Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/01/2020

Đài Loan mất một vị tướng lớn

Tổng hợp

Tổng thống Đài Loan kêu gọi Quân đội cảnh giác Trung Quốc (RFI, 03/01/2020)

Một hôm sau tai nạn trực thăng làm tổng tham mưu trưởng Quân đội Đài Loan và 3 viên tướng cao cấp khác thiệt mạng, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã triệu tập ngay một cuộc họp với các quan chức quốc phòng cao cấp ngày 03/01/2020. Bà kêu gọi quân đội cảnh giác trước các hành động của Trung Quốc.

tuong1

Tổng tham mưu trưởng, tướng Thẩm Nhất Minh (P) tại buổi lễ chào cờ mừng Năm Mới tại Đài Bắc ngày 01/01/2020. STR / CNA PHOTO / AFP

Trên mạng xã hội Twitter, tổng thống Đài Loan cho biết hội nghị tập trung vào việc giữ vững tinh thần chiến đấu của binh sĩ, cũng như bảo đảm an ninh bên trong và xung quanh eo biển Đài Loan. Một chủ đề khác là kiểm tra lại toàn bộ các loại trang thiết bị đang sử dụng.

Cuộc họp diễn ra ngay sau khi Quân đội Đài Loan ban hành lệnh cấm bay đối với toàn bộ 52 chiếc UH-60M Black Hawk của nước này, được biên chế cho lực lượng không quân, lục quân và không vận.

Trong một đoạn video được văn phòng tổng thống Đài Loan công bố, người ta thấy bà Thái Anh Văn yêu cầu các quan chức bao gồm cả bộ trưởng Quốc Phòng, là phải cảnh giác và chú ý đến diễn biến quân sự quanh eo biển Đài Loan.

Thứ Năm 02/01, một chiếc trực thăng Black Hawk chở theo 13 người, đã bị rơi xuống một khu rừng núi phía bắc Đài Bắc. Tướng Thẩm Nhất Minh, tổng tham mưu trưởng Quân đội Đài Loan bị thiệt mạng cùng với 7 sĩ quan cao cấp khác trong đó có phó cục trưởng Cục Chiến Tranh Chính Trị và phó tổng tham mưu trưởng phụ trách tình báo. Trong số năm người sống sót có ba viên tướng khác.

Tai nạn đang được điều tra, dự kiến sẽ không ảnh hưởng đến việc tổ chức cuộc bầu cử, mà bà Thái Anh Văn được cho là nhiều triển vọng chiến thắng. Tuy nhiên, tổn thất nhân mạng trong tai nạn sẽ buộc Đài Loan phải cải tổ khẩn cấp guồng máy sĩ quan quân sự hàng đầu. Câu hỏi cũng được đặt ra về việc tại sao có quá nhiều sĩ quan cao cấp đi cùng một chuyến bay như vậy.

Trung Quốc đe dọa sử dụng biện pháp quân sự nếu cần thiết để sát nhập Đài Loan. Một khoảng trống trong bộ phận lãnh đạo quân đội tại Đài Bắc có thể thúc đẩy Bắc Kinh tăng cường đe dọa quân sự.

Trọng Nghĩa

******************

Tướng chỉ huy Quân đội Đài Loan thiệt mạng vì một tai nạn trực thăng (RFI, 02/01/2020)

Trong một vụ rơi trực thăng mà nguyên nhân chưa được làm rõ, tướng Thẩm Nhất Minh (Shen Yi Ming), tổng tham mưu trưởng Quân đội Đài Loan đã thiệt mạng cùng với 7 sĩ quan cao cấp khác vào hôm nay, 02/01/2020.

tuong2

Đội cứu hộ đang tìm kiếm các nạn nhân sau khi chiếc trực thăng Black Hawk bị rơi trên vùng núi gần Đài Bắc ngày 02/01/2020.  Yilan County Fire Bureau/Handout via REUTERS

Đây là một tổn thất nghiêm trọng cho chính quyền Đài Bắc, trong bối cảnh tướng Thẩm Nhất Minh là người chịu trách nhiệm bảo vệ Đài Loan chống lại những đe dọa quân sự từ phía Trung Quốc.

Theo bộ Quốc Phòng Đài Loan, chiếc máy bay bị nạn là một trực thăng quân sự loại Black Hawk UH-60M chở 13 người, trên đường bay từ Đài Bắc bay đến tỉnh Nghi Lan ở phía đông bắc Đài Loan.

