Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/06/2019

Thượng đỉnh G20 Osaka 2019 : những sự kiện đáng chú ý

Tổng hợp

Thượng đỉnh G20 nêu bật những quan tâm về thương mại toàn cầu (VOA, 29/06/2019)

Các nhà lãnh đạo thế gii hôm 28/6 khai mc hai ngày hp thượng đnh ti Osaka Nht Bn.

summit1

Tổng thng M Donald Trump và Tng thng Nga Vladimir Putin ti cuc hp song phương bên l Hi ngh Thượng đnh G20 Osaka, Nht Bn, ngày 28/06/2019.

Tất c đu mm cười trước ng kính trong ngày đu ca cuc hp, trong đó có cnh Tng thng M Donald Trump và Tổng thng Nga Vladimir Putin ngi vào bàn hi ngh.

Tại đây, dường như Tng thng Trump h nhit nhng cáo buc v chuyn Nga can thip bu c Tng thng M năm 2016.

Tuy nhiên, các phái đoàn cho Reuters biết các nhà lãnh đo G20 không đt được tha thun v nhiu vn đ quan trng trong ngh trình thượng đnh.

Họ bày t quan ngi v hu qu ca cuc thương chiến M-Trung. Ch nhà ca hi ngh, Th tướng Nht Bn Shinzo Abe nói nhng căng thng thương mi có th đưa đến bt li cho tt c mọi người.

Tokyo thúc đẩy mt thông cáo chung ca G20 nhn mnh đến vic qung bá thương mi t do như là mt phương thc đy mnh tăng trưởng toàn cu, theo truyn thông Nht Bn.

Tuy nhiên, các đại din ca Nga và Nht nói vi Reuters là kế hoch "Nước M trên hết" ca Tng thn Trump và vic chính quyn ông không thích ch nghĩa đa phương là nhng thách thc khó khăn đi vi s đoàn kết ca G20.

Trong số nhng rn nt ln nht là bt đng ý kiến v làm cách nào ci cách T chc Thương mi Thế gii WTO đ đy mnh hơn na kinh tế toàn cu.

An ninh thông tin, biến đi khí hu và di dân cũng là nhng vn đ gai góc.

Tổng thng Pháp Emmanuel Macron nói nước ông s không ký thông cáo chung ca hi ngh thượng đnh nếu không đ cp đến tha thun Paris v biến đổi khí hậu.

Hội ngh thượng đnh tiếp tc vào ngày th By 29/6, vi cuc gp bên l hi ngh gia ông Trump và ông Tp Cn Bình được theo dõi cht ch xem liu có nhng du hiu tích cc hay tiêu cc v tương lai thương mi toàn cu hay không.

*********************

Thượng đỉnh Osaka : 19 nước G20 cam kết thực thi Hiệp định Khí hậu Paris (RFI, 29/06/2019)

Sau nhiều thương lượng cam go, rốt cuộc khối G20 đã ra được một thỏa thuận chung về vấn đề khí hậu, tái khẳng định các cam kết thực thi Hiệp định Paris 2015, theo công thức 19+1. Tức tất cả các quốc gia thành viên G20, ngoại trừ Hoa Kỳ.

summit2

Thượng đỉnh G20 tại Osaka. Ảnh 29/06/2019.G20 Osaka Summit Photo/Handout via Reuters

Thủ tướng Đức Angela Merkel xác nhận là G20, sau nhiều đàm phán căng thẳng, rốt cục đã đạt được một "văn bản tương tự" khẳng định "tính chất không thể đảo ngược" của các mục tiêu về Khí hậu, như hồi năm ngoái 2018, tức tại thượng đỉnh của khối tại Buenos Aires. Theo AFP, văn bản chỉ đã được thông qua ngay trước phiên bế mạc thượng đỉnh sáng hôm nay, 29/06/2019, tại Osaka, Nhật Bản.

Trong những ngày gần đây, giới quan sát nhiều lần nêu khả năng thượng đỉnh sẽ không ra được thỏa thuận chung, do các chia rẽ trong vấn đề khí hậu. Một số cường quốc, như Brazil, Saudi Arabia hay Thổ Nhĩ Kỳ, có thể ngả theo Mỹ, quốc gia tuyên bố rút khỏi một hiệp định, vốn đã nhận được sự đồng thuận của toàn bộ cộng đồng quốc tế. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phải lên tiếng cảnh báo là Paris sẽ không ký vào Tuyên bố chung, nếu G20 không đạt đồng thuận về vấn đề Khí hậu.

