Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

06/08/2019

Hoa Kỳ triển khai tên lửa, Trung Quốc tập trận Biển Đông

RFI tiếng Việt

Bắc Kinh cảnh cáo Mỹ về ý muốn triển khai tên lửa ở Châu Á (RFI, 06/08/2019)

Trung Quốc vào hôm 06/08/2019 đã lên tiếng cảnh cáo Mỹ về việc triển khai tên lửa ở Châu Á - Thái Bình Dương và kêu gọi các quốc gia trong vùng nên "cẩn thận".

bd1

Khu trục hạm USS Antietam (CG 54) của Mỹ trên Biển Đông. Ảnh chụp ngày 06/03/2016.Navy/Handout via Reuters

Thông tín viên RFI tại Bắc Kinh, Stéphane Lagarde cho biết thêm chi tiết về phản ứng của Trung Quốc :

"Không thể khoanh tay đứng nhìn. Trung Quốc bắt buộc phải có biện pháp nếu Hoa Kỳ triển khai tên lửa trong vùng". Ông Phó Thông (Fu Cong), tổng cục trưởng Cục Kiểm Soát Vũ Khí thuộc Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã khẳng định như trên.

Bắc Kinh không nêu chi tiết về biện pháp đáp trả, nhưng Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã chỉ ra trên bản đồ những nước láng giềng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, có những căn cứ khả dĩ cho phép Mỹ triển khai hỏa tiễn.

Trung Quốc đã phản ứng như trên trong lúc tân lãnh đạo lầu Năm Góc, Mark Esper, đang công du Châu Á, hôm thứ Bảy 03/08 vừa qua, đã cho biết là là Mỹ rất nôn nóng muốn triển khai vũ khí quy ước mới ở Châu Á.

Biện pháp đáp trả của Trung Quốc có thể là kinh tế … Việc đặt giàn hỏa tiễn THAAD ở Hàn Quốc năm 2017, đã khiến Bắc Kinh giận dữ và một số tập đoàn Hàn Quốc hoạt động ở Trung Quốc đến nay vẫn chịu hậu quả.

Trung Quốc cũng có thể nhanh chóng triển khai hỏa tiễn tầm trung của mình, đã được đặt ở các đảo nhân tạo ở Biển Đông và nhắm trực tiếp vào các hàng không mẫu hạm Mỹ đi qua vùng này".

Mai Vân

****************

Biển Đông : Tàu sân bay Mỹ tuần tra vào lúc Bắc Kinh loan báo tập trận (RFI, 06/08/2019)

Trung Quốc loan báo sẽ tập trận trong hai ngày 06 và 07/08/2019, tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, mà Việt Nam đòi chủ quyền. Cho đến nay, chưa có thêm thông tin gì cụ thể về các hoạt động tập trận của Trung Quốc, nhưng một hàng không mẫu hạm Mỹ đã có mặt tại Biển Đông để thực hiện tuần tra bảo vệ tự do hàng hải.

bd2

Tàu sân bay nguyên tử Mỹ USS Ronald Reagan rời căn cứ hải quân Yokosuka (tỉnh Kanagawa - Nhật Bản) ngày 08/09/2017.AFP

Theo báo Nhật Japan Times, tầu sân bay Hoa Kỳ USS Ronald Reagan đã có mặt tại Biển Đông từ ngày hôm qua, và đang trong cuộc tuần tra bảo vệ tự do hàng hải như lệ thường. Bộ Quốc Phòng Mỹ đưa lên mạng nhiều bức ảnh cho thấy các hoạt động của con tàu. Tàu USS Ronald Reagan, neo đậu tại căn cứ Yokosuka, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, thường xuyên tiến hành tuần tra ở Biển Đông trong thời gian gần đây.

Hoa Kỳ và Nhật Bản không đòi hỏi chủ quyền tại Biển Đông, nhưng có lập trường kiên quyết bảo vệ một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương "rộng mở và tự do". Washington thường xuyên lên án các hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc tại vùng biển này, sử dụng căn cứ quân sự trên các đảo ở Trường Sa và Hoàng Sa đe dọa an ninh khu vực cũng như tuyến đường hàng hải huyết mạch của thế giới.

Hôm qua, Cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc chỉ ra hai thông báo cấm tàu thuyền qua lại tại một địa điểm gần quần đảo Hoàng Sa, nhưng không cho biết thêm chi tiết. Hiện tại chưa biết tập trận của Trung Quốc đã bắt đầu hay chưa. Trong Sách trắng về Quốc phòng công bố hồi tháng trước, lần đầu tiên sau nhiều năm gián đoạn, chính quyền Bắc Kinh nhấn mạnh đến việc quân đội "sẵn sàng chiến đầu và diễn tập trong các điều kiện tác chiến thật" để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh có thể xảy ra tại vùng Tây Thái Bình Dương và Biển Đông.

