Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

21/03/2017

Tòa án Hàn Quốc xử án hàng loạt chính trị gia và tài phiệt

tổng hợp

Nam Hàn : Bà Park Geun-hye đối mặt với các công tố viên (BBC, 21/03/2017)

Bà Park Geun-hye, Tổng thống Nam Hàn bị phế truất đang bị các công tố viên thẩm vấn về vụ bê bối tham nhũng khiến bà bị mất chức.

namhan1

Những người ủng hộ bà Park Geun-hye tụ tập bên ngoài ngôi nhà của bà ở Seoul

Bà nói với các phóng viên rằng bà "rất tiếc".

Bà Park đã phản đối yêu cầu thẩm vấn khi còn tại vị, nhưng bị tước quyền miễn trừ truy tố khi các thẩm phán ủng hộ quyết định của quốc hội về việc luận tội bà.

Bà có thể bị buộc tội về việc cho phép bạn thân Choi Soon-sil tống tiền các công ty lớn.

Bà Choi bị buộc tội hối lộ và tham nhũng.

Hôm 21/3, những người ủng hộ bà Park tụ tập bên ngoài nhà của bà tại khu ngoại ô giàu có ở Seoul, khi bà được cảnh sát hộ tống đến văn phòng công tố viên.

Sự kiện này được truyền hình trực tiếp.

Mọi người vẫy cờ Nam Hàn, biểu tượng của phong trào ủng hộ bà Park.

"Tôi lấy làm tiếc, tôi sẽ hợp tác với những người thẩm vấn mình", bà Park nói với truyền thông.

Bà Park là lãnh đạo được bầu theo quy chế dân chủ đầu tiên ở Nam Hàn bị phế truất.

Hàng ngàn người ở Seoul ăn mừng sau khi bà bị bãi chức hôm 10/3.

Điều gì có thể xảy ra ?

Tâm điểm của vụ việc là tình bạn thân thiết giữa bà Park và bà Choi.

Bà Choi bị cáo buộc lạm dụng quan hệ thân thiết với tổng thống để gây áp lực buộc các doanh nghiệp phải đóng góp hàng triệu đôla cho các quỹ phi lợi nhuận mà bà kiểm soát.

Bà Park, 65 tuổi, bị cáo buộc cho phép bà Choi có quyền tiếp cận các văn bản chính thức của chính phủ.

Quốc hội bỏ phiếu luận tội bà Park hồi tháng 12/2016.

Ngày 10/3, Toà án Hiến pháp ra phán quyết rằng hành động của bà Park "làm suy yếu nghiêm trọng tinh thần dân chủ và pháp quyền".

Tuy nhiên, có những người ủng hộ bà biểu tình bên ngoài Tòa án Hiến pháp khiến hai người thiệt mạng.

Phán quyết của tòa là đỉnh điểm sau nhiều tháng hỗn loạn chính trị và biểu tình liên miên.

Cuộc bầu cử tổng thống mới dự kiến sẽ được tổ chức hôm 9/5.

Hwang Kyo-ahn, người trung thành với bà Park, hiện đang giữa vai trò quyền tổng thống.

Các thẩm phán cho biết bà đã phạm luật khi cho phép bà Choi can thiệp vào công việc chính phủ và vi phạm nguyên tắc bảo mật khi rò rỉ nhiều tài liệu.

Bà Park đã "che giấu hoàn toàn sự can thiệp của Choi và phủ nhận việc này mỗi khi có nghi ngờ và thậm chí còn chỉ trích những người nêu nghi vấn", phán quyết của tòa cho hay.

Các công tố viên đang thẩm vấn bà Park và quá trình này có thể kéo dài nhiều ngày.

Trước đây, họ đã cáo buộc bà Park thông đồng với bà Choi nhưng bà Park bác bỏ điều này.

Nhưng bây giờ bà bị tước quyền miễn trừ và có thể bị buộc tội lạm dụng quyền lực và cưỡng ép để nhận hối lộ.

***********************

Hàn Quốc bắt đầu phiên xử gia đình lãnh đạo hãng Lotte (RFI, 20/03/2017)

namhan2

Nhà sáng lập tập đoàn Lotte Shin Kyuk-ho bị tới tòa án Seoul, Hàn Quốc, ngày 20/03/2017. REUTERS/Kim Hong-ji

Tại Hàn Quốc, các hành động thái quá của các đại tập đoàn "chaebol" ngày càng ít được dung thứ. Tư pháp nước này hôm nay 20/3/2017 bắt đầu phiên xử gia đình lãnh đạo tập đoàn kinh doanh Lotte với các tội danh tham nhũng và giao dịch tài chính bất minh.