Theo phủ tổng thống Pháp, Liên Hiệp Châu Âu đã hết sức nỗ lực để "tối thiểu là duy trì được các cam kết (về khí hậu) tương tự với các thượng đỉnh trước".

Trong cuộc họp báo sau khi G20 ra được Tuyên bố chung, hướng tới các lãnh đạo thế giới, tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu :

"Tôi cho rằng chúng ta đang ngày càng thoát ly khỏi thế giới. Các nhà khoa học mỗi ngày liên tục nhắc lại với chúng ta về các nghĩa vụ đối với vấn đề khí hậu, cũng như về lĩnh vực đa dạng sinh thái. Giới trẻ của chúng ta tại nhiều quốc gia thường xuyên nhắc nhở chúng ta về các nghĩa vụ. Trong khi đó, chúng ta tiếp tục tranh luận xem : Liệu chúng ta còn có quyền nói đến Thỏa thuận khí hậu Paris hay không.

Nhờ sự nỗ lực của Nhật Bản, với tư cách là chủ tọa, chúng ta đã đạt được các yếu tố cho phép duy trì mục tiêu của chúng ta. Cụ thể là tất cả các thành viên G20, bao gồm 19 nước, không kể Hoa Kỳ, đã tái khẳng định trong bản Tuyên bố chung các cam kết nhằm thực hiện Thỏa thuận Paris. Nhưng chúng ta sẽ phải đi xa hơn. Đó chính là thách thức của những tháng tới".

Thượng đỉnh của khối G20 năm tới sẽ được tổ chức tại Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ đứng đầu thế giới, và đối tác chiến lược chính của Hoa Kỳ.

Bên cạnh khí hậu, khối 20 cường quốc công nghiệp hàng đầu thế giới cũng tìm được một thỏa hiệp trong lĩnh vực thương mại, cụ thể là "cam kết vì một nền thương mại toàn cầu công bằng, minh bạch và không kỳ thị", cũng như mệnh lệnh khẩn cấp cải cách Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO)", như nhận định của thủ tướng Đức Angela Markel.

Trọng Thành

****************

Trump nói hiệp ước phòng thủ ‘bất công’ với Nhật Bản phải thay đổi (VOA, 29/06/2019)

Tổng thng M Donald Trump hôm th By cho biết ông đã nói vi Th tướng Nht Bn Shinzo Abe rng mt hip ước an ninh hàng thp niên gia hai nước phi thay đi, nhc li ch trích ca ông đi vi hip ước này là không công bng.

summit3

Tổng thng M Donald Trump gp Th tướng Nht Bn Shinzo Abe trong mt cuc hp bên l hi ngh G20 Osaka, Nht Bn, ngày 28/6/2019.

Ông Trump nói ông không định rút khi hip ước, vn lâu nay được xem là rường ct cho s n đnh Châu Á-Thái Bình Dương, nhưng nói nó đt gánh nng quá ln lên M.

"Tôi nói với ông y rng, chúng ta s phi thay đi nó", ông Trump nói trong mt cuc hp báo sau hi ngh thượng đnh hai ngày ca Nhóm 20 nn kinh tế ln nht thế gii Nht Bn.

"Tôi nói, nếu ai đó tn công Nht Bn, chúng tôi s đáp tr toàn lc", ông nói thêm. "Nếu có ai đó tn công M, h không phi tn công li. Như vy là bt công".

Hiệp ước, được kí kết sau khi Nhật Bn đu hàng trong Thế chiến th hai, quy đnh M có nghĩa v phòng v Nht Bn.

Đổi li, Nht Bn cung cp các căn c quân s mà Washington s dng đ đưa sc mnh ca mình vào sâu Châu Á, bao gm s lượng Thy quân lc chiến M tp trung đông nhất Okinawa, và mt nhóm hàng không mu hm tn công ti căn c hi quân Yokosuka gn Tokyo.

Việc chm dt hip ước an ninh này được nhiu người xem là s làm tăng nguy cơ buc Washington phi rút mt phn ln lc lượng quân s khi Châu Á vào thi đim sức mnh quân s ca Trung Quc đang gia tăng.

Quay lại trang chủ
Read 442 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)