Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

19/06/2019

Vành đai-Con đường, hàng Trung Quốc nhãn Campuchia, Bangladesh

Tổng hợp

WB : ‘Vành đai-Con đường’ có thể tăng tốc phát triển, nhưng cần minh bạch (VOA, 19/06/2019)

Sáng kiến h tng cơ s quy mô ca Trung Quc mang tên ‘Vành đai-Con đường’ có th đy nhanh phát trin kinh tế và gim đói nghèo cho nhiu quc gia đang phát trin, Ngân hàng Thế gii nhn đnh hôm 18/6 trong mt phúc trình mi kêu gi ci cách chính sách sâu rộng và minh bch hơn đi vi sáng kiến này.

tq1

Chủ tch Trung Quc Tp Cn Bình trong cuc hp báo bế mc Din đàn 'Vành đai-Con đường’ ti H Yanqi ngoi ô Bc Kinh, ngày 27/4/2019.

Theo bản phúc trình b trì hoãn lâu nay, Vành đai-Con đường gm mt chui các bến cng, đường ray, đường b và cu cng cùng nhng đu tư khác ni lin Trung Quc vi châu Âu qua Trung và Nam Á, có th đưa 32 triệu người thoát khi tình trng nghèo đói nếu được thc thi đy đ.

Tuy nhiên, sáng kiến này kèm theo nhng "nguy cơ đáng k" vì thiếu minh bch và các vn đ đnh chế ti mt s nn kinh tế tham gia sáng kiến, Ngân hàng Thế gii nói.

"Hoàn tất tham vng ca sáng kiến Vành đai-Con đường đòi hi nhng ci cách tham vng ca các nước tham gia", bà Ceyla Pazarbasioglu, Phó Ch tch ph trách mng tăng trưởng đng đu thuc Ngân hàng Thế gii, cho biết.

"Cải tiến báo cáo d liu và minh bch hóa-đc bit là về n-mua bán ca chính ph rõ ràng, tuân th nhng tiêu chun xã hi và nhng tiêu chun môi trường cao nht s giúp mt cách đáng k", bà Pazarbasioglu nói thêm.

Tân Chủ tch ca Ngân hàng Thế gii David Malpass không tham d thượng đnh Vành-Con đường tháng 4 năm nay. Ông Malpass là một người ch trích sáng kiến này khi còn là mt gii chc ti B Tài chính Hoa Kỳ.

Theo Reuters

*********************

Mỹ phạt các hãng dùng Campuchia để trốn thuế của Tổng thống Trump đánh vào Trung Quốc (VOA, 19/06/2019)

Hoa Kỳ vừa pht mt s công ty vì h xut khu hàng thông qua mt đc khu kinh tế thuc s hu ca Trung Quc đt ti Campuchia nhm né thuế mà Tng thng Donald Trump đánh vào hàng nhp khu ca Trung Quc, mt quan chc Đi s quán M ti Phnom Penh nói với Reuters hôm th Tư 19/6.

tq2

Một góc đc khu kinh tế Sihanoukville (nh tư liu, 2017)

Đầu tháng này, hi quan Vit Nam cho biết h cũng phát hin nhiu trường hp các nhà xut khu gn trái phép nhãn mác "Made in Vietnam" (Sn xut ti Vit Nam) lên hàng Trung Quc, nhm tránh thuế quan do chiến tranh thương mi giữa Hoa Kỳ và Trung Quc đang din ra.

"Bộ An ninh Ni đa Hoa Kỳ đã kim tra và pht mt s công ty vì trn thuế Hoa Kỳ bng cách đưa hàng hóa đi vòng qua Campuchia", phát ngôn viên Đi s quán Hoa Kỳ Arend Zwartjes nói vi Reuters trong mt tuyên b gửi qua email.

"Những công ty này nm trong Đc khu Kinh tế Sihanoukville ca Campuchia", ông Zwartjes nói, nhưng không nêu tên hoc cho biết có bao nhiêu công ty đã b pht vì né thuế, hay mc pht bng tng nào, cũng như hàng hóa mà các công ty đã xut khẩu là gì.

