Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

01/08/2019

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52 ở Bangkok, Thái Lan

Tổng hợp

Tuyên bố chung của Ngoại trưởng ASEAN nhắc đến 'sự cố nghiêm trọng' ở Biển Đông (BBC, 01/08/2019)

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52 tại Thái Lan vừa công bố bản tuyên bố chung dài 23 trang tối hôm 31/7.

bangkok1

Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh trong cuộc họp giữa ASEAN-Nhật Bản khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52 ở Bangkok, Thái Lan.

Trước đó, căng thẳng đang gia tăng ở Biển Đông giữa Việt Nam và một số nước Á Châu với Trung Quốc được cho là sẽ ''phủ bóng'' lên các cuộc đàm phán giữa các nhà ngoại giao hàng đầu tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN đang diễn ra tại Bangkok.

Sự 'phủ bóng' này, nếu có, không được thể hiện qua bản tuyên bố chung vừa được công bố.

Giống năm ngoái, vấn đề xung đột Biển Đông được đề cập đến qua hai đoạn ngắn trong hai trang cuối của tuyên bố :

"Chúng tôi đã thảo luận về tình hình ở Biển Đông, trong đó một số Bộ trưởng bày tỏ lo ngại về việc cải tạo đất, các hoạt động và sự cố nghiêm trọng trong khu vực, đã làm xói mòn lòng tin và niềm tin, gia tăng căng thẳng và có thể làm suy yếu hòa bình, an ninh và ổn định khu vực. Chúng tôi tái khẳng định sự cần thiết phải tăng cường niềm tin và sự tự tin lẫn nhau, tự kiềm chế trong các hoạt động và tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình và theo đuổi giải quyết tranh chấp hòa bình theo luật pháp quốc tế, bao gồm cả UNCLOS 1982".

"Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự hóa và tự lực trong việc thực hiện mọi hoạt động của các bên yêu sách và tất cả các quốc gia khác, bao gồm cả những điều được đề cập trong COC có thể làm phức tạp thêm tình hình và leo thang căng thẳng ở Biển Đông".

Hai đoạn nói về xung đột Biển Đông này chứa đựng những câu văn gần giống hệt như tuyên bố chung của năm ngoái.

Khác biệt duy nhất là tuyên bố năm nay có thêm hai cụm từ ''sự cố nghiêm trọng'' và ''một số Bộ trưởng''.

Trong một bài viết, Reuters bình luận là cụm từ ''sự cố nghiêm trọng'' cho thấy ngôn ngữ của ASEAN đã ''mạnh'' hơn so với tuyên bố chung sau cuộc họp năm ngoái, chỉ ra là ''mức độ căng thẳng trong khu vực đã tăng lên''.

Tuy nhiên, đọc bản tuyên bố không ai có thể hiểu được Bộ trưởng của những nước nào là người đã nêu lên những sự cố nghiêm trọng này.

Và tóm lại những ai kỳ vọng ASEAN có một thái độ dứt khoát rõ ràng hơn về xung đột Biển Đông có lẽ không khỏi thất vọng.

'Không lên án Trung Quốc'

Trả lời BBC sáng 1/8, giảng viên ĐH Luật TP Hồ Chí Minh, nhà nghiên cứu luật Quốc tế Hoàng Việt nói bản tuyên bố chung "chỉ có một đoạn rất ngắn về Biển Đông, nói chung chung và không lên án hành động của Trung Quốc".

"[Bản tuyên bố chung] phản ánh một điều rất rõ là phía Việt Nam đã rất tích cực và cố gắng đưa vấn đề Biển Đông vào thông báo này, nhưng nó chỉ có một tác dụng vừa phải", ông Việt nói.

"Bản tuyên bố chung chỉ nêu danh Trung Quốc về việc hợp tác về bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) nhưng không lên án những hành động của TQ ở Biển Đông. Chỉ nói là 'một vài bộ trưởng' chứ không nói bộ trưởng nước nào chỉ đích danh là Trung Quốc là người gây ra những căng thẳng gần đây ở Biển Đông".

Bản tuyên bố chung cũng cho thấy là ASEAN vẫn "còn những căn bệnh cũ của nó" qua việc Campuchia, ngăn cản rất nhiều việc lên án Trung Quốc, ông Việt nói.

