Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

21/11/2019

Người Thái Lan và giáo dân Việt đón Giáo hoàng Francis

BBC tiếng Việt

Việt Nam cấm xuất cảnh một linh mục trong đoàn dự thánh lễ với Giáo hoàng (VOA, 21/11/2019)

Linh mục Nguyn Đình Thc nói vi VOA rng ông b chính quyn Vit Nam cm xut cnh hôm 20/11 vì "yêu cu bo v an ninh quc gia và trt t an toàn xã hi" khi ông tháp tùng đoàn linh mc và giáo dân trong giáo phận Vinh đi Tokyo d mt thánh l nhân chuyến thăm ca Giáo hoàng Phanxico đến Nht.

giaohoang1

Biên bản của Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cấm xuất cảnh Linh mục Nguyễn Đình Thục ngày 20/11/2019. Photo Facebook Nguyen Dinh Thuc.

Linh mục Nguyn Đình Thc chia s :

"Tôi không hiểu ti sao là lý do ‘an ninh quc gia’ khi tôi cùng mt đoàn có 15 người đi d thánh l vi Đc Thánh cha ch phi là vic gì đâu là li gi là ‘an ninh quc gia ?

"Tôi thấy công an, chính quyn Vit Nam rt t tin ! H mun cm ai thì h cm. H chng có lut l gì, hay mt lý do gì cho chính đáng."


VOA chư
a liên lc được vi Công an XNC sân bay Ni Bài đ tìm hiu thông tin việc linh mc Nguyn Đình Thc b cm xut cnh.

Hãng tin AFP trích lời linh mc Nguyn Đình Thc, giáo x Song Ngc, nói rng chính quyn nhm mc tiêu vào ông vì nhng hot đng bo v nn nhân ô nhim môi trường trong v nhà máy Formosa x thi gây thiệt hại các tnh min Trung, trong đó có Ngh An, t năm 2015.

Linh mục cho VOA biết đây là ln th hai ông b cm xut cnh :

"Năm 2017, khi tôi đi Úc cũng bị cm xut cnh và trong biên bn có ghi rng vic cm xut cnh do yêu cu ca Công an Ngh An. Sau đó, tôi có đ ngh gp lãnh đo Công an Ngh An nhưng h c hn ln hn la mãi.

"Lần này cũng vy. H bo rng nên v làm việc vi chính quyn đa phương đ gii quyết !"

Theo Vatican News, Giáo Hoàng Phanxico đang đi thăm Thái Lan bốn ngày, và s sang thăm Nht t ngày 23 đến 26/11. Nhà lãnh đo Công giáo La Mã theo d trù s ch trì mt thánh l ti mt sân vn đng thành phố Nagasaki và mt thánh l th hai ti sân vn đng Tokyo Dome.

*******************

Khoảng 12g30 hôm 20/11, Giáo hoàng Francis đặt chân xuống sân bay Quân sự tại Bangkok trong sự chào đón long trọng của nước chủ nhà Thái Lan.

pope1

Giáo Hoàng Francis đặt chân xuống sân bay quân sự tại Bangkok vào 12g30 ngày 20/11/2019

Chuyến viếng thăm Bangkok, Thái Lan chính thức của vị lãnh đạo khoảng 1,2 tỷ tín đồ Công giáo trên khắp thế giới, từ 20 đến 23/11, không chỉ được cộng đồng Công giáo người Thái tưng bừng đón chào.

Hàng ngàn giáo dân Việt Nam, từ mấy hôm nay, đã đến Bangkok, nô nức chờ giây phút được nhìn thấy Giáo hoàng, dù từ rất xa, và họ chắc chắn sẽ phải chen chúc với khoảng 70.000 người tham dự khác.

Sau chuyến thăm Thái Lan từ 20/11-24/11, Giáo hoàng Francis sẽ thăm Nhật Bản. Ông sẽ trở thành vị Giáo Hoàng thứ hai thăm hai nước này sau 35 năm, kể từ chuyến thăm đầu tiên của Giáo hoàng John II vào năm 1984.

pope2

Học sinh Thái Lan chào đón Giáo hoàng Francis

Đây được coi là cơ hội hiếm có để cộng đồng Công giáo tại Thái Lan và các nước lân cận diện kiến Giáo hoàng. Cộng đồng Cơ đốc giáo Việt Nam cũng tham dự một số sinh hoạt trong dịp này.

Chủ đề chính trong chuyến thăm lần này của Giáo hoàng Francis là nêu bật sứ mệnh bảo vệ môi trường và hòa bình.

Hoạt động của Giáo hoàng tại Thái Lan

Công tác đón tiếp Giáo hoàng đã được nước chủ nhà Thái Lan chuẩn bị từ lâu.

Ban tổ chức lập ngay kênh thông tin có tên popevisitthailand trên website, Facebook, Youtube, và Instagram, trong đó thông tin chi tiết và cập nhật liên tục hoạt động chuẩn bị và đón tiếp, đồng thời cung cấp các hình ảnh nóng hổi của chuyến thăm.

Một lễ "Đếm ngược" (Count-down) online được thực hiện trên các kênh này, tính từng giây tới thời điểm máy bay chở Giáo hoàng hạ cánh xuống sân bay quân sự của Hoàng gia Thái Lan hôm 20/11.

An ninh được thắt chặt tại các tuyến đường chính và các địa điểm nơi Giáo hoàng ghé thăm. Trong những ngày này, nhiều tuyến đường bị phong tỏa.

pope3

Một trong nhiều đoàn giáo dân từ Việt Nam vừa bay sang Thái Lan để chào đón Giáo hoàng Francis hôm 20/11/2019

Người tham dự sự kiện phải đăng ký với Ban tổ chức trước đó hơn một tháng. Do số lượng chỗ có hạn, không phải ai cũng được cấp thẻ.

Một số hoạt động trong chuyến thăm của Giáo Hoàng Francis không mở cửa cho truyền thông và công chúng, như các cuộc gặp riêng biệt với Thủ tướng Thái Lan, Đức Tăng Thống Somdet Phra Maha Muniwong, và với Vua và Hoàng hậu Thái Lan.

Sự kiện mở cửa cho công chúng và báo chí là Thánh Lễ chiều 21/11, dự kiến có sự tham dự của khoảng 70.000 người, trong đó khoảng 6.000 người là người Việt.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC tiếng Việt
Read 520 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)