Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

01/01/2020

Indonesia không dễ bị Bắc Kinh uy hiếp trên Biển Đông

Tổng hợp

Indonesia bác bỏ tuyên bố chủ quyền Biển Đông của Trung Quốc (VOA, 01/01/2020)

Hôm 01/01, Indonesia bác bỏ các tuyên b ch quyn ca Trung Quc đi vi mt phn tranh chp Bin Đông vì các tuyên b này "không có cơ s pháp lý", theo Reuters.

indo1

Hôm 01/01, Indonesia bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với một phần tranh chấp ở Biển Đông vì các tuyên bố này "không có cơ s ở pháp lý".

Trước đó, hôm 30/12/2019, Jakarta đã phn đi Bc Kinh v s hin din ca mt tàu tun duyên Trung Quc đi vào vùng lãnh hi ca h.

Các quan chức hàng đu ca Indonesia đã lên tiếng "phn đi mnh m" và triu tp đi s Trung Quc ti Jakarta, nói rằng tàu tun duyên Trung Quc đã xâm phm vào vùng đc quyn kinh tế ca Indonesia, ngoài khơi b bin phía bc đo Natuna.

Phát biểu ti Bc Kinh hôm 31/12/2019, phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Cnh Sng cho biết Trung Quc có ch quyn đi với quần đo Trường Sa và vùng bin ca h, và c Trung Quc và Indonesia đu có các hot đng đánh bt "bình thường" đó.

Hôm 01/01/2020, Bộ Ngoi giao Indonesia đã đáp tr mnh m và kêu gi Trung Quc ra tuyên b đ gii thích "cơ s pháp lý và biên gii rõ ràng" v các tuyên b ch quyn đi vi khu vực này, da trên Công ước Liên Hiệp Quốc v Lut Bin 1982 (UNCLOS).

Bộ Ngoi giao Indonesia cho biết : "Tuyên b ch quyn ca Trung Quc đi vi vùng đc quyn kinh tế [ca Indonesia] ly lý do là ngư dân ca h đã hot đng t lâu ... nhưng không có cơ s pháp lý và chưa bao gi được UNCLOS 1982 công nhn".

Jakarta cũng nhắc li tuyên b ch quyn ca Trung Quc trong tranh chp lãnh hi vi Philippines đã b Tòa Trng tài Thường trc The Hague bác b năm 2016.

Bộ Ngoi giao Indonesia cũng nhc li lp trường ca h rng Indonesia là mt quc gia không có tranh chp Bin Đông và nước này không có quyn tài phán chng chéo vi Trung Quc.

Tuy nhiên, Jakarta đã nhiều ln đng đ vi Trung Quc v quyn đánh bt cá quanh Quần đo Natuna, bt gi ngư dân Trung Quc và m rng s hin din quân s ti khu vc này.

******************

Đến lượt Indonesia bị Bắc Kinh khiêu khích sát Biển Đông (RFI, 31/12/2019)

Trong vấn đề tranh chấp trên biển, Trung Quốc càng lúc càng tỏ thái độ coi thường các nước Đông Nam Á. Sau Việt Nam và Malaysia, trong những tuần lễ cuối năm 2019, Bắc Kinh đã tung tàu hải cảnh xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia sát cạnh Biển Đông, trong một vùng biển mà Trung Quốc cho là thuộc chủ quyền của họ. Jakarta đã phát giác sự hiện diện của tàu Trung Quốc từ giữa tháng, nhưng mãi đến hôm qua, 30/12/2019, mới loan báo quyết định gởi công hàm ngoại giao phản đối Bắc Kinh.

indo1

Thứ trưởng Indonesia đặc trách vấn đề hàng hải Arif Havas Oegroseno chỉ trên bản đồ vùng gọi là 'Biển Bắc Natuna', trong cuộc nói chuyện với nhà báo tại Jakarta, ngày 14/07/2017. Ảnh tư liệu. Reuters/Beawiharta

Theo Bộ Ngoại giao Indonesia, chính quyền nước này đã chính thức phản đối Bắc Kinh về sự hiện diện của một chiếc tàu hải cảnh Trung Quốc bên trong lãnh hải của Indonesia sát cạnh Biển Đông.

