Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/10/2018

Việt Nam trở thành quốc gia tệ đoan buôn bán ngà voi và thứ hiếm

Tổng hợp

Bắt 10 tấn ngà voi, vẩy tê tê nhập lậu từ Nigieria vào Đà Nẵng (Người Việt, 05/10/2018)

Lực lượng biên phòng, hải quan và công an Đà Nẵng vừa phối hợp kiểm tra, bắt giữ một container chở hơn 10 tấn ngà voi, vảy tê tê nhập từ Nigieria về cảng Tiên Sa.

ngavoi1

Ngà voi nhập lậu. (Hình : Zing)

Sáng 5 Tháng Mười, 2018, Công An thành phố Đà Nẵng cho biết chiều 4 Tháng Mười, đơn vị đã phối hợp Cục Cảnh Sát Kinh tế (Bộ Công An), lực lượng Bộ Đội Biên Phòng và Hải Quan Đà Nẵng kiểm tra hành chính hàng hóa nhập cảng của Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thiên Trường Sử (đóng tại Nghệ An).

Theo báo Dân Trí, công an phát hiện một container hàng của công ty này nhập từ Nigeria về đến cảng Tiên Sa, quận Sơn Trà, có khoảng hơn 10 tấn ngà voi cắt khúc, vảy tê tê và nhựa phế phẩm cùng một số hàng hóa khác.

Tại thời điểm kiểm tra, đại diện công ty không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp số hàng trên.

ngavoi2

Một phần số ngà voi và vảy tê tê bị bắt giữ hôm 4 tháng Mười. (Hình : Dân Trí)

Nói với báo Thanh niên, ông Tôn Quốc Khánh, chỉ huy trưởng Bộ Chỉ Huy Bộ Đội Biên Phòng Đà Nẵng, cho biết trong lúc bắt giữ số hàng trên, đơn vị này phải huy động hơn 100 cán bộ thuộc nhiều cơ quan tham gia gần một ngày trực gác bảo vệ hiện trường, kiểm số, phân loại hàng hóa bị bắt.

Báo Zing cho hay, ngà voi và vảy tê tê là mặt hàng cấm buôn bán, vận chuyển tại lãnh thổ Việt Nam. Công an xác định hành vi của công ty Thiên Trường Sử có dấu hiệu phạm tội buôn lậu nên đã tiến hành tịch thu số hàng trên và làm rõ dấu hiệu phạm tội của những người liên quan.

Trước đó, báo VnExpress cho hay, lực lượng an ninh của Đà Nẵng và Bộ Công An cũng đã khám xét, phát hiện ba vụ nhập cảng hàng hóa trái phép cùng từ Nigeria về cảng Tiên Sa, thu 8 tấn ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê được giấu trong các container hàng hóa.

Sau một thời gian lắng xuống, đến nay việc buôn lậu các mặt hàng này lại tiếp tục tái diễn tại Việt Nam. (Tr.N)

*****************

Việt Nam tiếp tục thu giữ hàng tấn vẩy tê tê và ngà voi (RFA, 05/10/2018)

Việt Nam vừa thu giữ 8 tấn vẩy tê tê và ngà voi chuyển từ Nigeria. Đây được coi là lần bắt giữ lớn nhất tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Báo Hải Quan cho biết như vậy hôm 5/10.

ngavoi3

Thu giữ ngà voi và vẩy tê tê ở sân bay Nội Bài, Hà Nội hôm 28/9/2018  Courtesy baohaiquan.vn

Theo báo Hải Quan, giới chức Việt Nam đã phát hiện 8 tấn hàng ở cảng Tiên Sa, Đà Nẵng hôm thứ Năm, ngày 4/10. Tờ báo cho biết lô hàng xuất xứ từ Nigeria và được ghi là hàng nhựa cắt mảnh. Các nhân viên hải quan đã phải mất nhiều giờ để thống kê số ngà voi và vẩy tê tê.

