Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/10/2019

Biển Đông : Hoa Kỳ và Ấn Độ bênh vực Việt Nam nhưng chỉ dừng ở đó

Tổng hợp

Biển Đông : Phó Tổng thống Mỹ tố cáo Trung Quốc dùng võ lực áp bức Việt Nam (RFI, 25/10/2019)

Trong bài phát biểu bao quát về quan hệ Mỹ-Trung ngày hôm qua, 24/10/2019 tại Trung Tâm Quốc Tế Woodrow Wilson ở Washington, phó tổng thống Mỹ Mike Pence một lần nữa đã lên tiếng chỉ trích gay gắt một loạt chính sách của Trung Quốc trong thời gian gần đây. Ông Mike Pence cũng đặc biệt lên án các hành vi bành trướng của Bắc Kinh tại Biển Đông, trong đó có việc dùng võ lực áp bức Việt Nam.

myvn1

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Reuters/Yuri Gripas

Ông Pence nhắc lại rằng cách nay một năm, bản thân ông đã từng nêu lên nhiều vấn đề liên quan đến Trung Quốc, từ thương mại, quân sự, cho đến các vấn đề Tân Cương, Đài Loan và Hồng Kông. Thế nhưng trên những vấn đề đó, Bắc Kinh lại trở nên "hung hăng và gây mất ổn định nhiều hơn".

Một trong những vấn đề, theo phó tổng thống Mỹ, là : "Hành động quân sự của Trung Quốc trong khu vực và cách xử sự với các nước láng giềng trong năm qua vẫn tiếp tục càng lúc càng mang tính khiêu khích".

Ngoài việc nhắc lại việc lãnh đạo Trung Quốc từng đứng tại Vườn Hồng (trong Nhà Trắng) vào năm 2015 và tuyên bố rằng Bắc Kinh "không có ý định quân sự hóa" Biển Đông, nhưng trong thực tế đã triển khai tên lửa tại một loạt căn cứ quân sự trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi đắp, phó tổng thống Pence đã đưa ra hai lời tố cáo mới khi nhắc đến các hành vi của Trung Quốc đối với Việt Nam, Philippines và Malaysia :

"Bắc Kinh đã gia tăng sử dụng cái mà họ gọi là tàu "dân quân biển" để thường xuyên hăm dọa các thủy thủ, ngư dân Philippines và Malaysia. Lực lượng tuần duyên (tức Hải Cảnh) Trung Quốc còn tìm cách dùng võ lực để áp bức Việt Nam, không cho khoan tìm dầu hỏa và khí đốt thiên nhiên ở ngoài khơi vùng biển của chính Việt Nam".

Ông Mike Pence không quên nhắc lại rằng "Hồi đầu năm nay, có thông tin theo đó Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận bí mật nhằm thiết lập một căn cứ quân sự ở Cam Bốt".

Chưa nước nào bảo vệ Việt Nam trước Trung Quốc bằng Mỹ

Ngay sau bài phát biểu của phó tổng thống Mỹ, nhiều chuyên gia về Biển Đông đã rất hoan nghênh lời lẽ cứng rắn của ông Pence.

Trên mạng Twitter, ông Derek J. Grossman, chuyên gia nghiên cứu thuộc trung tâm tham vấn Mỹ Rand Corporation đã ghi nhận rằng hành vi "Trung Quốc bắt nạt Việt Nam tại Biển Đông đã được phó tổng thống (Mỹ) nêu bật", và đối với ông, quả là "Không một nước nào đã đứng lên bảo vệ Việt Nam như vây".

Còn giáo sư Andrew Erickson thuộc Trường Hải Chiến Mỹ, tác giả nhiều công trình nghiên cứu về dân quân biển Trung Quốc, thì cho rằng phó tổng thống Mike Pence xứng đáng trong vai trò "quan chức cao cấp nhất của Mỹ công khai vạch trần vai trò lực lượng dân quân biển Trung Quốc".

Trọng Nghĩa

*****************

Quan chức hải quân Mỹ nêu cách đối phó với Trung Quốc (VOA, 24/10/2019)

Người đng đu lc lượng hi quân M nói rng Hoa Kỳ cn phi hc Trung Quc, vn đng toàn b chính ph M vào cuc đ đi phó vi Trung Quc, theo South China Morning Post.

myvn2

Ông Richard Spencer.

Ngoài ra, tờ báo Hong Kong còn dẫn li ông Richard Spencer nói rng cách tiếp cn đó cn phi da thêm vào các đng minh ca M khu vc n Đ Dương và Thái Bình Dương.

