Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Video

06/05/2017

Mùa Phật Đản - Nguyễn Hữu Tấn bị giết vì tôn giáo hay cờ vàng ?

Tổng hợp

Mùa Phật Đản ở Sài Gòn (VOA, 06/05/2017)

Lễ Pht Đn là mt nét văn hóa đc sc ca nhng đt nước theo đo Pht. L Pht Đn không ch th hin nhng điều mang ý nghĩa vt cht như dâng mâm cao c đy, mà quan trng hơn là cái tâm ca mi người biết hướng đến điu thin, làm nhiu điu phúc hơn.


Một mùa Pht đn na li v, mùa Pht đn th 2.561. Đây đó, các tu vin Sài Gòn đang hoan h và khn trương chun b l sao cho tht trang trng. Các hot đng văn hóa Pht giáo đang được gp rút hoàn thành cho kp ngày chính l. Nhưng có l cái không khí rn ràng đó ch thy các tu vin Pht giáo và mt s hi nhóm, gia đình Pht t thun thành lâu đi.

Thượng ta Thích Minh Quang, Trưởng Ban tr s ca Pht giáo qun I, chia s vi VOA :

"Năm nay thì không khí rất là nhn nhp. Cũng hơi khó nói là vn đ là dp va hè nên cũng có khó khăn v vn đ t chc. Năm nào cũng t chc Pht Đn, nhưng riêng năm nay, theo thông tư ca Giáo Hi, mi qun làm mt cái l đài tp trung cho chư tăng, ni, pht t trong qun v ti mt đa đim, đ kính mng đi l Pht Đn, Pht Lch hai ngàn năm trăm sáu mươi mt".

Cô gái tên Nga nói với VOA rng đây là mùa Pht Đn đầu tiên cô đến chùa :

"Dạ, t trước gi em chưa tng đi l hi Pht Đn. Thy mi mùa l hi, mi người ai cũng đến đ cu duyên, cu s bình an. Năm nay em cũng mong ch ti ngày đó đ mình cu bình an cho tt c mi người trong gia đình, cũng như là bình an từ trong tâm hn mình, bình an cho tt c các chúng sinh".

Việc thc hin nhng công vic, t chc các hot đng kính mng Pht đn đi vi Tăng Ni, Pht t là thiêng liêng trong tâm nim cúng dường lên Đc Thế Tôn. Gi đây, không quá li khi nhn xét rằng đại l Pht Đn không còn là l hi văn hóa - tâm linh ca riêng người Pht t, mà là ca chung mi người.

Người n Pht t tên Phng nói rng cnh vt trang trí mùa Pht Đn năm nay rt đp :

"Đẹp hơn mi năm rt nhiu. Pht t đến chùa nhng ngày đi l ca Pht Đn thy h rt là phn khi và vui v".

"Thông điệp Pht Đn năm nay là yêu thương, ri quan tâm v môi trường, v xã hi", Thượng ta Thích Minh Quang cho biết.

Ngày Phật Đn li v, hàng triệu Pht t khp thế gii đang hân hoan chào đón ngày Đi L. Xin cùng nhau giũ b nhng kh đau phin não, nhng gin hn trách móc, nhng phân bit cách xa, đ lòng được thanh tnh, đón nhn tâm t mênh mông ca Đc Thế tôn đang ng tr trong vô lượng trái tim người con Pht.

***********************

Nguyễn Hữu Tấn bị giết hay tự cắt cổ ? (VOA, 06/05/2017)

phat1

Chị Huỳnh Th Mui bên cnh quan tài ca chng, anh Nguyn Hu Tn. nh chp t Youtube 108TV Channel

Gia đình và Giáo hội trung ương Pht giáo Hòa Ho thun túy nói vi VOA-Vit ng rng h không tin anh Nguyn Hu Tn, người b tm giam theo điu 88 B Lut Hình s Vit Nam tnh Vĩnh Long, chết do t ct vào c.

Em trai của anh Tn, anh Nguyn Hu Tài, nói anh không tin anh Tấn chết do t sát :

"Em không tin điều mà anh Tn t t trong đn công an vì trong đn công an canh gi nghiêm ngt, không th nào lt vt nhn hay vt bén được. Không th nào trong phòng li có hung khí bén nhn đ t t".

Trước đó vào ngày 4/5, báo Vĩnh Long cho biết UBND tnh Vĩnh Long t chc hp báo thông tin chính thc v v "nghi phm Nguyn Hu Tn t sát" trong Tri tm giam Công an tnh.

Dựa trên thông tin được cung cp trong cuc hp báo thì Cơ quan An ninh điu tra - Công an tnh Vĩnh Long hôm 2/5 đã ra lệnh "bt khn cp đi tượng Nguyn Hu Tn đ điu tra v hành vi phát tán tài liu chng phá nhà nước" theo Điu 88 ca Bộ Luật hình sự.

Đến sáng 3/5, trong quá trình cán b điu tra ghi li khai, anh Nguyn Hu Tn xin mt điếu thuc đ hút và sau đó xin nước để uống. Khi cán b điu tra ra khi phòng đ gi người mang nước đến thì Tn ly con dao rc giy bên trong chiếc cp ca cán b điu tra đt bên cnh ghế làm vic, t ct vào mch máu 2 bên c đ t sát".