Đây là vụ bắt giữ ngà voi và vẩy tê tê lậu thứ hai ở Việt Nam chỉ trong vòng 1 tuần.

Hôm 28/9, Hải quan ở sân bay Nội Bài (Hà Nội) đã thu giữ 805 kg vảy tê tê và 193 kg ngà voi cùng các sản phẩm có nguồn gốc từ ngà voi được chuyển đến từ Nigeria.

Việc buôn bán ngà voi và vẩy tê tê bị cấm ở Việt Nam. Tuy nhiên vì nhu cầu cao đối với các sản phẩm này tại Trung Quốc và Việt Nam nên việc mua bán trái phép vẫn tiếp tục phát triển. Ước tính trị giá thị trường mua bán lậu các sản phẩm này trên toàn thế giới là 20 tỷ đô la, theo AFP.

Vẩy tê tê được cho là có công dụng chữa bệnh dù không có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này, trong khi ngà voi được sử dụng để chế tác trang sức và các mặt hàng trang trí khác.

*******************

Việt Nam tịch thu 8 tấn ngà voi, vẩy tê tê nhập từ Nigeria (VOA, 05/10/2018)

Chiều ngày 4/10/2018, nhà chc trách Vit Nam đã tch thu hơn 8 tn vy tê tê và ngà voi trong v buôn lu đng vt hoang dã ln nht ti Vit Nam tính t nhiu năm qua, hãng tin Reuters dn ngun tin t chính ph Vit Nam cho hay.

ngavoi4

liu : Mt con tê tê Trung Quốc nm ngh trên mt cành cây ti Trung tâm Bo tn Đng vt hoang dã Vườn Quc gia Cúc Phương, tnh Ninh Binh. nh chp ngày 30/9/2016 (AP Photo/Hau Dinh)

Bản tin Reuters tường thuật rng cnh sát đã phát hin hơn 2 tn ngà voi và 6 tn vy tê tê giu bên trong các bao ti cha nha tái chế cht bên trong mt container nhp t Nigeria, ti cng Tiên Sa Đà Nng hôm th Năm.

Trang mạng bienphong.com ca Vit Nam đưa ra s lượng hàng cấm b thu gi là 10 tn, thay vì 8 tn, và cho biết container thuc quyn s hu ca Công Ty Thiên Trường S có tr s huyn Qùy Hp, tnh Ngh An.

Giám đốc ca công ty này là ông Nguyn Xuân S, không tr li đin thoi ca phóng viên Reuters.

Vụ này xảy ra vài ngày sau khi gii hu trách ti sân bay Ni Bài Hà ni cho biết đã tch thu gn 1 tn ngà voi và vy tê tê giu trong các kin hàng, cũng có xut x t Nigeria.

Bản tin ca Reuters dn li ông Nguyn Văn Thái, Giám đc Trung tâm Nghiên cu và Bảo tn Đng vt hoang dã Vit Nam (SVW), nói rng các hot đng buôn lu tê tê đã tăng trong my năm gn đây.

Ông Thái nói :

"Phần ln vy tê tê b tch thu Vit Nam có xut x t Châu Phi và trên đường được vn chuyn sang Trung Quc, th trường ln hơn tiêu thụ loi hàng này".

Ông Thái, còn là Phó Chủ tch Hip hi Bo v Tê tê thế gii, nói mt s người Vit Nam tin rng dùng vy tê tê tt cho sc khe, đc bit đi vi nhng người mc bnh gan, loãng xương, và các bà m mun có nhiu sa cho con bú.

Buôn bán ngà voi và vẩy tê tê b cm ti Vit Nam, nhưng các món hàng quc cm này vn bán rt chy trên th trường ch đen vì nhu cu ti Vit Nam và nước láng ging Trung Quc, vi tr giá ước lượng trên toàn cu ca th trường này lên ti 20 t đôla.

Quay lại trang chủ
Read 530 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)