Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

01/08/2019

Bắc Triều Tiên lại bắn thử tên lửa đạn đạo để mong đợi được chú ý

RFI tiếng Việt

Bắc Triều Tiên thử tên lửa : Hội đồng Bảo an họp kín (RFI, 01/08/2019)

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp kín ngày 01/08/2019 để thảo luận về những vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Bắc Triều Tiên. Cuộc họp mở ra theo yêu cầu của ba nước Châu Âu : Anh, Pháp và Đức.

bachan1

Một vụ bắn thử tên lửa ngày 09/05/2019.Reuters

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp kín ngày 01/08/2019 để thảo luận về những vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Bắc Triều Tiên. Cuộc họp mở ra theo yêu cầu của ba nước Châu Âu : Anh, Pháp và Đức.

Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an cấm Bắc Triều Tiên phóng bất kỳ loại tên lửa đạn đạo nào. Tuy nhiên, trong vòng một tuần gần đây, Bình Nhưỡng đã hai lần thử tên lửa (ngày 25 và 31/07), trong đó vụ thử hôm 25/07 đã bị Đức lên án, với tư cách là chủ tịch ủy ban giám sát việc áp dụng các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Triều Tiên.

Cuộc họp kín ngày 01/08 của Hội đồng Bảo an là cuộc họp đầu tiên về vấn đề tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng kể từ mùa Xuân 2018, thời điểm mà các bên liên quan bắt đầu nỗ lực ngoại giao để giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

Vào tháng 12/2017, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua các nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng (nghiêm cấm các nước thành viên Liên Hiệp Quốc bán dầu cho Bắc Triều Tiên, trục xuất người lao động Bắc Triều Tiên…) sau khi nước này bắn thử tên lửa liên lục địa (ICBM) vào tháng 11 cùng năm.

Về vụ thử hai tên lửa tầm ngắn hôm 31/07/2019, theo cơ quan thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA, đích thân lãnh đạo Kim Jong-un "đã chỉ đạo các vụ bắn thử từ một hệ thống phóng rocket đa năng mới" và cho rằng "đây sẽ là một mối kinh hoàng không tránh được cho những lực lượng nằm trong tầm ngắm của loại vũ khí này".

Dù không nêu tên bất kỳ quốc gia nào là mục tiêu, nhưng theo Yonhap, Bình Nhưỡng muốn cảnh cáo Seoul và cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, vẫn được duy trì vào tháng Tám năm nay theo như khẳng định của một quan chức của Lầu Năm Góc.

Trong khi đó, trả lời đài Fox Business hôm 31/07, ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, tuyên bố rằng những vụ thử tên lửa gần đây của Bắc Triều Tiên không vi phạm lời hứa của lãnh đạo Kim Jong-un với tổng thống Mỹ Donald Trump vì đó không phải là những tên lửa liên lục địa.

Vấn đề giải trừ hạt nhân của Bắc Triều Tiên cũng là tâm điểm của các cuộc họp, đến hết ngày 02/08, bên lề hội nghị các ngoại trưởng ASEAN ở Bangkok, Thái Lan.

Thu Hằng

*****************

Bắc Triều Tiên lại bắn tên lửa đạn đạo (RFI, 31/07/2019)

Seoul cho biết ngày 31/07/2019 Bình Nhưỡng lại phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Tương tự như tuần trước, vụ bắn thử lần này cũng được tiến hành từ thành phố cảng Wonsan, hướng ra biển Nhật Bản. Đây là lần thứ nhì Bắc Triều Tiên phóng tên lửa vài ngày trước một cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

bachan2

Truyền hình Hàn Quốc tường thuật vụ phóng tên lửa Bắc Triều Tiên ngày ngày 31/07/2019. Reuters/Kim Hong-Ji

Theo hãng tin Mỹ, AP tên lửa Bắc Triều Tiên được bắn đi vào sáng sớm nay, bay được khoảng 250 cây số ở độ cao tối đa là 30 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Hôm 25/07/2019, Bình Nhưỡng đã bắn tên lửa cảnh cáo Seoul hiện đang chuẩn bị đợt tập trận quy mô hàng năm với Hoa Kỳ.