Biểu tình phản đối trước cửa sứ quán Trung Quốc

Hôm nay, một nhóm khoảng 10 người biểu tình trước sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội. Những người biểu tình mang áo mang biểu tượng "No-U" (biểu tượng chống lại yêu sách đường lưỡi bò hay hình chữ U của Trung Quốc tại Biển Đông). Những người biểu tình lên án việc tàu Trung Quốc quấy rối hoạt động dầu khí của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế, gần quần đảo Trường Sa. Nhóm biểu tình ngay lập tức bị công an giải tán.

Trả lời phỏng vấn Reuters, một người biểu tình cho biết anh "thực sự hy vọng Việt Nam khởi kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế, do các hành vi gây hấn và đường lưỡi bò bất hợp pháp".

Trọng Thành

********************

Mỹ sẽ không 'ép' Trung Quốc ra khỏi Bãi Tư Chính (VOA, 06/08/2019)

Theo thông tin của Giáo sư Carl Thayer trích dẫn từ TTXVN, Bắc Kinh đã điều thêm hàng chục tàu tới khu vực Bãi Tư Chính, nơi các tàu chấp pháp của Việt Nam và Trung Quốc đối đầu trong hơn 1 tháng qua.

bd3

Tàu hải cảnh Trung Quốc tuần tra qua 1 tàu đánh cá trên Biển Đông.

Trong lúc Việt Nam đang vn đng s ng h ca cng đng quc tế trong v đi đầu với Bc Kinh Bãi Tư Chính trên Bin Đông thì Giáo sư Carl Thayer ca Hc Vin Quc phòng Úc nhn đnh rng M s không can thip vào v tranh chp này.

Cho tới thi đim này, M là nước duy nht lên tiếng ch trích Trung Quc "bt nn" Vit Nam v hot động khai thác du khí Bin Đông ngay sau khi Hà Ni lên tiếng cáo buc Bc Kinh xâm phm vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca mình hôm 19/7.

Tin cho hay Trung Quốc đã c mt tàu kho sát được nhiu tàu hi cnh h tng ti khu vc Bãi Tư Chính t ngày 3/7 và B Ngoi giao Hà Ni trong nhng tun qua liên tiếp kêu gi Trung Quc hãy rút các tàu đó ra khi khu vc này.

Ngoài Bộ Ngoi giao Hoa Kỳ, mt s các quan chc cp cao trong chính ph và quc hi M đã lên án hành đng ca Trung Quc trên Bin Đông, và bày t ng h đi vi Vit Nam gia lúc v đi đu ti Bãi Tư Chính tiếp din.

Trong lúc Ngoại trưởng M Mike Pompeo tới Úc tham d din đàn an ninh thường niên gia M và Úc, "vic lên án Trung Quc đã được đưa ra", theo Giáo sư Thayer, người tng là thành viên cao cp ca Vin nghiên cu an ninh Châu Á-Thái Bình Dương ca B Quc phòng M Hawaii.

Cũng tại Úc hôm 4/8, B trưởng Quc phòng M Mark Esper cũng lên tiếng ch trích Trung Quc gây bt n khu vc n Đ Dương và Thái Bình Dương.

Mặc dù vy, theo Giáo sư Thayer, "M dưới thi (Tng thng) Trump s không ép (tàu) Trung Quc phi ra khi vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam". Theo giải thích ca Giáo sư Thayer, ngoài các đng minh ca M trong khu vc, như Thái Lan và Philippines, thì M s không hành đng đ can thip.

Tại Hi ngh B trưởng Ngoi giao ASEAN Bangkok va kết thúc cui tun qua, Phó th tướng-B trưởng Ngoại giao Vit Nam Phm Bình Minh đã t cáo Trung Quc vi phm quyn ch quyn và quyn tài phán ca Vit Nam Bin Đông.

Bất chp nhng n lc ca Vit Nam tìm cách đưa vn đ Bin Đông ra hi ngh nhưng thông cáo chung ca ASEAN, theo Giáo sư Thayer, chhai đoạn nói v Bin Đông - đon đu nói v nhng tiến b đt được vi Trung Quc và đon còn li nói v nhng vn đ nghiêm trng nhưng không cho biết đó là nhng vn đ gì.

Cho đến hôm 5/8, phó ch tch y ban Châu Âu Federica Mogherini, người đang có chuyến thăm ti Vit Nam, đã lên tiếng khng đnh quan đim ca EU ng hm bo t do hàng hi, hàng không vì li ích ca các nước, các bên cn phi tuân th lut pháp quc tế" sau khi Ch tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân nêu vn đ căng thng Bin Đông trong cuộc gp vi đi din cp cao ca EU ti Hà Ni.

