Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Video

16/03/2017

Vì sao lộ video tướng công an nói về Việt-Trung-Mỹ ?

VOA tiếng Việt

Trong tuần qua, trên mng xã hi đã lan truyn mt video dường như b rò r có ni dung mt viên tướng công an Vit Nam nói chuyn v nhng vn đ ln trong quan h đi ngoi ca Vit Nam.

|part 1

|part 2 

Đoạn video dài hơn 30 phút cho thy mt người đàn ông khong 55 tui mc cnh phc vi quân hàm thiếu tướng đng phát biu trước c ta khong 30 người trong mt hi trường khá rng.

Sân khấu ca hi trường được trang trí vi khu hiu v Đng Cng sn Việt Nam, cờ đng bên cnh quc kỳ Vit Nam, tượng c Ch tch H Chí Minh và tm panô có dòng ch "Lp cp nht kiến thc cho cán b ngun năm 2016".

Vit Nam, khái nim "cán b ngun" nghĩa là nhng người có trin vng tr thành lãnh đo trong các cơ quan chính quyền.

Bảng ch trên video nói din gi là Giáo sư Tiến sĩ Trương Giang Long, Phó Tng cc trưởng Tng cc Chính tr Công an Nhân dân, đng thi là Giám đc Hc vin Chính tr Công an Nhân dân.

video0

nh chp màn hình đon video b rò r trung tuần tháng 3/2017

VOA không thể liên lc vi ông Long đ hi v tính xác thực ca video này. B Công an Vit Nam cũng chưa ra thông báo khng đnh hay ph nhn.

Các phần mm so sánh khuôn mt cho thy hình nh người đàn ông trong video và các bc nh ca ông Long trên báo chí chính thng Vit Nam là ca cùng mt người.

Các kỹ thuật viên nghe nhìn có nhiu năm kinh nghim nhn xét rng video có đ n đnh cao, không rung git, ghi hình t các góc khác nhau, được ráp ni cn thn, cht lượng âm thanh, hình nh tt. Điu này cho thy nó đã được ghi li mt cách chuyên nghip, không phải là sn phm ca "quay trm".

Căn cứ vào mt vài câu nói trong video nhc đến cuc gp gia ông Đinh Thế Huynh, Thường trc Ban Bí thư Đng Cng sn Vit Nam, gp Ngoi trưởng M John Kerry, gii quan sát xác đnh video được ghi ngày 26 hoc 27/10/2016.

Trên mạng xã hi, dư lun nhn xét rng mt s phát biểu ca din gi được cho là Thiếu tướng Long là nhng tiết lng tri".

Ngày từ đu bài phát biu, din gi nhn mnh trước c ta rng "Trung Quc… không bao gi t b dã tâm thôn tính ch quyn ca chúng ta Bin Đông… Câu chuyn là, bao gi h s ly và ly bng cách nào".

Ông cũng ám chỉ rng Trung Quc tìm mi cách làm suy yếu Vit Nam t bên trong vi vic "cài cm, móc ngoc, lôi kéo" hàng trăm người là "các phn t cơ hi chính tr". Nhưng ông nói thêm rng nhà chc trách "đang theo dõi, đang nắm rt chc, rt cht nhng cái din biến" ca các phn t này mà ông cho là "có mưu toan, móc ngoc, cu kết bên ngoài, đ lt đ chng phá" chế đ ca Vit Nam.

Một mi nguy khác đến t Trung Quc, theo din gi, là vic nước này đã xây dng quan h hết sc thân thiết vi Campuchia. Ông nói : "Hin nay h [Trung Quc] khng chế chúng mình rt là kinh khng, h vào sâu rt sâu hàng xóm ca chúng ta ri. Ông kia [Campuchia] thì tr mt hoàn toàn ri".

Trước thc trng như vy, din gi cho rng Vit Nam vn ch có mt la chn là "Trung Quc xu như vy hay xu na, chúng ta cũng vn phi tìm cách chung sng vi h".

Ông nói điều Vit Nam có th làm là "c phn đu sao đ h [Trung Quc] đng xu hơn" nhưng ông không ch ra c th cn phi làm nhng gì. Bình luận thêm v quan h láng ging Vit Nam-Trung Quc, din gi nói : "Nó bt hnh cho chúng ta là sng bên cnh mt ông anh mc đ lòng tt nó thp".

Từ M, Giáo sư Ngô Vĩnh Long ti Đi hc Maine, người theo dõi Vit Nam nhiu năm, cho rng nhng gì v din gi nói trong video không phải là mi.

Nhưng theo giáo sư, điu đáng quan tâm là vic video b rò r có th cho thy có s đu đá phe cánh trong gii cm quyn :

"Ông tướng này ông nói s thc nhiu người đã biết ri thôi. Nhưng mà ti sao ông nói ngay bây gi ? Tôi nghĩ là hin nay chắc là trong nước có các cánh khác nhau mà có cánh nghĩ rng đt nước đã nguy ri, phi nói ra đ làm sao dân chúng h thy. Đến khi mà phi tranh đu vi nhau trong ni b thì dân chúng h hiu là có lý do gì đ tranh đu. Cũng như là có mt phe nói tranh đấu là đ khi b Trung Quc kim ta. Bt c b nào Vit Nam cũng có nhng phn t Trung Quc đã mua chuc trong đó hết. Chúng ta phi thy rng đây là mt b phn ca B Công an đưa tin ra tôi nghĩ là trong mt tình hung mà đng bây gi đang phải tranh đu vi nhau đ làm sao mà bo v an ninh cho đt nước".

