Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

08/07/2019

Vụ cô dâu Việt bị đánh đập dã man gây xúc động dư luận Đại Hàn

Tổng hợp

Thủ tướng Hàn Quốc lấy làm tiếc vụ cô dâu Việt bị chồng bạo hành (VOA, 08/07/2019)

Hôm 8/7, Thủ tướng Hàn Quc Lee Nak-yon nói rng ông ly làm tiếc v v mt người ph n Vit mi b chng Hàn Quc bo hành, theo hãng tin Yonhap.

codau1

Thủ tướng Hàn Quc Lee Nak-yon tiếp B trưởng Công an Vit Nam Tô Lâm. (Yonhap)

"Thật đáng tiếc", ông Lee nói khi tiếp B trưởng Công an Vit Nam Tô Lâm ti văn phòng ca mình, và nói thêm là ông xin li vì v vic.

Ông Lee nói sẽ n lc nhiu hơn đ bo v quyn con người và s an toàn ca người Vit Nam cư trú ti Hàn Quc.

Ông Tô Lâm, hiện công du đến Seoul, đã gp lãnh đo Cơ quan Cnh sát Quc gia Hàn Quc, ông Min Gap-ryong, hôm 8/7.

Ông Min nói sẽ tiến hành mt cuc điu tra thu đáo v v này.

Người đàn ông, cư dân Yeongam, tnh Nam Jeolla, cách Seoul khong 390 km v phía nam, đã đánh vợ trong ba gi lin vào 4/7 vì "không nói tt tiếng Hàn".

Cảnh sát Hàn Quc hôm 6/7 bt gi người đàn ông 36 tui này sau khi mt đon video quay cnh anh ta đm, đá v trước mt con trai 2 tui lan truyn trên mng, t Korea Times dn li tin của hãng Yonhap, đưa tin hôm 7/7.

Tin cho hay, vụ đánh đp đã khiến người v Vit b gãy xương sườn cũng như b các chn thương khác và phi mt bn tun đ cha tr.

Một đon video đăng trên YouTube mà người xem phi đăng nhp đ xác nhn tui vì tính cht bạo lc, không phù hp vi mt s người s dng, cho thy người đàn ông đm, đá người v ngi góc nhà, trong khi con trai gào, khóc.

*****************

Không nói rành tiếng Hàn Quốc, cô vợ Việt bị chồng đánh gãy xương (Người Việt, 07/07/2019)

Một người đàn ông Hàn Quốc bị cảnh sát bắt giữ vì đánh đập đến gãy xương sườn người vợ gốc Việt trước mặt đứa con trai 2 tuổi của họ.

codau2

Hình ảnh người đàn ông Hàn Quốc đánh đập người vợ Việt trước mặt đứa con trai 2 tuổi. (Hình : Người Lao Động)

Tờ Dân Trí dẫn tin của Korea Herald cho biết người đàn ông 36 tuổi bị cáo buộc hành hung người vợ 30 tuổi trong hơn 3 giờ đồng hồ, bắt đầu từ 9 giờ tối ngày 4 tháng Bảy. Ông chồng này đã đánh đập người vợ ngay trước mặt con trai của họ tại nhà riêng ở Yeongam, tỉnh Nam Jeolla, cách thủ đô Seoul khoảng 300 km về phía Nam, theo thông báo của cảnh sát Hàn Quốc ngày 7 tháng Bảy cho biết.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do người phụ nữ "nói tiếng Hàn không tốt". Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng, theo tin từ báo Người Lao Động.

Trước đó, vào ngày 6 tháng Sáu, một đoạn video dài 2 phút 33 giây quay lại vụ hành hung cũng được đăng tải lên mạng internet, khiến cộng đồng mạng ở Hàn Quốc nổi giận. Trong đoạn video, người ta nhìn thấy người đàn ông chửi thề, đấm đá người vợ, thậm chí đánh cô bằng một chai rượu, trong khi người phụ nữ rúm ro thu mình lại. Đứa bé trai đứng ngay cạnh đó đang khóc.

