Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

31/10/2018

Ca ngợi Trọng, Phúc nhờ Samsung, thuốc Nam vùng cao, Sơn La tham nhũng

Tổng hợp

Báo Trung Quốc ca ngợi ‘vai trò kép’ của ông Nguyễn Phú Trọng (VOA, 31/10/2018)

Một t báo thuc qun lý ca nhà nước Trung Quc cho rng vic Tng bí thư Nguyn Phú Trng kiêm thêm chc ch tch Vit Nam là quyết đnh "hp lý và không th tránh khi", đng thi nói rng nhà lãnh đo 74 tui "hu ho" vi Bc Kinh.

ca1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh chung với Tổng bí thư Nguy ễn Phú Trọng trong chuyến thăm Việt Nam cuối năm 2015.

Trong bài bình luận có tựa đ, "Vai trò kép ca ông Nguyn Phú Trng s giúp Vit Nam phát trin, thúc đy quan h vi Trung Quc", t Hoàn cu Thi báo, mt n phm ca Nhân dân Nht Báo, cơ quan ngôn lun ca Đng Cng sn Trung Quc, ca ngi nhà lãnh đo Vit Nam là "mt người cao tui được kính trng", "có hình nh đp" và "ni bt trên chính trường Vit Nam vi kh năng, uy tín và các phm cht xut chúng".

Tờ báo còn cho rng "các chính sách đi ni và đi ngoi ca ông Nguyn Phú Trng ti nay đu nht quán", và "các cách tiếp cn ca ông đi vi quan h Vit – Trung cũng vy".

ca2

Ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm Việt Nam cuối năm ngoái, cùng thời điểm với đi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Ông ấy hu ho vi Trung Quc và Ban Chp hành Trung ương Đng Cng sn Vit Nam do ông y lãnh đo cũng luôn nht quán và thc tin trong các chính sách v Trung Quc", Hoàn cu Thi báo viết hôm 28/10.

"Kể t khi ông Nguyn Phú Trng được tái bu năm 2016, Vit Nam và Trung Quc đã tiến hành mi quan h hp tác n đnh và tăng cường, và các v xung khc phn ln đã h nhit".

Trước đó, ngay sau khi nhà lãnh đo Vit Nam được quc hi b phiếu thông qua kiêm thêm chc ch tch nước vi t l trên 99%, Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình đã gi đin chúc mng ông Trng, trong đó nói rng "Trung Quc và Vit Nam là láng ging hu ngh và đi tác quan trng vi mi quan h bn hu truyn thng lâu dài".

ca3

Tổng thống Mỹ Donald Trump hội đàm với Tổng bí thư Nguy ễn Phú Trọng ở Hà Nội cuối năm 2017.

Khi được hi vì sao tờ báo mà nhiu người Vit coi là có tinh thn dân tc ch nghĩa cũng như quan chc Trung Quc dường như nng nhit hoan nghênh chuyn ông Trng kiêm nhim "vai trò kép", tiến sĩ Nguyn Ngc Trường, Ch tch Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Phát trin Quan hệ Quc tế Hà Ni, nói rng lãnh đo Vit Nam mà có "quan h thân thiết và hiu biết ln nhau" vi nước ln như Trung Quc và M thì đu "rt là tt".

Cựu quan chc ngoi giao Vit Nam nói thêm vi VOA tiếng Vit : "Ông Trng là người thân Trung Quc thì rõ rồi. Nhưng mà cái ch thân này nó cũng có mc đ. Các bc lãnh đo ca Vit Nam t thi vua chúa cho ti nn dân ch cng hòa này, ai mun yên n trong quan h vi nước ln thì phi thân Trung Quc".

Ông Trường nói thêm : "Nhưng mà Trung Quc đ mà tranh th lãnh đo, người ta cũng lm chiêu lm. Trung Quc sát Vit Nam li có Đng Cng sn, cùng ý thc h, cho nên nó s dng quan h đng rt là khéo. Khéo nhưng mà không biết điu thì cui cùng cũng lòi cái khéo ra thì nó cũng bất li".

Trong bài bình luận, Hoàn cu Thi báo còn dn li ông Trng nói hi cui tháng Chín trong chuyến thăm ca mt quan chc t Bc Kinh rng "mi quan h Vit – Trung đang thi đim tt đp nht trong lch s".

