Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/04/2019

Hoa Kỳ và Philippines, tàu cá Trung Quốc vây đảo Thị Tứ, tàu chiến Ấn Độ

Tổng hợp

Mỹ đã nghĩ đến việc đưa pháo tới Philippines răn đe Trung Quốc (RFI, 03/04/2019)

Theo tiết lộ của nhật báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 02/04/2019, Washington và Manila, gần đây, đã bàn bạc về khả năng Mỹ cho triển khai tại Philippines một loại pháo phản lực được nâng cấp để răn đe Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông.

hoaky1

Pháo HIMARS của quân đội Hoa Kỳ(@wikipedia.org)

Theo tờ báo, đây là loại pháo phản lực cơ động cao gọi là tắt là HIMARS, nếu được triển khai ở Philippines, sẽ đặt các đảo nhân tạo mà Trung Quốc kiểm soát ở vùng Trường Sa (Biển Đông) trong tầm ngắm.

Chuyên gia an ninh hàng hải tại Singapore Collin Koh Swee Lean cho rằng nếu được bố trí ở tỉnh Palawan của Philippines, tầm bắn của dàn pháo HIMARS có thể bao trùm một khu vực rộng lớn ở Biển Đông, kể cả các đảo nhân tạo Trung Quốc đã quân sự hóa ở Trường Sa.

Một số chuyên gia quân sự, được South China Morning Post trích dẫn, cho biết là hai bên đã có thảo luận, nhưng đàm phán thất bại vì hệ thống HIMARS quá đắt so với ngân sách quân sự hạn hẹp của Philippines.

Thông tin về ý định của Mỹ liên quan đến hệ thống pháo phản lực HIMARS được đưa ra sau khi Trung Tâm về Một Nền An Ninh Mới của Mỹ CNAS công bố một bản báo cáo (ngày 21/03), kêu gọi Lầu Năm Góc triển khai hệ thống này tới các nước Đông Nam Á, nhằm thể hiện sự linh hoạt và đa dạng trong chiến lược cho quân đội Mỹ luân phiên hiện diện tại khu vực

Nhật báo Hồng Kông tiết lộ rằng bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana trong cuộc gặp quyền bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Patrick Shanahan ở Washington hôm 01/04, đã khẳng định trở lại quan hệ "đồng minh bền vững" giữa hai nước, nhất trí tăng cường năng lực tương tác giữa hai quân đội. Mỹ cũng xác định tiếp tục ủng hộ quá trình hiện đại hóa lực lượng võ trang Philippines.

Trọng Nghĩa

********************

Mỹ-Philippines thảo luận triển khai tên lửa Biển Đông ngừa Trung Quốc (VOA, 03/04/2019)

Hoa Kỳ và Philippines đang thảo lun v vic đt mt h thng tên la được nâng cp Bin Đông đ chng li s bành trướng ca Trung Quc trong khu vc tranh chp, t Bưu Đin Hoa Nam Bui Sáng (SCMP) cho biết hôm 3/4.

hoaky2

Hệ thng pháo phn lc HIMARS ca M được đưa ra trong cuc tp trn chung "Balikatan 2016" gia M và Philippines vào ngày 14/4/2016 Philippines.

Hệ thng rocket ca Lockheed Martin có kh năng phóng các tên la dn đường tm xa chính xác, có th tn công bt kỳ s hin din nào ca Trung Quc ti quần đo Trường Sa, mt chuyên gia nói vi SCMP.

Theo lời các chuyên gia an ninh khu vc nói vi SCMP, mc dù Washington và Manila đang hp tác đ ngăn chn đà "quân s hóa" ngày càng gia tăng ca Bc Kinh trên các đo Bin Đông, nhưng hai bên đã không thể kết thúc được tha thun vì H thng pháo phn lc HIMARS có th quá đt đ đi vi ngân sách ca Manila.

Bộ quc phòng Philippines đã được phân b ngân sách 3,6 t đôla cho năm 2019, tăng 34% so vi năm trước, nhưng vn không là gì so vi ngân sách quc phòng khng l năm 2019 ca M là 686 t đôla.

Tiết l trên được đưa ra sau khi mt nhóm chuyên gia v quc phòng có nh hưởng thuc Trung tâm An ninh M mi (CNAS) Washington cnh báo trong mt báo cáo mi rng các hot đng "t do hàng hi" ca Hoa Kỳ đã tht bi trong vic đi phó vi Bc Kinh Biển Đông .

Trung Quốc đã cài đt các h thng tên la chng hm đa đi không trên 3 đo nhân to Đá Ch Thp, Đá Subi và Đá Vành Khăn trong chui đo Trường Sa, to ra mt rào cn tim năng cho quân đi Hoa Kỳ trong khu vc tranh chp. Trong các cuc đàm phán an ninh và ngoại giao cp cao vào tháng 11, Bc Kinh đã bác b yêu cu ca M đòi phi g b các tên la này.

