Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

08/08/2019

Căng thẳng Hồng Kông chưa tới hồi kết

Tổng hợp

Dân Hồng Kông lên kế hoạch biểu tình nhiều hơn, Mỹ tăng mức cảnh báo (VOA, 08/08/2019)

Hoa Kỳ vừa nâng mc cnh báo, kêu gi công dân thn trng hơn na khi đi du lch đến Hng Kông do tình trng mà h mô t là "bt n dân s sau nhiu tháng có biu tình bo lc trên đường ph", theo Reuters.

hong1

Hoa Kỳ vừa nâng mc cnh báo, kêu gi công dân thn trng hơn na khi đi du lch đến Hng Kông.

Các cuộc biu tình Hng Kông, mt lãnh th ca Trung Quc, ban đu n ra vì người dân phn đi d lut dn đ nghi phm sang Trung Quc xét x, sau đó đã tr thành mt thách thc trc tiếp đi vi chính quyn thành ph khi người biu tình kêu gi dân chủ hoàn toàn.

"Các cuộc biu tình và các cuc đi đu đã lan sang các khu ph ch không ch còn gói gn trong nhng nơi mà cnh sát cho phép tun hành hoc biu tình", cnh báo trên trang web ca B Ngoi giao Hoa Kỳ cho biết hôm 7/8.

"Những cuc biu tình này, có thể din ra không h có hoc gn như không có thông báo trước, có kh năng s tiếp tc", li cnh báo nói thêm. Cnh báo này được nâng lên cp hai trong thang cnh báo có tt c bn cp đ dành cho công dân Hoa Kỳ nước ngoài.

hong2

Bộ Ngoi giao Hoa Kỳ ra cnh báo công dân khi du lch đến Hng Kông hôm 7/8/2019. Photo Website State.gov

Tương t, Úc cũng ra cnh báo đi vi công dân đi du lch đến Hng Kông.

Bộ Ngoi giao Trung Quc đã lên tiếng "giao thiệp nghiêm khc" vi Hoa Kỳ, kêu gi các quan chc M ch gi tín hiu sai lch đến "phe ly khai bo lc" Hng Kông.

Người đng đu văn phòng Trung Quc ph trách Hng Kông và Macau hôm 7/8 nói các cuc biu tình đã khiến Hng Kông phi đi mt vi cuộc khng hong ti t nht k t khi hòn đo này được Anh trao tr cho Trung Quc vào năm 1997.

Reuters loan tin nhiều cuc biu tình được lên kế hoch mt s qun trên toàn thành ph vào cui tun này, bt đu t ngày 9/8, trong đó có kế hoch v mt cuộc biu tình kéo dài ba ngày ti sân bay quc tế ca Hng Kông.

******************

Trung Quốc : ‘Hong Kong đối mặt với khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi được trao trả’ (VOA, 07/08/2019)

Hôm 7/8, lãnh đạo Trung Quc ph trách văn phòng v Hng Kông và Macau nói Hng Kông đang phi đi mt vi cuc khủng hong ti t nht k t khi vùng lãnh th này được chuyn giao t Anh tr li cho Trung Quc vào năm 1997, theo Reuters.

hong3

Ông Zhang Xiaoming, một trong nhng quan chc cp cao nht ca Trung Quc giám sát các vn đ Hng Kông.

"Cuộc khng hong ti Hng Kông ... cho đến nay đã din ra ti 60 ngày và ngày càng ti t hơn", ông Zhang Xiaoming, mt trong những quan chc cp cao nht ca Trung Quc giám sát các vn đ Hng Kông, phát biu trong mt cuc hp ti thành ph Thâm Quyến hôm 7/8.

"Các hoạt đng bo lc đang gia tăng và ngày càng tác đng rng đến xã hi. Có th nói rng Hng Kông hin đang phi đối mặt vi tình hình nghiêm trng nht k t khi được bàn giao", ông Zhang nói.

Hãng tin AP dẫn li ông Zhang cho biết thêm rng các quan chc Bc Kinh "rt quan ngi" và đang nghiên cu tình hình đ quyết đnh các bin pháp cn thc hin.