Hiện chưa rõ ông Trng s đi thăm nước nào sau khi nhn thêm cương v mi. Sau Đi hi Đng 12, Trung Quc là đim đến đu tiên ca ông.

ca4

Chiến đấu cơ c ủa Trung Quốc trên một hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Khi được hi rng liu trong thi gian ti, ông Trọng có hp tác cht ch vi Trung Quc đ "thúc đy quan h hp tác chiến lược toàn din lên mt tm cao mi" như li chúc mng ca Ch tch Tp Cn Bình, tiến sĩ Trường nói : "Chng có cái tm cao nào c. Tm cao này là tm cao quá ri. Lên na thì không biết lên ti cái đnh nào. Lên ri li còn tt xung".

Cựu quan chc ngoi giao nói thêm : "C hô là ‘s thúc đy lên tm cao mi’, nhưng mà tm cao cái gì ? Bin Đông là mt cái phanh đ hãm quan h Vit – Trung li. Chng nào Trung Quc còn hung hăng và ngo mn, và ác trên Bin Đông thì s không có chuyn ông Trọng hết lòng vi Trung Quc vì ông Trng cũng phi chú ý ti cái tâm thái ca dân tc này. Cho nên không có cái chuyn lên đnh cao mi đâu. Đy là câu nói sáo ng ca Vit Nam và Trung Quc".

Trong một din biến liên quan ti tranh chp tng nhiu ln gây sóng gió trong quan hệ Hà Ni và Bc Kinh, ông Tp Cn Bình mi đây đã lnh cho quân khu ph trách Bin Đông và Đài Loan "chun b sn sàng cho chiến tranh".

"Chúng ta cần phi tăng cường din tp kh năng sn sàng chiến đu, các cuc thao dượt chung và đối đu đ tăng cường kh năng ca các binh sĩ và chun b cho chiến tranh", ông Tp nói vi B Tư lnh Chiến khu 5 hôm 25/10, theo t Bưu đin Hoa Nam Bui sáng.

Trả li Đài Tiếng nói Hoa Kỳ bng tiếng Vit v ý kiến cho rng ông Trng "thân" Bc Kinh, tiến sĩ Phan Kim Nga, nhà nghiên cu ti Vin Khoa hc Xã hi Trung Quc, nói rng nguyên th 74 tui "cũng như tt c các lãnh đo Vit Nam, h ch quan tâm v li ích ca Vit Nam".

VOA tiếng Vit không th liên lc được vi ông Trng đ phng vn v các thông tin trái chiều liên quan ti ông.

Viễn Đông

**********************

Thủ tướng Phúc muốn Samsung biến Việt Nam thành ‘cứ điểm chiến lược lớn nhất toàn cầu’ (VOA, 31/10/2018)

Trong buổi tiếp Phó Ch tch tp đoàn Samsung chiu 30/10, Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc đ ngh tp đoàn công ngh tiếp tc m rng đu tư, h tr xây dng chính ph đin t và biến Vit Nam tr thành "c đim chiến lược ln nht toàn cu".

ca5

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc tiếp Phó Ch tch Samsung Lee Jae-young ti Hà Ni ngày 30/10/2018.

Tờ Yonhap cho biết Phó Ch tch Lee Jae-yong, người cm quyn trên thc tế ca tp đoàn Samsung, ha s m rng hot đng đu tư ti Vit Nam.

"Samsung đã đầu tư nhiu quc gia, nhưng không có nhiu quc gia lng nghe, gii quyết kiến ngh ca doanh nghip mnh m như Vit Nam", báo đin t ca Chính ph Vit Nam dn li ông Lee nói vi Th tướng Nguyn Xuân Phúc.

Trong cuộc gp, người đng đu chính ph Vit Nam đ ngh Samsung m rng phm vi, đu tư vào các lĩnh vc như nghiên cu, phát trin cơ s h tầng, năng lượng… và ha s to mi điu kin thun li cho Samsung đu tư thành công.

Ông Phúc cũng đề ngh tp đoàn hp tác và h tr Vit Nam trong vic xây dng chính ph đin t, như đã tng giúp chính ph Hàn Quc.

Phó Chủ tch Samsung nói sau khi về nước, ông s hp vi các giám đc điu hành Samsung đ xem xét xem có th đu tư vào lĩnh vc nào khác.

Ông Lee Jae-yong là con trai duy nhất ca Ch tch tp đoàn Samsung Lee Kun-hee. Người tha kế tp đoàn này va được phóng thích hi tháng 2 sau gn một năm ngồi tù do b cáo buc liên quan đến v bê bi chính tr đã khiến cu Tng thng Park Geun- hye b phế trut. Đây là chuyến đi nước ngoài th 7 ca ông k t sau khi ra tù, theo Yonhap.