"Mọi quốc gia đều có những toan tính của riêng mình. Việt Nam phải có biện pháp đối ngoại hợp lý hơn".

Cũng theo Reuters, các nhà nghiên cứu và phân tích nói rằng cuộc đụng độ mới nhất giữa các tàu Trung Quốc và Việt Nam có thể mang lại cho Hoa Kỳ một động lực mới để gây áp lực với Trung Quốc.

Nhưng họ nói rằng Trung Quốc sẽ không làm căng thẳng tình hình nhất là trong bối cảnh diễn ra cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ và các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Jay Batongbacal, một chuyên gia về Biển Đông tại Đại học Philippines, nói sự căng thẳng đang diễn ra giữa Trung Quốc và Việt Nam cho Hoa Kỳ một "mỏ neo" trước khi đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về Biển Đông.

"Những gì Trung Quốc lo ngại là Hoa Kỳ sẽ cố gắng kêu gọi hỗ trợ quốc tế trong việc chống lại các hoạt động của Trung Quốc", ông nói.

bangkok2

Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Antietam (CG 54) được trình chiếu ở Biển Đông, hồi tháng 3/2016

Bước tiếp theo là gì ?

Ông Hoàng Việt, "Việt Nam cần phải làm nhiều thứ, vì đương nhiên, Việt Nam ở thế khó, tiềm lực vừa phải, không mạnh như Trung Quốc".

Thứ nhất, Việt Nam cần phải thúc đẩy các mối quan hệ và cần sự lên tiếng của những cường quốc như Liên minh Châu âu, Nhật Bản, Canada và Úc.

Thứ hai, là Việt Nam cần có những chính sách nâng cao tiềm lực của mình, giành được những lợi thế trong thực địa, như việc nâng cấp, phát triển các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư… và tăng cường sự xuất hiện của các tàu thương mại, tàu của ngư dân để thể hiện chủ quyền của Việt Nam.

Việt Nam cần có các biện pháp đối ngoại hợp lý hơn. Với Lào, Campuchia, Việt Nam luôn coi như là anh em sẽ luôn giúp đỡ nhau. Nhưng ảnh hưởng của Việt Nam ngày càng giảm sút so với Trung Quốc.

"Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam có vẻ đã rất nỗ lực trong Hội nghị Ngoại trưởng và cho thấy trong thời gian tới Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực về vấn đề này", ông nói.

Trung Quốc nói gì ?

Cũng trong hôm thứ Tư, 31/7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng có phát biểu về Biển Đông nói các nước bên ngoài không nên "gây mất lòng tin" về Biển Đông.

bangkok3

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN

"Các quốc gia ngoài khu vực không nên cố tình khuếch đại những khác biệt hoặc tranh chấp còn tồn đọng từ quá khứ", và "Các quốc gia ngoài khu vực cũng không nên sử dụng những khác biệt này để gây mất lòng tin giữa Trung Quốc và các nước ASEAN", ông Vương nói.

Tuần trước Hoa Kỳ đã chỉ trích các hoạt động của Trung Quốc ảnh hưởng hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam ở Biển Đông, bao gồm cả những bình luận từ Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo.

Bắc Kinh gọi đó là những lời "vu khống".

Ông Vương dự kiến sẽ gặp ông Pompeo vào thứ Năm.

"Tôi hy vọng rằng cả hai bên đều có thể nói chuyện một cách thẳng thắn và mang tính xây dựng", ông Vương nói khi trả lời câu hỏi liên quan đến Hoa Kỳ.

******************

Biển Đông : Hành vi hung hăng của Trung Quốc sẽ bị nêu lên tại ARF ? (RFI, 01/08/2019)

Việc Trung Quốc cho tàu khảo sát tiến vào trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Bãi Tư Chính, đồng thời cho tàu hải cảnh quấy rối công cuộc khai thác dầu khí của Việt Nam, được giới quan sát cho là sẽ được nêu lên nhân Diễn đàn An ninh khu vực ASEAN (ASEAN Regional Forum-ARF), với cuộc họp thường niên cấp ngoại trưởng mở ra ngày 02/08/2019.

bangkok4

Bãi Tư ChíCette adresse e-mail est protégée contre les robots spammeurs. Vous devez activer le JavaScript pour la visualiser.