Hãng tin AP trích lời Đc khu trưởng Hng Kông Carrie Lam phát biu hôm 7/8 khi d l khai mc mt cuc trin lãm đánh du k nim 70 năm thành lp nhà nước Cng sn Trung Quc :

"Trong những tháng gn đây, điu kin trong xã hi Hng Kông cc kỳ không n đnh. Chính quyền đặc khu chc chn s cùng vi tt c quý v gii quyết vn đ này mt cách bình tĩnh, khôi phc trt t xã hi, bo v lut pháp, vi tôn ch tôn trng chính sách ‘mt quc gia, hai h thng’".

*******************

Người Hong Kong dự định tiếp tục biểu tình cuối tuần này, Mỹ cảnh báo người dân đến Hong Kong (RFA, 08/08/2019)

Hoa Kỳ hôm 7/8 vừa nâng mức cảnh báo người dân đến du lịch Hong Kong lên bậc 2 trong 4 bậc vào giữa lúc người Hong Kong đang có kế hoạch thực hiện nhưng cuộc biểu tình phản đối chính phủ kéo dài 3 ngày tại sân bay thành phố vào cuối tuần này.

hong4

Người biểu tình ở Hong Kong chiếu laser vào một tờ báo và đốt tờ báo trong một cuộc biểu tình phản đối việc bắt giữ người của cảnh sát hôm 7/8/2019 AP

Những cuộc biểu tình của người dân Hong Kong bắt đầu từ ngày 9 tháng 6 thút hút hơn 1 triệu người vào lúc đỉnh điểm đã kéo dài đến tận nay. Những cuộc biểu tình ban đầu phản đối dự luật dẫn độ tội phạm về Trung Quốc đến giờ đã bao gồm cả những phản đối chính phủ và đòi dân chủ toàn bộ cho Hong Kong.

Trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 7 tháng 8 có thông báo cho biết những cuộc biểu tình phản đối đã lan ra bên ngoài những khu vốn đã được cảnh sát cho phép biểu tình. Theo thông báo những cuộc biểu tình sẽ có nhiều khả năng tiếp diễn dù có hay không có thông báo.

Australia mới đây cũng đã cảnh báo người dân đến Hong Kong.

Trong khi đó, cảnh sát Hong Kong cũng đã cảnh báo những nhà hoạt động biểu tình ôn hòa và cho biết họ đã bắt giữ thêm ba người nữa, nâng con số người bị bắt giữ lên gần 600 người. Người trẻ nhất trong số này mới 13 tuổi.

Hôm 8/8, ba nhà hoạt động không nêu danh tính và đeo mặt nạ đã họp báo được phát trên truyền hình, trong đó họ chỉ trích việc cảnh sát đã bắt người trái phép và sử dụng lựu đạn cay để đàn áp người biểu tình.

Những nhà hoạt động cho biết việc chính quyền tiếp tục gieo rắc sợ hãi và đàn áp tự do báo chí cuối cùng sẽ là phản tác dụng đối với chính quyền.

********************

Hồng Kông : Sau tổng đình công, Bắc Kinh đe dọa "đừng đùa với lửa" (RFI, 06/08/2019)

Ngay sau cuộc tổng đình công khiến Hồng Kông tê liệt, hôm 06/08/2019, Văn phòng Liên lạc của Bắc Kinh tại đặc khu ra thông điệp cứng rắn chưa từng có : "Kẻ nào đùa với lửa sẽ có ngày mất mạng". Theo AFP, trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên Dương Quang (Yang Guang) của Văn Phòng Liên Lạc của Bắc Kinh phụ trách Hồng Kông và Macao, đe dọa : "Đừng bao giờ đánh giá thấp "thái độ cương quyết và sức mạnh vô biên" của chính quyền trung ương".

hong5

Người biểu tình bị cảnh sát bắn hơi cay tại khu phố Hardcourt Road, Admiralty, Hồng Kông ngày 05/08/2019. Reuters/Eloisa Lopez

Đại diện chính quyền Trung Quốc khẳng định thủ phạm gây nên phong trào phản kháng chưa từng có hiện nay là "một nhóm rất nhỏ những kẻ tội phạm ưa bạo lực và vô liêm sỉ, cùng những thế lực ghê tởm đứng sau lưng".