Cuộc thao diễn Mỹ-Hàn dự trù bắt đầu từ 05/08/2019 và sẽ kéo dài 16 ngày. Trước mắt Hàn Quốc và Hoa Kỳ không công bố thêm chi tiết về cuộc tập trận mà Bình Nhưỡng xem đây là một mối đe dọa. Chính quyền Kim Jong-un coi cuộc thao diễn chung sắp tới đây là một bài tập chuẩn bị cho việc đổ bộ lên lãnh thổ Bắc Triều Tiên.

Chuyên gia Harry Kazianis, trung tâm nghiên cứu Center of National Interest, trụ sở tại thủ đô Washington, trả lời hãng tin Pháp AFP, dự báo Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục bắn hỏa tiễn từ nay cho đến ngày Mỹ-Hàn bắt đầu tập trận chung. Câu hỏi duy nhất đặt ra, theo ông, là chế độ Kim Jong-un sẽ bắn tên lửa "tâm ngắn, tầm trung hay tầm xa có thể bắn tới lãnh thổ Hoa Kỳ".

Trên đường đến Bangkok dự diễn đàn an ninh ASEAN, ngoại trưởng Hàn Quốc, bà Kang Kuyng Wha, tuyên bố các hành vi khiêu khích của chế độ Bình Nhưỡng "không giúp làm giảm căng thẳng quân sự" trên bán đảo Triều Tiên, gây trở ngại cho đối thoại Liên Triều. Phủ tổng thống Hàn Quốc bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước thái độ của Bắc Triều Tiên. Về phần Nhật Bản, thủ tướng Abe họp báo sáng nay cho biết "an ninh quốc gia không bị đe dọa".

Thanh Hà

**********************

Bình Nhưỡng vẫn khiêu khích Mỹ ở mức độ vừa phải (RFI, 31/07/2019)

Bắc Triều Tiên đã ba lần bắn tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ tháng 5/2019 đến nay. Sau hai lần giảm thiểu tầm mức của hành vi khiêu khích nói trên, lần này chính quyền Trump sẽ phản ứng ra sao ?

bachan3

Một vụ phóng tên lửa tầm ngắn tại Bắc Triều Tiên. Ảnh KCNA đưa lên ngày 26/07/2018.AFP PHOTO/KCNA VIA KNS

Càng gần đến đợt tập trận chung Mỹ- Hàn dự trù mở ra từ Thứ Hai tuần tới và sẽ kéo dài 16 ngày, nhịp độ Bắc Triều Tiên phóng tên lửa càng có vẻ dồn dập hơn. Truyền thông Bắc Triều Tiên cho biết đích thân ông Kim Jong-un đã giám sát vụ bắn hai tên lửa hôm 25/07/2019 và khẳng định đó là một lời cảnh cáo nhắm vào láng giềng phương nam. Bình Nhưỡng bất bình vì Seoul mua chiến đấu cơ F-35 của Mỹ và đang chuẩn bị tập trận chung với Hoa Kỳ.

Thế nhưng, chưa đầy một tuần sau, Bắc Triều Tiên lại bắn tên lửa về phía biển Nhật Bản, mà Seoul và Bình Nhưỡng còn gọi là Biển Đông Triều Tiên. Chính quyền Kim Jong-un chưa lên tiếng về hành vi khiêu khích mới này, nhưng vụ phóng hỏa tiễn sáng nay diễn ra đúng vào lúc ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, đặc sứ Hoa Kỳ về hạt nhân Bắc Triều Tiên Stephen Biegen đang có mặt tại Bangkok dự diễn đàn an ninh với các nước Đông Nam Á. Trong khi đó, ngoại trưởng Bắc Triều Tiên thì vắng mặt trong sự kiện ngoại giao diễn ra tại thủ đô Thái Lan.