Tại diễn đàn này, chắc chắn Việt Nam sẽ lại tố cáo Trung Quốc, như đã làm tại Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN hôm 31/07 vừa qua, và trước đó thông qua những tuyên bố liên tiếp của bộ Ngoại Giao Việt Nam, kêu gọi đích danh Trung Quốc là phải rút tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Nếu ở Hội nghị ngoại trưởng ASEAN, tiếng nói của Việt Nam tương đối lẻ loi do thái độ không muốn đụng chạm Trung Quốc của nhiều nước Đông Nam Á, thì tại Diễn đàn An Ninh ARF, tình hình sẽ khác.

Việt Nam trước hết có thể có hậu thuẫn của Mỹ, một thành viên ARF. Ngay khi thông tin về vụ Bãi Tư Chính được tiết lộ, Hoa Kỳ là nước đầu tiên lên tiếng đả kích Trung Quốc và ủng hộ Việt Nam. Và không chỉ có chính quyền Mỹ, mà từ Hạ Viện cho đến Thượng Viện Hoa Kỳ, các tiếng nói bênh vực Việt Nam, phê phán Trung Quốc cũng vang lên. Thậm chí, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện Mỹ còn không ngần ngại tuyên bố "sát cánh" cùng Việt Nam.

Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters, Việt Nam dường như cũng có sự hỗ trợ ngầm từ Nga. Tập đoàn dầu khí nhà nước Nga Rosneft hiện đang khai thác một lô dầu khí ngay trong vùng biển mà Trung Quốc nói là thuộc chủ quyền của họ. Trang tin Nga Sputnik tại Việt Nam từng tiết lộ rằng sau khi có tin về vụ Trung Quốc xâm nhập Bãi Tư Chính, chính tổng thống Nga Putin đã gởi một thông điệp cá nhân để cảm ơn chi nhánh Rosneft tại Việt Nam về việc phát triển lô dầu khí.

Nga cũng là một trong 27 nước có mặt tại Diễn đàn An ninh khu vực ASEAN ở Bangkok.

Ngoài Việt Nam, tại Diễn đàn ARF, còn có một số nước khác cũng là nạn nhân của những vụ lộng hành của tàu hải cảnh và tàu dân quân Trung Quốc, do đó sẽ ủng hộ Việt Nam.

Malaysia chẳng hạn, mới đây đã lại thấy công việc khai thác dầu khí của mình tại vùng bãi cạn Luconia Shoals bị tàu hải cảnh Trung Quốc cản trở.

Ngày 31/07/2019, đến lượt Philippines tiết lộ việc gởi công hàm phản đối vụ cả trăm tàu đánh cá Trung Quốc bao vây đảo Thị Tứ mà Manila kiểm soát tại Trường Sa. Gọi là tàu cá, nhưng nhiều nhà quan sát gọi đấy là tàu dân quân trá hình.

Trước đó, hôm 29/07, bộ trưởng quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana xác nhận rằng năm tàu chiến Trung Quốc đã đi qua vùng lãnh hải 12 hải lý của Manila trong tháng, mà không thông báo cho chính phủ. Theo ông, đó một hành vi "thiếu tôn trọng những thủ tục hoặc phép lịch sự thông thường".

Công luận Philippines cũng đã hết sức bất bình sau vụ một một chiếc tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá Philippines tại vùng Bãi Cỏ Rong rồi tháo chạy, bỏ mặc hàng chục ngư dân Philippines mà không cứu vớt.

Nhật Bản, thường xuyên bị tàu Trung Quốc sách nhiễu ở Biển Hoa Đông, hay là Ấn Độ, Úc… được cho là cũng bất bình với hành vi coi thường luật lệ quốc tế trên biển của Trung Quốc.

Chưa biết là các vấn đề liên quan đến các nước kể trên có được nêu lên nhân cuộc họp ARF hay không, nhưng nếu Việt Nam hay là Mỹ đề cập đến vụ Bãi Tư Chính, khả năng phản ứng đồng tình của các nước này rất cao, và Trung Quốc khó tránh khỏi bị chỉ trích, trực tiếp hay gián tiếp.

