Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/09/2018

Thêm một nhà báo độc lập bị án tù về tội gây rối trật tự công cộng

Tổng hợp

Nhà báo độc lập Đỗ Công Đương bị kết án 4 năm tù giam (VOA, 17/09/2018)

Ông Đỗ Công Đương, mt người làm truyn thông đc lp, mi b mt tòa án tnh Bc Ninh tuyên pht 4 năm tù vì "gây ri trt t công cng", lut sư bào cha Hà Huy Sơn cho VOA biết.

nhabao1

Trang Facebook cá nhân của nhà hot đng truyn thông đc lp Đ Công Đương

Cũng bị xét x trong phiên tòa sơ thm hôm 17/9 v cùng ti danh vi ông Đương, còn có các b cáo Lê Th Thanh Nga, Nguyn Văn Trung và Nguyn Văn Vui. Ba người dân không phi là các nhà hot đng này phi chu các mc án ln lượt là 3 năm, 2 năm 4 tháng và 2 năm rưỡi.

Thông tin tóm tắt v v án được đưa ra ti tòa cho hay, vào sáng 24/1, ông Đương, 54 tui, đã ghi hình mt cuc cưỡng chế đt th xã T Sơn, tnh Bc Ninh. Ông và 3 người dân phn đi cuc cưỡng chế b nhà chc trách bt trong cùng ngày.

Người dân đã phn đi vì theo lý gii trong bn tóm tt v án do lut sư Sơn lập ra, Ch tch y ban Nhân dân tnh Bc Ninh đã ra quyết đnh thu hi đt "trái thm quyn" và "trái lut".

Vị lut sư bào cha nói vi VOA rng thân ch ca ông không phm ti :

"Hành vi của ông ch là vic đi chp nh, giám sát vic cơ quan công quyn thực hin thu hi đt thôi. Ch ông không chng người thi hành công v, không đng phm vi ai c đ mà gi là gây ri trt t công cng. Và ti tòa tôi nói rng là cơ quan điu tra không có bng chng chng minh hành vi đó ca ông Đương".

Luật sư cho biết thêm những người thuc phía chính quyn lp lun v bn án dành cho ông Đương "không ch căn c vào hành vi xy ra ngày hôm đó" mà còn vì h cho rng trước đây ông Đương "hay lên Facebook nói v vic thu hi đt, gây nh hưởng đến nhn thc ca người dân".

Với cách lp lun như vy, phía chính quyn "cho rng ông y đóng vai trò chính trong v án", theo li tường thut li ca lut sư Sơn v phiên tòa.

Giới hot đng chia s thông tin trên mng xã hi cho thy, trong vòng ít nht t tháng 1/2017 đến nay, ông Đương đã s dng Facebook và mt s trang mng khác đ nói v nhng sai phm trong lĩnh vc đt đai, nht là th xã T Sơn.

Trong khi đó, những trang web ca nhng người thân chính quyn li cho rng các bài viết hoc các đon video ca ông truyn đi nội dung "không đúng s tht", "đi ngược li đường li, ch trương, chính sách" ca đng và nhà nước, hoc "kích đng qun chúng".

Luật sư Sơn nhn đnh v mc đích mà chính quyn nhm đến khi tuyên bn án 4 năm tù đi vi mt người làm truyn thông đc lp như ông Đương :

"Theo cách hiểu ca tôi, người ta mun răn đe nhng người dân người ta cho rng có ý kiến phn đi li các chính sách ca chính quyn đa phương".

Thời gian gn đây, tòa án trong tay chính quyn Vit Nam liên tiếp tuyên nhng bn án nng dành cho giới đu tranh.

Chỉ t tháng 7 đến nay, các tòa án các đa phương khác nhau kết án hoc tuyên y án các ông Lê Đình Lượng 20 năm tù, mc sư Đinh Diêm 16 năm tù, Nguyn Trung Trc 12 năm tù, và Nguyn Văn Túc 13 năm tù.

*******************

Nhà hoạt động môi trường bị bản án bốn năm tù (RFA, 17/09/2018)

Ông Đỗ Công Đương, một người hoạt động vì quyền đất đai và bảo vệ môi trường, bị tòa án tại Huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh tuyên 48 tháng tù giam trong phiên sơ thẩm diễn ra ngày 17 tháng 9 với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’.

nhabao2

Ông Đỗ Công Đương (phải) và một người bạn, 2017.Courtesy of Facebook Đỗ Công Đương

Cùng bị xét xử với ông Đỗ Công Đương còn có ba bị cáo khác cũng bị kết tội gây rối trật tự công cộng. Phiên tòa diễn ra từ 7 :30 sáng đến 2 giờ chiều.

Luật sư của ông Đỗ Công Đương là Hà Huy Sơn vào chiều ngày 17 tháng 9 cho Đài Á Châu Tự Do biết một số thông tin liên quan phiên xử :

"Vụ án có bốn bị cáo, ba bị cáo kia nhận tội. Anh Đương bị mức án cao nhất là 48 tháng tù, tội gây rối trật tự công cộng, theo khoản 2, điều 331 Bộ luật hình sự 2015. Quan điểm của tôi là bản án này đối với anh Đương là oan, sai trái. Hành vi của anh Đương không cấu thành tội gây rối trật tự công cộng".

Luật sư Sơn cho biết thêm là tổng cộng ba bản án của ba người còn lại là 94 tháng. Ông Đương được biết là đã làm đơn kháng án.

Tổ chức xã hội dân sự độc lập có tên Dự án 88 chuyên theo dõi tình hình nhân quyền và các tù nhân chính trị tại Việt Nam cho biết ông Đỗ Công Đương, 54 tuổi, sống tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, bị bắt vào ngày 1/6/2018, nhưng trước đó ông đã từng bị bắt giữ mà không có lệnh của tòa án vào tháng giêng năm nay.

Ngoài những hoạt động phản kháng, chống tham nhũng đất đai tại địa phương, ông cũng là người hoạt động rất tích cực trên mạng xã hội, thường xuyên truyền hình trực tiếp những hoạt động của ông trên Facebook.

Từ Sơn, Bắc Ninh là địa phương từng được truyền thông trong nước đề cập đến nhiều từ năm 2014 khi người dân địa phương phản đối dự án nhà máy rác được qui hoạch trên vùng đất được gọi là ‘bờ xôi, ruộng mật’ của người dân.

Dân chúng không đồng tình vì cơ quan chức năng không hề hỏi ý kiến của họ khi tiến hành lập qui hoạch dự án. Theo người dân thì ngoài chuyện lấy đất canh tác, nguồn mưu sinh của dân, thì dự án quá gần khu dân cư sẽ là nguồn ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên cơ quan chức năng vẫn tiến hành dự án và một số người dân kiên quyết giữ đất bị hành hung, bị bắt bớ và bị án tù như vừa nêu.

Quay lại trang chủ
Read 348 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)