Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

31/10/2019

Biển Đông : Mỹ bênh vực Việt Namvà ASEAN bị Trung Quốc ức hiếp

RFI tiếng Việt

Ngoại trưởng Mỹ đả kích thái độ thực sự thù địch của Trung Quốc (RFI, 31/10/2019)

Trong một phát biểu tại trung tâm tham vấn Hudson Institute -New York ngày 30/10/2019, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã không ngần ngại tố cáo thái độ "thực sự thù địch" của Trung Quốc đối với Hoa Kỳ, đồng thời cam kết sẽ tăng cường áp lực lên Bắc Kinh trên nhiều mặt trận.

my1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đả kích thái độ thù nghịch của Trung Quốc.Angerer/Getty Images/AFP Drew Angerer / GETTY IMAGES NORTH AMERI

Nhân một buổi dạ tiệc có sự tham gia của Henry Kissinger, người đã đàm phán việc bình thường hóa quan hệ Mỹ-Trung đầu thập niên 1970, ngoại trưởng Pompeo công nhận Hoa Kỳ ngày nay "rốt cuộc đã nhận thức được mức độ "thực sự thù địch" của Đảng cộng sản Trung Quốc đối với nước Mỹ và các giá trị của nước Mỹ".

Ông Pompeo đã nêu bật chiến dịch đàn áp của Trung Quốc đối với phong trào biểu tình dân chủ ở Hồng Kông và hành vi bắt giam người Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương để cho rằng Bắc Kinh đang tìm kiếm quyền thống trị thế giới.

Đối với ngoại trưởng Mỹ,"Đảng cộng sản Trung Quốc đang cung cấp cho người dân nước họ và thế giới một mô hình quản trị hoàn toàn khác - đó là một chế độ do một đảng Lênin-nít lãnh đạo, trong đó mọi người phải suy nghĩ và hành động theo ý muốn của giới tinh hoa cộng sản".

Ông Pompeo khẳng định : "Đó không phải là một tương lai mà tôi mong muốn... và đó không phải là một tương lai mà những người yêu tự do tại Trung Quốc" mong muốn.

Tham vọng của Bắc Kinh tại Biển Đông và hành vi bức hiếp các láng giềng của Trung Quốc trong đó có Việt Nam cũng được ông Pompeo nêu bật khi ông tỏ ý tiếc rằng Washington từ lâu đã quá dễ dãi với Trung Quốc với hy vọng là nước này sẽ thay đổi :

"Chúng ta (tức là nước Mỹ) đã chần chờ và đã làm quá ít so với những gì cần phải làm khi Trung Quốc đe dọa các nước láng giềng như Việt Nam và Philippines và khi họ đòi hỏi chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông".

Bên cạnh những lời đả kích nặng nề kể trên, ngoại trưởng Mỹ Pompeo vẫn khẳng định rằng Washington không tìm kiếm sự đối đầu với Bắc Kinh mà vẫn muốn khuyến khích một Trung Quốc "tự do hóa" hơn hiện nay.

Bài đả kích Trung Quốc của ngoại trưởng Mỹ, đưa ra một tuần sau những lời tố cáo Bắc Kinh được cho là rất nặng nề của phó tổng thống Mỹ Mike Pence, sẽ không dừng ở đây.

Theo chính lời ông Pompeo, trong những tháng tới đây, ông sẽ tiếp tục có một loạt bài phát biểu tố cáo Bắc Kinh trong mọi lãnh vực, từ ý thức hệ, thương mại, cho đến những nỗ lực của Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng tại Hoa Kỳ.

Ngay sau các tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 31/10/2019 đã tố cáo những lời tấn công đầy ác ý nhắm vào Trung Quốc và Đảng cộng sản đương quyền. Bắc Kinh cho rằng mọi mưu toan nói xấu hay cản trở sự phát triển của Trung Quốc sẽ thất bại.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhận định, những tuyên bố ông Pompeo phản ánh tâm trạng sợ hãi, tính kiêu ngạo và phơi bày một tư duy chống cộng.

Mai Vân

******************

Đô đốc Mỹ lên án Trung Quốc không ngừng quân sự hóa Biển Đông (RFI, 20/10/2019)

Bắc Kinh tiếp tục tăng cường lực lượng tại Biển Đông, đe dọa con đường hàng hải chiến lược và nhiều nước trong đó có các đồng minh của Hoa Kỳ. Trên đây là tuyên bố của đô đốc John Aquilino, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương trong cuộc họp báo tại New Delhi, được báo chí Ấn Độ loan tải hôm nay 30/10/2019.

my2

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan và các chiến hạm hộ tống thuộc hạm đội 7 hoạt động trong vùng Biển Đông, ngày 06/10/2019. (Ảnh do Hải quân Mỹ cung cấp cho AFP)Hải quân Mỹ/ AFP

Trong bối cảnh hải quân ba nước trong vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương gồm Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản chuẩn bị cuộc tập trận thường niên Malabar, đô đốc John Aquilino đến thăm Bộ Tư Lệnh hải quân Ấn Độ và các viên chức cao cấp trong bộ Quốc Phòng.

Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết đã thảo luận với tư lệnh hải quân Ấn Độ Karambir Singh về kế hoạch "hợp tác, chia sẻ thông tin giữa hải quân hai nước". Hai bên có cùng quan điểm về tôn trọng luật pháp quốc tế, tạo môi trường thuận lợi cho mọi quốc gia cùng phát triển.

Đô đốc John Aquilino đã trực tiếp lên án Trung Quốc chỉ biết quyền lợi riêng, lấn át chủ quyền các nước Đông Nam Á ở Biển Đông đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương khẳng định chính mắt ông chứng kiến Trung Quốc hù dọa các nước phương nam, biến các bãi đá ngầm thành tiền đồn, "ngang nhiên thách thức các nước trong đó có đồng minh và bạn của Hoa Kỳ"". Tham vọng của Bắc Kinh không giới hạn ở đó mà còn dòm ngó đến Ấn Độ Dương.

Trong xu hướng này, không loại trừ khả năng hàng không mẫu hạm Trung Quốc và tàu ngầm sẽ tìm cách xâm nhập Ấn Độ Dương. Đô đốc Mỹ cho biết là hải quân Mỹ-Ấn Độ, từ lâu nay, đã tiến hành nhiều cuộc tập trận phối hợp hàng không mẫu hạm hai nước để bảo vệ tự do. Trái lại, lực lượng hải quân, tên lửa Trung Quốc là mối đe dọa cho các nước yêu chuộng tự do.

Tú Anh

*******************

Thứ trưởng Mỹ hối thúc ASEAN thách thức Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông (VOA, 31/10/2019)

Thứ trưởng Ngoi giao M đc trách Đông Á và Thái Bình Dương, David Stilwell, hôm th Năm hi thúc các nước Đông Nam Á đang t tu ti Bangkok vào cui tun này, hãy mnh m đng lên chng hành đng ca Trung Quốc, quân s hóa các vùng bin tranh chp trong Bin Đông.

my3

Thứ trưởng Ngoi giao M đc trách Đông Á-Thái Bình Dương David Stilwell. (Facebook US Consulate General Ho Chi Minh City)

Cùng lúc, ông Stilwell tìm cách giảm nh các quan tâm ca Bc Kinh v s hin din ca Hoa Kỳ trong khu vc.

Lên tiếng ti mt din đàn Malaysia, ông Stilwell nói khái nim v mt khu vc n Độ-Thái Bình Dương rng m không phi là mt đng thái nhm bành trướng v thế hàng đu ca M trong khu vc, mà nó phn ánh s dn thân lâu dài ca Washington, cam kết giúp cho khu vc tr nên thnh vượng.

Các nước láng ging nh hơn ca Trung Quc, trong đó có Việt Nam, Philippines và Malaysia đang thách thc các tuyên b ca Bc Kinh đòi ch quyn trên hu ht Bin Đông, mt vùng bin có tm quan trng chiến lược. Bc Kinh khng đnh ch quyn vùng bin này bng cách xây 6 đo nhân to, đy đ vi phi đạo dành cho máy bay quân sự, h thng phòng th tên la và các tin đn.

Đang trên đường ti Bangkok đ d các hi ngh cp cao vi 10 nước thành viên ASEAN, ông Stilwell nói t chc khu vc này l ra phi cưỡng li mnh m hơn các đng thái ca Trung Quc, quân sự hóa Bin Đông.

Ông nói :

"Đấy là sân sau ca quý v, khu vc nhà ca quý v. Vit Nam đã làm tt khi thách thc các hành vi ca Trung Quc. Thiết nghĩ, vi khái nim tp trung ca ASEAN, t chc khu vc này l ra phi cùng Vit Nam chng li nhng hành động gây bt n, nh hưởng ti an ninh khu vc".

Dự kiến v tranh chp ch quyn Bin Đông s li là mt ngun gây xích mích ti các cuc hp Bangkok vào cui tun này. Cho ti nay, ASEAN đã tht bi, không đưa ra được mt lp trường mnh m v vn đ này, do s chng đi ca các đng minh ca Trung Quc, như Campuchia.

Ông Stilwell nói một b Quy tc ng x trên bin đang được thương thuyết gia Trung Quc và ASEAN phi tuân th Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin đ bo v các quyn li kinh tế ca các nước nh, đng thi bo đm các nước được s dng các vùng biển trong trt t.

Toà Bạch c trước đó loan báo rng C vn An ninh Quc gia Robert C. O’Brien và B trưởng Thương mi Wilbur Ross s thay mt Tng thng Donald Trump ti hai hi ngh thượng đnh khu vc. Đng thái này có phn chc s được các nước Đông Nam Á din gii như th hin s thiếu quan tâm ti khu vc ca Washington vào mt thi đim khi mà nh hưởng và đu tư ca Trung Quc đang gia tăng nhanh chóng.