Về phần Việt Nam, theo Reuters, đối sách chống Trung Quốc của Việt Nam trong vụ Bãi Tư Chính là quốc tế hóa vấn đề, và đó là điều Việt Nam đã làm. Đây được coi là một thay đổi đáng chú ý vì cho đến nay, Việt Nam thường tránh vỗ mặt Bắc Kinh, vốn chủ trương giải quyết tranh chấp bằng con đường song phương để dễ bắt nạt nước đối thoại với họ.

Trọng Nghĩa

***************

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam công khai lên án Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam (RFA, 01/08/2019)

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 31/7 đã lên tiếng chỉ đích danh Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 1/8.

bangkok5

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh ở hội nghị ASEAN và Nhật tại Bangkok, Thái Lan hôm 1/8/2019 AFP

Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo cấp cao của Việt Nam công khai lên án Trung Quốc về những căng thẳng giữa hai nước ở Biển Đông kể từ khi Trung Quốc điều tàu vào vùng biển Việt Nam từ hồi giữa tháng 6.

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 ở Bangkok, Thái Lan, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp với hành động đơn phương quân sự hóa, gia tăng tập trận quân sự, đặc biệt là tàu khảo sát HD-8 cùng các tàu Hải cảnh Trung Quốc và dân binh đã xâm phạm vùng biển Việt Nam.

Ông Phạm Bình Minh gọi đây là những hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước Luật biển 1982, làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và ảnh hưởng trực tiếp đến hòa bình, vi phạm tuyên bố chung về ứng xử tại Biển Đông (DOC), đi ngược lại cam kết duy trì môi trường thuận lợi cho đàm phán một bộ quy tắc về ứng xử (COC).

Cũng trong ngày 31/7, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra tuyên bố chung, nêu quan ngại về tình hình Biển Đông với những sự việc nghiêm trọng. Tuy nhiên tuyên bố chung của ASEAN đã tránh nhắc đến tên Trung Quốc.

Phát biểu tai hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc tại Bangkok vào cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị của Trung Quốc nói rằng tình hình Biển Đông vẫn tiến triển. Ông Vương Nghị cũng nhận định dù có lúc sẽ có những bất hòa nhưng nhìn chung ASEAN và Trung Quốc vẫn có đồng thuận cao.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng đồng thời cảnh báo các cường quốc bên ngoài đừng gây mất lòng tin và khuấy động những tranh chấp ở vùng Biển Đông, ý muốn nói đến Hoa Kỳ.

******************

Việt Nam lên án Trung Quốc ‘vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền’ tại hội nghị AMM-52 (VOA, 01/08/2019)

Phó Thủ tướng Vit Nam t cáo Trung Quc vi phm quyn ch quyn và quyn tài phán ca Vit Nam Bin Đông, và cáo buc nước này tiến hành thăm dò du khí bt hp pháp trong vùng bin tranh chp, cng thông tin chính thc ca chính ph Vit Nam cho biết hôm 1/8.

bangkok6

Phó Thủ tướng-B trưởng Ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh (th hai, t trái sang) ti Hi ngh B trưởng Ngoi giao ASEAN ln th 52 Bangkok, Thái Lan, ngày 31/7/2019.

Theo nguồn tin này, Phó Th tướng-B trưởng Ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh trong cuc hp kín vi người đng cp Trung Quốc Vương Nghị tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (ASEAN Foreign Ministers' Meeting-AMM-52) ở Bangkok vào chiều 31/7, đã đả kích Bắc Kinh vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, trong khu vc thuc vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam.

Tại cuc hp cp b trưởng ASEAN-Trung Quc, ông Phm Bình Minh, trong bài phát biu ca mình vi B trưởng Ngoi giáo Trung Quc Vương Nghị, đã bày t "quan ngi nghiêm trng" v hot đng kho sát ca tàu thăm dò Hi Dương Đa Cht 8 và các tàu h tng k t đu tháng 7 ti nay khu vc Bãi Tư Chính, tiếp theo các hot đng ci to bi đp quy mô ln và quân s hóa các cu trúc trên Biển Đông.

"Các diễn biến này làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thng và nh hưởng trc tiếp ti hòa bình, n đnh, an ninh, an toàn, t do hàng hi và hàng không Bin Đông, vi phm DOC và đi ngược li cam kết duy trì môi trường thun li cho đàm phán COC", cổng thông tin chính ph dn li Phó Th tướng Vit Nam nói.

