Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/03/2017

Biển Đông : Trung Quốc và Đài Loan so cựa

RFA tiếng Việt

Trung Quốc tập trận gần Đài Loan (RFA, 02/03/2017)

dl1

Lực lượng hải quân Trung Quốc, ảnh minh họa. AFP

Trung Quốc vừa thực hiện một cuộc diễn tập với tàu chiến và máy bay ở vùng Tây Thái Bình Dương và gần Đài Loan vào hôm thứ năm, ngày 2 tháng 3.

Tân Hoa Xã cho biết tham gia cuộc diễn tập có các máy bay ném bom, máy bay cảnh báo sớm. Các máy bay này đã bay qua eo Miyako giữa đảo Miyako phía Nam Nhật bản và Okinawa, sau đó bay đến phía đông bắc Đài Loan và bay vào khu vực Thái Bình Dương.

Tân Hoa xã cho biết các máy bay này được diễn tập cùng với tàu chiến ở trong khu vực để cải thiện khả năng kết hợp của hai bên. Cuộc diễn tập là một phần trong kế hoạch thường niên của hải quân Trung Quốc, không nhắm vào bất cứ một nước nào, và hoàn toàn tuân thủ các luật và nguyên tắc của quốc tế.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết Đài Loan đã theo dõi cuộc diễn tập diễn ra ngoài khu vực nhận dạng phòng không của Đài Loan và không thấy có bất cứ lý do nào để phải báo động.

Cũng trong ngày 2 tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan cho biết hải quân nước này sẽ gia tăng các cuộc tuần tra thường xuyên trong khu vực biển Đông và thực hiện các cuộc tập luyện chung với lực lượng không quân để đối phó với sức mạnh quân sự đang lên của Trung Quốc trong khu vực biển có tranh chấp.

******************

Đài Loan sẽ gia tăng tuần tra Biển Đông (RFA, 02/03/2017)

dl2

Tàu chiến thuộc hải quân Đài Loan, ảnh minh họa chụp trước đây. AFP

Hải quân Đài Loan sẽ gia tăng tuần tra ở Biển Đông, đồng thời lên kế hoạch tăng cường những cuộc tập trận chung với không quân, để đối phó với sức mạnh và hiểm họa quân sự của Trung Quốc.

Hôm nay khi ra điều trần tại Quốc Hội, ông Phùng Thế Khoan, Bộ Trưởng Quốc Phòng Đài Loan nói rằng trước tình hình đầy biến động ở Biển Đông, hải quân và không quân nước này có trách nhiệm phải sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ an ninh quốc gia, cũng như phải bảo vệ ngư dân Đài Loan đánh bắt hải sản trong khu vực, và bảo vệ các tuyến đường biển đang sử dụng.

Loan báo này được Đài Loan đưa ra trong lúc Bắc Kinh sửa soạn công bố ngân sách quốc phòng, khi Quốc Hội Trung Quốc nhóm phiên họp hàng năm vào cuối tuần này.

Quay lại trang chủ
Read 829 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)