Cha ông, ông Lee Kun-hee, đã phải nhp vin k t tháng 5 năm 2014 nên không thể đm nhim công vic điu hành tp đoàn.

Tin cho hay chuyến đi ca ông Lee Jae-young đến Vit Nam nhm mc đích xem xét chiến lược kinh doanh ca Samsung v đin thoi thông minh, lĩnh vc mà tp đoàn này đang đi mt vi nhng thách thc gn đây vì s cnh tranh ca các đi th Trung Quc.

Samsung có tổng vn đu tư ti Vit Nam hơn 17 t đôla, xut khu hơn 54 t đôla và to công ăn vic làm cho hơn 160.000 người.

*****************

Chợ thuốc Nam ở vùng cao (RFA, 31/10/2018)

Hầu hết các tỉnh Tây Bắc Việt Nam đều có những khu chợ thuốc Nam ở các ngã ba làng, ngã ba xã. Và mỗi khu chợ lại mang dấu ấn văn hóa của một tộc người. Ví dụ như chợ thuốc của người Dao Đỏ ở Sa Pa, Bắc Hà – Lào Cai được phân phối qua kênh du lịch, các loại thuốc để ngâm rượu, nấu tắm được bán nhiều nhất. Nhưng thuốc của người Dao ở Ba Vì, Hà Nội thì lại mạnh về các loại cao bổ trợ sức khỏe. Có những khu chợ chuyên bán nguyên liệu mới mang về từ rừng sâu cho các thầy thuốc mang về sơ chế. Mỗi khu chợ thuốc Nam mang màu sắc và đặc trưng tộc người rất rõ nét.

ca6

Thuốc Nam ở chợ Đồng Khê, Yên Bái RFA

Sắc màu tộc người thiểu số

Bà Thắng, người H’Mong bán thuốc Nam ở ngã ba Đồng Khê, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, chia sẻ : "Nhiều nhất là thuốc dạ dày, thuốc tê thấp, thận, thuốc uống mát hằng ngày, thuốc bổ máu, người ta mua nhiều nhất là thuốc bổ máu !"

Ở các chợ thuốc Nam, nếu như người H’Mong với váy áo màu đen là chủ đạo và họ bán các loại thuốc thiên về dương tính như thuốc cường dương, bổ thận, tráng khí… Thì người Thái, người Tày và người Dao lại áo váy nhiều màu sắc, rực rỡ hơn và thuốc của họ không thiên về dương tính mà chủ yếu để trị bệnh, các loại thuộc chữa đại tràng, dạ dày, suy nhược cơ thể, mất ăn, mất ngủ, đau lưng… được bày bán rất nhiều.

Bà Thắng chia sẻ thêm rằng việc mang thuốc Nam ra ngã ba đầu làng hay xuống chợ đồng bằng để bán vốn dĩ là tập tục, truyền thống lâu đời của người H’Mong, người Thái, người Dao, người Tày. Nhưng phổ biến và đa dạng nhất vẫn là người Dao, sau đó là người H’Mong và người Thái, người Tày. Thời gian gần đây, tục mang thuốc ra chợ hay ngã ban đầu làng bán hầu như chỉ còn chủ yếu là người H’Mong. Người Thái và người Dao đã tự chế biến thuốc và tìm cách tiếp thị, tạo ra một kênh mua bán riêng thông qua quảng cáo, internet và du lịch.

Những người H’Mong hầu như ít có khả năng tiếp nhận công nghệ thông tin nhanh bằng người Dao nên việc bán thuốc Nam vẫn diễn ra theo cách truyền thống tại các khu chợ lâu đời. Hoặc người H’Mong, người Tày và người Thái sẽ đi vào rừng sâu, lùng các loại thuốc Nam để mang về bán lại cho người Dao. Người Dao sẽ sơ chế, nấu thành cao hoặc ngâm rượu, nấu nước tắm để phục vụ trực tiếp cho khách du lịch. Nhìn chung, người Dao vẫn thành công hơn trong việc làm giàu bằng thuốc Nam. Ngược lại, các tộc người khác chỉ cầm cự qua ngày với nghề này.

Ông Tráng Y Lềnh, một người H.Mong chuyên vào rừng sâu lấy thuốc rồi sau đó đến các phiên chợ để bán, chia sẻ : "Đi rừng để lấy, gặp là lấy thôi, rất là phức tạp, trong rừng, ổ cây, thân cây, mỗi lần gặp (thuốc quý) thì được mấy trăm, một triệu, một triệu mấy…".

