Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/10/2018

Ngân sách cạn kiệt, Nhà nước nhắm vào giới buôn bán vàng

Tổng hợp

Việt Nam : Bất cứ tiệm vàng nào ‘cũng có thể bị công an ập vào khám xét’ (Người Việt, 28/10/2018)

Vụ phạt cả tiệm vàng và người đổi 100 USD đến nay vẫn chưa ngã ngũ giải pháp của nhà chức trách trong lúc có tin Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình "chỉ đạo xem xét tính pháp lý của vụ việc".

vang1

Tiệm vàng Thảo Lực ở Cần Thơ. (Hình : Tuổi Trẻ)

Theo trang Thông tin Chính phủ, ông Bình "giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu tính hợp pháp, hợp lý của việc Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ phạt người đổi 100 USD ở tiệm vàng và có kiến nghị cần thiết, phù hợp báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước ngày 30 tháng Mười".

Điều đó cho thấy khi vấp phải phản ứng của công luận, giới chức cộng sản Việt Nam cũng cảm thấy "lấn cấn" trong việc xử lý vụ này sao cho êm.

Trong khi đó, ông Lê Hồng Lực, chủ tiệm vàng Thảo Lực, lên tiếng trên báo Tuổi Trẻ : "Việc doanh nghiệp của tôi (tiệm vàng) bị khám xét hai lần trong vòng sáu tháng là một nỗi thống khổ vô cùng lớn. Phải chi chúng tôi làm ăn bất chính thì không nói. Nhưng không, chúng tôi chỉ vướng vài vi phạm hành chính nhỏ về nhãn mác, sản xuất. Vấn đề này chắc nhiều doanh nghiệp khác đôi khi cũng mắc phải. Đáng lẽ ra chính quyền cần tuyên truyền, phạt để răn đe, nhắc nhở doanh nghiệp sửa sai, đằng này lại đi tịch thu tài sản cá nhân của gia đình là quá mức".

"Nhắc đến những đợt bị khám xét nhà, có thể nói đó là nỗi ám ảnh vô cùng lớn. Nó còn khiến bản thân doanh nghiệp có thâm niên gần 20 năm như chúng tôi cũng muốn phát bệnh. Có lúc, chúng tôi đã nghĩ đến chuyện dẹp tiệm nghỉ cho xong. Tài sản bị thu giữ nhiều tháng trời, gây ảnh hưởng kinh doanh, bạn bè, khách hàng xì xầm bàn tán ra vô. Doanh nghiệp cũng bị triệu tập lên xuống hàng chục lần, ôm sổ sách đi chứng minh nhiều tháng trời. Thử hỏi ai còn tinh thần để kinh doanh, buôn bán ?", ông Lực được tờ báo dẫn lời.

********************

Quan chức ký quyết định phạt 3.850 USD vì đổi 100 USD là người như thế nào ? (Người Việt, 25/10/2018)

Trong lúc vụ phạt 3.854 USD vì đổi 100 USD ở Cần Thơ vẫn đang gây bàn tán rôm rả trên mạng xã hội, công luận chú ý đến chi tiết người ký quyết định vụ này là ông Trương Quang Hoài Nam, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Cần Thơ.

doi4

Ông Trương Quang Hoài Nam, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Cần Thơ. (Hình : Báo Pháp Luật)

Ông Nam được suy đoán thuộc "vây cánh" còn sót lại đến nay của cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng.

Báo Dân Trí hồi năm 2016 từng viết : "Dưới thời ông Vũ Huy Hoàng, tại Cục Quản lý Thị trường từng xảy ra "bê bối" (lộ đề thi) trong kỳ thi tuyển công chức vào năm 2013. Và người phụ trách đơn vị xảy ra chuyện đó là ông Trương Quang Hoài Nam, từ vị trí cục trưởng đã được luân chuyển đi làm phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ".

"Lẽ ra, là người chịu trách nhiệm chính trước sai phạm đó với tư cách là chủ tịch Hội đồng thi tuyển dụng, ông Nam phải chịu hình thức kỷ luật chứ không phải chỉ là phê bình nghiêm khắc như Bộ Công thương đã làm. Ấy vậy mà ông Nam vẫn ung dung đi luân chuyển một cách ‘đáng ngờ,’" tờ báo viết.

