Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/06/2019

Hội nghị Mekong-Lan Thương, Duterte chửi và thách thức đối lập

Tổng hợp

Hội nghị các nước Mekong-Lan Thương (RFA, 28/06/2019)

Truyền thông Lào và Việt Nam loan tin ngày 28/6 cho biết chủ đề diễn đàn là về phát triển bền vững công nghệ thông tin và truyền thông (ICT).

lancang1

Lãnh đạo 6 nước tham gia diễn đàn Mekong-Lancang về phát triển bền vững và hòa bình trên song Mekong tại Campuchia vào năm 2018 - AFP

Ông Thongsay Xanexaya, Thứ trưởng Bộ Bưu điện và Thông tin liên lạc Lào phát biểu tại diễn đàn hy vọng các nước trong khu vực sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa trong khuôn khổ hợp tác Mekong-Lan Thương để khu vực cùng phát triển về lĩnh vực ICT.

Ý tưởng hợp tác Mekong – Lan Thương với sự tham gia của sáu nước ven sông Mekong (gồm Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Trung Quốc) được Thái Lan đề xuất lần đầu tiên vào năm 2012.

Một vấn đề lớn giữa các nước ven sông Mekong là việc xây đập thủy điện trên dòng chính con sông này gây nên tác động bất lợi cho các nước hạ nguồn. Vấn đề này đến nay vẫn chưa được giải quyết vì các nước vẫn tiếp tục xây dựng đập thủy điện mà công tác tư vấn theo yêu cầu không mấy được tôn trọng. Trung Quốc có chuỗi đập trên dòng chính Mekong nhiều nhất tính đến nay.

Phần sông Mekong chảy qua Trung Quốc được gọi tên Lancang và Bắc Kinh cho hình thành nên cái gọi là Hợp tác Lancang-Mekong và phiên họp lãnh đạo đầu tiên của 6 nước Trung Quốc, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam diễn ra vào tháng 3 năm 2016.

*****************

Tổng thống Duterte : ‘Cứ việc luận tội tôi đi, tôi sẽ bỏ tù hết’ (VOA, 29/06/2019)

Tổng thng Philippines Rodrigo Duterte hăm da s b tù các đi th chính tr đòi lun ti ông, trong đng thái mi nht mà mt gii chc hàng đu Liên Hip Quc và mt nhóm nhà lp pháp Châu Á trong tun này mô t là mt chui hành vi đàn áp và tn công vào quyền t do ngôn lun.

lancang2

Tổng thng Philippines Rodrigo Duterte ti Thượng đnh ASEAN ln th 34 Bangkok, Thái Lan, ngày 22/06/2019.

Ông Duterte trút cơn gin d ca ông vào chiu ti th Năm 27/6 gia lúc truyn thông đang theo sát nhng din biến và nhng li t cáo rng ông Duterte đng v phía Trung Quc trong v mt tàu đánh cá Philippines b đâm chìm ngày 9 tháng 6 bên trong vùng đặc quyn kinh tế ca Philippines.

Nhà lãnh đạo gây nhiu tranh cãi ca Philippines lp li lp lun ca Bc Kinh, cho rng đó là mt tai nn, không phi là mt v đâm tàu có ch ý. Ông còn c tình gim nh tm quan trng ca s hiện din ca ngư dân Trung Quc trong vùng đc quyn kinh tế ca Philippines, nói rng ông cho phép s hin din đó vì tình bn vi Trung Quc.

Một s nhà phê bình được nhiu người biết tiếng, trong đó có mt thm phán hàng đu và mt cu b trưởng ngoi giao, miêu tả phát biu ca ông Duterte "vi phm hiến pháp, và là cơ s đ ông Duterte có th b mang ra lun ti".

"Luận ti tôi à ? Tôi ? Tôi s tng giam tt c bn chúng", ông Duterte nói vi các phóng viên. "C th lun ti tôi đi, tôi s b tù ngay. Đồ chó đẻ !".

Ông thách thức :

"Tôi thách mấy người làm điu đó. My người thc s mun buc tôi phi hành đng ? Đuợc. Bn chó đ, hãy thc hin ý đnh đi. Hãy lun ti tôi đi. Lp h sơ đi !".

