Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

14/02/2020

Trung Quốc ngày càng lún sâu vào dịch bệnh Covid-19

Tổng hợp

Số tử vong do Covid-19 tăng, Hoa Kỳ than phiền Trung Quốc thiếu minh bạch (RFA, 14/02/2020)

Số người dương tính với virus Corona chủng mới trên thế giới cho đến sáng ngày 14/2/2020 đã là gần 65 ngàn người, trong đó có thêm một trường hợp công dân ở Nhật Bản tử vong do mắc bệnh này vào hôm qua.

tq1

Hình minh họa. Hình c hụp hôm 3/2/2020 : bác sĩ đang xem hình chụp CT scan trong khu cách ly ở bệnh viện tịa Vũ Hán. AFP

Trước đó, có một trường hợp tử vong ở Hồng Kông, một ở Philippines.

Số người nhiễm mới ở Trung Quốc đại lục được xác nhận chỉ trong một đêm tăng hơn 4 ngàn người và số người chết là 27 người.

Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hôm 12/2 thông báo thay đổi phương pháp thống kê để đẩy nhanh việc điều trị cho bệnh nhân bằng các biểu hiện lâm sàng.

Trước đó, những trường hợp nhiễm Covid-19 chỉ được xác nhận thông qua xét nghiệm.

Theo hãng tin Reuters, Cơ quan y tế ở tâm dịch của thế giới đã bắt đầu sử dụng hình chụp cắt lớp (CT) phổi để tìm kiếm các triệu chứng nhiễm virus Corona mới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây khẳng định phương pháp Trung Quốc xác định và đếm số ca nhiễm ở Hồ Bắc không được áp dụng trên toàn thế giới.

Hôm 13/2, ông Robert Redfield - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khẳng định lại thông tin virus xuất phát từ Vũ Hán có thể lây nhiễm từ những người mắc bệnh nhưng chưa biểu hiện triệu chứng dựa trên thông tin từ các đồng nghiệp của mình ở Trung Quốc.

Cũng theo ông Redfield, gần 6 tuần trôi qua kể từ khi CDC đề nghị hỗ trợ Trung Quốc đối phó dịch bệnh, phía Hoa Kỳ vẫn chưa được mời đến quốc gia này.

AFP loan tin Hoa Kỳ than phiền Trung Quốc ‘thiếu minh bạch’ trong công tác ứng phó với cuộc khủng hoảng dịch dệnh do virus Covid-19 gây nên và đang làm cho cả thế giới hoảng sợ.

AFP dẫn phát biểu của ông Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng, rằng ‘Chúng tôi hơi thất vọng vì chưa được mời đến Hoa Lục và cũng hơi thất vọng về việc thiếu minh bạch từ phía Trung Quốc’.

*****************

Covid-19 ngày càng gây nhiều tổn thất cho nhân viên y tế Trung Quốc (RFA, 14/02/2020)

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc xác nhận có thêm 121 trường hợp tử vong mới và 5.090 ca nhiễm virus corona mới ở đại lục vào hôm thứ Năm 13/2, đưa tổng số người nhiễm bệnh lên tới 63.851.

tq2

Các nhân viên y tế Trung Quốc đang gặp nhiểu hiểm nguy khi đứng ở tuyến đầu chống Covid-19

Khoảng 55.748 người đang được điều trị, trong khi 1.380 người đã chết vì loại virus còn được đặt tên là Covid-19 đã xuất hiện vào tháng 12 ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh miền trung Hồ Bắc.

Thứ trưởng Ủy ban Y tế Trung Quốc, Zeng Yixin, cho biết 1.716 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh và 6 người đã chết, tính đến ngày 11/2, trong khi số lượng nhân viên bị nhiễm bệnh vẫn gia tăng.

Các quan chức và bệnh viện Trung Quốc đã nhiều lần nói về tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ, bao gồm cả khẩu trang.

Adam Kamradt-Scott, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh Quốc tế thuộc Đại học Sydney, nói rằng những con số thống kê mới về các ca lây nhiễm cho thấy chưa có dấu hiệu gì là dịch gần đạt đỉnh.

"Tuy chính quyền Trung Quốc đang cố hết sức để ngăn virus corona lây lan, song các biện pháp khá quyết liệt mà họ đã thực hiện cho đến nay dường như là quá ít ỏi, quá muộn màng", ông nói.

Các nhà khoa học Trung Quốc đang thử nghiệm hai loại thuốc kháng virus và sẽ có kết quả sơ bộ sau vài tuần nữa. Cùng lúc, lãnh đạo một bệnh viện Vũ Hán cho biết việc truyền dịch huyết tương từ các bệnh nhân đã hồi phục cho thấy một số kết quả sơ bộ đáng khích lệ.

Trong khi phần lớn các ca lây nhiễm và tử vong là ở Trung Quốc, đặc biệt là ở Hồ Bắc, cũng đã có gần 450 ca lây ở 24 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc đại lục, và 3 trường hợp tử vong.

Nhật Bản xác nhận có ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 hôm 13/2 là một phụ nữ ở độ tuổi 80 sống ở Kanagawa, gần Tokyo. Hai ca tử vong khác bên ngoài Trung Quốc là một người ở Hồng Kông và một người ở Philippines.

