Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/09/2019

Biển Đông : Hà Nội tiếp tục bất động, Manila chuẩn bị chống trả

Tổng hợp

Lợi nhiều hơn hại nếu Việt Nam kiện Trung Quốc về Biển Đông (VOA, 23/09/2019)

Trong gần 2 tun nay, 9 t chc và gn 700 cá nhân đã và đang vn đng ch ký cho mt văn bnkêu gi chính quyn Vit Nam "kin Trung Quc ra tòa án quc tế" v tranh chp Bin Đông.

manila1

Hình ảnh tun duyên Trung Quc và bn đ khu vc Bãi Tư Chính trên Bin Đông. (nh chp màn hình Thanh Niên)

Một nhà nghiên cu lâu năm v Bin Đông bình lun vi VOA rng vic đưa Trung Quc ra tòa trng tài quc tế s có li cho Vit Nam nhiu hơn là có hi, song ông cũng phân tích v 2 lý do có th làm Vit Nam còn e ngi chưa tiến hành bước đi quyết đoán.

Thư kêu gọi được đưa lên mng xã hi hôm 10/9 vi nhng ch ký đu tiên ca các nhân vt có nhiu nh hưởng như nhà nghiên cu Nguyn Khc Mai, tiến sĩ Nguyn Quang A, nhà văn Nguyên Ngc, tiến sĩ Chu Ho, nguyên Giám đc S Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Thôn, nguyên Hiệu trưởng trường Đi hc Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh Đào Công Tiến, và nhiu hc gi, nhà hot đng trong và ngoài nước, k c M, Pháp, v.v…

Bức thư xut hin trong bi cnh 2 tháng đã trôi qua k t khi tàu kho sát đa cht ca Trung Quc bt đu hot đng tại Bãi Tư Chính nm trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam t đu tháng 7.

Theo tìm hiểu ca VOA, t đó đến nay, tàu ca Trung Quc thc hin 3 đt kho sát, gây ra mt s cuc đu khu ngoi giao gia hai nước láng giềng.

Có tin đợt kho sát th 3 va kết thúc. Trang Facebook mang tên D án Đi s ký Bin Đông cho biết đi tàu Trung Quc gm tàu Hi Dương Đa Cht 8 và 4 tàu hi cnh h tng vào sáng sm ngày 22/9 "bt ng ri khi vùng đc quyn kinh tế ca Việt Nam v Đá Ch Thp".

Thông tin trên được D án Đi s ký Bin Đông đưa ra căn c vào d liu trên h thng nhn dng t đng tàu bè AIS, là h thng quc tế nhn và phát tín hiu qua v tinh đ thông báo v v trí, tc đ, hướng đi, tên tàu, s nhn dạng, kích thước tàu, v.v…

"Đây là lúc thuận li nht đ kin Trung Quc ra toà án quc tế", mt đon trong thư ca 9 t chc và gn 700 cá nhân viết, đng thi thư nhn mnh rng "đã đến lúc không th nhân nhượng đ cu mong yên bình trước s thách thc ngang ngược ca nhà cm quyn Trung Quc đi vi ch quyn quc gia".

Bức thư kêu gi chính quyn Vit Nam thc hin 3 vic gm kin nhà cm quyn Trung Quc v vic nước này "xâm phm quyn li kinh tế bin ca Vit Nam Bin Đông", bên cnh đó là đòi h "trả li các đo" ca Vit Nam thuc qun đo Hoàng Sa và Trường Sa mà Trung Quc đã cưỡng chiếm bng vũ lc, và nâng quan h đi tác toàn din vi M thành "đi tác chiến lược toàn din".

Thạc sĩ lut quc tế Hoàng Vit, mt nhà nghiên cu lâu năm v Bin Đông, nói vi VOA rng trong hai yêu cu đu tiên mà nhng người vn đng đưa ra, vic kin đòi Trung Quc tôn trng li ích ca Vit Nam có tính kh thi hơn.