"Tôi chưa nói với cô rằng cô không còn ở Việt Nam nữa à ?", Korea Herald tường thuật lời người đàn ông nói trong đoạn video.

Theo Dân Trí, Sở Cảnh Sát Yeongam cho biết người vợ và đứa trẻ đã được đưa tới trung tâm bảo trợ phụ nữ địa phương sau khi có thông tin trình báo về vụ việc. Cảnh sát đã truy tìm được nơi ở của người đàn ông và bắt giữ người này vào lúc 5 giờ chiều ngày 6 tháng Bảy.

Theo một người quen của nạn nhân, cũng là người Việt Nam và là người báo tin cho cảnh sát, người chồng Hàn Quốc đánh vợ "vì cô ấy không thể nói tiếng Hàn trôi chảy".

Người chồng này cũng được cho là thường xuyên mắng chửi vợ sau khi uống rượu, dè bỉu khả năng ngoại ngữ của cô. Hồi cuối tháng Sáu, người đàn ông này cũng từng đánh vợ.

Hiện nạn nhân đang được điều trị tại bệnh viện do bị gãy xương sườn. Trung Tâm Nhân Quyền Phụ Nữ Nhập Cư Hàn Quốc cho biết đã có biện pháp hỗ trợ cho nạn nhân.

Trong cuộc điều tra được tiến hành sau đó, người đàn ông nói với cảnh sát rằng ông ta bị say rượu vào thời điểm xảy ra vụ việc. (N.L)

*******************

Cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ người đàn ông đánh vợ Việt gãy xương (RFA, 08/07/2019)

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm 8/7 cho biết, trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Công an Tô Lâm ở Seoul vào cùng ngày, ông Min Gap-Ryong, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc, cam kết sẽ cho điều tra làm rõ vụ việc người chồng Hàn Quốc đánh vợ Việt đến gẫy xương ngay trước mặt con trai nhỏ 2 tuổi.

codau3

Ảnh chụp người chồng Hàn Quốc đánh vợ Việt đến gẫy xương ngay trước mặt con trai nhỏ 2 tuổi bị bắt - Courtesy of 24h

Một video chiếu cảnh một người đàn ông Hàn Quốc đánh đập vợ dã man ngay trước mặt con trai nhỏ đang gào khóc được đưa lên mạng vào thứ Bảy, ngày 6/7. Đoạn video ngay lập tức đã gây chú ý rộng rãi ở cả Việt Nam và Hàn Quốc.

Theo truyền thông Hàn Quốc, một người quen của nạn nhân đã báo cảnh sát bắt giữ người đàn ông Hàn Quốc vào ngày 6/7.

Vụ việc được cho biết xảy ra vào tối ngày 4/7 tại nhà riêng của cặp vợ chồng ở Yeongam, tỉnh Jeollanam, cách Seoul khoảng 300 km. Người chồng, 36 tuổi, đã bạo hành người vợ Việt Nam, 30 tuổi, suốt 3 tiếng đồng hồ.

Nguyên nhân của vụ đánh đập được cảnh sát cho biết là vì người vợ không nói thạo tiếng Hàn. Người chồng nói với cảnh sát là anh ta bị say rượu khi đánh vợ.

Cảnh sát cho biết nạn nhân bị đánh gãy xương sườn và chịu nhiều chấn thương khác. Quá trình điều trị sẽ kéo dài trong bốn tuần.

Nạn nhân và con trai đã được cảnh sát đưa đến một cơ sở thuộc Trung tâm Quyền lợi phụ nữ nhập cư Hàn Quốc.

Phát biểu bên lề cuộc gặp Bộ trưởng Tô Lâm, ông Min Gap Ryong gửi lời xin lỗi về vụ bạo hành gia đình người Việt và nói Hàn Quốc sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ nạn nhân.

