin này hôm 14 tháng 9.

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra trung ương tại kỳ họp từ ngày 10 đến ngày 12 tháng 9 ở Hà Nội, vi phạm của ông Trần Văn Minh là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín đảng và chính quyền thành phố Đà Nẵng.

Ông Trần Văn Minh 63 tuổi, nguyên Ủy viên trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng Ban tổ chức trung ương, trong thời gian giữ cương vị Phó bí thư Thành ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng từ năm 2011 đến 2014 bị cho đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, các quy định phòng chống tham nhũng, quản lý đất đai, quản lý tài sản công, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Trước đó, vào tháng 4 năm 2018, trong lúc mở rộng điều tra vụ án Phan Văn Anh Vũ tức ‘Vũ nhôm’, Bộ Công an đã khởi tố hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng là ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến.

Hai ông này cùng bị khởi tố về các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, vi phạm về quản lý đất đai.

*****************

Kỷ luật cảnh cáo trung tướng công an Bùi Xuân Sơn (RFA, 14/09/2018)

Cũng tại kỳ họp vừa nêu, Ủy ban Kiểm tra trung ương Đảng cộng sản Việt Nam thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Trung tướng công an Bùi Xuân Sơn, nguyên ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên phó tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an.

cui2

Trung tướng công an Bùi Xuân Sơn - Courtesy bocongan.gov.vn

Đồng thời, Ủy ban Kiểm tra trung ương đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Công an trung ương thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục IV nhiệm kỳ 2015-2020.

Cụ thể, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục IV đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, để xảy ra nhiều vi phạm trong quản lý đất an ninh và quản lý tài sản công…

Theo Ủy ban Kiểm tra trung ương, Trung tướng Bùi Xuân Sơn, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy về những vi phạm vừa nêu.

*****************

5 bộ ngành sai phạm trong thương vụ MobiFone mua AVG (CaliToday, 14/09/2018)

Thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty nghe nhìn toàn cầu (AVG) được thực hiện từ cuối năm 2015 với số tiền lên đến 8.900 tỷ đồng. Theo kết luận của thanh tra Chính phủ, thương vụ mua bán này được tiếp tay bởi một số quan chức trong Bộ Thông tin và truyền thông gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền lên đến hơn 7.000 tỷ đồng. Trong đó, có khoảng thiệt hại 1.134 tỷ đồng là do mua nợ phải trả cho AVG.

cui3

Trụ sở Tổng công ty Viễn thông MobiFone - Ảnh minh họa

Theo thông cáo phiên họp thứ 29 của Ủy ban Kiểm tra trung ương diễn ra từ ngày 10 – 12/9, ông Trần Cẩm Tú, Ủy ban kiểm tra trung ương đã xem xét kết quả kiểm điểm của Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh Bình Dương về trách nhiệm liên quan đến các vi phạm xảy ra đối với Dự án Tổng công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Trước đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ được công bố ngày 14/3, đã nêu rõ những sai phạm của các cơ quan, đơn vị liên quan dự án MobiFone mua AVG.

Trách nhiệm đầu tiên thuộc về Bộ Thông tin và truyền thông ; ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ vi phạm, khuyết điểm của 5 bộ ngành, địa phương khác.

Với Bộ Kế hoạch và đầu tư, kết luận thanh tra nêu, Bộ này có văn bản số 721 ngày 24/11/2015 gửi Thủ tướng, đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án là không đúng quy định tại luật Đầu tư.

Tuy nhiên, sau khi MobiFone đã ký hợp đồng chuyển nhượng 95% cổ phần AVG, đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng, ngày 22/01/2016 Bộ Kế hoạch và đầu tư có văn bản số 27, trong đó nêu rõ ảnh hưởng trực tiếp với nhiều nguy cơ, rủi ro từ việc mua 95% cổ phần AVG trong khi MobiFone đang tiến hành cổ phần hóa và đã "đề nghị dừng thực hiện dự án".

Thanh tra Chính phủ kết luận : các ý kiến của Bộ Kế hoạch và đầu tư tại 2 văn bản trên là thiếu nhất quán, trách nhiệm thuộc về cán bộ, công chức có liên quan của Bộ này.

Bộ Tài chính có trách nhiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực tài chính, liên quan trực tiếp đến việc thực hiện cổ phần hóa MobiFone và đã không kịp thời đưa ra những phân tích, đánh giá, đề xuất đầy đủ, toàn diện về những tác động trực tiếp của việc doanh nghiệp bỏ số vốn rất lớn để đầu tư dự án, ảnh hưởng tiêu cực đến tiến trình cổ phần hóa…

Với Văn phòng Chính phủ, dù chưa có đầy đủ hồ sơ dự án nhưng đã gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính ; tổng hợp, phân tích, đưa ra ý kiến thẩm tra, trình Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho MobiFone mua cổ phần của AVG để phát triển dịch vụ truyền hình…

Với Bộ Công an, cơ quan thanh tra nêu, việc MobiFone nhận chuyển nhượng 95% cổ phần AVG không thuộc lĩnh vực bí mật nhà nước nhưng trên cơ sở đề nghị của Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Công an có văn bản thống nhất với Bộ này về việc đưa tài liệu giao dịch này trong danh mục tài liệu bí mật của Bộ Thông tin và truyền thông với mức độ "mật", thực hiện bảo mật vụ việc mua bán, không giới hạn về thời gian bảo mật thông tin, là chưa phù hợp.

