Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/04/2019

Trung Quốc khoe tàu chiến thế hệ mới, kiểm duyệt Leica

Tổng hợp

Hải Quân Trung Quốc phô trương thanh thế (RFI, 20/04/2019)

Phó đô đốc Hải Quân Trung Quốc thông báo nhiều loại tàu mới sẽ được huy động nhân lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Lực Lượng Hải Quân Trung Quốc 23/04/2019. Theo giới quan sát, qua hành động này, Bắc Kinh muốn thể hiện sức mạnh quân sự.

tauchien1

Chiến hạm Trung Quốc tập trận trên vùng biển Ả Rập gần Pakistan, ngày 11/02/2019. ASIF HASSAN / AFP

Họp báo tại Thanh Đảo chiều ngày 20/04/2019, ông Khâu Diên Bằng (Qiu Yangpeng) nói rõ, nhân dịp này, Hải Quân Trung Quốc sẽ cho ra mắt công chúng nhiều loại tàu mới như tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, tàu khu trục và huy động luôn cả tàu sân bay Liêu Ninh.

Tuy nhiên hãng tin Anh, Reuters không biết rõ chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên được chế tạo "100 % tại Trung Quốc" có tham gia lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hải Quân nước này hay không. Cuối tháng 4/2017 Trung Quốc đã làm lễ hạ thủy chiếc hàng không mẫu hạm thứ nhì và dự kiến tàu sân bay này sẽ hoạt động kể từ năm 2020.

Tháng trước Bắc Kinh thông báo mục tiêu tăng 7,5 % ngân sách quốc phòng cho năm 2019 và theo giới phân tích, Hải Quân là một trong những ưu tiên của chính quyền Tập Cận Bình.

Việc hiện đại hóa các lực lượng phòng thủ của Trung Quốc và đặc biệt là Hải Quân theo Reuters, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông gia tăng. Bắc Kinh khẳng định chủ quyền đối với gần hết vùng Biển Đông.

Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ chứng kiến lễ kỷ niệm 70 năm ngày Hải Quân Trung Quốc và nước chủ nhà đã mời nhiều quốc gia lân cận tham dự, trong số này có Hải Quân Nga, Singapore, Việt Nam hay Thái Lan.

Thanh Hà

****************

Trung Quốc sẽ trưng tàu chiến mới nhân kỉ niệm 70 năm thành lập hải quân (VOA, 20/04/2019)

Trung Quốc s trưng ra các tàu chiến mi bao gm tàu ngm ht nhân và tàu khu trc ti mt cuc diu hành vào tun sau đánh du 70 năm ngày thành lp hi quân nước này, mt ch huy cao cp cho biết hôm th By.

tauchien2

Khâu Diên Bằng, Phó Tư lnh Hi quân Quân Gii phóng Nhân dân Trung Quc, đến cuc hp báo trước ngày k nim 70 năm lc lượng này được thành lp, Thanh Đo, Trung Quc, ngày 20 tháng 4, 2019.

Phó tư lnh hi quân Khâu Diên Bng nói vi các phóng viên thành ph Thanh Đo phía đông rng cuc diu hành hi quân vào ngày th Ba - có th được chính Ch tch Tp Cn Bình giám sát dù Trung Quc chưa chính thc xác nhn - s có 32 tàu và 39 máy bay.

"Những tàu và máy bay ca Hi quân Quân Gii phóng Nhân dân s được tiết l là hàng không mu hm Liêu Ninh, các loi tàu ngm ht nhân mới, các loi tàu khu trc mi, cũng như các máy bay chiến đu", ông Khâu nói mà không đưa ra chi tiết. "Mt s tàu s được tiết l ln đu tiên".

Tàu Liêu Ninh, hàng không mẫu hm đu tiên ca Trung Quc, được mua li t Ukraine vào năm 1998 và được tân trang tại Trung Quc.

Không rõ hàng không mẫu hm th hai ca Trung Quc, chưa được đt tên và được đóng hoàn toàn Trung Quc, cũng s tham gia hay không, nhưng my ngày qua, truyn thông nhà nước đã ca ngi các cuc chy th trên bin hi gn đây.