Báo cáo được công b vào ngày 21/3 ca CNAS thúc gic Hoa Kỳ phi trin khai h thng HIMARS các nước Đông Nam Á đ "chng minh tính linh hoạt và kh biến trong hin din quân s luân phiên ca M".

Hệ thng tên la đã được th nghim ln đu tiên trong cuc tp trn quân s chung hàng năm ca M và Philippines có tên Balikatan vào năm 2016.

Năm ngoái, Trung tướng Kenneth McKenzie, Giám đc Hội đng Tham mưu trưởng Liên quân M tng cnh báo rng Hoa Kỳ có kh năng thi bay các đo nhân to ca Trung Quc.

Hôm 1/4, Lầu Năm Góc cũng lên tiếng đm bo "liên minh bn vng" gia M và Philippines, và đng ý v nhu cu "tăng kh năng tương tác" giữa hai quân đi.

Hồi tháng Hai, Ngoi trưởng M Mike Pompeo nói rng bt kỳ cuc tn công nào vào nhm vào máy bay hay tàu ca Philippines Bin Đông đu s nhn phn ng t M.

"Việc xây đo và các hot đng quân s ca Trung Quc Bin Đông đe da chủ quyền, an ninh và sinh kế ca Philippines, cũng như ca Hoa Kỳ", ông Pompeo nói trong cuc hp báo chung Manila vào tháng Hai.

Trong những năm gn đây, Trung Quc đã và đang tăng dn s hin din quân s Bin Đông, mt trong nhng thy l bn rn nht trên thế gii. Theo báo cáo ca B Quc phòng Hoa Kỳ, Bc Kinh đã khai phá hơn 2.900 mu đt k t năm 2013.

Các hình ảnh v tinh cũng cho thy hot đng ngày càng tăng trên mt s đo đá qun đo Trường Sa, bao gm vic xây dng các sân bay trc thăng, phi đạo và các cu trúc radar, theo Hi đng Quan h Đi ngoi ca M.

Hôm 1/4, Bộ Ngoi giao Philippines cho biết h gi kháng thư đ phn đi s hin din ca hàng trăm tàu Trung Quc gn đo Th T mà Manila tuyên b ch quyn.

********************

Biển Đông : Philippines phản đối Trung Quốc đưa nhiều tàu áp sát đảo Thị Tứ (RFI, 01/04/2019)

Trả lời báo chí, người phát ngôn phủ tổng thống Philippines hôm 01/04/2019, cho biết chính quyền Philippines sẽ có công hàm phản đối Trung Quốc đưa nhiều tàu đến sát khu vực đảo Thị Tứ (Pag-asa Island), như thông báo của quân đội Philippines mới đây.

bd1

Ảnh vệ tinh chụh ngày 13/08/2017 cho thấy nhiều tàu cá Trung Quốc (số màu đỏ) và ít nhất 2 tàu "chấp pháp" Trung Quốc (số màu vàng), sát đảo Thị Tứ (Trường Sa) ở Biển Đông.AMTI - CSIS

Báo Philippines Philstar cho hay, người phát ngôn phủ tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo, khẳng định bộ Ngoại Giao sẽ có phản đối chính thức gửi đến Bắc Kinh, thể theo yêu cầu của bộ Tư lệnh miền Tây quân đội Philippines. Người phát ngôn phủ tổng thống Philippines cho biết sẽ nêu vấn đề này trong cuộc gặp với đại sứ Trung Quốc tại phủ tổng thống chiều hôm nay.

Thứ Sáu tuần trước, 29/03/2019, báo chí Philippines loan tải thông tin từ báo cáo của quân đội, theo đó tổng cộng hơn 600 tàu thuyền Trung Quốc đã áp sát, "bao vây" đảo Thị Tứ, một trong các thực thể địa lý lớn nhất của quần đảo Trường Sa, do Manila kiểm soát, kể từ đầu năm đến nay.

ABS-CBN News cho biết cụ thể là thời gian tàu Trung Quốc có mặt đông đảo nhất là vào ngày 10/02/2019, khi quân đội Philippines vận chuyển các phương tiện đến đảo Thị Tứ để chuẩn bị cho một số công trình xây dựng, tôn tạo, trong đó một đường băng máy bay trên đảo này.

Theo trung tá Elpidio Factor, một sĩ quan bộ Tư lệnh miền Tây, các tàu Trung Quốc thuộc lực lượng dân quân biển - thường được tuần duyên hỗ trợ - đã áp rất gần đảo Thị Tứ, sát với khu vực bãi cát bao quanh hòn đảo. Cùng với đảo Thị Tứ, thuyền Trung Quốc cũng "bao vây" hai đảo Kota (đá Loại Ta/Loaita Island) và Panata (đảo An Nhơn/Lankiam Cay), do Philippines kiểm soát.