Trung Quốc là nước vin tr và đu tư ln nht vào Campuchia, rót hàng t đô la tr giúp phát trin và cho vay thông qua Sáng kiến Vành đai-Con đường, đi d án nhm mc đích tăng cường kết ni trên b và trên bin vi Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông, Châu Âu và Châu Phi.

Đặc khu Kinh tế Sihanoukville (SSEZ), cách th đô Phnom Penh 210 km v phía tây, là mt liên doanh gia Trung Quc và Campuchia trong khuôn kh Sáng kiến Vành đai-Con đường. Các doanh nghip đó sn xut hàng dt may, túi xách và các sản phm da, theo trang mng ca đc khu.

Theo Reuters

*******************

Bangladesh : Công nhân Trung Quốc chết sau xô xát với người địa phương (BBC, 19/06/2019)

Cảnh sát Bangladesh giải tán một cuộc ẩu đả giữa hàng trăm công nhân Trung Quốc và Bangladesh tại một địa điểm ở nhà máy điện do Trung Quốc tài trợ và xây dựng một phần.

tq3

Hơn 1.000 cảnh sát được điều đến để giải quyết xung đột

Một công nhân Trung Quốc thiệt mạng trong cuộc ẩu đả ở quận phía nam của Patuakhali, cảnh sát nói với BBC.

Bạo lực bùng phát sau khi một công nhân Bangladesh tử vong do ngã từ trên cao, và công nhân địa phương cáo buộc người Trung Quốc cố gắng che đậy vụ việc.

Hơn 1.000 cảnh sát đã được điều đến để chấm dứt xô xát.

Các công ty Trung Quốc đầu tư rất nhiều vào Bangladesh trong những năm gần đây, tài trợ xây cầu, làm đường và các nhà máy điện.

Phóng viên cho biết ở một số khu vực, số lượng lớn công nhân Trung Quốc đã dẫn tới căng thẳng với cộng đồng địa phương.

Khoảng 6.000 công nhân - 2.000 trong số họ là người Trung Quốc - làm việc tại nhà máy điện ở Patuakhali, cách thủ đô Dhaka khoảng 200km, cảnh sát cho biết.

Cảnh sát trưởng địa phương Moinul Hasan nói với BBC Bengali rằng một công nhân Bangladesh đã chết sau khi rơi từ trên cao vào tối hôm 18/06/2019, sau đó một cuộc cãi vã ổ ra giữa hai nhóm công nhân trước khi biến thành bạo lực.

Hơn một chục công nhân bị thương, gồm sáu người Trung Quốc, cảnh sát cho biết thêm. Một trong số những công nhân Trung Quốc này bị thương nặng và chết trong bệnh viện sau đó.

Quản trị viên khu vực Ram Chandra Das cho biết một cuộc điều tra đã được tiến hành. Không ai bị bắt giữ và tình hình hiện đã ổn định, ông nói với hãng tin AFP.

tq4

Cảnh sát Bangladesh bắn đạn hơi cay vào người biểu tình phản đối việc xây dựng nhà máy nhiệt điện ở Dhaka ngày 26/1/2017

Căng thẳng liên quan đến người dân địa phương và các dự án do Trung Quốc tài trợ đã tràn ra vùng nông thôn trước đó. Năm 2016, cảnh sát nổ súng vào dân làng ở phía đông nam Bangladesh khi họ biểu tình phản đối việc xây dựng hai nhà máy điện do Trung Quốc hậu thuẫn. Bốn người đã thiệt mạng.

Tài trợ của Bắc Kinh cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn khắp thế giới được gọi là Sáng kiến Vành đai Con đường. Nó được coi là Con đường Tơ lụa mới, giống như tuyến đường thương mại xa xưa, nhằm mục đích đẩy nhanh hàng hóa Trung Quốc đến các thị trường xa hơn.

Tuy nhiên, giới chỉ trích coi đó cũng là nỗ lực tăng cường ảnh hưởng địa chính trị và chiến lược của Trung Quốc.

Quay lại trang chủ
Read 492 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)