Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

01/03/2019

Bình Nhưỡng giải thích thất bại Thượng đỉnh Trump-Kim II

Tổng hợp

Bắc Triều Tiên đổ lỗi Hoa Kỳ làm thất bại đàm phán thượng đỉnh (RFI, 01/03/2019)

Nhiều tiếng đồng hồ sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump lên máy bay về nước, vào nửa đêm hôm 28/02/2019, ngoại trưởng Bắc Triều Tiên bất ngờ tổ chức cuộc họp báo giải thích lý do đàm phán thất bại. Bình Nhưỡng khẳng định Mỹ đã "bỏ lỡ cơ hội ngàn năm có một" khi từ chối đề nghị bỏ 5 trong 11 lệnh cấm vận quốc tế từ 2016 nhằm vào Bắc Triều Tiên để đổi lấy việc phi hạt nhân hóa.

binhnhuong1

Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Ri Yong-ho (p) và thứ trưởng ngoại giao Bắc Triều Tiên Choe Son Hui, trong cuộc họp báo ngày 01/03/2019 tại Hà Nội. Yonhap/via Reuters

Thông tín viên RFI Stephane Lagarde tại Hà Nội tường trình :

"Mặc dù trời mưa, các nhà báo Hàn Quốc tinh thần hừng hực trước khách sạn Melia Hà Nội lúc nửa đêm. Mười một tiếng đồng hồ sau khi cuộc đàm phán thượng đỉnh Donald Trump và Kim Jong-un thất bại, đoàn Bắc Triều Tiên vừa bất ngờ tổ chức cuộc họp báo.

Một rừng ô chen lấn trước những hàng rào sắt. Mọi người không thể vào được hết. Bên trong khách sạn, mặc bộ veste sẫm màu gắn huy hiệu lãnh đạo Bắc Triều Tiên, ngoại trưởng Ry Yong-ho tố cáo Washington đã làm đàm phán thất bại.

Ông nói : "Trong cuộc họp, Hoa Kỳ đã nài nỉ để chúng tôi đi xa hơn việc dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yonbyeon. Từ giờ trở đi, rõ ràng là Hoa Kỳ đã từ chối đề nghị của chúng tôi. Không chắc gì một cơ hội như thế lại có".

Lãnh đạo ngoại giao Bắc Triều Tiên khẳng định đã đề nghị ngừng tất cả các vụ thử (hạt nhân và tên lửa), đổi lại Mỹ gỡ bỏ 5 lệnh trừng phạt Bắc Triều Tiên. "Với việc từ chối đề nghị của chúng tôi, Hoa Kỳ đã bỏ lỡ cơ hội nghìn năm có một", bà thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên, Choe Son-hui, nói thêm.

Tiếp tục đối thoại

Mặc dù thượng đỉnh thất bại do hai điểm mấu là chốt giải trừ hạt nhân và lệnh trừng phạt. Nhưng hôm nay (01/03), qua hãng thông tấn chính thức KCNA, lãnh đạo Bắc Triều Tiên đề nghị một cuộc gặp khác với tổng thống Donald Trump. KCNA khẳng định thượng đỉnh Hà Nội "thành công"và nhấn mạnh tổng thống Donald Trump và chủ tịch Kim Jong-un đã có các "trao đổi mang tính xây dựng và thẳng thắn".

Trước đó, cũng vào tối hôm qua, theo thông cáo của Nhà Trắng, trên chuyên cơ Air Force One trở về Mỹ, tổng thống Donald Trump đã điện đàm với thủ tướng Nhật Shinzo Abe và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết mỗi cuộc nói chuyện kéo dài khoảng 15 phút, trong đó ông Trump thông báo lại diễn biến đàm phán, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục duy trì đối thoại với Bình Nhưỡng.

Hôm nay, trong một phát biểu tại Seoul, tổng thống Moon Jae-in tuyên bố Hàn Quốc sẽ hợp tác với Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên để giúp cho cuộc đàm phán Mỹ -Triều thoát khỏi bế tắc.

Về phần ngoại trưởng Mỹ, hôm nay nhân chuyến thăm Manila, Philippines, ông Pompeo khẳng định lại rằng Bắc Triều Tiên đã đề nghị gỡ bỏ toàn bộ các trừng phạt nhằm vào họ và họ không nói rõ các biện pháp cụ thể để phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon. Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố Hoa Kỳ vẫn"lưu tâm đến việc trở lại bàn đàm phán để tiếp tục cuộc đối thoại này".

