Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Video

26/05/2017

Biển chết Hà Tiên

VOA tiếng Việt

Mũi Con Cọp vn là nơi thu hút khách du lch Hà Tiên, Kiên Giang. Đây cũng là b bin đp và nhiu hi sn gn b nht Hà Tiên. Nhưng ch trong vòng chưa đy mt tháng, c mt b bin dài hơn 15 kilomet trở thành b bin chết. Xác tôm, cá, nghêu, sò, mc và các loi hi sn gn b nm sp lp trên b bin, t mép nước ra khơi gn 500 mét. Nhng ngư dân gc Kh’Mer đây cm thy hoang mang vô cùng bi ngun hi sn gn b ca h b mt hoàn toàn. Hu hết ngư dân đây đu nghèo kh, không có phương tin đánh bt xa b.

"Nó chết c, cá, nghêu, móng tay… nó x thi đâu mình cũng không biết, nhưng khi đến đây là my con trên chết hết à", ngư dân Ông Văn Khnh, p 7, Chà Và, xã Dương Hòa, huyn Kiên Lương, chia s vi VOA.

hatien1

Bà Vương Thị Lê Thanh (40 tuổi) bên bãi nghêu chết trắng của mình tại Mũi Ông Cọp (xã Thuận Yên, thị xã Hà Tiên) - Ảnh: Tiến Trình

Một ngư dân khác cũng cùng p tên Chnh Tài Xu cho biết thêm : "Do nước thi đâu ra nên cá mm chết hết. Sò, c.. cá mm chết hết. Đánh bt gn b không được nên mình đi ph h, đi làm này làm n đ nuôi con".

Hiện ti, các cơ quan chc năng tnh Kiên Giang vn chưa có li gii đáp c th v nguyên nhân gây hải sn chết hàng lot b bin Mũi Con Cp. Các cơ s nuôi tôm, nuôi hi sn gn b b thit hi không nh. Nhiu người mt trng. Các gia đình kinh doanh hi sn, phc v du lch, bán quán hi sn hu như không ai thoát được tình trng ế m và thua lỗ.

Dù hải sn chết hàng lot, trôi dt kín b trong mt thi gian dài hơn na tháng, nhưng người dân vn không nhn được bt kỳ li khuyến cáo nào t phía nhà nước đ đ phòng hi sn nhim đc.

Các hàng quán hải sn vn hot đng như không có chuyn gì xảy ra. Ch có khác chăng là người dân t thy hi sn nguy him nên không ăn, nhưng khách du lch vn c b thu hút bi các hàng quán hi sn nơi đây bi thông tin v nhng gì đang xy ra ti b bin Hà Tiên, cho đến gi phút này, xem như hoàn toàn ‘chìm xuồng’.

Quay lại trang chủ
Read 934 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)