Theo giới quan sát, đây là phản ứng cứng rắn nhất của Trung Quốc kể từ khi phong trào phản kháng chống dự luật dẫn độ sang Hoa Lục bùng phát cách nay hai tháng. Trước áp lực của dân chúng Hồng Kông, dự luật đã bị rút lại, nhưng những người phản kháng đòi hủy bỏ hoàn toàn dự luật và yêu cầu lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) phải từ chức.

Cũng trong cuộc họp báo nói trên, phát ngôn viên Trung Quốc tái khẳng định sự ủng hộ lãnh đạo Hồng Kông và lực lượng cảnh sát.

Cho đến nay, chính quyền Bắc Kinh vẫn tuyên bố không can thiệp trực tiếp, mà để cho chính quyền đặc khu Hồng Kông tự đối phó với tình hình. Tuy nhiên, trước áp lực của phong trào không có chiều hướng suy giảm, hồi tuần trước, chỉ huy đơn vị Quân đội Trung Quốc tại Hồng Kông cảnh báo luật pháp nước này cho phép quân đội can thiệp để tái lập trật tự, nếu chính quyền địa phương yêu cầu.

Lời đe dọa nói trên khiến công chúng nhớ lại vụ thảm sát năm 1989 tại quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, khiến ít nhất một nghìn người chết, khi quân đội Trung Quốc được điều đến đàn áp các sinh viên đòi dân chủ.

Cuộc tổng đình công lịch sử

Về cuộc tổng đình công lịch sử hôm qua, đặc phái viên Liu Zhifan tường trình từ Hồng Kông :

"Đây là một ngày đặc biệt. Lần đầu tiên, dân chúng Hồng Kông được kêu gọi tham gia tổng đình công để buộc chính quyền lùi bước. Đây là điều chưa từng có tại nơi mà văn hóa làm việc vốn là nền tảng của đời sống xã hội. Tuy nhiên, ngay từ buổi sáng, lãnh đạo Hồng Kông đã dập tắt hy vọng của những người biểu tình khi một lần nữa lên án bạo lực khiến đặc khu lâm nguy.

Hàng chục nghìn công dân Hồng Kông đã tập hợp ở khắp nơi trong thành phố, trong lúc phần lớn phương tiện giao thông công cộng bị tê liệt do tình trạng rối loạn. Hơn 200 chuyến bay quốc tế bị hủy.

Như thường lệ, đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát là các diễn biến nổi bật trong ngày. Cảnh sát bắt đầu tấn công người biểu tình bằng hơi cay ngay từ tại khu vực phía bắc thành phố, cùng lúc nhiều vụ bắt bớ đã xảy ra. Các đơn vị cảnh sát được triển khai tại 5 trên 18 quận của Hồng Kông, không để cho người biểu tình có thời gian xả hơi.

Nhiều cuộc chạm trán cũng diễn ra tại phía đông đảo Hồng Kông vào buổi tối. Một số phần tử thân Bắc Kinh, có quan hệ với hội kín Tam Hoàng, tấn công người biểu tình bằng gậy gỗ và thanh kim loại.

Nếu như chính quyền dứt khoát không thay đổi lập trường, thì người biểu tình Hồng Kông vẫn cương quyết tranh đấu cho tự do, bất chấp hai tháng đấu tranh khổ nhọc".

Hôm nay, cảnh sát Hồng Kông thông báo 146 người bị câu lưu bên lề các cuộc biểu tình vì dân chủ hôm qua.

Hơn 10.000 công an Quảng Đông diễn tập đàn áp biểu tình

12.000 công an Trung Quốc tại khu Thâm Quyến (Quảng Đông), giáp giới với Hồng Kông, diễn tập đàn áp biểu tình hôm nay, 06/08/2019, theo trang mạng Hoàn Cầu Thời Báo. Chính quyền Trung Quốc quảng bá rầm rộ các hình ảnh về cuộc diễn tập này trên các phương tiện truyền thông. Diễn tập được thông báo là để đối p2019)hó với các tình huống được cho là tương tự như các hoạt động phản kháng đang diễn ra ở Hồng Kông.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ
Read 515 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)