Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/11/2019

Biểu tình Hồng Kông chuyển sang tấn công biểu tượng Trung Quốc

RFI tổng hợp

Hồng Kông : Tân Hoa Xã lên án vụ tấn công, 200 người biểu tình bị bắt (RFI, 03/11/2019)

Tân Hoa Xã hôm 03/11/2019 lên án vụ tấn công "thô bạo" của người biểu tình vào trụ sở của hãng tin nhà nước Trung Quốc, trong khi cảnh sát Hồng Kông loan báo đã bắt giữ 200 người trong các cuộc biểu tình dữ dội hôm qua.

hk1

Trụ sở Tân Hoa Xã ở Hồng Kông bị người biểu tình đập phá ngày 02/11/2019. Reuters/Tyrone Siu

Đây là lần đầu tiên trụ sở Tân Hoa Xã tại Hồng Kông bị tấn công - một thách thức trực tiếp đối với Bắc Kinh. Nhiều cánh cửa và hệ thống báo động bị đập vỡ, sảnh tiếp khách bị quẳng bom xăng vào và xịt sơn. Reuters ghi nhận sáng sớm hôm nay nhân viên đang dọn dẹp trước những cặp mắt tò mò của du khách.

Hơn 200 người đã bị câu lưu trong đêm qua, sau cuộc biểu tình với hàng ngàn người tham gia. Đạn cao su, hơi cay, và vòi rồng được sử dụng cho đến tận sáng nay vì vẫn còn những nhóm người biểu tình chơi trò cút bắt với cảnh sát chống bạo động. Dân chúng tố cáo chính cảnh sát đã gây căng thẳng. Một clip trên mạng cho thấy một thanh niên đang ngồi trong xe hơi, chỉ vì nghe bản nhạc "Nguyện vinh quang quy Hương Cảng" nên đã bị cảnh sát lôi ra khỏi xe đánh đập.

Từ Hồng Kông, thông tín viên Florence de Changy tường trình :

"Trong gần năm tháng đấu tranh, Wan Chai Road (Loan Tử) chưa từng bị lãnh hơi cay của cảnh sát, cho dù gần phân nửa các cuộc biểu tình thường diễn ra tại khu phố, gần con đường dài và hẹp này vốn có nhiều cửa hàng và thường xuyên bị kẹt xe.

Tối hôm qua, vài phút sau khi cảnh sát chống bạo động ồ ạt tấn công, mục sư Colman Chan, làm việc với tư cách trợ tá xã hội, nhận xét về tình hình. Ông nói : "Đối với tôi, vốn cư ngụ không xa nơi này, đây là lần đầu tiên họ bắn hơi cay vào con đường. Tình hình trầm trọng thêm, nhưng tôi cho rằng chính cảnh sát đã tạo ra cảnh hỗn loạn, chủ yếu là do họ.

Tôi nghĩ rằng một số cảnh sát viên không làm chủ được cảm xúc. Đôi khi chúng tôi ở gần bên họ nên thấy rõ : thỉnh thoảng chỉ cần vài người biểu tình chửi mắng cảnh sát nhưng không hành động gì, thì bỗng nhiên – một, hai, ba, họ lao vào bắt giữ những người này một cách thô bạo. Như vậy một mặt họ không tự kềm chế, mặt khác, cảnh sát tìm cách đe dọa người dân".

Dọa nạt dân chúng và cố gắng tái lập trật tự bằng vũ lực, dường như đó là chiến lược của chính quyền Hồng Kông, trước sự bất bình không hề lắng xuống của người dân".

Thụy My

****************

Hồng Kông : Người biểu tình tấn công trụ sở Tân Hoa Xã (RFI, 02/11/2019)

Bất chấp lệnh cấm của cảnh sát, hàng ngàn người biểu tình Hồng Kông, đeo mặt nạ đen, đã xuống đường tuần hành vào khu phố mua sắm trung tâm của Hồng Kông. Lần đầu tiên từ ngày phong trào phản kháng bùng lên đến nay, người biểu tình đã tấn công vào văn phòng của Tân Hoa Xã tại Hồng Kông, đập vỡ các cửa sổ và cửa ra vào.

hk2

Hồng Kông, biểu tình, bất chấp lệnh cấm. Ảnh sáng 02/11/2019. Reuters/Thomas Peter

Theo hãng tin Mỹ AP, hình ảnh trên truyền hình Hồng Kông cho thấy cảnh trụ sở Tân Hoa Xã sau khi bị tấn công, có cả cảnh lửa cháy tại sảnh của văn phòng hãng thông tấn Trung Quốc tại khu phố Wan Chai, cảnh cửa sổ bị vỡ toang, tường vách bị vẽ nguệch ngoạc. Không rõ là lúc bị tấn công, cơ sở này có người bên trong hay không.

Trong thời gian gần đây, người biểu tình Hồng Kông bắt đầu nhắm mục tiêu vào các ngân hàng và các doanh nghiệp được cho là có liên quan đến Hoa Lục.