Ông Phạm Bình Minh cũng lp li lp trường chung ca ASEAN v tầm quan trọng của vic tăng cường lòng tin, không quân s hoá, kim chế, không có hot đng làm gia tăng căng thng và phức tp tình hình trong khu vc và sm hoàn tt B Quy tc COC.

Trong những tun l gn đây, Vit Nam nhiu ln lên tiếng chính thc yêu cu Trung Quc rút tàu thăm dò ra khi khu vc bin tranh chp.

Diễn tiến căng thng Bin Đông d kiến s tiếp tc là trọng tâm ca phn ln các cuc tho lun ti hi ngh thượng đnh ASEAN s kết thúc vào cui tun này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cũng có mt ti th đô Thái Lan hôm 1/8 đ gp các b trưởng ngoi giao ASEAN. Ngoi trưởng M ti Bangkok vài ngày sau khi Washington cáo buộc Trung Quc "phá hoi hòa bình và an ninh" vi các hành vi quy ri các nước láng ging trong khu vc, qua mt s tuyên b trong tun qua.

Trong khi đó, bất chp tình trng "đi đu" vi Vit Nam Bãi Tư Chính, B trưởng Ngoi giao Trung Quốc nhn mnh rng "tình hình Bin Đông đã được ci thin đáng k" trong nhng năm gn đây thông qua nhng n lc chung ca các nhà lãnh đo Trung Quc và ASEAN, và "không có vn đ gì v t do hàng hi và hàng không Bin Nam Trung Quốc (Bin Đông)", theo Straits Times.

Nhưng theo ông Vương Ngh thì "mt s c xát có th tăng lên theo thi gian" do nhng tranh chp lch s, và nhng vn đ này "cn được gii quyết bi các quc gia trc tiếp liên quan thông qua các bin pháp hòa bình".

Trong khi không nêu tên Mỹ, B trưởng Ngoi giao Trung Quc nói rng các quc gia ngoài khu vc "không nên c tình khuyếch đi nhng khác bit hoc tranh chp t quá kh như vy" và "ch c gieo rc ng vc gia Trung Quc và các nước ASEAN".

*****************

Biển Đông : Việt Nam tố cáo Trung Quốc nhưng ASEAN vẫn dè dặt (RFI, 01/08/2019)

Hôm 31/07/2019, tại Hội nghị ngoại trưởng ASEAN ở Bangkok, Việt Nam đã công khai lên tiếng tố cáo các hành động xâm lấn của Trung Quốc gần đây tại Bãi Tư Chính, trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, các đồng minh Đông Nam Á của Việt Nam đã có những phản ứng dè dặt.

bangkok7

Ngoại trưởng Việt Nam, Phạm Bình Minh (thứ 2, bên trái) cùng các đồng nhiệm Ấn Độ, Thái Lan tại hội nghị ngoại trưởng ASEAN, Bangkok, ngày 01/08/2019. Reuters/Athit Perawongmetha

Bản thông cáo chung đúc kết hội nghị của 10 ngoại trưởng ASEAN nói đến những quan ngại của khối Đông Nam Á về tình hình căng thẳng ở Biển Đông, nhưng không nói gì về vụ Bãi Tư Chính, thậm chí tránh cả việc nêu tên Trung Quốc.

Như thông lệ, phần đề cập đến Biển Đông nằm trong mục "Các vấn đề khu vực và quốc tế", trong đó các ngoại trưởng ASEAN tiếp tục tái khẳng định những nguyên tắc chung như tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, của việc duy trì luật pháp quốc tế, trong đó có Công Ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982...

Các hành vi của Trung Quốc chỉ được nhắc gián tiếp khi bản thông cáo chung nói đến "một số bộ trưởng đã lo ngại về việc cải tạo đất đai, các hoạt động và sự cố nghiêm trọng trong khu vực, làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và có thể phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực".

ASEAN cũng chỉ trích một cách gián tiếp các hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông khi "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự hóa và tự kiềm chế khi các bên tuyên bố chủ quyền và những nước khác có những hoạt động có khả năng làm tình hình phức tạp và căng thẳng thêm".