Theo một cuộc thăm dò ý kiến của Reuters với các nhà kinh tế, Trung Quốc sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong quý này kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trước đây. Các nhà kinh tế cũng nhận định rằng sự sụt giảm của Trung Quốc sẽ không kéo dài nếu dịch bị khống chế.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hiệp Quốc dự báo doanh thu hàng không toàn cầu có thể giảm khoảng 4 tỷ đến 5 tỷ đô la trong quý 1 do các chuyến bay bị hủy bỏ vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo Reuters

************************

Số người nhiễm Covid ở Hoa Lục tăng cao do cách tính thay đổi (RFA, 13/02/2020)

Tỉnh đến ngày 13 tháng 2, số người nhiễm Covid-19 ở Hoa Lục được báo cáo gần 59.500 người, số người chết là 1.353 người.

tq3

Một người đeo khẩu trang ở Bắc Kinh hôm 13/2/2020. AFP

Trong khi đó, số người nhiễm bệnh trên thế giới đã vượt quá 60 ngàn người chỉ trong vòng khoảng 2 tháng Trung Quốc công bố ca nhiễm đầu tiên.

Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc hôm 12/2 cho hay, họ quyết định thay đổi các tiêu chí chẩn đoán để xác nhận bệnh nhân có nhiễm virus Corona chủng mới hay không, bao gồm cả số trường hợp chẩn đoán lâm sàng để điều trị kịp thời.

Điều chỉnh này đã dẫn đến một bước nhảy vọt trong các trường hợp nhiễm ở Trung Quốc nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng đó là "bình thường trong quá trình bùng phát để điều chỉnh định nghĩa về ca nhiễm".

Tân Hoa Xã vào ngày 13/2 loan tin bí thư Thành ủy Vũ Hán, ông Mã Quốc Cường, bị bãi nhiệm với lý do không hoàn thành tốt công tác chống dịch. Người thay thế được thông báo là ông Vương Trung Lâm, bí thư thành ủy thành phố Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông. Ông Vương Trung Lâm cũng được bổ nhiệm chức ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hồ Bắc.

Trước đó cũng trong cùng ngày, bí thư tỉnh ủy tỉnh Hồ Bắc, ông Tưởng Siêu Lương, cũng bị cách chức và người thay thế là ông Ứng Dũng, thị trưởng thành phố Thượng Hải.

************************

Tên gọi chính thức cho dịch cúm virus corona là CoVid-19 (RFA, 12/02/2020)

Tổ chức Y tế Thế giới WHO vào ngày 11/02 công bố tên gọi chính thức CoVid-19 cho loại virus corona đang hoành hành ở Vũ Hán, Trung Quốc, và đã lan ra khắp Hoa lục và mấy chục quốc gia khác trên thế giới.

tq4

Hình minh họa. Nhân viên y tế mang một bệnh nhân trên cáng từ một căn hộ ở Vũ Hán, Trung Quốc hôm 30/1/2020 - AFP

Theo giải thích của Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanon Ghebreyesus, thì ‘co’ viết tắt cho chữ corona, ‘vi’ là từ viết tắt của virus, ‘d’ là viết tắt của từ tiếng Anh disease nghĩa là bệnh và ‘19’ là năm mà dịch bệnh này được phát hiện.

Từ CoVid-19 được chọn để tránh nói đến một vùng địa lý cụ thể, một chủng động vật, một nhóm người.

Trước đó, WHO tạm gọi chủng virus corona mới là 2019-nCOV, nhưng nay chính thức đổi thành CoVid-19.

Tính đến sáng ngày 12/02/2020, toàn thế giới có hơn 45 ngàn ca nhiễm, trong đó có một số nước có số người nhiễm mới tăng đáng kể như ở Nhật, nơi du thuyền Diamond Princess neo đậu với tổng cộng 175 người nhiễm và ở Anh phát hiện tổng cộng 8 người dương tính với Covid-19 (tức virus Corona chủng mới theo tên gọi của WHO).

Ở Trung Quốc, số người nhiễm virus corona mới trong 1 ngày qua được báo chỉ hơn 2.000 người so với hơn 3.000 người/ngày trong liên tục những ngày trước đó, và số ca tử vong vì mắc bệnh là 95 ca. Như vậy tổng số ca nhiễm chính thức tại Hoa lục tính đến ngày 12/02 là hơn 44.600 ca, và số tử vong là 1.113 người.

Theo hãng tin CNN, có những dấu hỏi lớn xung quanh các con số được chính phủ Trung Quốc công bố vì sự không chắc chắn về hiệu quả của các phương pháp kiểm tra virus và thời gian ủ bệnh.

Các bệnh viện ở Hồ Bắc, nơi tâm dịch Covid hoành hành, bị quá tải bệnh nhân, khiến một số người nhiễm bệnh có thể không thể đến bác sĩ để được chẩn đoán.

Trong khi đó ở Việt Nam, số người dương tính với Covid-19 vẫn là 15 người với 7 ca hồi phục, trong đó có 10 người nhiễm ở Vĩnh Phúc.

Chính quyền tỉnh này từ ngày 9/2 đã cho xây dựng Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính dã chiến tại trường Văn hóa nghệ thuật thuộc thành phố Vĩnh Yên nhằm đối phó với dịch bệnh đang hoành hoành ở đây.

UBND tỉnh cho biết trường có khuôn viên rộng, nằm cách xa khu dân cư, giao thông thuận tiện, các cơ sở hạ tầng đã có sẵn nên rất thuận lợi cho việc quản lý, cách ly và tập trung chữa bệnh cho các bệnh nhân dương tính với virus corona chủng mới.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 453 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)