Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/06/2019

Đối thoại biển, năng lượng Mỹ-Việt, hợp tác tuần dương lâu dài

Tổng hợp

Việt Nam tổ chức Đối thoại biển lần 5 về vấn đề Biển Đông (RFA, 18/06/2019)

Đối thoại biển lần thứ 5 về vấn đề Biển Đông vừa được tổ chức ở Hà Nội vào ngày 18/6 với chủ đề "Hợp tác ASEAN trong vấn đề Biển Đông".

asean1

Đối thoại biển lần thứ 5 hôm 18/6/2019 - Courtesy of qdnd.vn

Theo Thông tấn xã Việt Nam, gần 100 đại biểu từ 30 cơ quan đại diện nước ngoài và tổ chức quốc tế, các bộ, ngành liên quan của Chính phủ, chuyên gia, học giả và phóng viên đã đến dự đối thoại lần này.

Tại Đối thoại lần này, các diễn giả tập trung thảo luận về vai trò của ASEAN trong việc quản lý tranh chấp và thúc đẩy hợp tác trong khu vực.

Đối thoại biển do Học viện Ngoại giao tổ chức phối hợp với Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS), Đại sứ quán Australia và Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông.

Đối thoại lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2017. Trong 4 lần đối thoại trước, các chủ đề chính được nói đến bao gồm quản trị biển, hợp tác nghề cá, luật biển quốc tế và xử lý rác thải nhựa.

Trong bài phát biểu tại lần Đối thoại đầu tiên ở Hà Nội, ông Nguyễn Vũ Tùng, Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam nói rằng tình hình hiện tại đang dẫn đến sự xuống cấp môi trường biển nhanh chóng vì tình trạng khai thác quá mức và giảm sút nguồn tài nguyên biển. Ông cũng cảnh báo những tranh chấp trong các đòi hỏi chủ quyền giữa các quốc gia có thể cản trợ việc các nước hợp tác để tăng cường việc quản lý biển bền vững.

Năm 2020 sắp tới cũng là năm Việt Nam nắm ghế Chủ tịch luân phiên ASEAN và chính thức thực hiện nhiệm kỳ ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc kéo dài hai năm.

****************

Mỹ, Việt khẳng định tầm quan trọng của hợp tác an ninh năng lượng (VOA, 18/06/2019)

Vụ Tài nguyên Năng lượng ca B Ngoi giao M và B Công thương Vit Nam hôm 17/6 khng đnh tm quan trng ca mi quan h hp tác song phương v năng lượng gia hai quc gia.

asean2

Trợ lý Ngoi trưởng M ph trách vn đ năng lượng Francis R. Fannon và Th trưởng B Công Thương Vit Nam Đng Hoàng An ti l ký kết tha thun hp tác gia Tp đoàn Đin lc Vit Nam và Tp đoàn General Electric ti đi thoi ln 2 Washington DC hôm 12/4.

Bộ Ngoi giao M cho biết trong mt thông cáo ra hôm 18/6 rng Tr lý Ngoi trưởng ph trách tài nguyên năng lượng Francis Fannon đã gp g Th trưởng B Công thương Vit Nam Đng Hoàng An trong cuc gp ca phái đoàn M vi phía Vit Nam Hà Ni hôm 17/6.

Hai bên nhấn mnh li ích chung trong vic làm sâu sc thêm và m rng s hp tác về năng lượng gia M và Vit Nam cũng như nêu bt kết qu ca các cuc Đi thoi An ninh Năng lượng M-Vit Nam được t chc Hà Ni hi tháng 3/2018 và Washington, DC, hi tháng 4 va qua, theo BNG M.

Tại đi thoi ln 2 Washington, DC, hôm 12/4, Việt Nam và M đã "nhn mnh tính tp trung ca an ninh năng lượng đi vi s phát trin kinh tế bn vng trong bi cnh tăng trưởng kinh tế rt ln và nhu cu năng lượng cao.

"Cả hai bên đu khng đnh tm quan trng ca vic phi ci thin tính minh bạch và d đoán ca môi trường đu tư ngành năng lượng Vit Nam thông qua s phát trin do ngành tư nhân lãnh đo và các ci cách v th chế", theo mt thông cáo ca BNG M đưa ra hôm 12/4.

Nhu cầu ngày càng tăng cao v năng lượng đã m ra nhng cơ hi ln cho các nhà đầu tư nước ngoài, bao gm c các doanh nghip M, theo th trưởng B Công thương Hoàng Quc Vượng được Nhân Dân trích li nói ti cuc Đi thoi đu tiên t chc Hà Ni hôm 30/3/2018.

Theo ước tính được ông Vượng đưa ra, tng nhu cu năng lượng ca Vit Nam s tăng 2,5 ln vào năm 2035 so vi 2015, tăng t 54 triu đơn v tiêu th năng lượng (TOE) lên 90 triu TOE.

Mặc dù mt s công ty hàng đu ca M, như ExxonMobil, Murphy Oil, Chevron và UOP đã có mt Vit Nam vi mt lot các d án trên khắp đt nước, nhưng s hp tác gia hai chính ph vn còn hn chế so vi mc đ phát trin cao và nhu cu ngày càng tăng v năng lược Vit Nam, theo th trưởng Vượng.

