Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/10/2018

Tham nhũng đất đai rất khó bài trừ

RFA tiếng Việt

Yêu cầu điều tra việc cán bộ chuyển nhượng trái phép đất quốc phòng tại Hải Phòng (RFA, 05/10/2018)

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vừa gửi công văn hỏa tốc yêu cầu điều tra việc các cán bộ thành phố Hải Phòng câu kết, mua bán, chuyển nhượng trái phép đất quốc phòng.

dat1

Hàng trăm ngôi nhà xây dựng trái phép mọc trên đất quốc phòng.  Courtesy of VTC

Thông tin này được truyền thông trong nước loan đi vào ngày 4/10, cho biết thêm có hàng trăm ngôi nhà vừa mọc lên ở khu đất quốc phòng rộng 14,2 ha tại khu vực Đồng Xá ở phường Thành Tô, quận Hải An, thuộc Tổng công ty 319 Bộ quốc phòng.

Hiện đã có 5 người bị Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ quốc phòng khởi tố là ông Nguyễn Văn Khuây, Vũ Duy An, Nguyễn Phú Doanh, Đỗ Công Mên, và Phạm Văn Bình.

Tình hình lấn chiếm, sử dụng đất tại đây được nói ngày càng trở nên phức tạp khi có thành phần xã hội đen chiếm dụng. Tổng công ty 319 cho biết có cử người đến cắm chốt bảo vệ nhưng gần như bất lực.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Thành Tô, ông Nguyễn Văn Hải xác nhận tình hình này với truyền thông trong nước, đồng thời nói thêm ông không thể giải quyết tình trạng người dân mua đất ở đây bị giang hồ ủi nhà để giành bán cho người khác, vì việc mua bán, xây dựng trên đất quốc phòng là bất hợp pháp.

Trong công văn gửi cho các cơ quan, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu phải có báo cáo lên Thủ tướng chính phủ trước ngày 15/10 tới đây.

******************

Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ 2 dự án tại Bán đảo Sơn Trà lên Cơ quan điều tra (RFA, 05/10/2018)

Thanh tra Chính phủ vừa chuyển hồ sơ 2 dự án tại Bán đảo Sơn Trà lên Cơ quan điều tra Bộ Công an, bao gồm dự án Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn – Bãi Đa của ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") và dự án 137 biệt thự khu vực Tây Nam Suối Đá.

dat2

Dự án 137 biệt thự trên Sơn Trà. Courtesy of soha.vn

Báo mạng Dân Trí loan tin này ngày 5/10, cho biết thêm dự án của ông Vũ "nhôm" có tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng.

Theo các cơ quan chức năng, dự án này được Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng cấp đất trực tiếp cho doanh nghiệp của ông Vũ "nhôm" là Công ty Cổ phần Xây dựng 79, vi phạm Điều 58 Luật đất đai năm 2013.

Tuy công ty ông Vũ "nhôm" được giao đất từ năm 2007, nhưng dự án không được triển khai. Đến ngày 11/8/2014 thì Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng mới chấp thuận đầu tư cho dự án Ghềnh Bàn – Bãi Đa.

Hiện tại, xét thấy vị trí lô đất nằm trong độ cao trên 100 mét mực nước biển, ảnh hưởng đến công trình quốc phòng nên dự án Ghềnh Bàn – Bãi Đa đang được Sở Tài Nguyên Môi trường thành phố Đà Nẵng xem xét thu hồi theo lệnh của Ủy ban nhân dân thành phố.

Về phần dự án 137 biệt thự khu vực Tây Nam Suối Đá, Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng sau khi giao cho Công ty Quản lý khai thác đất xây dựng hạ tầng với diện tích mỗi lô là 300m2. Nhưng đến nay chỉ có lô L09 là hoàn thành.

Sau đó Ủy ban Nhân dân Thành phố đã quyết định xóa dự án này ra khỏi quy hoạch. Tuy nhiên lô biệt thự L09 lại được chuyển giao quyền sử dụng đất với giá chỉ 2,5 triệu/m2 cho bà Lê Thị Ngọc Oanh, chị dâu ông Đào Tấn Bằng – cựu Chánh Văn phòng thành ủy Đà Nẵng đang bị bắt tạm giam để điều tra vụ án liên quan đến Vũ "nhôm".

Lô biệt thự L09 sau đó được điều chỉnh diện tích lên đến 12.413m2 rồi chuyển giao cho ông Lê Hữu Tiến và vợ ông. Được biết, ông Tiến là em vợ cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.

Quay lại trang chủ
Read 523 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)