Báo Vĩnh Long trích lời Đi tá Phm Văn Ngân, Phó Giám đốc Công an tnh, nói rng cha và v ca anh Tn đã "khng đnh Tn không h b đánh đp và nhc hình" và rng vic này có camera tri tm giam ghi hình và gia đình đã xem qua.

phat2

Một cơ s th t ca Pht giáo Hòa ho

Anh Tài nói cha và vợ anh Tn có xem camera nhưng h không th xác nhn người trong camera là anh Tn. Anh Tài cho biết :

"Có Muội, v ca anh Tn, và ba ca anh Tn vô được đ gp anh Tấn, nhưng vô ti thì anh Tn đã chết ti tri tm giam. Ch Mui lúc đó thì ngt xu, còn thy ca em lúc đó tay chân bn rn, mà xem camera thì xem ch được mt đon camera".

Ông Nguyễn Hu Quang, cha ca anh Nguyn Hu Tn nói trong mt clip do anh Tài ghi âm rằng ông không rõ khuôn mt ca người được cho là anh Tn trong camera, và ông cũng thc mc ti sao người cm dao trong camera li mc đ tù, trong khi anh Tn mi b tm giam chưa xét x :

"Theo tôi thấy khi nào người tù khi nào có kết án thì mi mc đ tù, còn con tôi vẫn còn trong vòng điu tra mà li mc đ tù, thành ra không nhìn ra được con tôi. Thy cái tướng như vy đi ngang qua. Không thy rõ mt na. Cm dao gch 2-3 cái. Con mt ca tôi thy cũng không rõ".

Ông Nguyễn Văn Đin, Hi trưởng Giáo hội trung ương Pht giáo Hòa Ho thun túy nói vi VOA rng theo ông, công an đã dàn dng cái chết ca anh Tn :

"Giáo hội trung ương Pht giáo Hòa Ho thun túy chúng tôi rt đau lòng khi nhn được tin Nguyn Hu Tn đã mt. Cháu Tn là mt người hết sc hin t, nhân hu, chỉ biết lo làm ăn. Nhưng công an tnh Vĩnh Long đã ép cung, tra tn cho đến chết. Cui cùng h giàn dng lên mt hin trường gi đ cho là Tn đã t sát chết đ chy ti".

Trong một thông cáo gi cho Liên Hiệp Quốc và cng đng quc tế ngày 4/5, Giáo hội trung ương Pht giáo Hòa Ho thun túy đt nghi vn :

"Chúng tôi nghĩ rằng ti sao phòng hi cung li có sn dao đ ông Tn t ct c, và t ct sao đu gn lìa khi c, sao trên đu có nhiu vết thương khiến đu nhiu ch b mm nhũn, và trong lúc hi cung lúc nào nghi can cũng có ít nhất là hai người theo dõi thì làm sao t sát ?"

Trao đổi vi VOA-Vit ng, anh Nguyn Hu Tài nói anh Tn b cáo buc vi phm điu 88, nhưng cá nhân anh không biết vi phm điu 88 là gì :

"Theo em nghĩ ảnh không biết gì v hot đng mà nhà cầm quyn nói là theo điu 88. Em ch thy là có cái khăn màu vàng trong nhng hp nước yến, mà bt c hp nào cũng có. Nhà cm quyn nói đó là vt chng đ khi t, buc ti anh Tn phm theo điu 88".

Giáo hội trung ương Pht giáo Hòa Ho thun túy cũng đồng ý vi anh Tài rng b kết ti "tuyên truyn chng phá nhà nước" ch vì mt tm vi màu vàng là hoàn toàn không hp lý :

"Chuyện c vàng là mt cách dng chuyn đ bt ông Tn, vì khi mi vic đã xy ra thì c vàng ch là mt miếng vi màu vàng dùng để trang hoàng trong nhng hp nước yến, ch công an không tìm ra được lá c nào ca Vit Nam Cng Hòa".

Giáo hội trung ương Pht giáo Hòa Ho thun túy nói :

"Dựng chuyn bt người, dùng nhc hình bc cung dn đến cái chết thương tâm mt con người, mt tín đ Phật giáo Hòa hảo, là mt vic làm hết sc khó hiu trong mt cái chết đy bí n, chúng tôi yêu cu nhà cm quyn Vit Nam phi làm sáng t vn đ, tr li công bng cho nạn nhân".

Ông Điền nói thêm :

"Nguyễn Hu Tn là mt công dân tt, trong sch thế mà b hàm oan. Như vy là phi tr li s công bng cho gia đình y, và tr li s công bng cho đi gia đình Pht giáo Hòa Ho chúng tôi, nếu không thì ba nay tín đ này, ngày mốt tín đ Pht giáo Hòa Ho khác. Tôi hết sc là đau lòng".

Giáo hội trung ương Pht giáo Hòa Ho thun túy cho rng dùng nhc hình bc cung là chuyn thường ngày xy ra ti Vit Nam.

"Tính đến nay trên c nước có bao nhiêu trường hp t t trong đn công an, và cui cùng mi chuyn cũng đâu vào đó, nhng người bc cung vn an nhiên t ti, và nn nhân vn mãi mãi ôm mi hn ngàn thu".


Quay lại trang chủ
Read 1081 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)