Hôm thứ Tư, B trưởng Ngoi giao M Mike Pompeo cũng dùng nhng li l mnh m đ ch trích Đng cộng sản Trung Quc, nói rng Bc Kinh đang quyết tâm thng tr thế gii, và cn phi b thách thc.

Ông Pompeo đưa ra nhng phát biu này, bt chp chính quyn Tng thng Trump đang trông đi ký kết giai đon đu ca mt tha thun nhm chm dứt chiến tranh thương mi vi Trung Quc trong tháng ti.

Ông Pompeo nói Hoa Kỳ trân quý tình bạn vi nhân dân Trung Quc, nhưng chính quyn nước này đã tìm cách gây khó khăn cho Hoa Kỳ và thế gii, và tt c các nước cn phi sát cánh đ trc din vi nhng thách thc đó.

Ông Pompeo nói : "Tiếp tc làm ngơ nhng s khác bit căn bn gia hai th chế, và tác đng ca nhng khác bit y đi vi an ninh quc gia M, không còn là thái đ thc tin. "

(Theo AP và Reuters)

****************

Phó Tổng thống Mỹ chỉ trích Trung Quốc ‘lấy thịt đè người’ đối với Việt Nam (VOA, 25/10/2019)

Trong bài phát biểu bao quát v các quan hệ M-Trung ti Trung tâm Woodrow Wilson, mt trung tâm nghiên cu–tư vn phi đng phái hôm qua, 24/10/2019, Phó Tng thng Mike Pence t cáo cách hành x ‘ngày càng hung hăng’ ca Trung Quc, gây mt n đnh nhiu hơn cho khu vc trong năm qua.

my4

Phó Tổng thng Mike Pence phát biu v TQ hôm 24/10/2019

Phó Tổng thng M nói 1 năm trước, ông có đ cp đến các chính sách ca Trung Quc ‘xâm hi các li ích và các giá tr ca M’, trong đó có các hành đng bành trướng quân s, đàn áp tôn giáo, xây dng mt nhà nước kim soát nht c nht đng ca dân, bên cnh những chính sách không nht quán ca Trung Quc, bt công cho các nước đi tác thương mi, trong đó có M.

Về vn đ Bin Đông, Phó Tổng thống Mike Pence t Bc Kinh nói mt đàng làm mt no vì sau khi tuyên b ti Vườn Hng Toà Bch c năm 2015, rng "Bc Kinh không có ý định quân s hóa Bin Đông", Trung Quc sau đó đã trin khai phi đn tiên tiến chng hm và đi không ti các căn c quân s được xây dng trên nhng hòn đo nhân to trong Bin Đông.

Ông Pence nói : "Bắc Kinh đã gia tăng s dng nhng tàu mà h nói là ca ‘dân quân bin’ đ thường xuyên da nt các thy th và ngư dân Philippines và Malaysia". Và ông chỉ trích Trung Quc bt nt Vit Nam trong v tranh chp ch quyn Bin Đông.

Ông nói : "Cảnh sát bin Trung Quc đã c ly tht đè người đ ngăn cn Vit Nam khoan du khí ngoài khơi trong vùng bin ca chính Vit Nam".

Ông Derek Grossman, chuyên gia cao cấp thuc Trung tâm Chính sách Châu Á-Thái Bình Dương, RAND Corporation, chia s bài phát biu ca Phó Tng thng M trên trang Twitter ca ông, và bình lun : "Vic Trung Quc bt nt Vit Nam Bin Đông đã được Phó Tng thống M nêu bt hôm nay. Không có mt nước nào đng lên đ bo v Vit Nam như vy".

Trong bài phát biểu, ông Mike Pence cũng nhc đến các bn tin nói rng Bc Kinh đã ký mt tha thun bí mt đ thành lp mt căn c hi quân ti Campuchia, và cũng đang ngắm nghé nhiu đa đim trên Đi Tây Dương đ lp căn c hi quân.

Ngoài ra, Phó Tổng thng M cũng đ cp ti các vn đ ni cm khác liên quan ti Trung Quc trong quan h M-Trung, như vn đ Đài Loan và Hong Kong, và cuc thương chiến vn kéo dài vi Hoa Kỳ.

Ông Pence khẳng đnh M không tìm cách kim hãm s phát trin ca Trung Quc, mà mưu tìm các quan h có tính xây dng vi các nhà lãnh đo Trung Quc, như đã có vi nhân dân Trung Quc trong sut nhiu thế h qua.

Ông nói người M tuyt đi tin tưởng rng Hoa Kỳ và Trung Quc có th, và phi tn lc làm viêc đ có th "chia s mt tương lai hòa bình và thnh vượng. Nhưng ch có đi thoi thành thc và thương thuyết có thin chí mi có th biến tương lai y thành hiện thực".

Quay lại trang chủ
Read 421 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)