Theo ghi nhận của hãng tin Mỹ AP, thoạt đầu, đám đông biểu tình đã đổ về khu vực Causeway Bay, hô vang các khẩu hiệu ủng hộ dân chủ. Đồng thời, một đám đông lớn khác cũng tập hợp tại Công viên Victoria gần đó.

Cảnh sát chống bạo động đã tiến hành lục soát và lên tiếng cảnh báo người biểu tình về tính chất phạm pháp khi vi phạm lệnh cấm đeo mặt nạ của chính quyền.

Để đối phó với đoàn biểu tình cảnh sát Hồng Kông đã dùng đến lựu đạn cay, xe vòi rồng, trong lúc phía biểu tình, nhiều người đã lập rào cản trên đường phố rồi phóng hỏa, một số trạm metro cũng bị phá hoại.

Theo hãng tin Anh Reuters, tình trạng bạo động nhân những cuộc biểu tình hôm nay có thể được liệt vào diện dữ dội nhất trong thời gian gần đây.

Trọng Nghĩa

*******************

Hồng Kông : Bắc Kinh cảnh báo không dung thứ người biểu tình (RFI, 01/11/2019)

Giám đốc văn phòng liên lạc giữa Bắc Kinh với Hồng Kông và Ma Cao ngày 01/11/2019 cho biết Trung Quốc sẽ "không dung thứ cho bất kỳ một hành vi nào nhằm khiêu khích chính quyền Hồng Kông". Hồng Kông là một trong những chủ đề chính được thảo luận tại Hội Nghị Trung Ương 4, khóa 19 của đảng chính quyền cộng sản Trung Quốc.

hk3

Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình trong cuộc tuần hành lễ hội Halloween tại Hồng Kông ngày 31/10/2019. Reuters/Shannon Stapleton

Phải chăng đây là dấu hiệu cho thấy Hoa Lục chuẩn bị ra tay dẹp phong trào đòi dân chủ Hồng Kông ? Theo hãng tin Pháp AFP, trả lời báo chí, ông Thẩm Xuân Diệu (Shen Chunyao), giám đốc văn phòng liên lạc giữa Hoa Lục với Hồng Kông và Ma Cao đã nhấn mạnh đến một số điều như sau : Bắc Kinh "không dung thứ cho bất kỳ một hành vi nào nhằm chia rẽ đất nước" hoặc "đe dọa an ninh quốc gia", không "dung thứ cho bất kỳ một lực lượng nước ngoài nào can thiệp vào công việc của Hồng Kông". Đồng thời chính quyền trung ương Trung Quốc sẽ "cải thiện thể thức chỉ định lãnh đạo Hồng Kông".

Giới phân tích nhắc lại phe dân chủ Hồng Kông đòi trưởng đặc khu hành chính này phải được bầu theo thể thức phổ thông đầu phiếu. Điều tuyệt nhiên không được lãnh đạo văn phòng liên lạc giữa Hoa Lục với hai lãnh thổ Hồng Kông và Ma Cao nêu lên. Không ai biết Bắc Kinh sẽ cải thiện thể thức lựa chọn lãnh đạo Hồng Kông theo hướng nào.

Halloween cũng bị trấn áp

Về tình hình tại chỗ, cuộc tuần hành tối qua của người dân Hồng Kông nhân lễ hội hóa trang Halloween đã bị cảnh sát thẳng tay đàn áp. Thông tín viên đài RFI Florence de Changy gởi về bài phóng sự :

"Lan Kwai Fong là một khu phố có nhiều quán bar và hộp đêm. Vào ngày cuối tuần khu vực này rất náo nhiệt, mọi người đến đây giải trí. Hàng quán đông người đến nỗi khách tràn ra cả vỉa hè ở những con đường chung quanh, trải dài đến tận gần khu Trung tâm. Nhưng tối qua, cảnh sát đã cắt ngang các chương trình hội hè ở đây.

Lok 28 tuổi đang chơi nhạc, anh không khỏi phẫn nộ khi bị cảnh sát xua đuổi. Lok nói với chúng tôi : Hôm nay là lễ Halloween đúng không ? Qua internet, rất nhiều người biểu tình đồng ý hẹn nhau tại đây, vào hàng quán uống với nhau một ly. Tiêu tiền giúp cho các quán bar, giúp hàng quán kiếm sống. Thế nhưng mà chị thấy đó, cảnh sát lại ngăn cản chúng tôi sinh hoạt. Ở Hồng Kông thì lúc nào cũng vậy, cảnh sát muốn làm gì thì làm.

Ở Lan Kwai Fong, đêm còn dài. Cảnh sát dùng hơi cay giải tán đám đông và bắt giữ một số người. Dù vậy người biểu tình đã hẹn nhau vào ngày Thứ Bảy này, để tiếp đấu tranh. Trong khi đó bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông lặp đi lặp lại như một chiếc máy hát rè, rằng giải pháp duy nhất là phải chấm dứt bạo động. Để đạt được mục tiêu đó bà trông chờ vào lực lượng cảnh sát".

Thanh Hà

Quay lại trang chủ
Read 385 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)