Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/01/2019

Những nhà tranh đấu cho dân chủ gốc Úc gặp nạn

Tổng hợp

Canberra xác nhận một nhà hoạt động dân chủ Úc bị bắt tại Việt Nam (RFI, 25/01/2019)

Chính phủ Úc hôm nay 25/01/2019 tìm cách tiếp xúc với một nhà đấu tranh dân chủ là công dân Úc gốc Việt, bị bắt cách đây gần hai tuần khi vào Thành phố Hồ Chí Minh qua ngả Cam Bốt.

uc1

Human Rights Watch tố cáo Việt Nam trong năm 2018 gia tăng đàn áp nhân quyền.@google>

Ông Châu Văn Khảm, một doanh nhân về hưu 69 tuổi được cho là đã bị bắt giữ vào ngày 13/1. AFP dẫn lời đồng nghiệp của ông tại Úc là Nguyễn Đỗ Thanh Phong, cho biết như trên. Vợ con và gia đình của ông Khảm vẫn đang ở Úc.

Bộ Ngoại Giao Úc khẳng định với hãng tin Pháp là "đang yêu cầu trợ giúp lãnh sự đối với một công dân Úc bị giữ tại Việt Nam, nhưng vì lý do riêng tư nên không thể cung cấp thêm chi tiết".

Cũng theo ông Nguyễn Đỗ Thanh Phong : "Ông Khảm ý thức được nguy cơ, nhưng vẫn quyết tâm đi để thu thập dữ kiện và đánh giá thực trạng nhân quyền tại Việt Nam. Hiện nay chúng tôi không biết ông ấy ở đâu", và nhấn mạnh, "công an Việt Nam thường cáo buộc các nhà đấu tranh ôn hòa với những bằng chứng được dàn dựng".

Hai ông Châu Văn Khảm và Nguyễn Đỗ Thanh Phong đều là thành viên của đảng Việt Tân, một tổ chức đấu tranh bị chính quyền Hà Nội coi là "khủng bố". Thông cáo của Việt Tân cho biết thêm : "Ông Khảm là một khuôn mặt tích cực trong cộng đồng người Việt tại Sydney (…). Sau khi vào tới Sài Gòn bằng đường bộ, ông Khảm đã bị bắt giữ cùng với ông Nguyễn Văn Viễn (thuộc Hội Anh Em Dân Chủ) khi hai người gặp mặt".

AFP ghi nhận việc ông Châu Văn Khảm bị bắt diễn ra sau khi một blogger đồng thời là nhà văn Úc gốc Hoa Dương Hằng Quân (Yang Hengjun) bị mất tích khi đặt chân đến Trung Quốc, và sau đó Bắc Kinh xác nhận đã bắt ông Dương vì "hoạt động có hại cho an ninh Trung Quốc".

Freedom House xếp Việt Nam trong số các nước "không có tự do", và Human Rights Watch tố cáo trong năm 2018 "có ít nhất 42 người đã bị kết án vì chỉ trích chính phủ, tham gia biểu tình hay các nhóm đấu tranh dân chủ".

Thụy My

*****************

Việt Nam bắt giữ nhà hoạt động nhân quyền người Úc gốc Việt (RFA, 25/01/2019)

Một thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, ông Nguyễn Văn Viễn, và một đảng viên Việt Tân người Úc gốc Việt, ông Châu Văn Khảm, bị Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt từ ngày 13 tháng 1 vừa qua.

uc2

Ông Châu Văn Khảm - Courtesy of chantroimoimedia.com

Hãng tin AFP ngày 25 tháng 1 dẫn nguồn từ những đồng sự của ông Châu Văn Khảm ở Úc về việc ông này bị bắt ở Việt Nam. Thông cáo báo chí của Đảng Việt Tân đưa ra ngày 25 tháng 1 cũng xác nhận tin vừa nêu.

