Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/04/2017

Indonesia tiếp tục phá hủy tàu cá xâm nhập lãnh hải

Tổng hợp

Indonesia lại đánh chìm tàu cá Việt Nam (VOA, 02/04/2017)

Indonesia lại phá hy tàu cá ca ngư dân Vit Nam trong chiến dch ngăn chn nn đánh bt hi sn trái phép ti ngư trường ca quc gia Đông Nam Á này.

indo1

Một v đánh chìm tàu cá nước ngoài đánh bt trái phép Indonesia.

81 tàu của nước ngoài, trong đó có Vit Nam, Philippines, Malaysia và Thái Lan, đã b cho n tung ti nhiu đa đim khác nhau ca đo quc này hôm 1/4.

Nhiều tàu cá b phá hy nht (26 chiếc) Natuna nm gn Bin Đông, và tiếp theo (10 chiếc) cng bin Tarempa gần đó, theo AP.

Kể t khi lên nhm chc năm 2014, Tng thng Indonesia Joko Widodo đã mnh tay đi vi tình trng đánh bt cá trái phép trên lãnh hi nước mình. 317 tàu nước ngoài, k c s mi nht, đã b đánh chìm k t đó.

Trả li VOA Vit Ng cui năm ngoái, B trưởng phụ trách Ngư nghip và Hàng hi ca Indonesia, Susi Pudjiastuti, cho biết rng chuyn ngư dân Vit đánh bt trái phép là mt vn đ được mang ra tho lun trong cuc gp gia bà và Th trưởng Nông nghip và Phát trin Nông thôn Vit Nam Vũ Văn Tám khi quan chức người Vit thăm Indonesia.

Bà Pudjiastuti nói thêm rằng vic đánh đm các tàu nước ngoài "hết sc hiu qu trong vic ngăn chn hàng trăm tàu bè khi lãnh hi ca chúng tôi", nhn mnh rng "đây là cách tt nht".

Bộ Ngoi giao Vit Nam tng "bày t quan ngi sâu sc trước vic lc lượng chc năng Indonesia đánh chìm mt s tàu cá ca Vit Nam vi phm vùng bin ca Indonesia", và kêu gi chính quyn Jakarta x lý ngư dân Vit vi phm lãnh hi ca Indonesia "trên tinh thn nhân đo và quan h đi tác chiến lược gia hai nước, cùng là thành viên ca ASEAN".

Không chỉ Indonesia, mà nhiu nước như Philippines, Thái Lan, Palau hay thm chí Australia thi gian qua đã bt nhiu ngư dân Vit, sau khi cáo buc h đánh bt hi sn trái phép.

Khi được hi ý kiến v nhng nhn đnh trên mng rng "chính vic Trung Quc ngăn chặn đánh bt vùng bin truyn thng ca Vit Nam trên bin Đông, nên ngư dân Vit phi đi các vùng bin ca nước khác đ đánh bt", ông Nguyn Vit Thng, Ch tch Hi Ngh cá Vit Nam tng nói vi VOA Vit Ng : "Có th có nhiu người suy nghĩ như thế này, như thế n. Còn đi vi phía chúng tôi vn khng đnh rng vùng bin mt triu km vuông đc quyn kinh tế ca chúng tôi vn được đm bo đ bà con ngư dân đánh bt".

indo2

Ngư dân Vit vy chào Tng thng Philippines khi được phóng thích sau khi b bt giam vì đánh bt trái phép cui năm ngoái.

Ông Thắng nói thêm : "Các cơ quan chp pháp ca chúng tôi như là kim ngư, hi quân cũng như b đi biên phòng thì luôn luôn c gng hin din đ bo v ngư trường truyn thng ca bà con. Chúng tôi cũng t chc đoàn đi đ gi vng ngư trường ca mình, cũng không để đến ni có mt suy nghĩ như thế. Còn nhng vic tàu bè Trung Quc va đp, húc tàu ca Vit Nam khu vc Hoàng Sa ca Vit Nam thì có ch không phi không, nhưng không th nào làm bà con ngư dân chùn bước, không đánh bt vùng bin ca mình".

Tháng trước, kênh ABC ca Úc đưa tin, tranh chp ch quyn Bin Đông là mt trong các lý do khiến các ngư dân Vit Nam phi chuyn hướng sang đánh bt cá trái phép vùng lãnh hi ca Australia.

quan truyn thông ca Úc này dn li ba ngư dân Vit mi bị tng giam nói ti tòa Queensland rng "h b Trung Quc đy ra khi ngư trường truyn thng gn Trường Sa".

Trước đó, gn 30 ngư dân Vit trên hai tàu cá b bt ngoài khơi Queensland vì đánh bt hi sâm trái phép.

********************

Indonesia phá hủy 81 tàu đánh cá xâm nhập lãnh hải (RFI, 02/04/2017)

indo3

Hai tàu đánh cá nước ngoài đăng ký tại Papoua bị hải quân Indonesia phá hủy. Ảnh ngày 21/12/2014. Reuters

Hãng tin AP ngày 02/04/2017 cho biết tiếp tục thi hành biện pháp mạnh của tổng thống Joko Widodo, trong một ngày, Djakarta phá hủy hàng chục tàu đánh cá của ngư dân nước ngoài, bị bắt khi xâm nhập vào vùng biển của Indonesia.

Theo bộ trưởng bộ Ngư Nghiệp Susi Pudjjiastuti, trong ngày cuối tuần, 81 chiếc tàu cá, đa phần là của Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines bị phá hủy tại 12 địa điểm. Tính từ cuối năm 2014, từ khi Indonesia "tuyên chiến" chống đánh cá lậu, để bảo vệ nguồn lợi kinh tế biển, tổng cộng 317 tàu đánh cá của Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á bị đánh đắm bằng đại bác hoặc bằng chất nổ.

Tú Anh

****************************

Indonesia đánh chìm 81 tầu cá nước ngoài (RFA, 02/04/2017)

Thứ Bảy vừa rồi, Indonesia đánh chìm 81 tầu cá của người nước ngoài, bị bắt về tội xâm nhập hải phận hành nghề bất hợp pháp.

indo4

Tàu cá Việt Nam và Malaysia đánh cá bất hợp pháp bị Indonesia phá hủy tại Batam, tỉnh đảo Riau.

Hầu hết những tầu mới bị đánh chìm là tầu của ngư dân Việt Nam, Philippines, Malaysia và Thái Lan.

Phát biểu tại cảng Ambon, bà Susi Pudjiastuti, Bộ Trưởng Hàng Hải Và Ngư Nghiệp nói rằng Indonesia cương quyết bảo vệ chủ quyền lãnh hải, đánh chìm tất cả những tầu cá nước ngoài xâm nhập hải phận để hành nghề bất hợp pháp, tin tưởng những chiếc tàu bị đánh đắm sẽ khiến những chủ tầu tìm cách vào hải phận Indonesia hành nghề mà không xin phép phải suy tính lại.

Kể từ khi Tổng thống Joko Widodo lên nhậm chức hồi 2014 đến giờ, Jakarta thực hiện chính sách cứng rắn đối với tàu cá nước ngoài bị bắt trong hải phận Indonesia. Đến giờ đã có 317 tầu cá bị đánh chìm và nhiều thuyển trưởng, thuyền viên bị giam giữ, phải đóng phạt mới được trở về nguyên quán.

Quay lại trang chủ
Read 611 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)