Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/02/2020

Dịch Covid-19 : quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc trở nên tế nhị

RFA tiếng Việt

Việt Nam sẽ cách ly người Việt từ Hàn Quốc trở về (RFA, 26/02/2020)

Sáng ngày 26/2, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch corona yêu cầu cách ly y tế tất cả người Việt Nam từ Hàn Quốc về nước, sau khi đánh giá tình hình Covid-19 trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc. Báo trong nước loan tin cùng ngày.

hanquoc4

Ảnh minh họa. AFP

Theo đó, các bộ Ngoại giao, Giáo dục và đào tạo, Lao động thương binh và xã hội phải cung cấp cho cơ quan xuất nhập cảnh và hàng không danh sách những du học sinh, người lao động và những người Việt đang học tập, sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc.

Đồng thời, chính quyền địa phương phải phổ biến cho tất cả các gia đình có người thân đang ở Nam Hàn thực hiện nghiêm các khuyến cáo của chính phủ Seoul trong việc phòng, chống dịch, không nên di chuyển, kể cả về Việt Nam.

Ngoài ra, cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu đường bộ và hàng không, nhất là những người đã đến từ hay đi qua vùng dịch. Đặc biệt, người đến từ Hàn Quốc phải khai báo y tế bắt buộc, trong đó cần thực hiện khai báo điện tử.

Ban chỉ đạo cũng đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo cảnh sát khu vực, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố,... tổ chức theo dõi sức khoẻ, giám sát y tế đối với những người từ Hàn Quốc đã nhập cảnh vào Việt Nam trong 14 ngày qua.

Theo thống kê của chính phủ Việt Nam, hiện có khoảng 200.000 người Việt đang sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc. Trước diễn biến dịch bệnh ở Hàn Quốc, chính phủ Việt Nam hôm 25/2 đã quyết định ngưng nhập cảnh đối với hành khách đến từ các vùng có bệnh dịch.

********************

Việt Nam ngừng nhập cảnh khách đến từ các quốc gia có dịch Covid-19 (RFA, 25/02/2020)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 25/2 vừa có chỉ thị tạm dừng nhập cảnh đối với các khách đến từ các vùng dịch Covid-19. Truyền thông trong nước loan tin này vào chiều cùng ngày.

hanquoc1

Hình minh họa. Sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội hôm 2/2/2020 - AFP

Theo chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao thông báo cho phía Hàn Quốc và các nước, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 về các biện pháp phòng, chống dịch mà Việt Nam áp dụng trong đó có việc tạm dừng nhập cảnh Việt Nam đối với người đến từ hoặc đi qua vùng có dịch. Đối với các đối tượng nhập cảnh vì mục đích công vụ trong trường hợp đặc biệt phải khai báo y tế, cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chuyển hướng các chuyến bay từ vùng dịch của Hàn Quốc hạ cánh tại các sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), Phù Cát (Bình Định) và Cần Thơ.

Bộ Công an được giao nhiệm vụ chuyển các thông tin về hành khách từ Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 11/2 cho các địa phương để thực hiện giám sát, theo dõi y tế.

Đối với người Việt về từ các địa phương có dịch ở Trung Quốc, Thủ tướng chỉ thị chỉ được nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế.

*****************

Việt Nam bố trí máy bay đưa 20 khách Hàn Quốc về nước, cách ly 20 người khác (RFA, 25/02/2020)

Giới chức Việt Nam đang cân nhắc bố trí máy bay đưa 20 khách Hàn Quốc từ Đà Nẵng đang bị cách ly về nước sau khi những hành khách này phản đối việc bị cách ly 14 ngày ở Bệnh viện Phổi Đà Nẵng từ ngày 24/2 vừa qua. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 25/2.

hanquoc2

Hình minh họa. Khách du lịch đeo khẩu trang đi thăm Văn Miếu ở Hà Nội hôm 12/2/2020 - AFP

20 hành khách này nằm trong số 22 khách nước ngoài trên chuyến bay từ thành phố Daegu của Hàn Quốc vào Đà nẵng. Daegu là tâm dịch Covid-19 của Hàn Quốc.