Giáo sư Ngô Vĩnh Long nói nhng phát biu ca người được cho là mt viên tướng công an chuyên v công tác tuyên hun cng c thêm mt điu là gii lãnh đo Vit Nam hiu và cnh giác vi Trung Quốc.

Tuy nhiên, vị giáo sư M cho rng Vit Nam đang chu nhng sc ép "kinh khng" t nước láng ging phương bc. Ông phân tích :

"Không những v chính tr mà v quân s. Quân s thì không phi ch Bin Đông thôi mà ngay trên đt nước mình. Nó đưa bao nhiêu người vào ngay đt nước. Vn đ rt là khó khăn là sc ép kinh tế. Chúng ta biết là trong 2, 3 năm qua, mi mt năm Vit Nam nhp siêu t Trung Quc là 32 đến 35 t đôla. Nhp siêu như vy tc là Vit Nam n Trung Quc ch gì ? Mà Vit Nam n Trung Quốc như vy thì cái n này tt nhiên là có mt s cán b, mt s lãnh đo h tha hưởng được cái đó. Mà h tha hưởng cái đó là h làm giàu. Mà h giàu có thì h b mua chuc ch gì ?"

Trong phần sau ca đon video, din gi được cho là Thiếu tướng Trương Giang Long nói mc dù Trung Quc cha đng nhiu nguy cơ cho Vit Nam nhưng Vit Nam không th chn cách ng hoàn toàn sang M.

Ông nói làm như vy không khác gì đi t "hang hùm sang hang cp" và nhn mnh vi c ta : "Chúng ta nghiêng v bt c ch nào đó… cũng đu tht bi hết".

Diễn gi dn li li ca c Th tướng Võ Văn Kit khng đnh rng khi nào đng cm quyn ca Vit Nam "thật s đc lp v đường li" thì by git nước mi chuyn biến tích cc".

Theo ông, ở thi đim tháng 10/2016 khi bài phát biu được ghi hình, Trung Quc "vô cùng" lo ngi Vit Nam ng hn v M, trong khi ông đánh giá rng M li "vô cùng cn" Vit Nam.

Điểm li lch s 21 cuc chiến tranh chng Trung Quc và 1 cuc chiến tranh chng M, din gi nhn đnh rng cho đến cui năm 2016 M đã tìm cách "lôi kéo Vit Nam v phía M, to mi điu kin đ Vit Nam cùng chung đi hình vi M đ mà chng li Trung Quốc".

Ông đưa ra ý kiến rng M "biết rt rõ là ch có Vit Nam mi chng li được Trung Quc thôi".

Nhiều người bình lun trên mng xã hi rng nhng phát biu ca người được cho là Thiếu tướng Trương Giang Long cho thy có s đánh giá thiếu tính dài hạn v vic M nhìn nhn tm quan trng ca Vit Nam.

Giáo sư Ngô Vĩnh Long ti Đi hc Maine đng tình vi bình lun đó :

"Phải nói là cán b ca Vit Nam ít người sang hc M lm, chng biết M là gì. H ch biết M qua báo chí thôi. Thành ra thường thường h đánh giá rt là sai. H nghĩ rng là M cn Vit Nam lm thì cái đó cũng là sai, nó tùy lúc nào thôi. Dưới thi ông Obama, đúng là M cn Vit Nam là bi vì trong cái chính sách ca M, M mun đa dng hóa, đa phương hóa, mun kéo nhiu nước trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương vào mt t chc đa phương. Vai trò ca Vit Nam đi vi chiến lược ca M lúc đó là quan trng. Nhưng mà M có thay đi. Bây gi, ví d như là ông Trump không nghĩ đa phương hóa là vn đ quan trng, mà vn đ ch làm nhng gì mà giúp cho nước M mnh, thì chúng ta phi nên nghĩ li là Vit Nam hin nay nm đâu trong chiến lược ca ông Trump, nếu không nói là trong chiến lược ca M".

Giáo sư Ngô Vĩnh Long cnh báo khi có đa s gii chc Vit Nam có hiu biết không chính xác về M s dn đến nhng tính toán và quyết đnh sai lm v mt chính sách chung ca Vit Nam. Ông nói vic "không đánh giá đúng" đã và s làm đt nước "mt các cơ hi", cũng như lâm vào "nhưng khó khăn kinh khng mà bây gi vn chưa gii quyết được".

Ông nêu ra các ví dụ cho điu này là vic Vit Nam b l cơ hi bình thường hóa vi M vào năm 1978 hay chm tr khi gia nhp T chc Thương mi Thế gii (WTO) hi đu nhng năm 2000.

Nguồn : VOA, 16/03/2017

Quay lại trang chủ
Read 2171 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)