Vỏn vẹn 10 phút đồng hồ sau khi rời một căn cứ không quân ở Đài Bắc, chiếc trực thăng đã biến mất khỏi màn hình radar và rơi xuống một vùng rừng núi ở phía bắc Đài Bắc.

Tai nạn làm 8 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương. Cùng tử nạn với tướng Thẩm Nhất Minh, còn có 3 vị tướng khác trong Quân đội Đài Loan. Nguyên là tư lệnh Không Quân Đài Loan, tướng Thẩm Nhất Minh mới nhận chức tổng tham mưu trưởng Quân đội từ tháng 7 vừa qua.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, đang vận động tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa trong cuộc bầu cử ngày 11/01 tới đây, đã lập tức đình chỉ vận động tranh cử trong ba ngày để tập trung cho công việc cứu cấp và điều tra về tai nạn. Trước mắt, chưa thấy chính quyền Đài Bắc thông báo về nguyên nhân của vụ trực thăng rơi.

Theo hãng tin Mỹ AP, ông Hoàng Giới Chánh (Alexander Huang), một giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại Học Đạm Giang ở Đài Loan, cho rằng rất có thể là phải mất thêm nhiều tháng mới xác định được nguyên nhân vụ tai nạn, nhưng hai phi công của chiếc Black Hawk, cũng bị chết trong tai nạn, đều là các phi công nhiều kinh nghiệm.

Đối với giáo sư Hoàng, người ta có thể nêu lên khả năng trục trặc kỹ thuật hoặc là vấn đề bảo trì, thế nhưng nếu không có bằng chứng cụ thể thì không thể nào kết luận.

Quân đội Đài Loan đã sử dụng loại trực thăng Black Hawk từ hàng chục năm nay, và vào năm 2010, đã hoàn tất một hợp đồng mua thêm 60 chiếc loại này với giá 3,1 tỉ đô la.

Trọng Nghĩa

******************

Đại tướng tử nạn, Đài Loan ngừng bay 52 trực thăng (BBC, 02/01/2019)

Đài Loan tạm thời cho ngừng bay tất cả 52 trực thăng Black Hawk trong quân lực nước này sau vụ đại tướng Thẩm Nhất Minh cùng nhiều sĩ quan cao cấp tử nạn.

tuong3

UH-60 Black Hawk từng được dùng vào các cuộc tập trận của Đài Loan trong tình huống như bị Trung Quốc tấn công. Ảnh chụp hồi 2018

Đài Loan nói đô đốc Lưu Chí Bân tạm thời nắm chức tổng tham mưu trưởng và tổng tư lệnh quân đội thay ông Thẩm Nhất Minh.

Tổng thống Thái Anh Văn, trong lễ ngày 03/1/2020 để tưởng niệm các sĩ quan cao cấp tử nạn, đã yêu cầu quân đội "cảnh giác và bám sát tình hình xuyên eo biển với Trung Quốc".

Bà Thái Anh Văn nói tình hình tại eo biển Đài Loan "chuyển động nhanh".

Ông Lưu Chí Bân, cựu tư lệnh hải quân, hiện giữ chức phó tổng tham mưu trưởng, được đề bạt tạm thời nắm quyền tổng tư lệnh quân lực.

Tuần cuối tháng 12/2019, tàu sân bay thứ nhì của Trung Quốc, chiếc Sơn Đông, đã đi qua eo biển Đài Loan từ phía Nam lên phía Bắc.

tuong4

Tổng thống Thái Anh Văn yêu cầu quân đội Đài Loan "bám sát tình hình xuyên eo biển với Trung Quốc".

Cùng tàu Sơn Đông còn có các chiến hạm khác của Trung Quốc.

Không quân Đài Loan tạm ngừng bay để kiểm tra kỹ thuật 14 chiếc trực thăng Black Hawk, và lục quân cũng kiểm tra 30 chiếc của họ.

Tám chiếc khác, hiện do cơ quan dịch vụ hàng không của Bộ Nội vụ, sử dụng để tuần tra và huấn luyện, cũng được kiểm tra.

Giới chức sẽ đánh giá lại cả radar, bộ phận điều khiển, xăng dầu và tính năng khí động học của tất cả các trực thăng Black Hawk, theo phóng viên BBC News, Cindy Sui từ Đài Bắc cho biết hôm 03/01.

Trực thăng UH-60 Black Hawk từng được dùng vào các cuộc tập trận của Đài Loan trong tình huống như bị Trung Quốc tấn công.

Do tập đoàn Sikorsky Aircraft của Hoa Kỳ chế tạo, UH-60 Black Hawk là loại trực thăng đa dụng chiến thuật, có hai động cơ.

