Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

21/09/2018

Chuyện thịt chó, mèo ở Việt Nam lên Quốc hội Mỹ

VOA tiếng Việt

Hạ vin M mi thông qua mt ngh quyết, kêu gi Vit Nam "thc thi các lut l cm buôn bán tht chó, mèo", gia lúc vn đ này đang "nóng" trong nước.

chomeo1

Các nhà hoạt động vì quyền động vật Châu Á phản đối việc giết mổ và bán thịt chó.

Ngoài Việt Nam, Ngh quyết 401 còn thúc gic các nước khác như Trung Quc, Hàn Quc, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Campuchia, Lào và n Đ cũng có hành đng tương t.

Văn bản này còn khng đnh "cam kết ca Hoa Kỳ nhm bo v đng vt và thúc đy n lc này trên toàn thế gii".

Nghị quyết thông qua ngày 12/9 cũng kêu gi các quan chc nhánh hành pháp Mưa vn đ buôn bán tht chó, mèo vào chương trình ngh s" khi gp g quan chc các nước cho phép ăn loài đng vt này.

Các nhà lập pháp M trích s liu ca các t chc thúc đy quyn của đng vt như Humane Society International nói rng "ước tính khong 200 nghìn con chó đã b đưa lu t Thái Lan sang Vit Nam mi năm", và món tht mèo mà "người đa phương gi là tht ‘tiu h’ vn xut hin nhiu trong các nhà hàng đc sn".

Quan chức thành ph Hà Ni mi đây đã đ xut "cm bán tht chó các qun ni thành vào năm 2021".

Bà Thẩm Hng Phượng, Giám đc Quc gia Vit Nam ca Humane Society International, nói vi VOA Vit Ng rng đó là bước đi "sáng sut".

Tuy nhiên, bà cho rằng chính quyn th đô "mi đ cp đến vic cm này vì đó là hành đng phn cm, gim đi hình nh ca mt th đô văn minh, hin đi, nhưng chưa nói thêm v các h lu khác ca vic giết m chó, mèo làm tht" nên đã "làm ny sinh các tho lun sôi ni trên các mạng xã hi nhng ngày gn đây".

chomeo2

Chó được vận chuyển tới nơ i gi ết mổ.

Giám đốc ca t chc có tr s M nói rng Hà Ni "cn nâng cao nhn thc cho người dân ; đ cp đến vn đ vn chuyn, giết m chó còn là nguyên nhân reo rc bnh di ; vic kim soát và vn chuyn chó còn chưa thc hin trit đ dn đến các h lu như nạn trộm chó".

Bà Phượng nhn xét rng chính quyn "đã cân nhc đ nhng người kinh doanh các dch v liên quan có đ thi gian chun b cho vic chuyn đi sang mt công vic khác".

Giám đốc Quc gia Vit Nam ca Humane Society International cho rng "t người dân Vit Nam cũng sm nhn ra vn đ và chuyn đi dn thói quen ăn tht chó, ch không hn vì vic H vin Hoà Kỳ ra ngh quyết không ràng buc, thúc gic Vit Nam phi thay đổi vic này".

chomeo3

Thịt chó được bày bán ở Việt Nam.

Theo nghị quyết được các dân biu M, trong đó có nhiu người quan tâm ti các vn đ Vit Nam, bo tr, nhiu t chc ước tính rng "khong 30 triu con chó và 10 triu con mèo b giết lấy tht mi năm Châu Á".

Các nhà lập pháp M nói rng hin "có ít bng chng khoa hc đ cng c quan nim truyn thng v công dng ca tht chó đi vi sc khe".

Nghị quyết cũng cho rng vic chó mèo "b nht trong các lng cht chi không được ăn uống khi được vn chuyn ti các lò m" đã "vi phm các đo lut chng li vic đi x t hi vi đng vt" ca M.

Giám đốc Quc gia Vit Nam ca Humane Society International nhn đnh rng vic giết m chó, loài đng vt bà cho là "thông minh và gn gũi vi con người" Vit Nam "chưa nhân đo".

"Các loài gia súc gia cầm khác như gà, ln, bò đã được nuôi công nghip và đáp ứng đ, không nói là dư tha, và đa dng ngun cung protein cho người dân, c thành ph ln nông thôn. La chn ăn tht các loài đã được thun nuôi, dinh dưỡng đ, có quy trình kim dch t chăn nuôi, giết m, cung ng ra th trường, chc chn s là la chn sáng sut hơn cho người tiêu dùng", bà Phượng nói.

Trong một din biến liên quan, H vin M hôm 12/9 cũng thông qua mt d lut cm giết m và tiêu th tht chó, mèo Hoa Kỳ và nhng ai vi phm s b pht lên ti 5 nghìn đôla. Trước đó, tin cho hay, việc này vn được coi là hp pháp 44 tiu bang ti M.

Dự lut do dân biu thuc Đng Cng hòa t biu bang Florida, ông Vern Buchanan, đng bo tr. Nhà lp pháp này nói rng "chó và mèo đã làm bn vi hàng triu người và không nên b tht đ bán".

Viễn Đông

Quay lại trang chủ
Read 733 times

1 comment

  • Comment Link Hoàng Bá Biên dimanche, 23 septembre 2018 12:30 posted by Hoàng Bá Biên

    Mỹ đưa v/ đ chó mèo ra quốc hội cũng được , cũng hay , nhưng còn chuyện hay hơn , quan trọng hơn , cần thiết phải đưa ra hơn là chuyện con người bị đối xử còn tệ hơn cả chó mèo , sao 0 thấy đề cập ?

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)