Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

11/10/2019

Tình hình yên lặng tại Hồng Kông chuẩn bị cho những biến động sắp tới

Tổng hợp

Hồng Kông lại chuẩn bị hàng loạt cuộc biểu tình cuối tuần RFI, 11/10/2019)

Bất chấp lệnh cấm đeo mặt nạ, trưa ngày 11/10/2019, vài trăm người biểu tình Hồng Kông vẫn mang mặt nạ tuần hành tại khu trung tâm tài chính. Họ chiếm một trục đường quan trọng, làm rối loạn giao thông, trong bối cảnh hàng loạt cuộc biểu tình, được cho là căng thẳng, sẽ diễn ra trong hai ngày cuối tuần.

hk1

(Ảnh minh họa) - Cảnh sát Hồng Kông sử dụng hơi cay chống lại những người biểu tình che mặt. Ảnh chụp ngày 06/10/2019. Reuters/Jorge Silva

Đến sáng ngày 11/10, công ty quản lý hệ thống tầu điện ngầm Hồng Kông, MTR Corp, đã mở cửa trở lại tất cả các bến tầu sau một tuần bạo lực, nhưng sẽ đóng cửa vào 22 giờ (sớm hơn hai tiếng so với thông thường). Trước đó, người biểu tình đã nhắm phá hệ thống tầu điện ngầm vì công ty MTR Corp cho đóng cửa một số bến, theo lệnh của chính quyền Kồng Kông, để ngăn chặn người biểu tình.

Bên trong Hội đồng Lập pháp Hồng Kông, hai phe dân biểu Hồng Kông, một bên ủng hộ Bắc Kinh, một bên ủng hộ dân chủ, đã thóa mạ nhau trước phiên họp ngày 11/10. Một số dân biểu đeo mặt nạ đen, một số khác mang tấm biển ghi : "Sự tàn bạo của cảnh sát vẫn còn, làm thế nào chúng ta có thể họp được ?". Theo Reuters, điều này cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội và chính trường Hồng Kông.

Trong khi đó, trên trang Facebook ngày 10/10, đại sứ quán Trung Quốc tại Bangkok đã cảnh cáo việc một số chính trị gia Thái Lan ủng hộ các nhà đấu tranh Hồng Kông có thể "gây tổn hại đến quan hệ giữa hai nước". Trước đó, Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), nhà đấu tranh trẻ Hồng Kông đã đăng bức ảnh chụp chung với nhà tỉ phú Thái Lan Thanathorn Juangroongruangkit, người sáng lập đảng Tương Lai Mới, đối lập với chính quyền quân sự. Phía Bangkok chưa đưa ra bình luận.

Bắc Kinh liên tục gây sức ép với các công ty công nghệ nước ngoài

Ngoài ra, Trung Quốc liên tục gây sức ép đối với các tập đoàn công nghệ nước ngoài bị chính quyền Bắc Kinh nghi ngờ ủng hộ người biểu tình đòi dân chủ Hồng Kông. Tập đoàn Apple của Mỹ đã phải chịu khuất phục trước sức ép của chính quyền Bắc Kinh khi xóa ứng dụng định vị cảnh sát ở Hồng Kông. Lý do được ông Tim Cook giải thích trong thư gửi nhân viên của Apple ngày 10/10, là để "bảo vệ người sử dụng", tránh để người biểu tình quá khích tấn công "những cảnh sát bị cô lập", "những cá nhân hoặc tài sản tại những nơi không có cảnh sát bảo vệ".

Trước đó, Google cũng phải xóa ứng dụng trò chơi điện tử, được đặt tên là "Cuộc cách mạng thời đại chúng ta" theo một khẩu hiệu của người biểu tình Hồng Kông. Trong trò chơi này, người chơi có thể đóng vai một người biểu tình Hồng Kông. Theo trang thông tin Hong Kong Free Press, được AFP trích dẫn, "80% doanh thu từ trò chơi, dường như được chuyển cho Spark Alliance, một quỹ hợp pháp hỗ trợ người biểu tình bị bắt".