Trả ABS-CBN, giáo sư Jay Batonbacal, giám đốc Viện An ninh Hàng hải và Luật Biển thuộc Đại học Philippines College of Law, nhận định là Trung Quốc có khả năng sẽ sử dụng biện pháp dùng tàu dân sự lấn dần, dễ gây mất cảnh giác này, để xâm nhập vào các nhiều khu vực mà họ vốn không có cơ hội xâm nhập trước đó. Có thể bây giờ đã đến giai đoạn họ trực tiếp tiếp cận với khu vực đất liền của các đảo.

Trọng Thành

********************

Philippines phản đối hơn 200 tàu Trung Quốc ở Biển Đông (VOA, 02/04/2019)

Philippines đã gửi công hàm phn đi s hin din ca hơn 200 tàu thuyn ca Trung Quc gn mt hòn đo Manila kim soát Bin Đông.

bd2

Binh sĩ Philippines trên đảo Thị Tứ.

Reuters đưa tin, dn phát ngôn viên ca tng thng Salvador Panelo cho biết hôm 1/4.

Ông cho hay rằng các tàu hin din gn đo Th Th hin nm dưới quyn kim soát ca Philippines, nhưng không miêu t các tàu thuyn đó.

Đại s Trung Quc nói rng đó là các tàu đánh bt cá. Theo Reuters, chưa rõ Philippines gi công hàm phn đi khi nào.

Đại s Trung Quc ti Philippines Zhao Jianhua nói vi các phóng viên rng c ngư dân Philippines và Trung Quc đu hin din ti khu vc tranh chp.

Ông cũng bác bỏ các tin tc nói rng các ngư dân Trung Quc có mang theo vũ khí.

Ông cũng nói tiếp rng Bắc Kinh và Manila đang x lý các vn đ liên quan ti hàng hi thông qua các kênh ngoi giao.

Theo Reuters, Tổng thng Philippines Rodrigo Duterte theo đui mi quan h nng m vi Trung Quc k t khi nhm chc năm 2016 đ đi ly hàng t đôla đu tư và các khoản vay.

**********************

Tàu hải quân Ấn Độ lại cập cảng Tiên Sa (VOA, 02/04/2019)

Tàu tuần tra ca lc lượng bo v b bin n Đ hôm 1/4 đã cp cng Tiên Sa, Đà Nng, trong bi cnh Vit Nam và n Đ ngày càng tăng cường hp tác quc phòng và hàng hi.

bd3

Tàu tuần tra ca lc lượng bo v b bin n Đ cp cng Tiên Sa, Đà Nng, t 1/4 và s có cuc tp trn chung vi hi quân Vit Nam trước khi ri đi ngày 4/4. (nh chp màn hình Tin Phong)

Báo điện t Đng Cng Sn cho biết tàu tun tra ICGS VIJIT s hiu 31 do thuyn trưởng đi tá T Ashish ch huy đang có chuyến thăm hu ngh Đà Nng trong 4 bn ngày vi kế hoch tp trn cùng hi quân Vit Nam trên Bin Đông. Hãng tin Reuters cũng xác nhn tin này.

Trước khi ri đi vào ngày 4/4, cnh sát bin Vit Nam và lc lượng bo v b bin n Đ s có bui din tp tìm kiếm và cu h trên bin.

Theo Dân Trí, chuyến thăm ln này ca tàu VIJIT nhm "thúc đy hp tác hàng hi gia Cnh sát bin Vit Nam và Lực lượng bo v b bin n Đ" và "đóng góp tích cc vào an ninh và n đnh trong khu vc và thế gii".

Tháng 5/2018, ba tàu của hi quân ca n Đ cũng đã cp cng Tiên Sa trong chuyến thăm 5 ngày như mt phn ca vic trin khai hot đng ca hm đi tàu phía Đông của nước này ti các khu vc Đông Nam Á và Tây Bc Thái Bình Dương, theo The Hindu.

Tờ nht báo ca n Đ nói rng hp tác quc phòng gia n Đ và Vit Nam đang phát trin mnh, đc bit trong lĩnh vc an ninh hàng hi.

Vào tháng 1 năm ngoái, lần đu tiên quân đi ca hai nước đã cùng tp trn xong phương Jabalpur, cho thy mi quan h quc phòng ca nước này vi khu vc ngày càng sâu đm hơn, vn theo The Hindu.

Vào tháng 10 năm ngoái, tàu Cảnh sát bin Vit Nam CBS 8001 cũng có chuyến thăm tới n Đ trong 5 ngày, theo Dân Trí. Đó là ln đu tiên mt tàu Cnh sát bin Vit Nam thc hin chuyến thăm bên ngoài khu vc láng ging.

Dân Trí nhận đnh n Đ và Vit Nam có s đng thun trong nhiu vn đ khu vc và quc tế.

Báo Đảng Cng sn Việt Nam cho rằng c hai quc gia cam kết xây dng mt khu vc Châu Á và n Đ Dương-Thái Bình Dương hòa bình và thnh vượng, da trên s tôn trng ch quyn quc gia và lut pháp quc tế cũng như t do hàng hi, hàng không và hot đng thương mi không b cản trở.

Quay lại trang chủ
Read 563 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)