Khoảng mt chc hi quân nước ngoài cũng tham gia. Dù ông Khâu không đưa ra con s chính xác, Trung Quc đã thông báo cuc diu hành s bao gm các tàu t Nga, Singapore, n Đ, Thái Lan và Vit Nam – nước vn thường xuyên phàn nàn v hot đng quân s ca Trung Quốc Bin Đông có tranh chp.

Những trn chiến hi quân gn đây nht ca Trung Quc là vi Vit Nam Bin Đông, vào năm 1974 và 1988, mc dù đó nhng cuc giao tranh tương đi nh.

Ông Khâu nhắc li lp trường ca Trung Quc là các lc lượng vũ trang của nước này không phi là mi đe da cho bt c ai và dù có chuyn gì xy ra thì Trung Quc cũng s không bao gi "theo đui bá quyn".

"Công bằng mà nói thì Hi quân Quân Gii phóng Nhân dân đã không mang chiến tranh hay lon lc đến bt c nơi nào", ông Khâu nói.

Nhưng ông Khâu nói Trung Quc tng b nhiu cường quc nước ngoài xâm lăng và do vy Trung Quc cn phi xây dng hi quân hùng mnh.

Hải quân là binh chng hưởng li chính trong kế hoch hin đi hóa trong khi Trung Quc tìm cách th hin quyn lc cách xa b bin nước này và bo v các tuyến đường giao thương và công dân ca h nước ngoài.

Tháng trước, Bc Kinh đã công b mc tiêu tăng 7,5 phần trăm chi tiêu quc phòng cho năm nay, chm hơn tc đ vào năm ngoái nhưng vn vượt xa mc tiêu tăng trưởng kinh tế ca Trung Quc.

******************

Trung Quốc : Leica bị kiểm duyệt vì video về ‘Tank Man’ ở Thiên An Môn (RFI, 20/04/2019)

Tại Trung Quốc, nhà sản xuất máy ảnh Leica đang gặp rắc rối sau khi phổ biến một clip quảng cáo nhằm vinh danh các phóng viên ảnh, với bức ảnh nổi tiếng "Tank Man", người thanh niên đứng chặn xe tăng trên quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh tháng 6/1989. Theo AFP hôm nay 20/06/2019 video này đã bị chặn ở Hoa lục.

tauchien3

Một cửa hàng của hãng Leica tại Bắc Kinh. Ảnh chụp ngày 19/04/2019. Reuters/Thomas Peter

Từ Thượng Hải, thông tín viên Angélique Forget tường trình :

Sự việc diễn ra trong khung cảnh mờ mờ tối của một căn phòng khách sạn. Một phóng viên ảnh phương Tây chạy thoát được khỏi lính Trung Quốc và trốn sau một tấm màn, chuẩn bị thực hiện một bức ảnh lịch sử. Trong ống kính của anh là một người thanh niên đơn độc, tay cầm các túi xách đi chợ, hiên ngang thách thức một dãy xe tăng. Đó là tại Bắc Kinh, tháng Sáu năm 1989.

Cảnh tượng này được diễn lại trong một video quảng cáo cho hãng Leica đã khiến chính quyền Trung Quốc bực tức, vào lúc chỉ vài tuần nữa là đến dịp kỷ niệm 30 năm vụ thảm sát trên quảng trường Thiên An Môn. Tại Trung Quốc, đây luôn là một chủ đề cấm kỵ. Hậu quả là Bắc Kinh đã gỡ bỏ video này trên mạng internet Trung Quốc, và tên của nhãn hiệu Đức bị kiểm duyệt trên các mạng xã hội.

Đối với Leica, thị trường Trung Quốc đứng hàng đầu, nên đã ngưng sử dụng đoạn quảng cáo và khẳng định không chính thức đặt thực hiện video này.

Đây không phải là lần đầu tiên một nhãn hiệu phương Tây lùi bước để tránh chọc giận Bắc Kinh. Năm ngoái, hãng xe hơi Mercedes đã phải xin lỗi sau khi đăng trên mạng xã hội một câu nói của Đạt Lai Lạt Ma, bị chính quyền Trung Quốc coi là nhà ly khai.

Thụy My

Quay lại trang chủ
Read 581 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)