Thu Hằng

****************

Hong Kong nói chỉ muốn ngăn bạo lực chứ không ngăn biểu tình (VOA, 11/10/2019)

Chính quyền Hong Kong hôm 10/10 nói rng h s không áp dng thêm bt kỳ bin pháp nào đ ngăn cn các cuc biu tình bo lc và ph nhn nhng tin đn rng các lc lượng an ninh ca Đi lc tham gia vào vic ngăn chn biu tình thành ph này.

hk2

Cảnh sát chng bo đng nhìn nhng người cm c Đài Loan khi h tham gia mt cuc tun hành k nim quc khánh Đài Loan qun Tsim Sha Tsui district ca Hong Kong hôm 10/10.

Các trung tâm mua sắm đóng ca sm hôm 10/10 đ tránh tr thành các mc tiêu đp phá ca các cuc biu tình đã lên kế hoch và h thng tàu đin ngm ca thành ph, nơi đã chng kiến tình trng bt n d di, đóng ca sm ba tiếng.

Cho tới na đêm, không có cuc biểu tình nào diễn ra vi quy mô ln đáng k. Khong 60 người t tp bên ngoài mt đn cnh sát. Trái ngược vi các cuc biu tình rm r vào ban ngày, các cuc biu tình ban đêm thường ch có vài trăm người tham gia các s kin ri rác, ch yếu vào đêm khuya.

Hong Kong là một trong nhng trung tâm mua sm hàng đu thế gii, nhưng trong bn tháng qua các cuc biu tình bo lc đã làm st m danh tiếng đó khi hàng lot ca hàng b hư hi và các trung tâm mua sm đang tr thành đa đim cho nhng người biu tình.

Trung tâm tài chính Châu Á đang phải đi mt vi suy thoái đu tiên trong mt thp k qua do tình trng bt n, vi ngành du lch và bán l b nh hưởng đc bit nng n.

Tình trạng bt n bt đu t hơn bn tháng trước đ phn đi d lut dn đ, hin đã bị rút li, nhưng đã m rng thành mt phong trào dân ch trong bi cnh có nhng lo ngi rng Trung Quc đang xâm phm các quyn t do ca Hong Kong.

Những quyn t do đó được bo đm dưới phương thc mt quc gia, hai chế đ khi Anh tr li Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997, cho phép người Hong Kong được hưởng các quyn t ch mà người dân Đi lc không được hưởng.

Tuy nhiên, tình trạng bt n đã đy đc khu hành chính vào cuc khng hong chính tr ti t nht k t năm 1997 và đt ra thách thc lớn nht đi vi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình k t khi ông lên nm quyn vào năm 2012.

Chính phủ Hong Kong hôm 10/10 cho biết rng mt bài phát biu v chính sách ca trưởng đc khu Carrie Lam, d kiến được đưa ra vào ngày 16/10 khi Hi đng Lp pháp nhóm họp, s không đ cp đến bt kỳ bin pháp nào khác đ chng li bo lc.

Tổng thư ký hành chính Matthew Cheung nói ti mt cuc hp báo rng các hot đng ca chính ph không nhm ngăn chn các cuc biu tình, mà là nhm ngăn chn bo lc. "Chúng tôi không bao giờ kim chế các cuc biu tình, chúng tôi ch kim chế bo lc," ông nói.

Ông Cheung nói thêm rằng : "Mt cuc biu tình nếu nó hp pháp, nếu nó đúng lut, nếu nó hòa bình... Hong Kong, thì các cuc tp hp và các cuc biu tình là mt phn của Hong Kong, một phn ca giá tr ct lõi ca chúng tôi".

******************

Cảnh sát Hong Kong mua bình hơi cay có tác dụng mạnh hơn từ Trung Quốc (RFA, 11/10/2019)

Cảnh sát Hong Kong vừa mua một loạt bình hơi cay mới từ Trung Quốc, trang South China Morning Post trích các nguồn tin cho biết như vậy hôm 11/10.

hk4

Hình minh họa. Người biểu tình phản ứng lại hơi cay từ cảnh sát ở Hong Kong hôm 6/10/2019 - AFP

Theo SCMP, các bình hơi cay loại mới có tác dụng mạnh hơn so với các loại lựu đạn cay cũ, và được đội chống bạo động của Trung Quốc sử dụng.

Theo các nguồn tin mà SCMP có được, loại bình mới được phân phát cho cảnh sát chống bạo động hồi tuần trước có thể phát nổ và bắn ra hơi cay trong khoảng thời gian là 1,2 giây sau khi được ném ra, nhanh hơn so với khoảng thời gian là 1,5 giây mà lựu đạn cay kiểu cũ có. Với thời gian ngắn như vậy, người biểu tình sẽ không kịp để phản ứng tránh.