Vừa dùng vào vận tải, vừa có thể trang bị trở thành trực thăng tấn công, UH-60 Black Hawk được chế tạo với nhiều mẫu khác nhau.

Model A có thể chở được 11 quân nhân mang đầy đủ vũ khí cùng tổ lái ba người.

Model L có thể mang theo tên lửa không đối đất.

Chiếc gặp nạn ở Đài Loan hôm đầu năm là model M, cũng là loạ̣i được Hoa Kỳ bán cho các nước như Croatia, Thái Lan và Đài Loan.

Ngay trước bầu cử

Cái chết của Đại tướng Thẩm Nhất Minh, Tổng tham mưu trưởng quân đội Đài Loan hôm 02/01 cùng một loạt sĩ quan cao cấp gây choáng cho cả nước.

Vụ việc xảy ra không lâu trước kỳ bầu cử tổng thống ngày 11/01 tới.

Cả ba ứng viên tổng thống đều đã tạm ngưng vận động tranh cử trong ngày thứ Năm khi nghe tin về vụ tai nạn.

Tối ngày 02/01, thi thể của ông Thẩm Nhất Minh được chuyển về bệnh viện tại Đài Bắc.

Tại đó, đội danh dự và các sĩ quan, quan chức quốc phòng, gồm bộ trưởng Nghiêm Đức Phát có mặt để vĩnh biệt ông Thẩm cùng các tướng tá, sĩ quan và hạ sĩ quan khác thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Tám người tử nạn trong vụ trực thăng đâm xuống núi gồm Đại tướng Thẩm Nhất Minh, thiếu tướng Vu Thân Văn (phó chủ nhiệm Cục Chiến tranh Chính trị), thiếu tướng Hồng Hồng Quân (phó tổng tham mưu trưởng phụ trách thông tin điện tử), trung tá Diệp Kiến Nghi, thiếu tá Hoàng Thánh Hàng, phi công Lưu Trần Phú và hai kỹ sư quân sự là trung sĩ Hàn Chính Hoành và trung sĩ Hứa Hồng Bân.

Năm người sống sót có các sĩ quan cấp tướng thuộc bộ tổng tham mưu, bộ quốc phòng và một phóng viên quân đội.

Tổng thống Thái Anh Văn đã ra lệnh cho mọi đơn vị quân đội treo cở rủ để tưởng niệm tướng Thẩm cùng các đồng đội tử nạn.

********************

Tổng tham mưu trưởng quân đội Đài Loan chết trong tai nạn trực thăng (BBC, 02/01/2020)

Tổng tham mưu trưởng quân đội Đài Loan, tướng Thẩm Nhất Minh (Shen Yi-ming), nằm trong số tám người thiệt mạng khi chiếc máy bay trực thăng quân sự chở ông và 12 người khác gặp sự cố, phải hạ cánh khẩn cấp ở khu vực đồi núi, giới chức Đài Loan cho biết.

tuong5

Trực thăng Black Hawk buộc phải hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu

Chiếc Black Hawk đang chở tướng Thẩm Nhất Minh và 12 người khác đến một căn cứ quân sự ở phía đông bắc Đài Loan thì buộc phải hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu gần thủ đô Đài Bắc hôm 2/01/2020.

Đại tướng Thẩm là Tổng tham mưu trưởng, chịu trách nhiệm giám sát hệ thống phòng thủ của Đài Loan trước Trung Quốc.

Sinh năm 1957, ông từng tốt nghiệp Học viện Không quân (Air War College - AWC) ở Hoa Kỳ và làm tư lệnh không quân Đài Loan trước khi lên làm Tổng tham mưu trưởng.

Các báo cáo trước đó cho hay, một số người đã được tìm thấy vẫn còn sống, còn những người khác "bị mắc kẹt dưới những mảnh vỡ của trực thăng".

Nhiều sĩ quan cao cấp

Theo truyền thông Đài Loan, một số sĩ quan cao cấp khác cũng có mặt trên trực thăng.

Máy bay trực thăng cất cánh từ căn cứ không quân Tùng Sơn ở Đài Bắc lúc 07:54 giờ địa phương (23:54 GMT), đến một căn cứ quân sự tại Dong'ao ở quận Nghi Lan (Yilan) để thị sát, Focus Taiwan cho biết.

Máy bay đã hạ cánh khẩn cấp sau khi mất liên lạc với các cơ quan hàng không lúc 08:22, Bộ Quốc phòng cho biết.