"Tôi nghĩ rằng Vit Nam đã phi tht vng v phn ng ca cng đng quc tế tr Hoa Kỳ", Giáo sư Thayer nhn đnh và cho biết rng đi s Vit Nam ti Úc đã bày t lo ngi v vic báo chí Úc không đăng tải thông tin về s vic và không có bình lun gì t phía chính ph Úc.

Giáo sư Thayer cho rằng điu quan trng đi vi Vit Nam lúc này là khi Tng bí thư-Ch tch nước Nguyn Phú Trng ti thăm Washington trong thi gian ti trong năm nay, "liu Vit Nam và M có nâng mối quan h lên tm đi tác chiến lược hay không ? Và liu Vit Nam s làm điu đó vì áp lc t Trung Quc hay không ?"

Việt Nam đang mun bo v ch quyn và các li ích hàng hi ca mình trong Bin Đông, trong khi Hoa Kỳ đang tìm cách kim hãm cao vọng bành trướng ca Trung Quc trong khu vc, thách thc v thế cường quc s 1 ca h. Dù mi quan h gia Vit Nam và M đã nng m lên trong nhng năm gn đây nhưng 2 quc gia cu thù mi ch dng mc quan h đi tác toàn din.

Theo ông Thayer, Việt Nam đang bị thúc ép đ tiếp nhn mt hàng không mu hm ca M cp cng Tiên Sa trong năm nay. Năm ngoái, tàu sân bay USS Carl Vinson ln đu tiên cp cng Đà Nng, đánh đi tín hiu v s hin din ca M nhiu hơn trên khu vc Bin Đông.

Trung Quốc 'leo thang'

Vụ đng đ đang din ra được coi là tranh chp căng thng nht gia Vit Nam và Trung Quc trên Bin Đông k t năm 2014, khi Bc Kinh đưa tàu Hi Dương 981 vào khu vc mà Hà Ni nói là vùng đc quyn kinh tế ca mình, làm bùng n nhiu cuc biu tình trong và ngoài nước chng li hành đng ca Trung Quc.

Giáo sư Thayer, người chuyên nghiên cu v Vit Nam, cho VOA biết hôm 5/8 rng có ti 80 tàu Trung Quc ti Bãi Tư Chính, nơi tàu Hi Dương 8 ca Trung Quc đang tiến hành các hot đng kho sát trong khu vực mà Vit Nam nói là vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca mình.

Ông Thayer cho biết thông tin mà ông có được là t mt phóng viên ca Thông Tn Xã Vit Nam. Truyn thông trong nước không đăng thông tin v vic Trung Quc điu thêm hàng chc tàu tới khu vc Bãi Tư Chính đ h tng tàu Hi Dương 8.

Giáo sư Thayer nói ông không mấy ngc nhiên v con s 80 tàu ca Trung Quc đang hin din đây bi vì vào năm 2014, khi Trung Quc đưa dàn khoan Hi Dương 981 vào vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam, cũng đã có đến hơn 100 tàu ca h được điu đến khu vc đó.Cách đây hơn 1 tun, Vit Nam thông báo gia hn thi gian hot đng ca dàn khoan Hakuryu 5 ti Lô 06.1 B Nam Côn Sơn ca Bãi Tư Chính đến ngày 15/9. Mt s ngun tin cho hay Bc Kinh đã yêu cu Hà Ni rút giàn khoan khu vc này đi và đi li, Trung Quc s rút các tàu ca h. Nhưng Vit Nam bác b đ ngh này.

Trước đó hôm 1/8, theo giáo sư danh d ca Đi hc New South Wales, Trung Quc đã s dng vòi rng công sut cao và có các hành x nguy him tại Bãi Tư Chính nhm ngăn cn các hot đng khai thác du khí ca Vit Nam ti lô 06.1. Ông Thayer trích dn thông tin chính thc ca Vit Nam được truyn bá qua các bn tin giy cho biết 35 tàu ca Trung Quc đã được xác đnh ti khu vc này nhưng không biết vào ngày nào.

"Một trong nhng điu h vn chưa làm mà h đã làm hi năm 2014 là đưa các phóng viên nước ngoài lên tàu hi cnh đ ghi nhn v v vic", Giáo sư Thayer cho rng đó là điu Vit Nam nên làm vào lúc này.