Tại cuc Đi thoi Washignton hi tháng 4, Cơ quan phát trin quc tế Hoa Kỳ (USAID) nhấn mnh s ng h ca h trong vic hp tác vi B Công Thương Vit Nam v nhng ci cách cho ngành đin, tăng cường năng lượng tái to và năng lượng lưu tr ca Vit Nam, thúc đy nhp khu khí đt t nhiên và tăng cường hiu qu năng lượng, theo thông cáo của BNG M.

Đối thoi An ninh Năng lượng M-Vit Nam ln th 3 s được t chc ti Vit Nam vào năm 2020.

********************

Tuần duyên Mỹ muốn hợp tác ‘lâu dài’ với Cảnh sát Biển Việt Nam (VOA, 17/06/2019)

Một quan chc ca Tun duyên M mi tái khng đnh mi quan h vi Cnh sát Bin Vit Nam, nht là chuyn chuyn giao tàu tun tra cũ ca lc lượng ca Hoa Kỳ, trong bi cnh căng thng Biển Đông.

asean3

Phó Đô đốc Linda L. Fagan, Chỉ huy Tuần duyên Mỹ phụ trách vùng Thái Bình Dươ ng .

"Tuần duyên M ng h mi quan h đi tác toàn din vi Cnh sát Bin Vit Nam, cùng làm vic đ cng c năng lc thc thi pháp lut và hàng hi ca Vit Nam", Phó Đô đc Linda L. Fagan, Ch huy Tun duyên M ph trách vùng Thái Bình Dương, nói trong cuc hp báo hôm 11/6.

Bà cho biết thêm rng Cnh sát Bin Việt Nam "đã nhận mt trong các tàu tun duyên trng ti cao ca M" năm 2017, theo Chương trình bán trang thiết b quc phòng dư tha (EDA).

Tin cho hay, chương trình EDA cung cp thiết b quân s dư tha cho đi tác Hoa Kỳ và các quc gia đng minh đ "h trợ cho các n lc hin đi hóa an ninh và quân đi ca h".

"Con tàu này mang một biu tượng ý nghĩa và c th v Quan h đi tác toàn din Hoa Kỳ - Vit Nam", Chun đô đc Tun duyên Hoa Kỳ Michael J. Haycock, Tr lý Tham mưu trưởng v quân dng và cán b chuyên trách quân dng, tng phát biu ti l bàn giao năm 2017. "Tuần duyên Hoa Kỳ vinh d được chng kiến con tàu này tiếp tc duy trì hòa bình và s thnh vượng toàn cu khi tr thành mt phn ca Cnh sát bin Vit Nam".

Phía Mỹ tng cho biết rng tàu sau đó được đi tên thành CSB 8020, và "được trông đi giúp nâng cao năng lực nhn thc v các vn đ hàng hi ca Cnh sát bin Vit Nam, tăng cường năng lc ca h trong vic thc hin các hot đng thc thi lut hàng hi, tiến hành tìm kiếm và cu nn, và các hot đng ng phó nhân đo".

Bà Fagan nói rằng Hoa Kỳ cũng hỗ tr hun luyn và đào to đm bo" rng phía Vit Nam "có th hot đng và duy trì con tàu đó".

"Đó là một cam kết mnh m và lâu dài ca Tun duyên M đi vi Cnh sát Bin Vit Nam", n Phó Đô đc cho biết, nói thêm rng điu đó mang li "li ích" cho c hai nước trong tương lai.

Về kh năng Tun duyên M s chuyn giao thêm tàu cho phía Vit Nam, bà Fagan nói rng đôi bên đang có "mt cuc trao đi rt tích cc" v điu này, "nhưng tôi không biết kết qu cui cùng ca cuc trò chuyn đó".

"Điều tôi biết rõ, đó là Tun duyên M và Cnh sát Bin Vit Nam có mi quan h đi tác rt tt đp. Chúng tôi cam kết đi vi chuyn đó và trông ch tiếp tc các cuc trao đổi đó và giúp duy trì mi quan h đi tác gia hai nước", bà Fagan nói.

"Chúng tôi đã phát triển các mi quan h đi tác lâu dài vi các nước trong khu vc và chúng tôi cùng chia s cam kết mnh m v mt khu vc n Đ Dương và Thái Bình Dương t do và rộng mở da trên h thng quc tế da trên lut l, thúc đy hòa bình, an ninh, thnh vượng và ch quyn ca mi quc gia".

Vấn đ trt t quc tế mi đây cũng đã được quyn B trưởng Quc phòng M Patrick Shanahan nêu lên trong bài phát biu ti Đi thoi Shangri-La ở Singapore hôm 1/6. Nhà ngoi giao này cũng dường như ch trích chuyn Trung Quc xây đo nhân đo Biển Đông.

"Có lẽ mi đe da lâu dài, ln nht đi vi li ích sng còn ca các quc gia trong khu vc này đến t các nhân t tìm cách phá hoi, thay vì duy trì trật t quc tế da trên lut l", ông Shanahan nói.

"Nếu các hành vi này tiếp din, các thc th nhân to nhng khu vc chung trên toàn cu có th tr thành các trm thu phí, [và] ch quyn có th trong tm ngm ca k mnh".

Viễn Đông

Quay lại trang chủ
Read 449 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)