Liên quan tới vụ việc MobiFone mua 95% cổ phần AVG, hàng loạt cá nhân, tập thể đã bị xem xét kỷ luật, khởi tố. Đặc biệt việc bắt tạm giam đối với ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị MobiFone, và ông Phạm Đình Trọng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp Bộ Thông tin và truyền thông, về hành vi nêu trên.

Ngoài ra, đương kim Bộ trưởng Trương Minh Tuấn được coi là người phải chịu trách nhiệm chính trong thương vụ gây thiệt hại nặng nề cho ngân sách nhà nước này. Sau khi thương vụ được diễn ra, lúc đó ông Tuấn với chức danh Thứ trưởng đã có một mớ tiền, và dùng số tiền đó để mua chiếc ghế Bộ trưởng Thông tin và truyền thông từ ông Nguyễn Bắc Son. Thương vụ này còn dính líu đến cả Bộ trưởng Công an Tô Lâm, lúc đó chỉ là Thứ trưởng công an.

Theo giới thạo chính trị, vụ mua bán AVG còn có bàn tay của Nguyễn Thanh Phượng, con gái của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông qua các công ty thẩm định giá, để nâng khống giá trị thực của AVG chỉ từ 200 tỷ lên đến mười mấy nghìn tỷ. Tuy vậy, trong kết luận thanh tra không hề nhắc đến Nguyễn Thanh Phượng. Do đó, Nguyễn Thanh Phượng cũng gần như được coi vô can trong thương vụ này.

TH

******************

Vũ Nhôm, AVG : Tiếp tục kỷ luật, khai trừ Đảng (BBC, 14/09/2018)

Dư chấn từ các cuộc điều tra liên quan hai vụ án Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ Nhôm) và vụ Mobifone mua cổ phần AVG vẫn tiếp tục.

cui4

Ông Phan Văn Anh Vũ (giữa, áo trắng)

Hôm 14/9, Ủy ban Kiểm tra trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam công bố đề xuất khai trừ Đảng với ông Trần Văn Minh, vì sai phạm trong lúc làm Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Ông Minh đã từng là Ủy viên trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức trung ương trước khi nghỉ hưu rồi bị bắt ngày 17/4/2018.

Thông báo của Ủy ban Kiểm tra trung ương nói vi phạm của ông Minh "rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền thành phố Đà Nẵng, gây bức xúc trong xã hội".

Ông Minh bị Ủy ban này kết luận đã :

- vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí ;

- vi phạm các quy định về quản lý đất đai, về quản lý, sử dụng tài sản công, gây thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước.

Bộ Chính trị, Ban Chấp hành trung ương sẽ xem xét, thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Văn Minh.

Vụ Mobifone mua AVG

Cơ quan kỷ luật của Đảng cũng công bố thêm thông tin kỷ luật liên quan Dự án Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn cầu (AVG).

Thông báo cho hay Ủy ban đã xem xét kết quả kiểm điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh Bình Dương về trách nhiệm liên quan.

Các cơ quan đảng tại đây được yêu cầu "xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tập thể, cá nhân liên quan".

Với những cán bộ cấp cao tại các cơ quan này, Ban Bí thư sẽ chỉ đạo xử lý.

Trước đó Đảng Cộng sản đã chính thức kết luận có vi phạm "rất nghiêm trọng" về Dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu AVG.

Do kết luận này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn đã mất chức, được thay bằng ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị Bộ Chính trị kết luận vi phạm "rất nghiêm trọng". Bộ Chính trị đề nghị Ban Chấp hành trung ương xem xét thi hành kỷ luật "nghiêm minh" đối với ông Nguyễn Bắc Son.

Đà Nẵng

Nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng (2006-2011) Trần Văn Minh bị khởi tố, bắt tạm giam về các hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai".

Ông Minh liên quan vụ án về doanh nhân Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ Nhôm.

Ông Anh Vũ ban đầu bị khởi tố về "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước" và "trốn thuế" xảy ra ở Đà Nẵng.

Sau đó ông bỏ trốn sang Singapore, nhưng bị trục xuất.

Đến ngày 7/2, ông Anh Vũ bị khởi tố thêm tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hôm 30/7, ông Phan Văn Anh Vũ bị tòa ở Hà Nội xử 9 năm tù trong vụ "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước".

Quay lại trang chủ
Read 530 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)