Hiện có khoảng 6.000 phụ nữ Việt lấy chồng Hàn Quốc mỗi năm, theo số liệu thống kê của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam. Việt Nam hiện là nước có nhiều cô dâu nhất tại xứ Hàn.

Phần đông những cô dâu Việt sang Hàn đến từ các gia đình nông thôn nghèo, và muốn lấy chồng Hàn với hy vọng tìm được cuộc sống tốt đẹp hơn cho mình và có thể giúp gia đình.

********************

Hàn Quốc bắt người đàn ông đánh đập vợ Việt suốt ba tiếng (VOA, 08/07/2019)

Cảnh sát Hàn Quc hôm 6/7 bt gi mt người đàn ông 36 tui vì đánh đp người v Vit, sau khi mt đon video quay cnh anh ta đm, đá v trước mt con trai 2 tui lan truyn trên mng.

codau4

Hình ảnh chp t video, cho thy người chng Hàn đánh đp v Vit.

Người đàn ông đánh đp v mình ti nhà cách th đô Seoul 300 km trong sut ba tiếng đng h ngày 4/7 vì v "không nói tt tiếng Hàn", t Korea Times dn li tin ca hãng Yonhap, trích li các quan chc Hàn Quc, đưa tin hôm 7/7.

Tin cho hay, vụ đánh đp đã khiến người v Vit b gãy xương sườn cũng như b các chn thương khác và phi mt bn tun đ cha tr.

Một đon video đăng trên YouTube mà người xem phi đăng nhp đ xác nhn tui vì tính cht bo lc, không phù hp vi mt s người s dng, cho thy người đàn ông đm, đá người v ngi góc nhà, trong khi con trai gào, khóc.

Cậu bé bám ly m nhưng cô không th làm được gì vì hai tay còn ôm cht đu đ chng đ nhng cú đm, đá ti tp ca chng Hàn.

Một ngày sau khi v vic xy ra, người quen ca cô dâu Việt đã báo cho cnh sát biết.

Theo Korea Times, nhiều người biết ti v đánh đp này sau khi mt đon clip lan truyn trên mng. Tin v v bt gi này cũng được nhiu người đc nht trên trang Korea Times hôm 7/7.

Cảnh sát sau đó đã thm vn người đàn ông trước khi bt gi khn vì tính cht nghiêm trng ca v vic cũng như lo ngi rng anh ta có th tiếp tc đánh đp người v Vit.

Korea Herald đưa tin, người đàn ông khai vi cnh sát rng anh ta say rượu lúc đánh người v 30 tui. T báo cũng dn li một đi din ca Hi Ph n Vit Hàn Quc nói rng nn nhân s người nhà Vit Nam s biết sau khi đon video cô b đánh được nhiu người chia s.

Các quan chức nói vi t Korea Times rng cnh sát đang tho lun các bin pháp đ bo v người v.

Hàn Quốc là mt trong các nước Châu Á có nhiu cô dâu Vit Nam sinh sng nht.

Korea Times từng trích s liu thng kê ca chính ph cho biết rng gn 73% ph n nước ngoài kết hôn vi nam gii Hàn Quc là người Vit Nam và có đ tui tr hơn nhiu năm so vi tuổi trung bình kết hôn ca các cô gái Hàn Quc.

Tờ báo cho biết thêm rng "khó khăn v giao tiếp" là nguyên nhân s mt dn đến xung đt trong các gia đình có cô dâu ngoi quc.

Trước đây cũng đã xy ra nhiu v cô dâu Vit b đánh đp, thm chí là b sát hại Hàn Quc.

Bộ Ngoi giao Vit Nam tng "yêu cu phía Hàn Quc có bin pháp ngăn nga không đ xy ra các v vic tương t cũng như tiếp tc phi hp cht ch vi phía Hàn Quc tăng cường qun lý, x lý nghiêm các trường hp vi phm trong vn đ kết hôn quốc tế".

Quay lại trang chủ
Read 440 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)