Nhà nghiên cứu Hoàng Vit giải thích rằng vic đòi Hoàng Sa, Trường Sa là tranh chp v ch quyn, lãnh th, do đó nếu Vit Nam mun đưa Trung Quc ra tòa v vn đ này, nước láng ging phương bc phi đng ý là mt bên trong v kin thì mt tòa án quc tế mi có th xét x. "Nhưng đó là điều khó khăn vì Trung Quc luôn luôn t chi đưa ra tòa", thc sĩ Hoàng Vit nói.

Ngược li, Vit Nam hoàn toàn có tht hiu qu" nếu làm tương t như Philippines là kin Trung Quc ti tòa trng tài quc tế đ yêu cu đt nước có hơn 1,4 t dân phải tuân th Công ước v Lut bin Liên Hiệp Quốc, trong đó phi tôn trng vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam và dng các hành vi xâm phm, ông Hoàng Vit nói vi VOA.

Trong trường hp này, dù Trung Quc t chi ra tòa, phiên tòa vn có th thiết lp được và ra phán quyết được, theo thc sĩ Hoàng Vit.

u ý rng dù phán quyết ti tòa trng tài dù "không có giá tr thi hành" vì không có cơ quan quc tế bt buc thi hành án, song nhà nghiên cu Bin Đông này cho rng Vit Nam vn có li nếu làm như vy.

Dẫn li phán quyết ca tòa quc tế hi tháng 7/2016 v v Philippines kin Trung Quc, ông Hoàng Vit nói dù Trung Quc tuyên b không công nhn giá tr ca phán quyết song Trung Quc k t đó đã phi đi phó rt nhiu.

Ông nói thêm :

"Trong tuyên bố gn đây nht, ca người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc, Cnh Sng, ngày 18/9, h không nhc đến yêu sách đường 9 đon/đường lưỡi bò na. Có l Trung Quc thy rng phán quyết ca tòa bác b đường này, và đường này hoàn toàn vô lý, nên Trung Quc thay đi chăng. Th hai, có rất nhiu gii chc Trung Quc nhiu tng lp khác nhau, mc đ khác nhau phi tìm cách chng li phán quyết này, và điu đy cũng khiến cho Trung Quc b mt mi rt nhiu".

Một đim li khác mà Vit Nam có th xem xét, theo nhn đnh riêng ca thc sĩ Hoàng Việt, là Trung Quc đã phi "xung thang rt nhiu" sau phán quyết. Trước đây, Trung Quc khng đnh toàn b vùng Scarborough thuc ch quyn nước này, nhưng k t khi có phán quyết, Tng thng Duterte ca Philippines đã có li thế đ đàm phán v khai thác dầu khí chung vùng bin nêu trên.

"Nếu không có phán quyết, còn lâu ông Duterte mi có th đàm phán vi Trung Quc trên vùng bin này được. Nói gì thì nói, phán quyết vn có tác đng ca nó", nhà nghiên cu Hoàng Vit nói vi VOA.

Thư kiến ngh ca 9 t chc và gn 700 cá nhân cho rng các đng thái phn ng ca Vit Nam v vic Trung Quc tiến hành kho sát Bãi Tư Chính cũng như chưa kin Trung Quc ra tòa quc tế cho thy s "yếu t" ca Vit Nam.

Từ góc nhìn ca nhà nghiên cu, thc sĩ Hoàng Vit bình luận vi VOA rng Vit Nam đang vào thế khó vì có 2 điu cn tr. Ông gii thích thêm :

"Lý do thứ nht, là lý do ln, là sc ép và s đe da tr đũa t Trung Quc. Trung Quc đã gây sc ép vi Philippines rt là mnh. Chc chn vi Vit Nam, Trung Quc s làm mnh và còn căng thng hơn. Điu đy cũng chng t mt điu là nếu Trung Quc không coi phán quyết ca tòa là cái gì, ti sao Trung Quc li phi lo ngi khi Vit Nam có th khi kin. Th hai, mt s người Vit Nam cho rng trong tuyên b v đường s năm 1982 ca Vit Nam, nó còn có mt s vn đ".

