Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/07/2019

Chiến dịch chống ma túy của Philippines có thể bị Liên Hiệp Quốc điều tra

VOA tiếng Việt

n hai chc quc gia chính thc kêu gi Liên Hip Quc tiến hành điu tra hàng ngàn v giết người din ra trong thi gian Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiến hành cuc chiến chng ma tuý, các nhà hot đng cho biết.

matuy1

Một người ph n giơ bc nh con trai mình, mt nn nhân ca cuc chiến chng ma túy được Tổng thống Philippines phát đng.

Hãng tin Reuters tường thut rng Iceland đã trình một d tho ngh quyết được phn ln các quc gia Châu Âu ng h. Bn ngh quyết này thúc gic chính quyn Duterte hãy ngăn chn các v hành quyết ngoài vòng pháp lut, đánh du ln đu tiên Hi đng Nhân quyn Liên Hiệp Quốc đã được yêu cu lên tiếng v cuộc khng hong này.

Chính quyền Duterte nhn mnh rng hơn 5.000 nghi phm buôn ma túy b giết trong các chiến dch chng ma túy đu chng li cnh sát khi b vây bt.

Tuy nhiên các nhà hoạt đng nói ít nht 27.000 người đã b sát hi k t khi ông Duterte đắc c năm 2016, khi ông vn đng s ng h ca c tri vi nhng li ha hn s tiêu dit ti phm.

Vẫn theo gii hot đng thì mt trong nhng nn nhân mi nht ca chiến dch này là bé Myka, ba tui, b bn trúng trong mt v tn công ca cnh sát.

Ellecer "Budit" Carlos, thành viên của nhóm iDefend có tr s ti Manila nói vi Reuters : "Trong bi cnh mt cuc xung đt phi vũ trang, đây rõ ràng là trường hp t hi nht trên thế gii v các v hành quyết ngoài vòng pháp lut".

Vào ngày 12/07 tới, Hi đồng Nhân quyn Liên Hiệp Quốc có tr s ti Geneva d kiến s b phiếu v ngh quyết này. Philippines nm trong s 47 quc gia thành viên ca hi đng.

Đại s ca mt nước Châu Á không tiết l danh tính nói vi Reuters rng nước ông s không ng h ngh quyết này : "Có những th còn ti t hơn nhiu đang din ra trên thế gii".

Bộ trưởng Tư Pháp Philippines Menardo Guevarra tuyên b hôm 05/07 rng chính ph nước ông không cn bt kỳ ai lên tiếng đòi chm dt các v hành quyết ngoài vòng pháp lut, bi vì Philippines không có chính sách tiêu diệt các nghi phm không chng c li.

Ông Guevarra nói :

"Chính phủ ca chúng tôi sn sàng đi mt vi bt kỳ cht vn nào nếu điu đó là cn thiết đ thay đi quan đim ca nhng người ch nghe theo nhng thông tin mang tính chn lc, nếu không mun nói là ch quan theo kiu ‘hóng ht’".

Quay lại trang chủ
Read 367 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)