Thời điểm đó, trả lời báo Dân Trí, ông Nam nói : "Tôi vào Cần Thơ là Ban Tổ chức trung ương phân công. Tôi không có một điểm tựa nào ở Bộ Công thương, nếu không tin nhà báo có thể kiểm tra ở bộ sẽ rõ. Cứ hỏi các thứ trưởng, bộ trưởng xem tôi là người như thế nào. Còn chuyện luân chuyển cán bộ thì phải hỏi Ban Tổ chức trung ương. Chưa bao giờ tôi xin đi tỉnh nọ, tỉnh kia. Tôi thuộc diện 44 cán bộ luân chuyển của Trung Ương".

Viết trên mạng xã hội, blogger Huỳnh Phương phân tích những hình ảnh chụp ông Nam và những sở thích hàng hiệu của ông này : "Cứ cho là vì ghét đế quốc Mỹ nên ông Trương Quang Hoài Nam ký quyết định phạt nặng nhất vụ đổi 100 USD. Nhưng ngoài sở thích chơi các loại mô tô mắc tiền, ông Nam còn thích đồng hồ, cũng xài Apple Watch Series 3. Và trong hình kia hình như là Tissot, trong khi ai cũng biết lương công chức chỉ đủ sống giản dị…".

Nhà văn Nguyễn Đình Bổn bình luận trên trang cá nhân : "Trên Facebook của Nam hiện đã đóng, thì ngoài một quan chức, ông còn là ‘dân chơi xe’ mô tô đắt tiền. Theo một số bạn rành về xe, thì chiếc Honda CB 1000cc này khoảng 450 triệu đồng (19.278 USD), ngoài ra ông còn một số xe đắt tiền khác. Là một công dân Việt Nam, tôi biết lương phó chủ tịch một thành phố không quá 15 triệu đồng (642 USD), vậy tôi yêu cầu ông Trương Quang Hoài Nam cho biết tiền đâu để ông chơi xe đắt tiền ? Tôi cũng trịnh trọng lưu ý ông Trương Quang Hoài Nam rằng yêu cầu này là đúng luật theo nguyên tắc ‘dân có quyền kiểm tra cán bộ nhà nước.’" (T.K.)

******************

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về vụ phạt người đổi 100 USD ở tiệm vàng (RFA, 26/10/2018)

Cơ quan phía Nam của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được chỉ định kiểm tra hồ sơ và tư vấn cho Chính quyền Cần Thơ trong việc xử lý vụ một người dân bị phạt 90 triệu đồng khi đổi 100 đô la Mỹ tại tiệm vàng địa phương.

doi5

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng - Courtesy : sbv.gov.vn

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho báo giới biết thông tin vừa nêu bên lề hàng lang Quốc hội, vào sáng ngày 26 tháng 10.

Ông Lê Minh Hưng phát biểu rằng Nghị định 96 năm 2014 quy định mức phạt hành chính từ 80 đến 100 triệu đồng trong lãnh vực tiền tệ và ngân hàng đang được lên kế hoạch sửa đổi trong năm 2018.

Ba ngày trước, vào chiều hôm 23 tháng 10, UBND thành phố Cần Thơ ra quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với ông Nguyễn Cà Rê, người đem đổi 100 đô la Mỹ tại tiệm vàng Thảo Lực, ở quận Ninh Kiều hồi cuối tháng Giêng năm 2018. Và, UBND thành phố Cần Thơ phạt tiệm vàng Thảo Lực 295 triệu đồng, kèm theo tịch thu tờ 100 đô la mà tiệm vàng này vừa đổi cùng 20 viên kim cương và nhiều viên hột đá nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng.

Truyền thông trong nước mấy ngày qua đăng tải thông tin sau khi vụ việc đổi đô la Mỹ ở Cần Thơ bị phạt 90 triệu, rất nhiều người tìm cách đổi ngoại tệ ở thị trường chợ đen, điển hình là hoạt động trao đổi ngoại tệ tại phố cổ Hội An, Quảng Nam được ghi nhận rất nhộn nhịp.

Quay lại trang chủ
Read 468 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)