Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/10/2019

Malaysia và Việt Nam chống đường lưỡi bò của Trung Quốc… trên hình và giấy

RFI tiếng Việt

Phim Abominable : Malaysia cắt "lưỡi bò" Trung Quốc, Manila chần chờ (RFI, 18/10/2019)

Cơ quan kiểm duyệt phim ảnh Malaysia đã ra lệnh cắt bỏ một cảnh trong bộ phim hoạt hình Abominable cho thấy "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông. Một quan chức Malaysia đã loan báo tin trên ngày 17/10/2019 trong bối cảnh các nước có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông chưa ngớt giận dữ trước vụ việc.

phim2

Bích chương quảng cáo phim "Abominable", tên Việt là "Everest Người Tuyết Bé Nhỏ" ở Hà Nội, 14/10/2019. Nhac NGUYEN / AFP

Theo Ủy Ban Kiểm Duyệt Phim Ảnh Malaysia, bộ phim sẽ được phép chiếu tại các rạp kể từ ngày 07/11 tới đây "với điều kiện là tấm bản đồ gây tranh cãi bị xóa khỏi phim".

Sau Việt Nam vốn đã ra lệnh rút bộ phim ra khỏi các rạp chiếu kể từ ngày 10/10 vừa qua, thì Malaysia là nước thứ hai có biện pháp với bộ phim có cảnh bị cho là đã quảng bá cho đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Nước thứ ba có tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc là Philippines thì chưa thấy có biện pháp. Vào hôm qua, 16/10, ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin đã lên tiếng cho rằng cảnh gây tranh cãi cần phải được cắt bỏ khỏi bộ phim, và khán giả Philippines nên tẩy chay toàn bộ các sản phẩm của DreamWorks.

Đây tuy nhiên chỉ là ý kiến cá nhân của ông Locsin vì lẽ ở Philippines, quyền phát hành và kiểm duyệt phim thuộc về một bộ phận chuyên trách là cơ quan điều phối phim ảnh.

Vào hôm thứ Ba, 15 tháng 10, phát ngôn viên của tổng thống Duterte, một người chủ trương xích lại gần Trung Quốc, đã tuyên bố rằng thẩm quyền cho tiếp tục chiếu bộ phim Abominable hay không tùy thuộc vào cơ quan điều phối phim ảnh đó.

Vấn đề, theo hãng Reuters, là cho đến ngày 16/10, cơ quan này vẫn không thấy động tĩnh, và cũng không trả lời câu hỏi của báo chí.

Bộ phim Abominable đã được chiếu tại các rạp xi-nê Philippines từ đầu tháng 10, và kết quả tìm kiếm trên mạng cho thấy là phim này không còn được chiếu tại các rạp lớn nữa.

Trọng Nghĩa

****************

Saigontourist nhận trách nhiệm để lọt ấn phẩm có ‘đường lưỡi bò’ (RFA, 18/10/2019)

Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Dịch vụ lữ hành Saigontourist (Saigontourist) hôm 18/10 nhận trách nhiệm về vụ việc một ấn phẩm quảng cáo du lịch đến Trung Quốc trưng bày tại quầy bán tour của công ty này có hình ảnh bản đồ thể hiện ‘đường lưỡi bò’.

phim0

Trung Quốc đòi chủ quyền đến 90% diện tích Biển Đông bằng đường đứt khúc chín đoạn hay còn gọi là ‘đường lưỡi bò’ mà nước này đơn phương vẽ ra. RFA

Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày cho biết sự việc được phát hiện vào ngày 17/10 khi đoàn thanh tra Sở Du lịch nhận được thông tin bản đồ có ‘đường lưỡi bò’ xuất hiện phía bìa sau sách giới thiệu quảng cáo du lịch tại Phượng Hoàng cổ trấn và Trương Gia Giới ở Trung Quốc, được trưng bày tại quầy bán tour của Saigontourist.

Theo giải thích của Saigontourist, sách giới thiệu du lịch Phượng Hoàng cổ trấn và Trương Gia Giới do đối tác là công ty Trung Thế của Trung Quốc gửi cho nhân viên Saigontourist vào ngày 30/9/2019.