******************

Trung Quốc thông báo tập trận gần quần đảo Hoàng Sa (VOA, 05/08/2019)

Trung Quốc đã phong ta mt phn Bin Đông trong tun này đ hun luyn quân s, theo hãng tin M AP.

bd4

Binh sĩ hải quân Trung Quc trên tàu "Wuhu" (nh tư liu, tháng 1/2019)

Bản tin ca AP nói Cc Hi s Trung Quc mi đây thông báo nước này tiến hành tp trn trong c ngày Ch nht 4/8 và na ngày th Ba 6/8 ti mt khu vc gn nhng thc th do Trung Quc kim soát ti qun đo Hoàng Sa.

Các báo lớn Vit Nam, trong đó có Thanh Niên, VnExpress, đăng tin hôm 5/8 nói rng Cc Hi s Hi Nam ca Trung Quc "ngang nhiên đăng hai thông báo" trong cùng ngày vi ni dung cho biết quân đội Trung Quc "s tiến hành tp trn qun đo Hoàng Sa thuc ch quyn ca Vit Nam t ngày 6-7/8".

Trung Quốc tuyên b ch quyn trên hu như toàn b Bin Đông và mnh m phn đi hot đng hi quân ca các quc gia khác trên vùng bin này.

Việt Nam và bn nước khác cũng tuyên b ch quyn chng chéo trên Bin Đông, đc bit ti qun đo Trường Sa.

Các báo Việt Nam hôm 5/8 nhc li rng Vit Nam luôn kiên đnh phn đi "các cuc tp trn và nhng hot đng phi pháp" khác ca Trung Quc Hoàng Sa, đồng thi khng đnh ch quyn đi vi qun đo này.

Các bản tin trên báo chí trong nước cũng dn li li Người phát ngôn B Ngoi giao Lê Th Thu Hng phát biu hi tháng 3 rng vic Trung Quc "tiến hành tp trn Hoàng Sa, cũng như có kế hoch xây dựng đo Phú Lâm, đo Cây và đo Duy Mng tr thành thành ph, căn c dch v hu cn chiến lược quan trng ca Trung Quc, đã xâm phm nghiêm trng ch quyn ca Vit Nam đi vi qun đo này, đi ngược li tha thun v nhng nguyên tc cơ bn ch đo giải quyết vn đ trên bin ca Vit Nam và Trung Quc".

Biển Đông, tuyến đường thy nơi lượng hàng hóa đi qua hàng năm được ước tính lên đến 5 nghìn t đô la, đã tr thành mt đim nóng an ninh toàn cu, ch yếu do Trung Quc ngày càng ln ti đ khng đnh chủ quyn ca mình.

Trung Quốc đã xây các đo nhân to trên vùng bin tranh chp đ m rng tm kim soát ca h.

(AP, Thanh Niên, VnExpress)

*********************

Trung Quốc tuyên bố tập trận ở Hoàng Sa (RFA, 05/08/2019)

Cục Hải sự Hải Nam vào ngày 5 tháng 8 ra thông báo sẽ tổ chức hai ngày tập trận tại quần đảo Hoàng Sa bắt đầu vào ngày mai 6 tháng 8.

bd5

Hình minh họa. Tàu ngầm Vạn Lý Trường Thành 236 của Trung Quốc trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Hải quân Nhân dân Trung Quốc hôm 23/4/2019 AFP

Theo đó thì cuộc tập trận thứ nhất diễn ra trong các khoảng thời gian 9g30 đến 11g30 và 15 giờ đến 18 giờ ngày 6 tháng 8. Cuộc tập trận này diễn ra trong khu vực giới hạn bởi 4 tọa độ 16.506/112.210 ; 16.590/112.214 ; 16.581/112.279 và 16.527/112.308.

Cuộc tập trận thứ hai diễn ra từ 15 giờ đến 17 giờ ngày 7 tháng 8 giới hận bởi 4 tọa độ 16.269/112.427 ; 16.2620/111.500 ; 16.2030/111.4470 và 16.2252/111.3666.

Trong thời gian diễn tập các tàu thuyền bị khuyến cáo phái tránh xa các khu vực vừa nêu.

Những cuộc diễn tập mới nhất của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông gồm đợt diễn tập 5 ngày ở phía bắc quần đảo Trường Sa vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua. Trước đó vào tháng 3, Trung Quốc cũng cho tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật gần khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Vào ngày 19 tháng 6, hình ảnh vệ tinh do truyền thông Hoa Kỳ loan đi cho thấy Trung Quốc triển khai ít nhất 4 chiến đầu cơ J-10 đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa..

Trung Quốc kết thúc cưỡng chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa do Việt Nam Cộng Hòa quản lý vào tháng giêng năm 1974. Từ đó đến nay, đảo này được xây dựng thành một thành phố với những căn cứ dịch vụ hậu cần chiến lược. Ngoài đảo Phú Lâm, các đảo Cây và Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa cũng được Trung Quốc cho phát triển tương tự.

Quay lại trang chủ
Read 421 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)