Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

30/06/2019

Donald Trump mời gặp Kim Jong-un tại Bàn Môn Điếm

Tổng hợp

Tổng thống Trump bất ngờ mời Kim Jong-un đến gặp mặt tại Bàn Môn Điếm (RFI, 29/06/2019)

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm 29/09/2019 đã gây bất ngờ lớn khi mời lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đến gặp ông tại vùng phi quân sự phân chia bán đảo Triều Tiên. Ngay sau khi lời mời được tung ra, Bình Nhưỡng đã nhanh chóng phản ứng, xem đấy là một đề nghi đáng chú ý.

banmondiem1

Tổng thống Mỹ Donald Trump được tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân Kim Jun-sook tiếp đón dinh tổng thống, Seoul, ngày 29/06/2019. Reuters/Kevin Lamarque

Lời mời gây sốc đã được tổng thống Mỹ đã gởi đi bằng tin nhắn Twitter từ Osaka, nơi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh của nhóm G20. Nội dung tin nhắn rất giản dị : "Sau một số cuộc họp rất quan trọng, gồm cuộc gặp chủ tịch Tập của Trung Quốc, tôi sẽ rời Nhật Bản đến Hàn Quốc cùng tổng thống Moon. Nếu chủ tịch Kim đọc thấy điều này, tội mong gặp ông ấy ở vùng biên giới/phi quân sự chỉ để bắt tay và chào hỏi" (nguyên văn tiếng Anh : just to shake his hand and say hello)

Phát biểu sau đó ít lâu với một số nhà báo, ông Trump còn khẳng định rằng ông thấy "không có vấn đề gì" khi cùng với ông Kim bước qua lãnh thổ Bắc Triều Tiên.

Lời mời của tổng thống Mỹ trên Twitter đã khiến các nhà quan sát bất ngờ, và nếu được ông Kim Jong-un chấp nhận, thì đấy đây sẽ là cuộc gặp thứ ba giữa hai người, sau hai thượng đỉnh Singapore và Hà Nội.

Dẫu sao chính quyền Bình Nhưỡng đã có phản ứng nhanh chóng trước lời mời qua Twitter của tổng thống Mỹ. Hãng thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA đã dẫn lời thứ trưởng ngoại giao Choe Son Hui nói rằng đề nghị của ông Trump "rất thú vị", nhưng Bình Nhưỡng chưa nhận được thư mời chính thức.

Đối với bà Choe, nếu một cuộc họp diễn ra thì đó sẽ là "một cơ hội đầy ý nghĩa khác để làm sâu sắc thêm quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo và thúc đẩy quan hệ song phương".

Về phần mình, tổng thống Trump đã khẳng định rằng lời mời của ông mang tính tự phát, nhưng một số nhà quan sát đang tự hỏi là phải chăng chính quyền Mỹ đang chuẩn bị cho một sự kiện gì đó khi thấy là ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bất ngờ bỏ buổi tiệc tối bế mạc hội nghị G20 mà không cho biết lý do.

Tổng thống Trump đã đến Seoul, thủ đô Hàn Quốc, vào tối nay 29/06. Theo kế hoach, ông sẽ có cuộc hội đàm với lãnh đạo nước chủ nhà vào ngày mai 30/06 trước khi trở về Mỹ. Vào năm 2017, ông Trump từng dự tính đến vùng này nhưng kế hoạch bị hủy do thời tiết xấu.

Trọng Nghĩa

******************

Trump đề nghị gặp Kim Jong-un cuối tuần này ở khu phi quân sự (VOA, 29/06/2019)

Tổng thng M Donald Trump đ ngh mt cuc gp g vào cui tun này vi lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un ti khu phi quân s (DMZ) gia hai min bc nam bán đo Triu Tiên vào ngày th By, và Triu Tiên nói cuc gp này s có ý nghĩa trong vic thăng tiến mối quan h nếu nó din ra.

banmondiem2

Tổng thng Donald Trump (trái) đng cnh Tng thng Hàn Quc Moon Jae-in trong khuôn viên Dinh Ngói Xanh, tc dinh tng thng Hàn Quc, Seoul, Hàn Quc, ngày 29/6/2019.

Nếu ông Trump và ông Kim gp nhau, đây s là ln th ba ch sau hơn mt năm và bn tháng k t khi hi ngh thượng đnh ln th hai ca h đ v mà không đt tiến trin nào v nhng n lc ca M thúc ép Triu Tiên t b vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên nói mt cuc gp g vào cui tun gia ông Kim và ông Trump s "có ý nghĩa", mc dù chưa có đ xut chính thc.

Ông Trump đưa ra đ ngh gp ông Kim trong mt phát biu trên Twitter v chuyến đi ti Hàn Quc. Ông đáp xung đây vào ngày thứ By sau khi kết thúc Hi ngh thượng đnh G20 ti Osaka, Nht Bn.

"Trong khi ở đó, nếu Ch tch Kim ca Triu Tiên nhìn thy dòng tweet này, tôi s gp ông y ti biên gii/DMZ ch đ bt tay và nói xin chào (?) !" ông Trump nói, sau đó nói vi các phóng viên rằng li đ ngh ca ông là mt ý tưởng bt cht : "Tôi mi nghĩ ra sáng nay".

"Nếu ông y đó, chúng tôi s gp nhau trong hai phút, ch có th như vy thôi, nhưng vy cũng tt", ông nói, nói thêm rng ông và ông Kim "rt hp nhau".

Khoảng năm gi sau li đ ngh ca ông Trump, mt quan chc cao cp ca Triu Tiên cho biết mt hi ngh thượng đnh gia ông Trump và ông Kim ti DMZ s "có ý nghĩa" trong vic thăng tiến mi quan h.

"Chúng tôi xem đây là một gi ý rt thú v, nhưng chúng tôi chưa nhn được đ xut chính thc", Choe Son-hui, Phó b trưởng ngoi giao th nht ca Triu Tiên nói trong mt phát biu, theo thông tn xã nhà nước KCNA.

"Nếu mt hi ngh thượng đnh gia chắc chắn Cộng hòa dân chủ nhân dân Triu Tiên và M din ra ti đường phân cách, như ý đnh ca Tng thống Trump, nó s là mt dp có ý nghĩa na đ làm sâu sc thêm mi quan h cá nhân gia hai nhà lãnh đo và thăng tiến quan h song phương", và Choe nói.

Đặc phái viên Hoa Kỳ Stephen Biegun ngày th Sáu cho biết M sn sàng t chc các cuc đàm phán mang tính xây dựng vi Triu Tiên đ thc hin theo đúng tha thun gii tr ht nhân mà hai nước đt được vào năm ngoái, B Ngoi giao Hàn Quc nói.

Cả hai bên đã đng ý thiết lp quan h mi và n lc tiến ti gii tr ht nhân bán đo Triu Tiên nhưng các cuộc đàm phán đã b đình tr vào tháng 2 do hai bên không thu hp được các khác bit gia các li kêu gi gii tr ht nhân ca M và đòi hi ca Triu Tiên d b chế tài.

Quay lại trang chủ
Read 417 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)