AFP nhắc lại việc bắt giữ ông Châu Văn Khảm diễn ra chỉ ít ngày sau khi một blogger và tác giả người Úc bị bắt tại Trung Quốc. AFP dẫn lời đồng sự Nguyễn Phong của ông Châu Văn Khảm rằng ông Khảm là một doanh nhân đã về hưu. Ông nhập cảnh Việt Nam qua ngã Campuchia để thực hiện chuyến khảo sát thực tế nhằm đánh giá tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.

Theo thông cáo báo chí của Đảng Việt Tân, trụ sở tại Hoa Kỳ, thì Ông Châu Văn Khảm khi vào đến Sài Gòn bằng đường bộ và gặp Ông Nguyễn Văn Viễn thì cả hai bị bắt.

Cho đến nay không ai biết hai người bị giam tại đâu.

Trong khi đó thì cơ quan phụ trách ngoại vụ của Úc vào ngày 25 tháng 1 xác nhận với AFP là đã tìm cách tiếp cận lãnh sự với người bị bắt ; tuy nhiên bởi lý do riêng tư cơ quan này không thể cung cấp thêm chi tiết.

Hội Anh Em Dân Chủ hôm 25/1 cũng ra thông cáo xác nhận việc thành viên Nguyễn Văn Viễn bị bắt lúc gặp ông Châu Văn Khảm tại Sài Gòn.

Ông Châu Văn Khảm được nói là một gương mặt quen thuộc và tích cực trong cộng đồng người Việt tại Sydney, Úc. Nhà hoạt động dân chủ này này thường xuyên tiếp xúc với chính giới và Bộ Ngoại giao Úc để vận động cho nhân quyền ở Việt Nam.

*****************

Canberra lo ngại về nhà văn Úc gốc Hoa mất tích ở Trung Quốc (RFI, 2401/2019)

Từ lúc có tin nhà văn Úc gốc Hoa Dương Hằng Quân (Yang Hengjun), bị mất tích cách đây 5 ngày khi đặt chân đến Trung Quốc, chính quyền Canberra đã cố tìm kiếm thông tin và làm sáng tỏ vụ mất tích này. Hôm nay, 24/01/2019, Bắc Kinh mới xác nhận là nhà văn này bị bắt do các "hoạt động có hại cho an ninh quốc gia" Trung Quốc.

uc3

Nhà văn Dương Hằng Quân (Yang Hengjun) tại Tây Tạng, tháng 7/2016. social media image obtained by Reuters

Thông tín viên RFI, Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh cho biết thêm chi tiết về vụ này :

"Quả là người ta rất thường bị mất tích ở các sân bay Trung Quốc. Theo một nhân chứng được tờ báo Úc Sydney Morning Herald trích dẫn, ông Dương Hằng Quân đã được một "ủy ban đón tiếp" chờ sẵn ngay khi ông đến phi trường Quảng Châu hôm thứ Bảy vừa qua. Khoảng một chục nhân viên an ninh đã áp tải ông đi trong lúc ông đợi chuyến bay đến Thượng Hải cùng với vợ và con gái. Hai người này cũng đã bị tạm giữ một lúc, trước khi được thả ra để đón máy bay.

Người bị bắt là một cựu viên chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã trở thành nhà văn có tiếng, và đồng thời là một nhà vận động cho cải cách ở Trung Quốc. Sau khi lấy quốc tịch Úc vào năm 2002, người được mệnh danh là "Nhà truyền bá dân chủ" đã đến định cư tại Hoa Kỳ cùng với gia đình, và đã không ngần ngại cổ vũ cho quyền tự do cá nhân ở Trung Quốc.

Vụ mất tích xẩy ra vào lúc Úc ủng hộ Canada trong việc đòi Bắc Kinh trả tự do cho hai công dân Canada bị câu lưu vào tháng 12 vừa qua vì bị cho là đe dọa an ninh Trung Quốc.

Hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định là không có thông tin về chế độ áp dụng đối với nhà văn Úc".

Mai Vân

Quay lại trang chủ
Read 446 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)