Theo giới quan sát, việc dùng đến nhóm từ "sự cố nghiêm trọng", không thấy trong các thông cáo chung gần đây, cho thấy là các nước ASEAN rất lo ngại trước tình hình căng thẳng. Có điều là phản ứng trên của khối Đông Nam Á không đáp ứng hoàn toàn mong đợi của Việt Nam vì trong cuộc họp, phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh đã công khai tố cáo đích danh vụ tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc, được tàu hải cảnh và tàu dân quân hộ tống đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tại Bãi Tư Chính.

Theo báo chí Việt Nam, sau khi khẳng định là những hành động của đoàn tàu Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, trưởng đoàn Việt Nam đã kêu gọi ASEAN có tiếng nói chung chống lại "các hành động đơn phương làm phương hại tiến trình đối thoại và hợp tác khu vực, cản trở hoạt động kinh tế hợp pháp của các nước ven biển".

Trong bản thông cáo chung của ASEAN không thấy có những chi tiết vừa kể. Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, bất chấp các "quan ngại nghiêm trọng" của Việt Nam về tranh chấp với Trung Quốc, các ngoại trưởng ASEAN đã thất bại trong việc có thông điệp chung về vấn đề này, dường như là do phản đối của các nước như Cam Bốt và Lào không muốn khiêu khích Bắc Kinh.

Theo hãng tin Anh Reuters, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 01/08/2019 đã nhắc nhở Việt Nam rằng không nên để cho các vấn đề trên biển xen vào vấn đề quan hệ song phương. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã cho biết như trên sau cuộc gặp song phương giữa ông Vương Nghị với đồng nhiệm Việt Nam Phạm Bình Minh bên lề hội nghị Bangkok.

Trước đó, theo hãng tin Kyodo, ngoại trưởng Việt Nam cũng có cuộc gặp song phương với đồng nhiệm Nhật Bản Taro Kono, và hai bên đã chia sẻ mối quan ngại về tình hình Biển Đông mà theo ông Kono, "mỗi năm mỗi xấu thêm".

Trọng Nghĩa

***************

Trung Quốc nói 'không nên để vấn đề trên biển ảnh hưởng quan hệ song phương' (BBC, 01/08/2019)

Trung Quốc và Việt Nam cần kiểm soát đúng đắn các vấn đề trên biển và xử lý tốt các bất đồng, Bắc Kinh nói hôm thứ Năm.

bangkok8

Ngoại trưởng hai nước có cuộc gặp bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Asean hôm 1/8 tại Bangkok, Thái Lan

Ông Vương nói không nên để các vấn đề trên biển làm ảnh hưởng tới quan hệ song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc, theo nội dung một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Căng thẳng giữa hai nước dâng cao quanh vụ tàu thuyền hai bên đối đầu ở khu vực Bãi Tư Chính thuộc thềm lục địa Việt Nam, nơi Bắc Kinh cũng nói là thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Trung Quốc ra thông cáo sau cuộc gặp giữa ông Vương Nghị và Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh tại Bangkok hôm thứ Năm, 1/8.

Tin cho hay ông Vương Nghị nói với ông Phạm Bình Minh rằng việc giải quyết tranh chấp cần được kiểm soát đúng đắn thông qua tham vấn và đối thoại song phương.

Ông Vương, trong cuộc họp song phương bên lề Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN và các cuộc họp khác có liên quan đang diễn ra tại Bangkok, nói rằng quan hệ Trung-Việt tiếp tục phát triển và hai bên sẽ "kiểm soát đúng đắn tình hình trên biển".

Ông Vương nói rằng một loạt các đồng thuận đã được lãnh đạo hai đảng cầm quyền đạt được, dựa trên những lợi ích chiến lược chung, theo Tân Hoa Xã.

Về phần mình, ông Phạm Bình Minh nói rằng kể từ đầu năm nay, mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã phát triển trong mọi lĩnh vực : các trao đổi cấp cao đã được duy trì giữa hai đảng cầm quyền và hai nước.

Tân Hoa Xã cũng dẫn lời Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Phạm Bình Minh, theo đó nói Việt Nam "sẵn sàng thực hiện các đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được trong các vấn đề trên biển và thúc đẩy việc phát triển tốt đẹp quan hệ song phương".

Trước đó, truyền thông Việt Nam hôm 31/7 đưa tin ông Phạm Bình Minh đã lên án hành vi đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông trong cuộc họp với các ngoại trưởng ASEAN.