Một phúc trình do nhóm Các nhà Lp pháp ASEAN vì Nhân quyn công bố hôm thứ Ba tun này ch trích chính quyn ca Tổng thống Duterte v nhng "li hăm da và ngôn ng hung hăng, đi kèm vi nhng cáo buc phóng đi chng li các đi th chính tr, có th cu thành "nhng hành đng c ý đ bt ming gii ch trích và làm suy yếu các cơ chế kim tra và cân bng quyn lc".

Cao ủy Nhân quyn Hoa Kỳ Michelle Bachelet hôm th Hai cnh giác là người Philippines đã lên tiếng v nhng li đe da công khai ca các quan chc nhà nước, đang đi mt vi nguy cơ bo lc thc s,

Trong khi mức đ ng h đi vi ông Duterte, và quyn hn mà ông được y thác, đã được cng c trong các cuc bu c gia kỳ hi gn đây, v tàu Philippines b đâm chìm đã gây chú ý trong nước v nhng khiếm khuyết trong chính sách đi ngoi mà ông c vũ, là không đi đầu vi Trung Quc đ đi ly các ưu đãi v kinh tế.

********************

Tổng thống Duterte cho phép Trung Quốc khai thác cá trong vùng nước của Phi bất chấp phản đối (RFA, 26/06/2019)

Tổ chức môi trường quốc tế Oceana mới đây lên tiếng cảnh báo nguồn cá của Philippines đang cạn kiện và không kịp hồi phục vì Trung Quốc được phép đánh bắt thoải mái trong vùng nước của Phlippines.

lancang3

Tàu cá của ngư dân Philippines bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm ở Bãi Cỏ Rong hôm 9/6/2019 - Hình minh họa. AP

Phó chủ tịch của Oceana Philippines Gloria Ramos được trang tin The Star hôm 25/6 trích lời nói rằng việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho Trung Quốc đánh bắt cá trong vùng nước thuộc chủ quyền của Philippines đang gửi đi một thông điệp rằng bất cứ ai cũng có thể đánh cá trộm mà không phải chịu hậu quả. Bà nói việc Trung Quốc đánh bắt cá ở vùng biển của Philippines là một ví dụ của đánh bắt bất hợp pháp, không theo quy định và không báo cáo (IUU), khiến làm giảm nguồn cá.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 24/6 nói rằng sẽ rất khó để chặn Trung Quốc đánh bắt cá ở vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines theo Công ước về Luật biển của Liên Hiệp Quốc.

"Tôi không nghĩ là Trung Quốc sẽ làm vậy. Bởi vì sao ? Bởi vì chúng ta là bạn. Và chúng ta có cùng cách nhìn rằng điều đó (việc đánh bắt cá) không nên dẫn đến bất cứ đối đầu gây đổ máu nào", Tổng thống Duterte nói.

Giám đốc Cơ quan nguồn lợi biển và cá của Philippines, Eduardo Gongona cho biết Philippines có thỏa thuận với các nước láng giềng trong đó có Trung Quốc, mà theo đó Philippines chỉ đưa các tàu cá xâm phạm lãnh hải ra ngoài khi phát hiện có tàu xâm phạm.

Tháng 9 năm 2017, Hải quân Philippines đã nổ súng khiến 2 ngư dân Việt thiệt mạng khi phía Philippines phát hiện những tàu cá Việt Nam đang đánh bắt trái phép ở vùng nước của Philippines.

Hôm 9/6, một tàu cá của Trung Quốc đã đâm chìm một tàu cá của Philippines ở Bãi Cỏ Rong ở quần đảo Trường Sa đang tranh chấp và bỏ rơi không cứu 22 ngư dân Phi. Bãi Cỏ Rong nằm trong khoảng 200 hải lý vùng EEZ của Philippines.

Các số liệu của Liên Hiệp Quốc cho biết việc khai thác cá của Trung Quốc đã gia tăng trong suốt thập kỷ qua. Trong giai đoạn từ 2005 đến 2014, sản lượng đánh bắt cá trung bình của Trung Quốc là khoảng 13 triệu tấn. Năm 2016, con số này là hơn 15 triệu tấn.

Trung Quốc hiện là nước xuất khẩu cá và sản phẩm từ cá lớn nhất thế giới.

Quay lại trang chủ
Read 435 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)