Theo hãng tin Anh Reuters, Jakarta đã tố cáo việc chiếc tàu Trung Quốc xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ở ngoài khơi bờ biển phía bắc quần đảo Natuna, xem đấy là một hành động "vi phạm chủ quyền".

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Indonesia không nói rõ vụ việc xảy ra vào thời điểm nào, chỉ cho biết rằng họ đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Jakarta lên để "phản đối mạnh mẽ" về vụ việc này. Công hàm phản đối cũng đã được gửi đi.

Cho dù vậy, Indonesia xác định rằng hai bên vẫn quyết định duy trì mối quan hệ song phương tốt đẹp.

Nếu chính quyền Jakarta rất tiết kiệm lời nói, thì báo chí Indonesia đã loan tin chi tiết hơn, ghi nhận lời chứng của nhiều ngư dân đã nhìn thấy một tàu tuần duyên Trung Quốc hộ tống các tàu cá Trung Quốc nhiều lần trong những ngày gần đây. Sau đó, họ đã báo cáo lại cho cơ quan quản lý an ninh hàng hải Indonesia mang tên Bakamla.

Trả lời hãng tin BenarNews, cơ quan này xác nhận rằng từ ngày 19/12, đã có ít nhất 65 chiếc tàu Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ngoài khơi quần đảo Natuna, đại đa số là tàu đánh cá, nhưng đã có hai chiếc tàu hải cảnh Trung Quốc đi theo bảo vệ.

Theo giới phân tích, cung cách hành động của Bắc Kinh trong sự cố mới với Indonesia đi đúng theo bài bản, cho tàu dân sự tiến vào vùng biển của nước khác nhưng bị Trung Quốc tự nhận là của mình, và cho tàu hải cảnh hộ tống để sẵn sàng can thiệp khi lực lượng chấp pháp của nước sở tại đến chặn bắt các tàu Trung Quốc.

Đó cũng là một cách được Bắc Kinh sử dụng để áp đặt quyền kiểm soát của họ trong những vùng biển tranh chấp với Philippines, với Malaysia, với Việt Nam, và một lần nữa với Indonesia.

Riêng trong trường hợp Indonesia, trên nguyên tắc nước này không có tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc. Bộ ngoại giao Indonesia luôn luôn khẳng định rằng Jakarta không phải là một bên tranh chấp ở Biển Đông.

Quan điểm của Jakarta là như thế, nhưng cái nhìn của Bắc Kinh lại khác. Đường lưỡi bò mà Trung Quốc vẽ ra để khẳng định yêu sách chủ quyền lịch sử của họ trên hầu như toàn bộ Biển Đông, có chỗ ăn sâu vào bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ngoài khơi quần đảo Natuna.

Bản thông cáo hôm qua của Bộ Ngoại giao Indonesia một lần nữa nhắc lại lập trường của Jakarta theo đó nước này không có quyền tài phán chồng lấn với Trung Quốc, và nhất là không công nhận cái gọi là Đường 9 Đoạn mà Bắc Kinh dùng để yêu sách chủ quyền trên Biển Đông.

Trọng Nghĩa

***************

Indonesia phản đối tàu tuần duyên Trung Quốc xâm nhập lãnh hải (VOA, 31/12/2019)

Hôm 30/12, Indonesia cho biết đã phn đi Bc Kinh v s hin din ca mt tàu tun duyên Trung Quc đi vào vùng lãnh hải gn Bin Đông đang có tranh chp, nói rng hành đng này "vi phm ch quyn" ca Indonesia, theo Reuters.

indo2

Hôm 30/12, Indonesia cho biết đã phn đi Bc Kinh v s hin din ca mt tàu tun duyên Trung Quc đi vào vùng lãnh hi gn Bin Đông. Photo The Jakarta Post.

