Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

27/03/2017

Hàn Quốc : dân chủ và công lý được tôn vinh

tổng hợp

Viện Công Tố Hàn Quốc yêu cầu bắt giữ cựu tổng thống Park Geun-hye (RFI, 27/03/2017)

Hôm 27/03/2017, Viện Công Tố Hàn Quốc yêu cầu bắt giữ cựu tổng thống Park Geun-hye, vài ngày sau khi bà bị thẩm vấn trong vụ tai tiếng tham nhũng và hối mại quyền thế đã khiến bà bị mất chức.

namhan1

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tới Viện Công Tố tại Seoul, ngày 21/03/2017. REUTERS/Kim Hong-Ji

Trong một thông cáo công bố hôm nay, 27/03/2017, Viện Công Tố Hàn Quốc cho rằng Park Geun-hye đã lợi dụng những quyền hạn rất lớn cũng như quy chế tổng thống để nhận hối lộ từ các doanh nghiệp và đã để lộ những thông tin mật của Nhà nước.

Theo Viện Công Tố, họ đã thu thập được nhiều bằng chứng, nhưng cựu tổng thống Hàn Quốc vẫn bác bỏ các cáo buộc và có nguy cơ là các bằng chứng nói trên bị phá hủy, cho nên họ phải yêu cầu bắt giữ bà ngay. Hơn nữa, theo các nhà điều tra, bạn thân của bà Park Geun-hye là bà Choi Soon-sil cũng đã bị bắt rồi, không bắt giữ cựu tổng thống Hàn Quốc sẽ là điều trái với nguyên tắc công bằng.

Một tòa án ở Seoul vào thứ năm tới sẽ mở phiên tòa để quyết định có bắt giữ cựu tổng thống Hàn Quốc hay không. Quyết định sẽ được công bố ngay tối hôm đó hoặc sáng thứ sáu.

Theo hãng tin AFP, nếu toà án ở Seoul làm theo yêu cầu của Viện Công Tố Hàn Quốc, bà Park Geun-hye sẽ là cựu tổng thống thứ ba ở nước này bị bắt trong một vụ tham nhũng. Hai cựu tổng thống Chun Doo Hwan và Roh Tae-woo đã từng bị kết án tù vì tội tham nhũng vào thập niên 1990. Còn tổng thống Roh Moo-hyun, được bầu lên một cách dân chủ, thì đã tự sát vào năm 2009 trong lúc đang bị điều tra về tội tham nhũng.

Quốc Hội Hàn Quốc tháng 12 năm ngoái đã thông qua quyết định truất phế tổng thống Park Geun-hye và đầu tháng 3 vừa qua Tòa Bảo Hiến đã phê chuẩn quyết định này.

Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử tổng thống trước thời hạn vào ngày 09/05 tới. Hiện giờ, ông Moon Jae In, cựu lãnh đạo Đảng Dân Chủ, đảng đối lập chính, được xem là nhân vật có triển vọng đắc cử nhất.

Thanh Phương

***********************

Nam Hàn 'muốn bắt' cựu Tổng thống Park Geun-hye (BBC, 27/03/2017)

Các công tố viên Nam Hàn xin lệnh bắt cựu Tổng thống Park Geun-hye, vì vai trò của bà trong vụ bê bối tham nhũng.

namhan2

Bà Park là lãnh đạo được bầu theo quy chế dân chủ đầu tiên ở Nam Hàn bị phế truất

Đầu tháng 3/2017, bà Park mất quyền miễn trừ truy tố và bị cách chức sau khi tòa án hiến pháp ủng hộ quyết định của Quốc hội luận tội bà.

Bà Park bị buộc tội về việc cho phép bạn thân Choi Soon-sil tống tiền các công ty lớn.

Bà Park phủ nhận các cáo buộc.

Cựu tổng thống xin lỗi công chúng vào tuần trước, trước khi bị thẩm vấn trong 14 giờ.

Thông cáo của các công tố viên hôm 27/3 cho biết : "Vụ này rất nghiêm trọng khi nghi phạm biểu lộ hành vi lạm quyền của tổng thống khi buộc các công ty phải quuyên tiền."

Các công tố viên cho rằng các bằng chứng như ổ cứng máy tính có thể bị tiêu hủy nếu như bà Park không bị bắt, phóng viên BBC Stephen Evans tại Seoul nói.

Bà Choi bị buộc tội hối lộ, tham nhũng và đã ra tòa.

namhan3

Bà Choi (giữa) bị buộc tội hối lộ và tham nhũng.

Tại sao bà Park bị phế truất ?

Tâm điểm của vụ việc là tình bạn thân thiết giữa bà Park và bà Choi.

Bà Choi bị cáo buộc lạm dụng quan hệ thân thiết với tổng thống để gây áp lực buộc các doanh nghiệp phải đóng góp hàng triệu đôla cho các quỹ phi lợi nhuận mà bà kiểm soát.

Người thừa kế tập đoàn điện tử Samsung, Lee Jae-yong, đã bị bắt giữ vì vai trò của ông ta trong scandal này.

Bà Park, 65 tuổi, bị cáo buộc cho phép bà Choi có quyền tiếp cận các văn bản chính thức của chính phủ.

Quốc hội bỏ phiếu luận tội bà Park hồi tháng 2016.

Ngày 10/3, Toà án Hiến pháp ra phán quyết rằng hành động của bà Park "làm suy yếu nghiêm trọng tinh thần dân chủ và pháp quyền".

Các thẩm phán cho biết bà đã phạm luật khi cho phép bà Choi can thiệp vào công việc chính phủ và vi phạm nguyên tắc bảo mật khi rò rỉ nhiều tài liệu.

Bà Park đã "che giấu hoàn toàn sự can thiệp của Choi và phủ nhận việc này mỗi khi có nghi ngờ và thậm chí còn chỉ trích những người nêu nghi vấn", phán quyết của tòa cho hay.

Quay lại trang chủ
Read 659 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)