*****************

Hội nghị ngoại trưởng ASEAN : Hồ sơ Biển Đông nổi cộm (RFI, 31/07/2019)

Hội nghị ngoại trưởng thường niên lần thứ 52 (AMM-52) của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và các hội nghị liên quan, chính thức khai mạc sáng nay, 31/07/2019, tại Bangkok. Căng thẳng trên Biển Đông được cho là sẽ nổi cộm trong chương trình nghị sự các cuộc họp của ASEAN, cũng như các cuộc họp giữa ASEAN và các đối tác, đặc biệt là Diễn đàn Khu Vực ASEAN.

bangkok9

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) phát biểu tại phiên khai mạc, Bangkok, 31/07/2019. Reuters/Athit Perawongmetha

Phát biểu khai mạc hội nghị, thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đại diện nước chủ nhà, đồng thời là chủ tịch luân phiên của ASEAN, đã nhấn mạnh đến các thành quả hợp tác của các nước Đông Nam Á, nhưng ghi nhận rằng các thành viên cần tăng cường hơn nữa công cuộc hợp tác với nhau và với các đối tác ngoài khu vực.

Hồ sơ Biển Đông được cho là sẽ thu hút sự chú ý của hội nghị, do căng thẳng mới bùng lên giữa Việt Nam và Trung Quốc trên vấn đề Bắc Kinh cho tàu khảo sát vào hoạt động bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời lại cho tàu hải cảnh vào quấy phá các hoạt động dầu khí của Việt Nam trong khu vực.

Hồ sơ sẽ nóng thêm lên sau khi Mỹ lên tiếng hậu thuẫn chỉ trích hành động của Trung Quốc, và lập pháp Mỹ yêu cầu ngoại trưởng Pompeo phải có hành động cụ thể hơn.

Trung Quốc vào hôm nay đã lên tiếng hàm ý chỉ trích thái độ của Mỹ, khi ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo các nước bên ngoài là không nên "thổi phồng" các tranh chấp ở Biển Đông.

Trọng Nghĩa

**********************

Nhật lần đầu lên tiếng về vụ ‘đối đầu’ giữa Việt Nam và Trung Quốc ở Bãi Tư Chính (VOA, 31/07/2019)

Chính phủ Nht Bn ln đu lên tiếng vi VOA Vit ng v vi đu" ca tàu hi cnh Vit Nam và Trung Quc gn mt giàn khoan thăm dò ca nước này Bãi Tư Chính, tuyên b "mnh m phn đi bt kỳ hành đng nào gây căng thng Bin Đông".

bangkok10

Giàn khoan dầu Hakuryu-5 của Nhật hoạt động ở Biển Đông, ngoài khơ i b ờ biển Vũng Tàu.

Khi được hi v phản ng trước tin tàu hi cnh ca Trung Quc có đng thái "đe da" các tàu ca Vit Nam phc v giàn khoan du Hakuryu-5 ca Nht mà tp đoàn Nga Rosneft thuê thăm dò Lô 06.1 Bin Đông, B Ngoi giao Nht cho biết "s tiếp tc theo dõi cht ch các hot đng ca Trung Quc liên quan ti vn đ này".

"Nói chung, chính phủ Nht Bn tin rng vn đ Bin Đông liên quan trc tiếp ti hòa bình và ổn đnh ca khu vc, và là mt mi quan tâm chính đáng ca cng đng quc tế, trong đó có Nht Bn", tuyên b gi riêng cho VOA tiếng Vit có đon.

"Nhật Bn luôn ng h vic tuân th hoàn toàn lut pháp trên bin và mun nhn mnh vi tt c các nước liên quan về tm quan trng ca các n lc tiến ti gii pháp hòa bình da trên lut l quc tế nhm gii quyết các tranh chp, không s dng vũ lc hoc cưỡng ép".

Phản ng ca chính ph Nht không đ cp ti câu hi Tokyo đã h tr gì cho Công ty Khoan thăm dò Nht Bn (JDC), vn s hu giàn khoan Hakuryu-5. VOA tiếng Vit cũng đã liên lạc vi JDC, nhưng ti ngày 31/7 vn chưa nhn được phn hi.