Tàu xâm nhập vào vùng đc quyn kinh tế ca Indonesia, ngoài khơi b bin phía bc đo Natuna, B Ngoi giao Indonesia nói trong mt tuyên b, nhưng không cho biết thi đim s c xy ra.

quan An ninh Hàng hi (Bakamla) đã thúc gic B Ngoi giao thc hin hành đng ngoi giao ngay lp tc đi vi các hot đng gn đây Bin Natuna, nơi các tàu Trung Quc đã b bt gp xâm phm vùng biển Indonesia gn đây như tun trước, theo Jakarta Post.

quan này đã ghi nhn rng t ngày 19 đến 24 tháng 12, ít nht 63 tàu đánh cá và bo v b bin ca Trung Quc đã vào vùng bin Natuna tnh có tên gi Qun đo Riau mà không được phép.

Bộ Ngoại giao đã triu tp đi s Trung Quc ti Jakarta và truyn đt mt s phn đi mnh m v v vic này. Mt công hàm ngoi giao v vic phn đi này cũng đã được gi đi, theo Reuters.

Đại s s báo cáo li cho Bc Kinh, nhưng c hai bên đã quyết đnh duy trì quan hệ song phương tt đp.

Các ngư dân đa phương đã nhìn thy mt tàu bo v b bin Trung Quc h tng các tàu đánh cá nhiu ln trong nhng ngày gn đây và sau đó báo cáo nhng gì h đã thy cho Cơ quan An ninh Hàng hi, truyn thông đa phương cho biết.

Bộ Ngoi giao Indonesia nhc li lp trường rng nước này là mt quc gia không có yêu sách Bin Đông và nước này không có quyn tài phán chng chéo vi Trung Quc.

Tuy nhiên, Jakarta trước đây đã đng đ vi Bc Kinh v quyn đánh bt cá quanh Qun đo Natuna và cũng đã m rng s hin din quân s trong khu vc.

Trung Quốc tuyên b hu hết Bin Đông, mt tuyến thương mi quan trng được cho là cha mt lượng ln du và khí đốt t nhiên.

******************

Jakarta phản đối Bắc Kinh đưa tàu xâm nhập vùng biển của Indonesia (RFA, 31/12/2019)

Indonesia vào ngày 30 tháng 12 cho biết đã có phản đối Trung Quốc về sự hiện diện của một tàu hải cảnh mà Bắc Kinh đưa vào vùng biển thuộc lãnh hải Indonesia vi phạm chủ quyền của nước này.

indo3

Tàu Indonesia tiếp cận một tàu cá Trung Quốc hồi năm 2016 AFP/Indonesia Navy

Reuters loan tin dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Indonesia như vừa nêu. Theo đó thì tàu hải cảnh của Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ngoài khơi đảo Natuna. Tuyên bố không nói rõ việc xâm nhập đó diễn ra vào thời điểm nào.

Bộ Ngoại giao Indonesia đã triệu đại sứ Trung Quốc ở Jakarta đến và đưa ra phản đối về sự vụ vừa nêu.

Vào ngày 31 tháng 12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng lên tiếng tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc có chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và vùng biển xung quanh. Ông Cảnh Sảng nói thêm là cả Trung Quốc và Indonesia đều có những hoạt động đánh bắt hải sản bình thường tại khu vực đó.

Ông Cảnh Sảng nói đại sứ Trung Quốc ở Indonesia đã giải thích những điểm vừa nêu với phía Indonesia.

Tin tức từ truyền thông được Reuters dẫn lại rằng ngư dân địa phương Indonesia trong những ngày gần đây phát hiện tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống tàu đánh cá của Hoa Lục nên báo cho Cơ quan An toàn Hàng Hải Indonesia.

Bộ Ngoại giao Indonesia lặp lại quan điểm không hề có tranh chấp lãnh hải tại khu vực Biển Đông chồng lấn với phía Trung Quốc. Tuy vậy, hai phía từng xung đột về quyền đánh bắt gần đảo Natuna, phía bắc Indonesia. Jakarta đã cho tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực này.