"Chúng ta hiện có mt đi th cnh tranh không có s phân bit gia quân s và dân s", ông Spencer nói ti Vin Brookings ở Washington, ám ch ti cách tiếp cn đng nht gia lĩnh vc công và tư ca Trung Quc trong quá trình cnh tranh vi M.

"Đây là cách tiếp cn toàn b chính ph", ông Spencer nói.

South China Morning Post dẫn li ông Spencer nói rng Lu Năm Góc cn phi n lc phi hp vi các cơ quan chính ph khác như B Thương Mi, B Tài chính và B Nông nghip.

Ông cũng nói thêm rằng gii quân s cn phi phi hp song song vi các đng minh M khu vc Châu Á.

Viết trên Twitter hôm 23/10, ông Spencer nói rng s kin Vin Brookings là "cơ hi tuyt vi" đ ông "chia s mt s mc tiêu chiến lược cho năm ti".

*************

Chuyên gia : Ấn Độ vẫn hợp tác với Việt Nam, bất chấp hành động gây hấn của Trung Quốc (VOA, 25/10/2019)

Các chuyên gia tin rằng n Đ đt nng vn đ hp tác hàng hi vi Vit Nam và s không đ cho bt c nước nào cn tr h. Phát biu bên l Hi tho quc tế "Quan h gia n Đ vi các nước láng ging trong bi cnh mi" t chc ti Hà ni hôm th Ba 22/10, bà Geeta Kochhhar thuc Trung tâm nghiên cu Trung Quc và Đông Nam Á ca Đi hc Jawaharlal Nehru, nói n Đ s không xét li kế hoch hp tác khai thác dầu khí vi Vit Nam, và s không đ Bc Kinh cn tr mi quan h hp tác n-Vit.

myvn3

liu : Th Tướng n Đ Narendra Modi, trái, và Th Tướng Việt Nam Nguyn Xuân Phúc, duyt hàng quân danh d ti Hà Ni, ngày 3/9/2016. (AP Photo/Hau Dinh)

VNExpress dẫn li bà Kochhhar trích dn Th Tướng n đ Narendra Modi, khng đnh New Dehli s "không chp nhn bt c hành đng khng chế hoc kim soát ca bt c thế lc nào trong khu vc".

Bà Kochhar nói không nên biến nhng s cnh tranh trong vic khai thác du khí thành bt c cuc đi đu nào, và tht ‘không công bng’ khi Trung Quc chng đi s hp tác gia n Đ và Vit Nam, trong khi chính nước này hp tác với Vit Nam và các nước khác, như Nepal.

Giải thích chính sách nht quán ca n Đ, hp tác vi Vit Nam, Phó Giáo sư Tiến sĩ om Prakash Dahiya thuc Trường Zakir Husain, Đi hc Dehli, nhn đnh vì v thế chiến lược ca mình trên Bin Đông, "Vit Nam đóng một vai trò quyết đnh trong chính sách hướng Đông ca n Đ".

New Dehli đã hợp tác vi Vit Nam đ khai thác du khí trong Bin Đông t năm 1988 ti nay. S hp tác này không ch mang kích thước kinh tế, mà còn phc v các li ích an ninh và quân s, theo Giáo sư Tien-sze Fang, Phó Giám Đc Trung tâm n Đ hc thuc Đi hc Quc gia Thanh Hoa ca Đài Loan.

myvn4

Bản đồ Biển Đông - Ảnh minh họa

Biển Đông có tm quan trng và v thế đa chiến lược trng yếu không ch đi vi các quc gia và vùng lãnh th bao quanh, mà còn đi vi thế gii. Giáo sư Tien nói điu thiết yếu là n Đ phi c vũ cho quyn t do hàng hi trong khu vc, là nơi có nhng tuyến hàng hi huyết mch thiết yếu cho giao thương toàn cu.

Trong quá khứ truyn thông nhà nước Trung Quc thường xuyên phn đi vic Tp đoàn du khí quc gia ca Ấn Độ (ONGC) khai thác du khí ngoài khơi b bin Vit Nam, ngay c khi khu vc đó nm trong lãnh hi ca Vit Nam.

Theo báo Điện t ca Đng Cng sn Vit Nam, bui hi tho do Vin Nghiên cu n Đ và Tây Nam Á thuc Vin Hàn lâm Khoa hc xã hi Vit Nam (VIISAS) tổ chc có s tham d ca các nhà khoa hc đến t các trung tâm nghiên cu ln ca Vit Nam và n Đ, và các chuyên gia t mt s nước Nam Á và Đông Nam Á, Trung Quc, Nht Bn, Hoa Kỳ, Úc...