Ngoài ra, loại bình hơi cay này có thể bắn ra từ loại súng có tầm xa lên đến 100 mét, xa hơn mức bắn của loại súng cũ vốn chỉ có 80m.

Các nguồn tin không cho biết cụ thể số lượng bình hơi cay mới được cảnh sát Hong Kong nhập về là bao nhiêu.

Từ khi những cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong nổ ra vào tháng 6 đến nay, cảnh sát Hong Kong đã phải dùng gần 5.000 bình hơi cay đối với người biểu tình.

Để tránh tác động của hơi cay, người biểu tình Hong Kong đeo mặt nạ chống hơi cay. Nguồn tin của SCMP cho rằng việc sử dụng hơi cay thực sự không có tác dụng giải tán biểu tình vì những mặt nạ chống hơi cay mà người biểu tình sử dụng.

******************

Lãnh đạo Hồng Kông để ngỏ kịch bản Bắc Kinh can thiệp chống biểu tình (RFI, 08/10/2019)

Hủy bỏ dự luật dẫn độ sang Trung Quốc, ra sắc lệnh cấm che mặt khi biểu tình : Dù xoa hay đấm, các quyết định của lãnh đạo đặc khu Hồng Kông chỉ càng khiến làn sóng đòi dân chủ tại Hồng Kông thêm dữ dội. Hôm nay, 08/10/2019, lãnh đạo đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) tuyên bố không loại trừ việc Bắc Kinh can thiệp vũ trang, nếu khủng hoảng trầm trọng hơn.

hk3

Lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) trong cuộc họp báo ngày 8/10/2019. Reuters/Tyrone Siu

Theo hãng tin Pháp AFP, trong cuộc trả lời họp báo hôm nay tại trụ sở chính quyền đặc khu, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga khẳng định : "Trong giai đoạn hiện tại, tôi vẫn tin tưởng là chúng ta có thể tự mình tìm ra giải pháp. Và đây cũng là lập trường của chính quyền trung ương, khi cho rằng Hồng Kông phải tự mình đối diện với khủng hoảng… Tuy nhiên nếu tình hình trở nên quá mức nghiêm trọng, sẽ không có bất cứ giải pháp nào bị gạt sang một bên, nếu như chúng ta muốn Hồng Kông thoát hiểm".

Theo hãng tin Bloomberg, lãnh đạo đặc khu cũng thừa nhận không thể đọc bản báo cáo thường niên tại Nghị Viện Hồng Kông vào tuần tới, vì lo ngại trụ sở cơ quan một lần nữa sẽ bị bao vây. Trụ sở Nghị Viện Hồng Kông từng bị nhiều người biểu tình xâm nhập, đập phá, hôm 01/07.

Khả năng Bắc Kinh triển khai quân đội tại Hồng Kông, trấn áp những người đòi dân chủ, bị chính quyền nhiều nước như Hoa Kỳ, Anh Quốc, lên án. Hôm qua, tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Bắc Kinh là các đàm phán về thương mại song phương để tìm lối thoát cho cuộc chiến thương mại có thể đổ vỡ, nếu Trung Quốc dùng vũ lực chống lại người dân Hồng Kông.

Khi được hỏi về việc liệu biện pháp cấm che mặt trong khi biểu tình có hiệu quả hay không, lãnh đạo Hồng Kông trả lời "còn quá sớm" để đưa ra nhận định.

Sắc lệnh cấm che mặt của chính quyền, thứ Sáu tuần trước, bị những người biểu tình lên án mạnh mẽ. Bạo động bùng lên khắp thành phố trong đêm thứ Sáu và ngày thứ Bảy, khiến toàn bộ hệ thống xe điện ngầm tê liệt. Cho đến hôm nay vẫn còn 13 trạm xe điện ngầm bị đóng cửa. Công ty quản lý tầu điện ngầm thông báo tối nay, toàn bộ hệ thống metro sẽ đóng cửa vào lúc 20 giờ, tức sớm hơn 5 giờ so với thường lệ.

Suốt ba ngày liền, cho đến hôm nay, hàng chục nghìn người tiếp tục xuống đường, với mặt nạ hay khẩu trang, để khẳng định họ không chấp nhận biện pháp này. Hôm qua, 14 người biểu tình che mặt bị bắt giữ và bị truy tố.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ
Read 477 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)