Anh Vũ

*********************

Bắc Hàn họp báo đột xuất bác lại phát biểu của Tổng thống Trump (RFA, 28/02/2019)

Bắc Hàn tiến hành một cuộc họp báo vào sau lúc 0 giờ ngày 1 tháng 3 tại Khách sạn Melia ở Hà Nội.

binhnhuong2

Ngoại trưởng Bắc Hàn chủ trì cuộc họp báo sau 0 giờ ngày 1/3/2019 AFP

Tại cuộc họp báo Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho cho rằng phía Chủ tịch Kim Jong-un tại cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với Tổng thống Donald Trump ở Hà Nội vào ngày 27 và 28 tháng 2 chỉ yêu cầu dỡ bỏ cấm vận một phần nhằm đổi lại việc đóng cửa căn cứ nguyên tử Yongbyong.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump sau khi gặp Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un tuyên bố với báo giới rằng Bình Nhưỡng yêu cầu phải dỡ bỏ toàn bộ các lệnh cấm vận để đổi lại việc đóng cửa phức hợp nguyên tử Yongbyong.

Tại cuộc họp báo vào nửa đêm như vừa nêu, Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn Ri Yong-ho còn nói thêm là Bắc Hàn cũng sẵn sàng đề xuất một văn bản ngưng vĩnh viễn các vụ thử nguyên tử và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Bắc Hàn nói với báo giới là Washington đã bỏ lỡ một cơ hội mà ‘có thể không xảy ra lần nữa’.

Ngoại trưởng Ri Yong-ho còn phát biểu mạnh mẽ rằng quan điểm của Bắc Hàn không thay đổi ngay cả khi Hoa Kỳ đề nghị tái tục một vòng đàm phán khác.

********************

Phái đoàn Bộ Ngoại giao Triều Tiên lập tức rời Việt Nam đi Trung Quốc (VOA, 28/02/2019)

Phái đoàn Triều Tiên do Th trưởng Ri Kil-song dn đu đã ri khi Vit Nam đi Trung Quc ngay sau khi hi ngh thượng đnh gia hai nhà lãnh đo M-Triu Tiên kết thúc mà không đt được tha thun, Reuters dn li ngun tin t Thông tn xã trung ương Triu Tiên cho biết hôm 28/2.

binhnhuong3

Các vệ sĩ chy theo chiếc limousine ch lãnh đo Triu Tiên Kim Jong-un t ga Đng Đăng đi Hà Ni ngày 26/2/2019.

Sau khi ngày làm việc th hai gia Tng thng M Donald Trump và lãnh đo Triu Tiên Kim Jong-un ti Hà Ni, ông Trump nói rng ông rất vui, min là Triu Tiên không còn tiến hành các v th tên la đn đo liên lc đa hoc ht nhân na.

Kể t cui năm 2017, Triu Tiên đã không còn tiến hành các v th tên la như đã làm thường xuyên trước đó.

Tổng thng Trump nói rng ông Kim ha vi ông là s không tiến hành th nghim tên la na.

Ông cho biết thêm rng ông và ông Kim đã tho lun v vic tháo d cơ s ht nhân chính ca Triu Tiên ti Yongbyon, là điu mà ông Kim sn sàng làm, nhưng lãnh đo Triu Tiên mun rng Hoa Kỳ phi d b các chế tài.

"Chúng tôi đã yêu cầu ông y thêm mt s điu và ông y không sn lòng làm điu đó", Reuters dn li B trưởng Ngoi giao Hoa Kỳ Mike Pompeo nói ti cuc hp báo khi đ cp đến lãnh đo Triu Tiên.

Tổng thng Trump cho biết Hoa Kỳ có th kiểm tra mt s cơ s ca Triu Tiên nhưng ông không đi sâu vào chi tiết.

Theo tường thut ca Reuters, sau cuc hp thượng đnh, c ông Trump ln ông Kim đu ri khi đa đim đàm phán ca h - khách sn Metropole có thi thuc đa Pháp Hà Ni - mà không tham dự ba ăn trưa cùng vi nhau như kế hoch đã đnh trước đó.

Quay lại trang chủ
Read 494 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)