Cụ th, theo ông Hoàng Vit, Vit Nam công b đường cơ s trên bin vào tháng 11/1982, mt tháng trước khi Công ước v Lut bin Liên Hiệp Quốc được ký kết, nhưng đường cơ s này vp phi s phn đi ca 10 nước trong đó có Trung Quốc, Thái Lan và Campuchia vì mt s đim mc không phù hp, hay mt s vin dn lch s ca Vit Nam, nht là gn vi Vnh Bc B, đã b "lc hu". Đây là nhng đim yếu mà Trung Quc có th tìm cách khai thác đ chng li v kin tim tàng của Vit Nam, ông Hoàng Vit đưa ra ý kiến.

Những người khi xướng bc thư kiến ngh Vit Nam kin Trung Quc chưa đt ra hn chót s gi thư đến chính quyn Vit Nam.

Trong khi đó, hôm 21/9, Phó thủ tướng Vit Nam Vũ Đc Đam đã gp Phó th tướng Trung Quốc Hàn Chính nhân Hi ngh thượng đnh thương mi-đu tư Trung Quc-ASEAN ti Nam Ninh, tnh Qung Tây, Trung Quc.

Nói về Bin Đông, Phó Th tướng Đam "đ ngh Trung Quc tôn trng quyn và li ích chính đáng ca Vit Nam, không đ tiếp din tình hình phức tp trên bin".

Đáp lại, Phó th tướng Trung Quc Hàn Chính khng đnh coi trng phát trin quan h láng ging hu ngh, hp tác toàn din vi Vit Nam.

******************

Philippines tập trận chiếm đảo gần Biển Đông (RFI, 23/09/2019)

Từ ngày 16/09/2019 vừa qua, quân đội Philippines đã khởi động cuộc tập trận mang tên DAGIT-PA tại ba địa điểm : Quezon City, Zambales, and Nueva Ecija, dự trù kéo dài cho đến ngày 27/09 tới đây.

manila2

Xe thiết giáp lội nước của thủy quân lục chiến Philippine trong cuộc tập trận ở Vịnh Subic, ngày 21/09/2019 TED ALJIBE / AFP

Theo giới quan sát, điểm đáng chú ý trong cuộc tập trận lần này là lần đầu tiên thủy quân lục chiến Philippines đã sử dụng các phương tiện đổ bộ tấn công mới do Hàn Quốc chế tạo, trong những bài tập đổ bộ đánh chiếm đảo tại một khu vực sát cạnh Biển Đông.

Theo nhật báo Manila Bulletin, vào hôm 21/09 vừa qua, các đơn vị thủy quân lục chiến phối hợp với không quân và hải quân đã huy động các phương tiện tấn công đổ bộ (AAV) mới để thực hiện một cuộc tập trận theo một kịch bản đổ bộ tái chiếm một hòn đảo.

Địa điểm tập trận là một một bãi biển ở vùng Subic Bay, đối diện Biển Đông - nơi mà Bắc Kinh đã xây dựng nhiều cơ sở quân sự trên các thực thể mà Trung Quốc chiếm đóng tại quần đảo Trường Sa.

Tuy nhiên, theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 22/09, phát ngôn viên các lực lượng vũ trang Philippines, đại tá Noel Detoyato, đã khẳng định rằng cuộc tập trận không nhắm trực tiếp vào Trung Quốc, hay "bất kỳ một vụ việc, hay khu vực cụ thể nào".

Theo phát ngôn viên này : "Khu vực tập trận đã được sử dụng trong thời gian dài vì tọa lạc gần các doanh trại hải quân của chúng tôi".

Còn trung tá Henry Espinosa, chỉ huy lực lượng đổ bộ Philippines thì đã cho rằng cuộc tập trận mang tính "lịch sử" vì đây là lần đầu tiên lực lượng thủy quân lục chiến Philippines sử dụng đến phương tiện đổ bộ tấn công của riêng mình.

Trước đây, binh lính Philippines cũng đã tập đổ bộ, những chủ yếu là tập trận chung với quân đội Mỹ, và sử dụng các phương tiện của Mỹ.

Theo tạp chí Quốc Phòng Anh, các loại xe đổ bộ tấn công mà Philippines tung vào cuộc tập trận lần này là loại xe mà cựu tổng thống Philippines Aquino đã đặt mua của Hàn Quốc vào năm 2016, và mới tháng Tư vừa qua mới được bàn giao.2019)

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ
Read 413 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)