Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

24/10/2019

Giải nhân quyền cho người Ngô Duy Nhĩ - Bắc Kinh tức giận

Tổng hợp

EU trao giải thưởng nhân quyền cho nhà hoạt động Uighur (VOA, 24/10/2019)

Nghị vin Châu Âu hôm 24/10 đã trao gii thưởng thường niên v nhân quyn cho ông Ilham Tohti, Reuters dn li Ch tch David Sassoli cho biết.

nhanquyen1

Giáo sư Ilham Tohti đang phát biểu trong một cuộc hoojintharo tại Bắc Kinh ngày 12/06/2010 trước khi bị bắt. Ông là Giáo sư kinh tế và địa chính trị tại Đại học Minzu - Ảnh minh họa

Hãng tin Anh nói rằng đây là mt cú giáng đi vi Trung Quc, nơi nhà hot đng Uighur đang th án tù chung thân v ti ly khai.

Ông Tohti, một giáo sư kinh tế và mt nhà hot đng thúc đy nhân quyn ca người Uighur, đã b giam gi k t năm 2014.

Nghị viện Châu Âu chn trao gii cho ông vì n lc "thúc đy đi thoi" gia người dân Trung Quc và các tín đ Hi giáo thiu s sng ch yếu vùng Tân Cương phía tây Trung Quc.

Theo Reuters, giải thưởng này đã khiến Trung Quc phn ng đy gin d.

"Chúng tôi không biết gì v gii thưởng được đ cp. Điu chúng tôi biết, đó là Ilham là mt k ti phm, b tòa án Trung Quc kết án theo đúng lut", B Ngoi giao Trung Quc nói trong mt tuyên b gi Reuters.

Hãng này nói rằng Trung Quc "hy vng tt cả các bên tôn trọng các vn đ ni b và ch quyn tư pháp ca Trung Quc và không thi phng s ngo mn ca nhng k khng b".

*******************

Giải nhân quyền Sakharov 2019 về tay nhà đấu tranh Ilham Tohti (RFI, 24/10/2019)

Đang phải thi hành bản án chung thân vì tội đòi ly khai, giáo sư kinh tế người Duy Ngô Nhĩ, Ilham Tohti ngày 24/10/2019 vừa được Nghị Viện Châu Âu trao tặng giải thưởng nhân quyền Sakharov 2019. Liên Hiệp Châu Âu kêu gọi Bắc Kinh trả tự do ngay tức khắc cho nhà trí thức này.

nhanquyen2

Giải thưởng nhân quyền Sakharov 2019 về tay nhà trí thức Duy Ngô Nhĩ, giáo sư Ilham Tohti, bị chính quyền Trung Quốc kết án tù chung thân. Reuters

Chủ tịch Nghị Viện Châu Âu David Sassoli nhấn mạnh : ông Ilham Tohti là nhà trí thức đã "đóng góp rất nhiều để tạo nhịp cầu giữa cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ và người Hán hiểu rõ nhau hơn". Ông là một "tiếng nói ôn hòa, là người chủ trương hòa giải" nhưng lại bị giam giữ trong nhà tù Trung Quốc một cách bất công từ năm 2014.

Giữa những năm 2000, giáo sư Ilham Tohti lập ra trang mạng Uighur Online, cho công bố những bài viết bằng tiếng Hán và Duy Ngô Nhĩ liên quan đến các chủ đề nhậy cảm trong xã hội. Ông mạnh dạn bày tỏ lập trường phải duy trì hai ngôn ngữ này cùng lúc tại vùng Tân Cương, chỉ trích chính sách kinh tế của Bắc Kinh đối với vùng tự trị này.

Tư pháp Trung Quốc cáo buộc ông quảng bá các tư tưởng ly khai, khuyến khích sinh viên tham gia một tổ chức Hồi giáo cực đoan và đòi độc lập cho Tân Cương. Ngay từ đầu tháng 10, khi hay tin ông Ilham Tohti được đề cử trao giải Sakharov, Bắc Kinh đã chỉ trích Liên Hiệp Châu Âu "ủng hộ khủng bố".

Cuối tháng 9/2019 giáo sư người Duy Ngô Nhĩ này đã được trao tặng giải thưởng Vaclav Havel của Hội Đồng Châu Âu. Giải thưởng này vinh danh những nhà đấu tranh vì dân chủ và nhân quyền.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ
Read 375 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)