Thêm vào đó, cách nay hai ngày, một quan chức Bắc Triều Tiên được đài truyền hình Mỹ CNN trích dẫn cho biết đã thông báo với Nhà Trắng rằng đối thoại Mỹ- Bắc Triều Tiên về hạt nhân "sắp được nối lại trong tương lai không xa". Nhưng đến hôm 30/07/2019, trên đường đến họp tại Bangkok, ngoại trưởng Hoa Kỳ, Pompeo lại không mấy lạc quan nói rằng ông "không biết khi nào" đôi bên sẽ gặp lại nhau và hy vọng rằng thời gian chờ đợi sẽ "không quá lâu". Đồng thời ngoại trưởng Mỹ thận trọng cho rằng tiến trình đàm phán "đòi hỏi thời gian".

Về phần đặc sứ Hoa Kỳ về hạt nhân Bắc Triều Tiên, Stephen Biegen, cho biết cuối tháng 6/2019, khi Donald Trump bắt tay Kim Jong-un tại đường biên giới Liên Triều, nguyên thủ hai nước đã cam kết nối lại đàm phán trong "một vài tuần lễ nữa". Một tháng đã trôi qua. Đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng không mấy tiến triển.

Cũng tuần trước, truyền thông Bắc Triều Tiên cho hay đích thân ông Kim Jong-un đã đến thị sát một chiếc tàu ngầm mới có khả năng mang theo tên lửa đạn đạo. Đây là một dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng vẫn phát triển chương trình tên lửa đạn đạo được phóng đi từ tàu ngầm.

Vậy phải tất cả các động thái nói trên là dấu hiệu cho thấy Kim Jong-un đã hết kiên nhẫn ?

Thứ nhất Bình Nhưỡng từng đe dọa rằng đợt tập trận chung Mỹ -Hàn lần này sẽ ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán hạt nhân Bắc Triều Tiên. Tuy vậy, theo giám đốc viện nghiên cứu Mỹ về Bắc Triều Tiên, Jeong Young Tae, được hãng tin AP trích dẫn, tới nay, Bình Nhưỡng chỉ bắn tên lửa tầm ngắn, tránh để hành động khiêu khích đi quá xa, vĩnh viễn đóng cửa đối thoại với Donald Trump ở Nhà Trắng.

Vẫn theo chuyên gia này, mục tiêu thứ nhì mà Bắc Triều Tiên nhắm tới là chỉ gây sức ép một cách vừa phải để thúc giục Washington "quay trở lại đàm phán và dễ chấp nhận một số đòi hỏi của Bình Nhưỡng hơn". Bằng chứng rõ rệt nhất là tên lửa được thử nghiệm hôm nay có tầm bay thấp hơn so với hồi tuần trước. Nói cách khác, Bình Nhưỡng có lẽ chỉ muốn gây áp lực với Mỹ, nhưng tránh chọc giận Hoa Kỳ. Nhất là về phía Washington mọi người đều nhận thấy Donald Trump thường tỏ ra kiên nhẫn và độ lượng với Kim Jong-un. Tuần trước, Nhà Trắng nhanh chóng cho rằng, vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng không phải là một lời "cảnh cáo nhắm vào Hoa Kỳ", mà ngay giữa hai nước Triều Tiên cũng có những xung khắc với nhau. Tờ báo uy tín tại Seoul, Korea Times cho rằng "đánh giá này của Washington là "một sự ngây thơ quá đáng" và thậm chí là nguy hiểm. Bởi vì theo nhật báo Korea Times, ông Trump gián tiếp để yên cho Kim Jong-un thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn, ngày nào mà an ninh của Mỹ không bị đe dọa. Nhưng còn an ninh của các đồng minh Châu Á của Hoa Kỳ, của khoảng 30.000 lính Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc thì sao ? Mọi con mắt đang hướng về Washington, chờ đợi phản ứng của Nhà Trắng.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ
Read 432 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)