Tổng cộng có 5 thành viên gia đình Shin bị truy tố ra tòa : Shin Kyuk-ho, 93 tuổi, nhà sáng lập hãng Lotte, Shin Dong-bin, 61 tuổi, con trai, chủ tịch tập đoàn cùng với các thành viên khác trong gia đình là người anh cả, em gái chủ tịch và tình nhân của nhà sáng lập.

Theo AFP, viện công tố Hàn Quốc cáo buộc ông Shin Dong-Bin thực hiện nhiều khoản giao dịch tài chính bất hợp lệ như trốn thuế và chi tiêu bất minh, gây tốn kém cho tập đoàn lớn thứ năm của Hàn Quốc một số tiền lớn, 175 tỷ won (tương đương với 154 triệu euro).

Ông Shin còn bị cáo buộc sơ ý vì đã cấp phát những hợp đồng béo bở hay trả những khoản "lương" lên đến hàng triệu đô la cho những người thân cận để tạo việc làm giả. Tổng cộng theo cáo trạng, cả 5 thành viên này đã tiêu lạm công quỹ đến gần 280 tỷ won.

Vụ xét xử này lại xảy ra một thời điểm khá nhậy cảm cho Lotte. Tập đoàn này hoạt động trên 80 lĩnh vực, từ kinh doanh cho đến khách sạn, các khu vui chơi giải trí và cả trong lĩnh vực hóa học . Gần đây, Lotte là đối tượng tấn công của chính quyền Bắc Kinh trong chiến dịch kêu gọi người dân tẩy chay hàng hóa của Hàn Quốc.

Hàng chục cửa hàng của Lotte tại Trung Quốc buộc phải đóng cửa. Nguyên nhân là do tập đoàn đã nhượng một mảnh đất cho chính quyền Seoul để lắp đặt hệ thống lá chắn tên lửa THAAD, một hệ thống phòng thủ bị cho là đe dọa đến an ninh của Trung Quốc.

Minh Anh

************************

Đan Mạch dẫn độ con gái bạn thân của cựu tổng thống Hàn Quốc (RFI, 17/03/2017)

namhan3

Người dân xem phóng sự về vụ bắt giữ Chung Yoo-Ra. Ảnh chụp tại một ga tàu điện ở Seoul, ngày 03/01/2017. JUNG Yeon-Je / AFP

Ngành tư pháp Đan Mạch hôm nay, 17/03/2017, loan báo quyết định dẫn độ về Hàn Quốc con gái của bà Choi Soon-sil, bạn thân của tổng thống vừa bị truất phế Park Geun-hye. Choi Soon-sil là nhân vật trung tâm của vụ tai tiếng tham nhũng và hối mại quyền thế khiến bà Park Geun-hye mất chức tổng thống.

Cô Chung Yoo-ra, 20 tuổi, con gái của bà Choi Soon-sil, cũng có liên can đến vụ tai tiếng này, cho nên Viện Công tố Seoul đã phát lệnh bắt giữ Chung Yoo-ra và chính quyền Seoul đã yêu cầu dẫn độ cô này từ Đan Mạch về nước. Cô Chung Yoo-ra đã bị bắt tạm giam ở Đan Mạch từ đầu tháng 01/2017, trên nguyên tắc là đến ngày 30/01/2017, do visa hết hạn. Cho tới nay vẫn khẳng định mình vô tội, cô có 3 ngày để kháng cáo quyết định dẫn độ.

Theo báo chí Hàn Quốc, Chung Yoo-ra, vốn rất mê môn cỡi ngựa, đã mua nhiều con ngựa được huấn luyện ở Đan Mạch. Sau khi bị bắt, cô giải thích với cảnh sát là đang có mặt ở Đan Mạch do những hoạt động thể thao.

Mẹ của cô, bà Choi Soon-sil, bị cáo buộc đã lợi dụng các mối quan hệ quen biết để con gái được nhận vào một trường đại học lớn cho dù có số điểm thấp hơn nhiều thí sinh khác. Bà Choi cũng đang bị xét xử vì đã dùng mối quan hệ thân thiết với tổng thống Park Geun-hye để buộc nhiều tập đoàn đóng góp gần 70 triệu đôla cho những tổ chức đáng ngờ. Bản thân cựu tổng thống Hàn Quốc thì bị cáo buộc đồng lõa và đã để cho người bạn thân xen vào chuyện Nhà nước. Viện Công Tố Hàn Quốc đã triệu tập bà cựu tổng thống lên thẩm vấn vào ngày 21/03 tới.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ
Read 585 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)