Người đại diện Saigontourist nhận trách nhiệm và xin lỗi vì đã để lọt ấn phẩm nói trên, đồng thời cho biết đã ra quyết định chấm dứt hợp tác với công ty Trung Thế của Trung Quốc.

Saigontourist nói sẽ xử phạt nghiêm khắc những cá nhân, phòng ban nhận ấn phẩm do phía Trung Quốc đưa mà không qua khâu kiểm duyệt theo quy định và thu hồi toàn bộ ấn phẩm để nộp lại cho đoàn thanh tra.

Mới hôm 13/10, phim hoạt hình Người Tuyết Bé Nhỏ của Mỹ và Trung Quốc hợp tác sản xuất cũng đã bị gỡ khỏi lịch chiếu của cụm rạp CGV sau khi ‘đường lưỡi bò’ xuất hiện trong một cảnh phim.

Bộ Văn hóa Thể thao du lịch hôm 15/10 đã ra công văn chỉ đạo xử lý Hội đồng Kiểm duyệt phim vì đã để tác phẩm có đường lưỡi bò ‘phi pháp’ được trình chiếu ở Việt Nam.

Biển Đông đang là khu vực tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Việt Nam, Brunei, Philippines, Malaysia, Indonesia.

Trung Quốc đòi chủ quyền đến 90% diện tích Biển Đông bằng đường đứt khúc chín đoạn hay còn gọi là ‘đường lưỡi bò’ mà nước này đơn phương vẽ ra.

Năm 2016, Tòa trọng tài Quốc tế (PCA) ở Hà Lan đã bác bỏ tính pháp lý đường lưỡi bò của Trung Quốc trong vụ Phillipines kiện Trung Quốc.

******************

Tuyên truyền "đường lưỡi bò" : Phim Mỹ - Trung liên doanh bị cấm tại Việt Nam (RFI, 14/10/2019)

Một bộ phim hoạt hình bị cấm tại Việt Nam, do quảng bá cho "đường 9 đoạn" (thường gọi là "đường lưỡi bò"), đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên gần trọn Biển Đông. Phim do một công ty Mỹ và một công ty Trung Quốc phối hợp sản xuất.

phim1

Phim Abominable, Mỹ - Trung liên doanh, bị cấm chiếu tại Việt Nam, do quảng cáo cho ''đường lưỡi bò''. Copy d'ecran : plo.vn

Theo AFP, phim "Abominable" (tựa Việt là "Everest : Người Tuyết bé nhỏ") đã bị cơ quan văn hóa Việt Nam ra lệnh đình chỉ phát hành hôm qua, 13/10. Bộ phim được công chiếu từ ngày 4/10/2019.

Thoạt nhìn, đây là một bộ phim đầy vẻ lãng mạn : Phim kể về hành trình của cô bé tên Yi cứu người tuyết, đưa trở về quê hương trên đỉnh Everest, Hy Mã Lạp Sơn. Tuy nhiên, trước khi phim bị cấm, trên mạng xã hội lan truyền các hình ảnh về sự hiện diện của "đường lưỡi bò", bị dân mạng cực lực lên án.

Trả lời báo chí trong nước, bà Nguyễn Thị Thu Hà - quyền cục trưởng cục Điện Ảnh - cho biết đã tiếp nhận thông tin này và thông báo sẽ kiểm tra lại quy trình phê duyệt phim.

"Everest: Người Tuyết bé nhỏ" do xưởng phim Mỹ DreamWorks và xưởng phim Trung Quốc Pearl Studio, có trụ sở tại Thượng Hải, phối hợp sản xuất.

Bộ phim vừa bị phát hiện có "đường lưỡi bò" nói trên ra mắt trong bối cảnh Trung Quốc liên tục đưa tàu hoạt động khảo sát tại nhiều nơi trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, viện lý do đây là các khu vực nằm trong vùng Trung Quốc có chủ quyền.

Tháng 6/2016, Tòa Trọng tài Thường trực, có trụ sở tại La Haye, ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền 9 đoạn của Trung Quốc tại Biển Đông. Bắc Kinh phản đối phán quyết và thường xuyên có các biện pháp, đặc biệt về mặt văn hóa, nhằm tuyên truyền cho yêu sách bị bác bỏ này. Bộ phim "Everest: Người Tuyết bé nhỏ" là trường hợp bị phát hiện mới nhất.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ
Read 914 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)