Bộ Y tế Việt Nam trước đó ra quy định tất cả những người đến Việt Nam từ tâm dịch đều phải kiểm tra sức khỏe, người nào có biểu hiện bệnh giống như nhiễm Covid-19 sẽ phải được cách ly theo dõi 14 ngày.

Trong số 80 hành khách trên chuyến bay từ Daegu đến Đà Nẵng, 55 khách là người Việt Nam đều đã được cách ly tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ, huyện Hòa Vang. 22 khách nước ngoài bao gồm 20 khách Hàn Quốc phải bị cách ly tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Tuy nhiên các khách Hàn Quốc phản đối.

Giới chức Đà Nẵng đã họp khẩn vào ngày 25/2 về số du khách này và đưa ra phương án tốt nhất là bố trí máy bay cho các khách Hàn Quốc về nước. Nếu những khách này muốn ở lại Việt Nam, họ phải chấp nhận cách ly.

Cũng trong chiều ngày 25/2, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết bệnh viện dã chiến ở huyện Củ Chi đã tiếp nhận 20 người mang quốc tịch Hàn Quốc bao gồm 14 trẻ em. Bệnh viện cũng tiếp nhận 3 người có quốc tịch Trung Quốc.

Truyền thông trong nước trích lời giới chức y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết đại diện lãnh sự quán Hàn Quốc đã đến bệnh viện dã chiến ở Củ Chi tìm hiểu khu vực cách ly và hài lòng về cách tổ chức, chăm sóc người bệnh tại đây.

*****************

Nhiều chuyến bay từ Việt Nam đến Hàn Quốc bị tạm ngừng trong bối cảnh lo ngại Covid-19 (RFA, 25/02/2020)

Nhiều hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài đã tạm ngừng các chuyến bay đến Hàn Quốc cho đến tháng 3 để đề phòng sự lây lan của dịch Covid-19.

hanquoc3

Ảnh minh họa. AFP

Cụ thể, Bamboo Airways đã hủy các chuyến bay từ Nha Trang và Đà Nẵng đến Seoul vô thời hạn bắt đầu từ ngày 26/2. Hành khách đã đặt vé trong thời gian tạm ngưng sẽ được hoàn trả phí đầy đủ.

Trong khi đó, Vietnam Airlines cũng đã tạm ngưng một số chuyến bay giữa Seoul và Hà Nội. Phía Vietnam Airlines cho biết đang theo hướng dẫn của cơ quan chức năng về kiểm soát dịch bệnh nên sẽ có kế hoạch tạm dừng hoặc điều chỉnh các chuyến bay cho phù hợp. Hiện hãng đang có hai chuyến bay khứ hồi giữa Hà Nội và Seoul mỗi ngày.

Theo Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam, Korean Air sẽ tạm dừng các chuyến bay giữa Seoul và Hà Nội từ ngày 25/2-23/3.

Air Seoul cũng đã tuyên bố tạm dừng các chuyến bay Hà Nội-Seoul từ ngày 1-28/3, nhưng các dịch vụ của hãng từ Seoul đến Đà Nẵng và Nha Trang vẫn hoạt động bình thường.

Asiana Airlines trước đó đã tạm ngưng chuyến bay từ Seoul đến Hà Nội bắt đầu từ ngày 18/2-9/3.

T’Way Air đã tạm ngừng tất cả các chuyến bay giữa Hà Nội và Hàn Quốc cho đến ngày 28/3. Hiện tại, T’Way Air đang khai thác 12 chuyến bay mỗi ngày từ Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và Thành phố Hồ Chí Minh đến Seoul, Busan và Daegu.

Hàn Quốc là thị trường du lịch lớn thứ hai của Việt Nam sau Trung Quốc, với số du khách Hàn tăng trưởng đều đặn khoảng 20% ​​mỗi năm.

Với việc Hàn Quốc đối mặt với sự bùng phát dịch Covid-19, các doanh nghiệp du lịch lo lắng rằng lượng khách du lịch sẽ giảm mạnh.

Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã kêu gọi Bộ Y tế cho phép họ cách ly những người quá cảnh qua hoặc đến từ Hàn Quốc tại sân bay.

Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã khuyến nghị công dân Việt nên tránh du lịch đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi Covid - 19 và những nơi dễ bị mắc bệnh tại quốc gia đó.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 508 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)