Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/10/2018

Mẹ Nấm được trả tự do và trên đường đến Hoa Kỳ

RFA tiếng Việt

Quốc tế lên tiếng về việc Mẹ Nấm được trả tự do, cảnh báo về tình trạng đàn áp nhân quyền (RFA, 17/10/2018)

Trước tin tù nhân lương tâm Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được tự do và cùng thân nhân đi Hoa Kỳ, tổ chức Ân Xá Quốc Tế và Human Rights Watch đồng loạt lên tiếng, gọi đây là một tin vui cho tù nhân lương tâm này, nhưng đồng thời cảnh báo về phương thức đàn áp và trả tự do cho các tiếng nói đối lập của chính quyền Việt Nam.

menam1

Hình minh hoạ Blogger Mẹ Nấm - Photo : RFA

Ân Xá Quốc Tế ra thông cáo cho rằng đây là tin vui nhưng cũng coi đây là điều nhắc nhở mọi người về tình trạng bỏ tù hằng loạt những tiếng nói chỉ trích ôn hòa khác tại Việt Nam.

Ông Nicholas Bequelin, Giám Đốc Khu Vực Đông và Đông Nam Á, nói rõ là tin vui đến sau hai năm Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh chịu tù tội cũng cần là một nhắc nhở về thành tích ngày càng tồi tệ của Hà Nội khi cho bỏ tù những ai dám chỉ trích chế độ.

Cũng theo ông Nicholas Bequelin thì dù nay Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh không còn bị giam tù nữa ; nhưng cô bị lưu vong ; ngoài ra còn hơn một trăm người khác đang phải sống trong ngục tù chỉ vì họ bày tỏ quan điểm của họ một cách ôn hòa hoặc là ở chốn công khai, trên trang blog hay Facebook.

Amnesty International cũng nhắc đến Luật An Ninh Mạng sắp có hiệu lực tại Việt Nam vào đầu sang năm. Luật này sẽ mang lại cho giới lãnh đạo Việt Nam thêm công cụ để dập tắt những tiếng nói bất đồng. Do đó không nên thi hành luật này để không còn ai phải chịu hành xử khủng khiếp như trường hợp Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và những tiếng nói chỉ trích khác đang phải thụ án tù.

Ân Xá Quốc Tế lặp lại kêu gọi Việt Nam phải trả tự do cho tất cả những tù nhân lương tâm.

Human Rights lên tiếng về Mẹ Nấm

Đại diện của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch tại khu vực Châu Á, ông Phil Robertson, nói vào khi mọi người vui mừng vì Mẹ Nấm và gia đình được tự do thì quyết định này của chính quyền Hà Nội cho thấy rõ chiến lược đàn áp chính trị mới của Việt Nam. Đó là bắt giữ các nhà hoạt động, truy tố họ tại những phiên tòa ‘rừng rú’ và kết án với những mức án nặng nề. Thế rồi những năm bị giam giữ trong điều kiện tù tội khắc nghiệt khiến hy vọng vơi đi, phía Việt Nam đưa ra đề nghị trả tự do và cho đi lưu vong rồi lấy tiếng về biện pháp đó. Hà Nội ngăn trở, xóa bỏ phong trào dân chủ và nhân quyền trong nước bằng cách mỗi lúc nhắm đến một nhà hoạt động nổi tiếng.

Human Rights Watch cho rằng không ai có thể quên Việt Nam là một trong những nhà nước mạnh tay đàn áp nhất ở khu vực Đông Nam Á, với hơn 100 tù chính trị đang phải ở tù chỉ vì dám nói lên quan điểm của họ, hay tổ chức những nhóm không thuộc phạm vi kiểm soát của chính quyền, hoặc tiến hành biểu tình ôn hòa.

****************

Blogger Mẹ Nấm đang trên đường đến Hoa Kỳ (RFA, 17/10/2018)

Nữ tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, vào ngày 17 tháng 10 đã được trả tự do và rời Việt Nam trên chuyến bay đi Hoa Kỳ cùng gia đình.

menam2

Blogger Mẹ Nấm và hai con trên máy bay đi Mỹ hôm 17/10/2018 - Photo by Mạng Lưới Blogger Việt Nam

Reuters, AFP dẫn những nguồn tin thân cận tại Việt Nam như Mạng Lưới Blogger nói rõ Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng đi với hai con và thân mẫu là bà Nguyễn Thị Tuyết Lan.

Mạng Lưới Blogger Việt Nam tường thuật cụ thể là vào 6g30 sáng ngày 17 tháng 10, có hai xe mang biển số 80 của Bộ Công An và 1 xe của Trại giam Số 5 Yên Định, Thanh Hóa chở tù nhân Nguyễn Ngọc Như Quỳnh rời trại giam.

Xe đưa Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đến Sân Bay Nội Bài để đi chuyến bay EVA 398 của Đài Loan cất cánh lúc 12 giờ trưa. Lịch bay theo kế hoạch quá cảnh tại Đài Bắc và sau đó gia đình Mẹ Nấm đi chuyến bay EVA 52 và sẽ đến Houston lúc 11 giờ khuya cùng ngày.

Nhiều tài khoản Facebook của các nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam viết trên trang trang cá nhân của bà Nguyễn Thị Tuyết Lan (mẹ của Mẹ Nấm) chúc mừng việc cả gia đình của bà được đoàn tụ.

Đài Á Châu Tự Do gọi điện thoại cho số của bà Tuyết Lan để xác minh thông tin nhưng được nhà mạng thông báo là "thuê bao hiện nay không liên lạc được".

Một người láng giềng của gia đình blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nói với đài RFA vào chiều ngày 17/10 :

"An ninh vẫn còn canh cửa nên chắc là gia đình không cho người ngoài biết. Nhưng tôi qua nhà của Quỳnh chơi thì tôi gặp một bức ảnh Quỳnh đang ở trên khoang máy bay".

Hồi đầu tháng 10, nhiều tài khoản Facebook cũng đồn thổi việc "Mẹ Nấm đã gật đầu đi Mỹ" nhưng sau đó bà Tuyết Lan phủ nhận thông tin này và cho biết vẫn đang ở Việt Nam.

Blogger Mẹ Nấm, tên thật là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt ngày 10/10/2016 sau khi đến trại giam Sông Lô, Nha Trang để thăm một người khác bị kết án 3 năm tù vì chia sẻ các bài viết trên Facebook.

Bà Quỳnh bị kết án 10 năm tù giam trong phiên tòa sơ thẩm ngày 29/6/2017 và bị xử y án trong phiên phúc thẩm sau đó.

Báo trong nước dẫn lời của Hội đồng xét xử cáo buộc, từ năm 2012 đến tháng 10/2016, bà Quỳnh đã sử dụng Facebook cá nhân để đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc, đả kích, nói xấu đường lối, chính sách của đảng Cộng sản, pháp luật của Nhà nước, xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc.

Hồi tháng 7/2018, nữ tù nhân lương tâm này phải tuyệt thực trong vòng 16 ngày để phản đối tình trạng bản thân bị ngược đãi, khủng bố, đe dọa đến mạng sống khi đang bị giam tại Trại giam số 5, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá.

Chính quyền Việt Nam trong quá khứ từng nhiều lần đồng ý để các tù nhân chính trị đang thụ án vì các buộc liên quan đến an nine quốc gia đi từ nhà tù Việt Nam sang các nước tự do như Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Thu Hà, Đặng Xuân Diệu, Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải…

Quay lại trang chủ
Read 583 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)