Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/03/2017

Việt Nam hướng về Bắc Kinh ngày 18/3 ?

VOA tiếng Việt

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson d kiến s gp Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình trong chuyến thăm Bc Kinh bt đu t ngày 18/3 ti, trong khi gii quan sát cho rng Vit Nam s "phi theo dõi k" chuyến công du này.

bk1

Ngoại trưởng M Rex Tillerson (trái) và B trưởng Ngoi giao Trung Quc Vương Ngh trò chuyn trước phiên khai mc Hi ngh B trưởng Ngoi giao G20 ti Bonn, Đc, 16/2/2017.

Đây được coi là cuc tiếp xúc cp cao đầu tiên gia mt thành viên ni các ca chính quyn ca Tng thng Donald Trump và nhà lãnh đo quc gia đông dân nht thế gii.

Trả li báo gii hôm 7/3, theo Kyodo, ông Daniel Russel, Tr lý Ngoi trưởng M v các vn đ Đông Á và Thái Bình Dương, nói rằng cuc tiếp xúc gia ông Tillerson và ông Tp m đường cho cuc gp gia Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đo Trung Quc.

"Ông ấy s bt đu vch ra mt tm nhìn cho mi quan h Trung – M trong vòng bn năm ti", ông Russel được hãng tin Nht dẫn li nói thêm như vy v chuyến công du 3 nước Châu Á ca ông Tillerson, trong đó ông s ti c Nht Bn và Hàn Quc.

Thạc sĩ Hoàng Vit, thành viên Qu Nghiên cu Bin Đông, nhn đnh vi VOA Vit Ng rng "hai cường quc, mc dù có nhng phát biu hoc xung đt v mt li ích, nhưng v tng th, hai quc gia này vn mun đi thoi và trao đi vi nhau".

Nhà nghiên cứu còn là thành viên Ban Nghiên cu Lut Bin và Hi đo thuc Liên đoàn Lut sư Vit Nam cho rng "chc chn Vit Nam s phi theo dõi k các đng thái sp ti trong chuyến thăm này".

"Mối quan h gia Trung Quc và Hoa Kỳ nh hưởng tới toàn thế gii. Cho nên, không c riêng gì Vit Nam, mà hu hết các quc gia Châu Á hoc Đông Á hay Châu Á – Thái Bình Dương đu phi xem xét cái vic gp gia hai bên. Trong bi cnh đó, Vit Nam phi theo dõi là chc chn vì mt bên là Trung Quc, quốc gia láng giềng, có nhiu ân oán vi Vit Nam, mà hin bây gi đang là đi tác chiến lược toàn din vi Vit Nam. Th hai là Hoa Kỳ, quc gia đang tr thành đi tác quan trng vi Vit Nam. Tuy nhiên, Vit Nam đang nm trong vòng xoáy gia hai quc gia này".

Trong bản tin hôm 8/3, t Bưu Đin Hoa Nam Bui sáng ca Hong Kong nhn đnh rng ngoài các vn đ như Bc Hàn hay Đài Loan, Bin Đông cũng có th nm cao trong ngh trình ca ông Tillerson Trung Quc.

Trong cuộc điu trn ti quc hi M trước khi tr thành ngoi trưởng hi đu năm nay, ông Tillerson đ xut "chn" Trung Quc tiếp xúc các đo nhân to mà nước này cp tp xây dng Bin Đông trong thi gian gn đây.

Đáp lại, Global Times, t báo có tư tưởng dân tc ca Trung Quc, cnh báo rng chiến tranh s bùng ra, nếu Washington làm vy.

Trong khi đó, người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Hi Bình phn ng vi tuyên b đó ca ông Tillerson vi tuyên b rng "duy trì hòa bình, n đnh, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không khu vc là mc tiêu và li ích chung ca các nước trong và ngoài khu vc".

Trước nhng thông tin khác nhau v s cam kết ca chính quyn ca Tng thng Trump đi vi Bin Đông, nhà nghiên cu Hoàng Vit cho rng "M không thể bỏ qua li ích ca Hoa Kỳ khu vc Châu Á – Thái Bình Dương được".

Ông nói thêm :

"Trong cuộc chơi này, Trung Quc là mt tay chơi rt là gii, đang cân não phn ng ca Hoa Kỳ. Ch cn Hoa Kỳ có mt cái gì đó có v là xung nước, hoc là thay đi chính sách, thì lập tc Trung Quc s trám ngay vào ch trng đó. Chính vì vy, sau khi chính quyn ca ông Donald Trump đã hiu được vai trò quan trng ca Châu Á – Thái Bình Dương, và đc bit là Bin Đông, thì Hoa Kỳ đã phi tái xut hin li, và đu tiên bng cách đưa cái hàng không mu hm tun tra hàng hi, cho Trung Quc thy phn nào sc mnh và quyết tâm can d vào khu vc này ca Hoa Kỳ".

Kể t khi ông Trump bt ng giành thng li trước ng viên Đng Dân ch Hillary Clinton và tr thành tng thng M nhiều nhà bình lun người Vit cho là "khó lường", các nhà quan sát nói vi VOA Vit Ng rng Hà Ni vn phi theo dõi mi đng thái ca Hoa Kỳ đ xem chính sách ca Nhà Trng vi Vit Nam s ra sao.

Viễn Đông

Quay lại trang chủ
Read 553 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)