Theo thông tin đăng tải trên trang web ca công ty này, giàn khoan Hakuryu-5 "hôm 12/5/2019 bt đu hot đng khoan thăm dò theo hp đng vi Rosneft Vit Nam BV [công ty con ca tp đoàn du khí nhà nước Nga Rosneft] ngoài khơi Vũng Tàu, Vit Nam".

VOA tiếng Vit đã liên lc vi công ty du khí Rosneft cũng như chính ph Nga, nhưng chưa nhn được hi đáp.

bangkok11

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin hồi tháng Năm năm 2016.

Ít ngày sau khi xuất hin tin tàu chp pháp ca Trung Quốc và Việt Nam "đi đu" gn khu vc khoan ca công ty Rosneft Vit Nam BV Bãi Tư chính, hãng Sputnik ca Nga đưa tin rng Tng thng Nga Putin đã "cám ơn" tp đoàn này đã thc hin vic thăm dò.

Bất chp áp lc t Trung Quc, Vit Nam mi đây thông báo gia hạn hot đng ca giàn khoan Hakuryu-5 "đến hết ngày 15/9/2019".

Các chuyên gia về Bin Đông tng nói vi VOA tiếng Vit rng s liên quan ca công ty Nga và Nht trong vi đu" gia tàu hi cnh Vit Nam và Trung Quc Bãi Tư Chính đã "gây phc tạp" cho quyết sách ca chính quyn Bc Kinh cũng như "đa phương hóa" và "quc tế hóa" vn đ Bin Đông.

Tin cho hay, các quan chức ngoi giao ca Vit Nam, Trung Quc, Nga và Nht s có mt Bangkok trong tun này đ tham d các s kin ngoi giao vi Hip hội các quc gia Đông Nam Á.

Vấn đ Bin Đông được cho là nm cao trong ngh trình, nhưng hin chưa rõ s vic Bãi Tư Chính có được đ cp c th trong các cuc gp hay không.

Trong tuyên bố hôm 25/7, người phát ngôn B Ngoi giao Lê Th Thu Hng nói rng "duy trì hòa bình, n đnh, đm bo t do hàng không, hàng hải, đ cao thượng tôn pháp lut, tôn trng ch quyn, quyn ch quyn và quyn tài phán ca các quc gia như được xác lp ti Công ước Liên Hp Quc v Lut Bin 1982 là li ích và trách nhim chung ca các nước và cng đng quc tế".

bangkok12

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vươ ng Ngh ị (thứ năm từ trái sang) chụp ảnh chung với các quan chức ngoại giao Đông Nam Á, trong đó có ông Phạm Bình Minh (thứ tư t ừ trái sang), ở Bangkok, Thái Lan, hôm 31/7.

"Việt Nam hoan nghênh và sn sàng cùng các nước và cng đng quc tế n lc đóng góp vào mc tiêu nói trên vì hòa bình, n đnh, hp tác và phát trin ca tt c các quc gia, khu vc và trên thế giới", n phát ngôn viên nói.

Theo nhận đnh ca giáo sư Carl Thayer, chuyên gia người Australia v Vit Nam, tuyên b này cho thy Hà Ni "đ ng li mi" các cường quc như M, Nht, Pháp và Anh "h tr Vit Nam v mt chính tr, ngoi giao và vt cht".

Chính quyền Bc Kinh lâu nay tuyên b ch đàm phán gii quyết vn đ Bin Đông vi các quc gia trc tiếp liên quan.

Đài Truyền hình Vit Nam đưa tin, hôm 30/7, Cc Kim ngư đã tiếp nhn 2 tàu do Nht Bn tài tr đ "tăng cường kh năng thc thi pháp lut v thy sn" cũng như "h tr ngư dân khai thác hp pháp trên các vùng bin thuc ch quyn, quyn ch quyn và quyn tài phán của Vit Nam".

bangkok13

Tàu Nhật và Trung Quốc "vờn nhau" ở Biển Hoa Đông.

Tokyo hiện cũng có tranh chp ch quyn lãnh hi vi Bc Kinh trên Bin Hoa Đông, quanh qun đo mà người Nht gi là Senkaku còn Trung Quc gi là Điếu Ngư.

Tàu hải cnh ca hai nước cũng tng nhiu ln "vn nhau" gn qun đo hin nm dưới quyn kim soát ca Nht, gây căng thng trong quan h song phương.

Viễn Đông

Quay lại trang chủ
Read 434 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)