Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/09/2018

Đảng cộng sản họp, đường băng sân bay quốc tế hư hỏng

Tổng hợp

Bộ Chính Trị Đảng Cộng sản Việt Nam họp (RFA, 19/09/2018)

Bộ Chính Trị Việt Nam có cuộc họp trong hai ngày 18 và 19 tháng 9 do ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì. Cuộc họp được Thông Tấn Xã Việt Nam nói là cho ý kiến về các đề án chuẩn bị trình cho Hội Nghị Trung Ương 8, Khóa 12.

vn1

Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội hôm 6/10/2016 - AFP

Các đề án được nêu rõ là Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị Quyết Trung ương Khóa 10 về Chiến Lược Biển Việt Nam đến năm 2020 ; tình hình kinh tế-xã hội năm 2018 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2019 ; quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên mà trước hết là Ủy Viên Bộ Chính Trị, Ủy Viên Ban Bí Thư, Ủy Viên Ban Chấp Hành Trung ương Đảng và một số vấn đề được nói là quan trọng khác.

Một Ủy viên Bộ Chính Trị vừa qua bị kỷ luật mà nhiều người biết đến là ông Đinh La Thăng, nguyên bí thư Thành Phố Hồ Chí Minh, liên quan đến những sai phạm nghiên trọng từ thời ông này còn làm lãnh đạo ở Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam. Một trường hợp khác là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nguyễn Xuân Anh, nguyên bí thư thành phố Đà Nẵng, liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ, thường được gọi là Vũ ‘Nhôm’.

Công cuộc chống tham nhũng được ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động và xúc tiến từ sau đại hội đảng năm 2016 bị cho là một cuộc đấu đá nội bộ vì có những quan chức cao cấp bị nói có những sai phạm rõ ràng nhưng vẫn chưa bị xử lý.

**************

Nguy cơ dừng hoạt động 2 đường băng ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất 'RFA, 19/09/2018)

Bộ Giao thông và vận tải Việt Nam hôm 19 tháng 9 có văn bản gửi Bộ Tài Chính về vấn đề bảo trì, sửa chữa hai đường băng ở sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất với lý do đã xuống cấp nghiêm trọng.

vn2

Hoạt động tại sân bay Nội Bài, Hà Nội. AFP

Truyền thông trong nước dẫn tin cho biết đó là hai đường băng 1B (sân bay Quốc tế Nội Bài) và đường băng 07L/25R (sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất). Theo đó thì hai đường băng này tuy đã xuất hiện nhiều rạn nứt, mặt đường nhựa bị biến dạng nhưng vẫn được sử dụng, gây nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay. Do đó, Bộ Giao thông và vận tải đánh giá việc nâng cấp là "rất cần thiết và vô cùng cấp bách".

Tin cho biết vào tháng 6 vừa qua, Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông và vận tải về vấn đề của 2 đường băng trên và kiến nghị Thủ tướng xem xét về kế hoạch vốn trung hạn 2016 – 2020 để sửa chữa. Con số dự kiến được đề nghị khoảng 4.500 tỷ đồng.

Cũng tin liên quan, Văn phòng Chính phủ Hà Nội cho biết ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến về báo cáo kết quả làm việc giữa hai Bộ Quốc Phòng và Giao Thông- Vận Tải Việt Nam về vấn đề điều chỉnh qui hoạch chi tiết Cảng Hàng Không Tân Sơn Nhất. Theo đó ông Nguyễn Xuân Phúc giao cho Bộ Giao thông và vận tải và Bộ Quốc phòng khẩn trương phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất theo theo thẩm quyền và đúng pháp luật.

Vấn đề phía Bộ Quốc Phòng cho doanh nghiệp xây dựng sân golf và các công trình tại khu đất đang được quản lý sát Sân Bay Quốc Tế Tân Sơn Nhất khiến công luận bất bình. Ngành Hàng Không Việt Nam cho biết Sân Bay Quốc Tế Tân Sơn Nhất hiện quá tải và nhiều chuyên gia trong nước nói rõ phải lấy lại đất của Sân Bay mà phía Quốc Phòng đang sử dụng để mở rộng.

***********************

Hàng nghìn tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển Việt Nam trong 10 năm qua (RFA, 19/09/2018)

Hơn 2.100 lượt tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam trong 10 năm qua và bị lực lượng chức năng Thành Phố Đà Nẵng phát hiện, xua đuổi.

vn3

Tàu cá của ngư dân Việt Nam ở Đà Nẵng hôm 10/11/2017 - Ảnh minh họa - AFP

Thông tin này được công bố tại ‘Hội nghị Sơ Kết 10 Ngày Biên Phòng Toàn Dân, Giai đoạn 2009-2019’ do Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Đà Nẵng tổ chức vào ngày 19 tháng 9.

Tin được Mạng báo Pháp Luật Thành Phố Hồ Chí Minh loan đi trong cùng ngày.

Theo báo Pháp Luật, từ năm 2009 đến nay, ngư dân cung cấp hơn 11.500 tin nhắn cho Bộ Đội Biên Phòng Thành Phố Đà Nẵng và các lực lượng chức năng. Trong số này có gần 9.200 tin được cho là có giá trị.

Các lực lượng chức năng đã phát hiện, phối hợp tiến hành xua đuổi hơn 2.100 lượt tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Số tàu Trung Quốc được nói đánh bắt trộm hải sản, đe dọa, uy hiếp, ngăn cản hoạt động đánh bắt của ngư dân Việt Nam ngay trên vùng biển được cho là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam…

Quần đảo Hoàng Sa nằm trong phạm vi hành chính của phố Đà Nẵng đang bị phía Trung Quốc chiếm chiếu theo Luật Biên Giới Quốc Gia và Nghị Định số 71/2015 của Việt Nam. Ngoài vùng biển, quần đảo Hoàng Sa thì Đà Nẵng còn có 17 phường ven biển thuộc 5 quận được cho là những vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, quốc phòng, an ninh.

Nhiều ngư dân Việt Nam trong những năm gần đây khi đi đánh bắt hải sản tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa đã bị phía Trung Quốc xua đuổi, đa dọa ; thậm chí tấn công, bắn giết, tịch thu hải sản, ngư cụ.

Quay lại trang chủ
Read 472 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)