Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/03/2017

Khủng bố Hồi giáo đe dọa Philippines và Trung Quốc

tổng hợp

Philippines : Quân chính phủ giao tranh với phe Abu Sayyaf ở Jolo (RFA, 02/03/2017)

Quân đội Philippines vừa có một cuộc giao tranh kéo dài 45 phút với phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf ở đảo Jolo, miền Nam Philippines vào hôm thứ tư 1 tháng 3 vừa qua. Đại tá Cirilito Sobejana, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố của Philippines cho biết tin này hôm 2 tháng 3.

kb1

Binh lính Philippines chuẩn bị cho một hoạt động chống lại nhóm cực đoan Abu Sayyaf. Ảnh minh họa chụp trước đây. AFP PHOTO

Cuộc giao tranh đã khiến 11 lính chính phủ bị thương.

Đại tá Sobejana cho biết nhóm phiến quân đứng đằng sau vụ giết hại một người Đức hôm chủ nhật 26 tháng 2 vừa qua sau khi yêu cầu đòi tiền chuộc 30 triệu peso (tương đương 600.000 đô la) của nhóm này không được đáp ứng.

Đại diện quân đội Philippines cho biết quân đội sẽ tiếp tục các nỗ lực để tìm được thi thể và đầu của người bị giết hại.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm thứ ba đã lên tiếng xin lỗi vì không thể cứu được con tin người Đức và cho biết quân đội Philippines sẽ gia tăng các hoạt động chống lại Abu Sayyaf.

************************

Lần đầu tiên Trung Quốc bị Daesh đe dọa (RFI, 01/03/2017)

kb2

Một địa điểm nằm dưới sự kiểm soát của Daesh tại Iraq. Ảnh chụp năm 2014. REUTERS/Stringer

Trong một đoạn video do một chi nhánh của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daesh tại Iraq công bố ngày 28/02/2017, một số thành phần người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc đã thề quyết hồi hương để làm cho "máu chảy thành sông". Theo các chuyên gia, đây là lần đầu tiên mà Daesh đe dọa đánh vào các mục tiêu tại Trung Quốc.

Theo công ty SITE Intelligence Group tại Hoa Kỳ, chuyên giám sát các trang web của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, trong đoạn video dài nửa tiếng đồng hồ, các tay súng người Duy Ngô Nhĩ của Daesh đã tung ra những lời đe dọa như trên, sau khi xử tử một người bị cho là chỉ điểm cho kẻ thù.

Từ nhiều năm nay, Bắc Kinh đã quy trách nhiệm cho những người bị Bắc Kinh gọi là "phần tử ly khai" Duy Ngô Nhĩ, là tác giả nhiều vụ khủng bố ở vùng Tân Cương, miền tây Trung Quốc, quê hương của sắc dân thiểu số này. Trong khi đó, nhiều người Duy Ngô Nhĩ thì lại tố cáo Bắc Kinh tiến hành một chính sách đàn áp và phân biệt đối xử nhắm vào họ.

Trả lời hãng tin Pháp AFP, tiến sĩ Michael Clarke, chuyên gia về Tân Cương thuộc Đại Học Quốc Gia Úc ghi nhận rằng đoạn video có lẽ là lời "đe dọa trực tiếp đầu tiên" của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo nhắm vào Trung Quốc, và cũng là lần đầu tiên mà người ta thấy chiến binh Duy Ngô Nhĩ "tuyên bố trung thành với Daesh".

Theo chuyên gia này thì có hai giả thuyết : Trung Quốc đã trở thành mục tiêu đánh phá của Daesh nói chung, hoặc là đã có chia rẽ trong nội bộ chiến binh Duy Ngô Nhĩ.

Theo AFP, đoạn video được tung ra cùng ngày với việc Trung Quốc tổ chức những cuộc mít tinh của lực lượng an ninh tại vùng Tân Cương nhằm chứng tỏ quyết tâm tận diệt "khủng bố".

Đã có hơn 10.000 cảnh sát vũ trang họp mít tinh tại Urumqi, thủ phủ của vùng Tân Cương, trong một động thái biểu dương lực lượng lần thứ tư từ đầu năm đến nay.

Mai Vân

Quay lại trang chủ
Read 769 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)