Ông này cho biết rừng càng ngày càng trơ trọi, việc kiếm ra được những cây thuốc quí trong rừng sâu ngày càng khó khăn hơn rất nhiều so với trước đây. Chi phí đi tìm thuốc cũng đắt đỏ hơn nhiều so với trước : từ việc mua thức ăn mang theo cho tới cái đèn pin, cái xẻng… Nhưng bù vào đó, giá thành thuốc Nam có phần nhỉnh hơn trước. Nghiệt nỗi, người thất nghiệp ngày càng nhiều mà đất đai ngày càng eo hẹp, ruộng cũng không có để làm, tìm thuốc Nam nhanh chóng trở thành cái phao cứu sinh của nhiều người. Nên giá cao lên chẳng bao nhiêu mà người tìm thuốc thì quá nhiều, hệ quả là nguồn thuốc đã hiếm lại càng thêm hiếm.

Tin vào thuốc Nam

Tâm lý tin vào thuốc Nam của người đồng bào thiểu số và mua về cất trong nhà phòng khi trái gió trở trời lại cao hơn so với tin vào thuốc Tây. Không những thế, thuốc Nam của người dân tộc thiểu số cũng được cả người miền xuôi tìm đến.

ca7

Mỗi khu chợ ở Đồng Khê mang màu sắc và đặc trưng tộc người rõ rệt.RFA

Bà Hà Thị Vân, người Tày, bán thuốc lâu năm ở Đồng Khê, chia sẻ : "Tất nhiên là thuốc Nam này tốt hơn thuốc Tây nhiều chứ, nó không có tác dụng phụ. Thuốc Nam này uống ai hợp thuốc thì mới khỏi, những người nào không thì không khỏi, nó theo tay bốc. Thuốc Tây thì nó nhanh khỏi nhưng nó có tác dụng phụ nhiều hơn không như thuốc Nam này, cho nên người ta thích thuốc Nam này hơn…".

Theo bà, chợ thuốc Đồng Khê ngày càng lớn hơn, phong phú, đa dạng hơn và những người bán thuốc nhỏ lẻ trước đây bây giờ đã thành tiểu thương, họ có những khách hàng phương xa để kí gởi thuốc và họ có thề bán mỗi lần từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Bà lấy làm bất ngờ khi khoa học ngày càng phát triển, càng tối tân, thuốc Tây rẻ như bèo nhưng người ta lại tin vào thuốc Nam nhiều hơn trong khi thuốc Nam có thể ẩm mốc, lẫn lộn nhiều tạp chất và cũng chưa được chiết xuất tinh chất như thuốc Tây.

Chị Nguyễn Thị Thúy, một người bán thuốc Nam tại chợ Đồng Khê, Yên Bái, chia sẻ : "Thuốc đại tràng, thuốc sỏi thận, thuốc mát gan, giải độc gan, gan nhiễm mỡ này, thuốc ăn được ngủ được này, nói chung là nhiều loại, trị nhiều loại bệnh lắm, thuốc chữa trĩ cũng có. Toàn là thuốc gia truyền của các cụ ngày xưa để lại, bọn em học qua nhau như nhà em thì mẹ chồng em làm nên em học theo rồi tất cả mọi người ở đây thì ai cũng có học theo như ngày xưa các cụ lấy thuốc rồi trị bệnh, ví dụ như đau bụng thì thế nào rồi con cháu học theo, thế thôi".

Chị Thúy cho biết thêm là hầu hết khách hàng xe hơi từ dưới xuôi lên chợ Đồng Khê đều tìm mua thuốc cường dương, bổ thận, và nói chung, người Kinh nhà giàu thì tìm mua chủ yếu là thuốc cường dương, bổ thận. Ngược lại, những khách du lịch đi theo đoàn hoặc khách lẻ đi xe máy từ dưới xuôi lên tìm mua chủ yếu là thuốc chống phong thấp, thuốc cho sản phụ sau khi sinh, thuốc đau đại tràng, dạ dày, thuốc chống đau lưng. Và từ xưa tới giờ, dường như đối tượng mua cũng không có gì thay đổi.