Một trong nhng ch đ ca hi tho là nhng cơ hi và thách thức đi vi Vit Nam khi n Đ điu chnh chính sách vi các nước láng ging.

Trong một cuc phng vn qua email, mt chuyên gia v Đông Nam Á và Bin Đông, ông Josh Kurlantzick, nói vi VOA rng n Đ là mt thế lc đang lên trong khu vc, nhn thc rõ vai trò ca mình là mt lc có th đi trng vi sc mnh quân s ngày càng khó kiềm hãm ca Trung Quc, t cho là có trách nhim duy trì n đnh và hòa bình.

Ông nói Ấn Đ là "đi tác t nhiên và hp lý" ca Vit Nam, trong bi cnh các li ích an ninh ca hai nước đang hi t v mt đim.

Một bài báo đăng trên t Tribune India hôm 21/10 nói Trung Quốc đt ra mt thách thc chiến lược lâu dài, không nhng cho n Đ mà còn cho toàn khu vc n Đ-Thái Bình Dương.

Tác giả bài báo, cu Giám Đc ca Trung tâm nghiên cu Chiến s trên B ca n Đ (CLAWS), nói bt chp mi quan h tương đin đnh gia hai nước, Bc Kinh vn t ra khó chu vi New Dehli vì nhng lý do d hiu. Trung Quc t coi là mt nước ln, và trong chiến lược nước ln ca mình, mun thâu tóm quyn kim soát Bin Đông, và bành trướng nh hưởng trong khu vc. Trong khi đó, Ấn Đ cũng t coi mình là mt cường quc ngang hàng, không thua kém Trung Quc, và trong tư cách đó, tìm cách xây dng mt mng lưới các đi tác có kh năng đoàn kết đ đy lùi tham vng ca Trung Quc.

******************

Tàu Hải quân Ấn Độ sắp đến thăm Đà Nẵng (RFA, 24/10/2019)

Tàu Hải quân Ấn Độ, INS SAHYADRI sắp thăm cảng Tiên Sa, Đà Nẵng từ ngày 29/10 tới ngày 1/11 tới, trong khuôn khổ việc triển khai hoạt động liên tục của Hải quân Ấn Độ tới khu vực Đông Nam Á. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 24/10.

myvn5

Hình minh họa. Tàu INS Sahyadri của Hải quân Ấn Độ đậu ở Sydney, Australia hôm 4/10/2013 - AFP

Theo truyền thông trông nước, chuyến thăm sẽ bao gồm hoạt động trao đổi chuyên môn giữa hải quân hai nước, chào xã giao và tiếp xúc với các lãnh đạo đại diện chính phủ Việt Nam, tham quan cho tuyền viên Ấn Độ và giao lưu thể thao. Hai bên đồng thời cũng sẽ tổ chức luyện tập chung.

Ân Độ là một trong các đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam từ năm 2016.

Các đoàn quân sự cấp cao hai nước đã có những chuyến thăm hữu nghị trong các năm qua. Tham mưu trưởng của cả ba quân chủng Ấn Độ đã tới thăm Việt Nam. Tư lệnh Hải quân Việt Nam và quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam cũng đã tới thăm Ấn Độ vào năm 2018.

Việt Nam mới đây đã đặt mua 12 tàu tuần tra cao tốc từ Ấn Độ để bổ sung cho lực lượng Biên phòng của Việt Nam. Theo báo giới Ấn Độ, toàn bộ kinh phí dự án đóng tàu nằm trong khuôn khổ gói tín dụng chính phủ Ấn Độ dành cho Việt Nam.

Trước đó, vào năm 2016, nhân chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã công bố khoản tín dụng 500 triệu đô la cho Việt Nam để tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Ấn Độ cũng là nước có hợp tác khai thác dầu khí với Việt Nam ở Biển Đông. Trong thời gian tàu hải cảnh Trung Quốc vào quấy nhiễu các hoạt động khai thác dầu khí của liên doanh giữa Việt Nam, Nga và Ấn Độ vừa qua, Việt Nam liên tục báo cáo cho phía Ấn Độ về tình hình căng thẳng ở Bãi Tư Chính. Ấn Độ cũng khẳng định các hoạt động khai thác dầu khí của công ty ONGC vẫn diễn ra bình thường.

Quay lại trang chủ
Read 402 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)