*****************

Indonesia bắt tàu cá Việt Nam, phản đối tàu Trung Quốc ở Biển Đông (BBC, 30/12/2019)

Indonesia hôm thứ Hai lên tiếng phản đối Bắc Kinh về sự hiện diện của tàu tuần duyên Trung Quốc tại vùng lãnh hải gần khu vực có tranh chấp ở Biển Đông.

indo4

Indonesia đã nhiều lần bắt giữ, đánh chìm tàu cá Việt Nam và tàu các nước khác bị cho là vào đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển nước này

Cùng ngày, nước này tuyên bố đã bắt giữ ba tàu cá Việt Nam ở cùng vùng biển mà tàu Trung Quốc xâm phạm.

Quan chức Bộ Hàng hải và Nghề cá Indonesia, Tổng thư ký Nilanto Perbowo nói với BBC Tiếng Indonesia tối hôm 30/12/2019 rằng "vài giờ đồng hồ trước" nước này đã bắt giữ ba tàu cá Việt Nam.

Thông tin về việc bắt giữ các tàu Việt Nam chỉ được công bố sau khi tàu chấp pháp Indonesia đã đưa ba tàu này tiến vào sâu bên trong vùng an toàn của Indonesia, ông Perbowo nói với BBC Tiếng Indonesia.

Việc này, ông giải thích, là để nhằm tránh việc tàu tuần duyên Việt Nam đuổi theo giải cứu các tàu cá nước mình.

Tin cho hay ba tàu cá Việt Nam sẽ được tàu tuần tra thuộc Bộ Hàng hải và Nghề cá Indonesia lai dẫn đến neo đậu tại Pontianak, Tây Kalimantan.

'Tàu Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế'

Chiếc tàu tuần duyên Trung Quốc đã tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia, khu vực ngoài khơi quần đảo Natuna ở phía bắc, thông cáo của Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết.

Ban BBC Tiếng Indonesia được biết tàu này đã ra ra vào vào vùng biển của Indonesia trong hôm 10/12, với lần vào mới nhất là hôm 24/12. Lần nào tàu cũng bị tàu Indonesia chặn đuổi.

indo5

Ngư dân Indonesia nói họ thấy một tàu tuần duyên Trung Quốc hộ tống các tàu cá Trung Quốc nhiều lần trong những ngày gần đây, và họ đã báo cáo cho Cơ quan An ninh Biển Indonesia (hình minh họa)

Jakarta gọi việc này là "vi phạm chủ quyền lãnh thổ", hãng tin Reuters tường thuật.

Trong lúc đó, truyền thông địa phương nói rằng các tàu cá Indonesia đã thấy một tàu tuần duyên Trung Quốc hộ tống các tàu cá Trung Quốc nhiều lần trong những ngày gần đây, và họ đã báo cáo cho Cơ quan An ninh Biển Indonesia.

Tuy nhiên, không có thông tin chi tiết về việc có bao nhiêu tàu Trung Quốc tiến vào vùng biển quanh Natuna, và liệu các tàu đó có bị bắt giữ hay không.

"Bộ Ngoại giao đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Jakarta tới và chuyển nội dung phản đối mạnh mẽ về vụ việc", bản thông cáo nói thêm.

Tin cho hay đại sứ Trung Quốc sẽ báo cáo về Bắc Kinh, nhưng hai bên quyết định vẫn duy trì quan hệ song phương hữu hảo, thông cáo của Bộ Ngoại giao Indonesia khẳng định.

Jakarta giữ quan điểm Indonesia không phải là một bên tham gia tranh chấp ở Biển Đông, và không có các vùng chồng lấn với Trung Quốc.

Tuy nhiên, nước này trước đây đã có những đụng độ với Bắc Kinh về quyền đánh bắt cá quanh khu vực Quần đảo Natuna, và cũng đã tăng hiện diện quân sự tại khu vực.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 411 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)