Nhóm phóng viên

*******************

Tham nhũng, hàng chục cán bộ tỉnh Sơn La bị truy tố (Người Việt, 30/10/2018)

Cáo trạng quy kết ông giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi Trường tỉnh Sơn La cùng các đồng phạm "có nhiều sai phạm trong đo đạc, thu hồi đất, bồi thường, gây thiệt hại cho nhà nước".

ca8

Ông Triệu Ngọc Hoan, giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi Trường tỉnh Sơn La. (Hình : Tuổi Trẻ)

Hôm 30 tháng Mười, 2018, báo Tuổi Trẻ loan tin, Viện Kiểm Sát Nhân Dân tỉnh Sơn La vừa truy tố các ông Triệu Ngọc Hoan, giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi Trường; ông Trương Tuấn Dũng, phó giám đốc Sở Tài Chính; ông Phan Tiến Diện, phó giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi Trường, cùng 14 bị can khác về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra trong quá trình đền bù thu hồi đất xây Nhà Máy Thủy Điện Sơn La.

Báo Tuổi Trẻ dẫn cáo trạng cho hay, ngày 22 tháng Mười, 2003, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Sơn La có quyết định thu hồi hơn 2,000 hécta đất tại một số xã của huyện Mường La và xã Liệp Tè, huyện Thuận Châu, tạm giao cho Ban Quản Lý Dự Án xây Nhà Máy Thủy Điện Sơn La để xây dựng tổng mặt bằng thi công.

ca9

Cơ quan an ninh điều tra đọc lệnh bắt tạm giam ông Trương Tuấn Dũng, phó giám đốc Sở Tài Chính tỉnh Sơn La. (Hình : Tuổi Trẻ)

Việc bồi thường, hỗ trợ giải tỏa mặt bằng thực hiện theo chính sách do tỉnh Sơn La ban hành và tổ chức theo chỉ đạo của chính phủ.

Tuy nhiên, năm 2013, nhiều nhà dân có đất bị thu hồi tại khu vực Nhà Máy Thủy Điện Sơn La khiếu nại cho rằng còn thiếu nhiều diện tích chưa được đền bù hỗ trợ.

Ủy ban tỉnh Sơn La yêu cầu ủy ban huyện Mường La đo đạc lại, thống kê diện tích đất từng hộ và đưa kế hoạch bồi thường trên diện tích chưa được bồi thường trước đó.

Ông Trương Tuấn Dũng, lúc này đang là phó chủ tịch huyện Mường La, đã trực tiếp chỉ đạo đo đạc, lập bản đồ địa chính phục vụ bồi thường hỗ trợ các hộ bị thu hồi đất, thế nhưng ông Dũng đã ký, ban hành và tổ chức thực hiện "Kế hoạch 41" không đúng với các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan hữu trách, cho phép các đơn vị tư vấn, đo đạc thực hiện đo đạc, lập bản đồ địa chính khi không có các thủ tục pháp lý…

Từ đó, Ban Di Dân huyện Mường La và các đơn vị thực hiện sai quy định về đo đạc, lập bản đồ địa chính đối với đất nông nghiệp các hộ dân khu vực mặt bằng Nhà Máy Thủy Điện Sơn La, trong đó có đất của bị can Đèo Văn Ban.

ca10

Công an tỉnh Sơn La khám xét nhà ông Đèo Văn Ban. (Hình : Tuổi Trẻ)

Theo cáo trạng, ông Ban "có hành vi thỏa thuận với các cán bộ đo đạc để nâng khống diện tích đất, hưởng tiền đền bù giá cao".

Những việc làm sai này đã dẫn đến việc thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ sai cho nhà ông Ban hơn 1.2 tỷ đồng (hơn $51,396). Ông Dũng bị truy tố tội "Cố ý làm trái".

Cơ quan tố tụng cho rằng "việc chỉ đạo sai là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sai phạm trong đo đạc, lập bản đồ địa chính nên ông Dũng phải chịu trách nhiệm về số tiền hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ sai".

Trong khi đó, ông Triệu Ngọc Hoan giữ chức vụ giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi Trường nhưng "không thực hiện đúng quy trình, không kiểm tra hồ sơ, tài liệu, không nắm được bản đồ địa chính do Văn Phòng Đăng Ký Đất Đai lập có đúng quy định hay không nhưng vẫn ký xác nhận 16 tờ bản đồ để ban hành phục vụ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ cho các hộ," dẫn đến việc bồi thường sai gần 850 triệu đồng (hơn $36,410). Ông Hoan bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng bị can Phan Tiến Diện, khi đó là phó chủ tịch ủy ban huyện Mường La, biết rõ "Kế hoạch 41" do ông Dũng ký ban hành "có nội dung không đúng nhưng ông Diện không báo cáo xin ý kiến cấp trên mà vẫn ký duyệt phương án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ dẫn đến hỗ trợ sai hơn 1.2 tỷ đồng". (Tr.N)

Quay lại trang chủ
Read 445 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)