Cùng có mặt trên chiếc trực thăng với đại tướng Thẩm Nhất Minh còn có thiếu tướng Vu Thân Văn, Phó chủ nhiệm Cục Chiến tranh Chính trị, thiếu tướng Hoàng Hựu Dân, Phó Chủ nhiệm Cục Quân giới, Thiếu tướng Tào Tiến Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng phụ trách thông tin điện tử, thiếu tướng Hồng Hồng Quân, và một phóng viên của truyền thông quân đội, ông Trần Ánh Trúc.

Không quân Đài Loan đã gửi thêm hai máy bay trực thăng Black Hawk cùng khoảng 80 binh sĩ đến hiện trường gần Tonghou Creek ở Ô Lai (Wulai), Hãng Thông tấn Trung ương của Đài Loan đưa tin.

tuong6

Một đội tìm kiếm và cứu hộ đã cố gắng tiếp cận hiện trường nhanh nhất có thể, nhưng gặp khó khăn do địa hình phức tạp, một quan chức nói với BBC.

Hoa Kỳ đã bán 60 máy bay trực thăng UH-60M Black Hawk trong năm 2010. Không rõ liệu chiếc trực thăng gặp sự cố hôm thứ Năm có phải là một trong số đó không.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, người đang nuôi hy vọng tái đắc cử trong cuộc bầu cử vào ngày 11/1 tới, đã hủy hoạt động vận động tranh cử vào thứ Năm.

Đối thủ chính trị chính của bà Thái là ông Hàn Quốc Du của Quốc Dân Đảng, vốn có quan điểm muốn thắt chặt hơn quan hệ với Trung Quốc.

Bà Thái Anh Văn gần đây đã lên tiếng bác bỏ mô hình "một quốc gia hai chế độ" mà Bắc Kinh nêu ra cho Đài Loan.

Giới quan sát tin rằng, nếu bà Thái Anh Văn thắng cử, Đài Loan sẽ càng xa Trung Quốc và căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan có thể gia tăng trong năm nay.

****************

Rớt trực thăng khiến Tổng tham mưu trưởng quân đội Đài Loan cùng 7 sĩ quan qua đời (RFA, 02/01/2020)

Cơ quan chức năng Đài Loan vừa xác nhận, tướng Thẩm Nhất Minh (Shen Yi-ming) Tổng tham mưu trưởng quân đội nước này, nằm trong số 8 sĩ quan cấp cao qua đời sau khi chiếc trực thăng UH-60 Blackhawk chở 13 người rớt ở vùng núi Tân Bắc sáng 2/1/2019.

tuong7

Tướng Thẩm Nhất Minh (phải) cùng 8 sĩ quan cấp cao đã tử nạn trong một tai nạn trực thăng chiến đấu Black Hawk

Chiếc trực thăng là một phần của Đội Cứu hộ Không quân, cất cánh từ căn cứ không quân Tùng Sơn ở Đài Bắc lúc 7 giờ 54 sáng để đến một căn cứ quân sự tại tỉnh Nghi Lan như một phần của cuộc kiểm tra trước Tết Nguyên đán.

Tín hiệu trực thăng biến mất khỏi màn hình radar vào khoảng 8 giờ 07 sáng trước khi được cho buộc phải hạ cánh trên núi.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn sau vụ tai nạn cho biết bà sẽ hủy các hoạt động tranh cử của mình trong ba ngày, mặc dù ngày bầu cử đã cận kề để có thể giải quyết vụ tai nạn trong khả năng của mình với tư cách là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang.

Thị trưởng thành phố Cao Hùng Hàn Quốc Du, người đang tranh cử Tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 11 tháng 1 sắp tới, đăng trên Facebook nói rằng ông và nhóm của mình đã cầu nguyện với tất cả trái tim dành cho các nạn nhân.

"Tôi muốn gửi lời chia buồn tới các nạn nhân một lần nữa và hy vọng rằng tất cả chúng ta ở trong nước có thể cùng nhau cầu nguyện cho họ", ông Hàn viết trên Facebook.

Chiếc trực thăng gặp nạn khiến 8 người chết nằm trong số những trực thăng UH-60 mà Đài Loan mua từ Mỹ vào năm 2010.

Theo SCMP, vào tháng 2/2018, 6 người thiệt mạng khi một trực thăng Black Hawk rơi. Nguyên nhân tai nạn được cho là do phi công đã bỏ qua cảnh báo về nhiễu động khí tượng.

Một chiếc Black Hawk khác cũng phải hạ cánh khẩn cấp ở Đài Trung vào tháng 1/2016, sau khi đèn báo sự cố bật sáng.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 516 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)