Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/03/2020

Bị lu mờ trước Covid-19, Kim Jong-un muốn được thế giới nhắc tên

RFI tiếng Việt

Bắc Triều Tiên : Đích thân Kim Jong-un thị sát vụ thử bệ phóng đa tên lửa (RFI, 03/03/2020)

Trong khi Hàn Quốc bận đối phó với dịch virus corona (Covid-19), Bắc Triều Tiên đã bắn hai tên lửa tầm xa vào ngày 02/03/2020 và đích thân lãnh đạo Kim Jong-un thị sát vụ thử.

kim1

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong-un giám sát vụ bắn thử tên lửa. Ảnh do hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA cung cấp, ngày 02/3/2020. KCNA via Reuters

Trong bản tin ngày 03/3, Cơ quan thông tấn chính thức Bắc Triều Tiên KCNA miêu tả : "Ngay khi nhà lãnh đạo (Kim Jong-un) ra lệnh cho các đơn vị bắt đầu vụ thử, thì các quân nhân phụ trách tên lửa tầm xa trên tuyến đầu đã lập tức phóng hỏa" và họ "tự hào vì đã thực hiện bắn thử chính xác như vậy".

Vẫn theo KCNA, lãnh đạo Kim Jong-un đã tỏ ra rất hài lòng về việc "lực lượng pháo binh sẵn sàng phản ứng nhanh trong mọi tình huống và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", đồng thời ông nhấn mạnh đến tầm quan trọng của "sức mạnh quân sự và răn đe".

Hãng tin Yonhap trích một số nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho rằng vụ bắn hai tên lửa tầm xa hôm 02/3 của Bình Nhưỡng là nhằm thử một bệ phóng đa tên lửa "siêu lớn" sau khi đã thành công trong rút ngắn thời gian giữa hai lần bắn.

Theo hình ảnh được công bố, hai tên lửa tầm xa được bắn thử hôm 02/03 cùng loại với vụ thử hôm 28/11/2019 cũng để thử loại bệ phóng đa tên lửa có kích thước lớn. Như vậy, kể ngày 24/08/2019, Bình Nhưỡng đã tiến hành 5 lần thử nghiệm hệ thống này.

Thu Hằng

*******************

Bắc Triều Tiên phóng tên lửa ra biển Nhật Bản (RFI, 02/03/2020)

Trong khi Seoul nỗ lực chống dịch Covid-19 lây lan tại Hàn Quốc, thì Bắc Triều Tiên phô trương vũ khí. Hai tên lửa được cho là thuộc loại "đạn đạo tầm ngắn" đã được phóng đi từ Wonsan ra biển Nhật Bản, vào trưa nay 02/03/2019. Theo hãng Yonhap, đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên kể từ khi chế độ Bình Nhưỡng hù dọa là "đã có vũ khí chiến lược".

kim2

Đài truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ bắn tên lửa Bắc Triều Tiên ngày 02/03/2020. Reuters/Heo Ran

Tình báo Mỹ và Hàn Quốc đang phân tích hình ảnh để xác nhận thông tin. Một cuộc họp về an ninh, quốc phòng được triệu tập khẩn cấp tại phủ tổng thống Hàn Quốc.

Từ Seoul , thông tín viên Louis Palligiano cho biết thêm chi tiết :

"Trong thông điệp đầu năm 2020, lãnh đạo Bắc Triều Tiên khẳng định đã có trong tay "vũ khí chiến lược" và đe dọa là sẽ có hành động tấn công làm nước Mỹ "sững sờ". Từ đó, Bắc Triều Tiên giữ thái độ kín đáo về các hoạt động quân sự cho đến trưa Thứ Hai. Bộ Tổng Tham Mưu Quân Đội Hàn Quốc vừa loan báo Bình Nhưỡng đã phóng hai tên lửa tầm ngắn không rõ loại gì, từ vùng duyên hải Tây-Nam ra biển Nhật Bản. Seoul cho biết thêm đang theo dõi sát sao tình hình và sẵn sàn ứng phó nếu Bắc Triều Tiên lại thử vũ khí.

Đây là thái độ khiêu khích của Bình Nhưỡng, cho dù Mỹ và Hàn Quốc đã thông báo đình hoãn một cuộc tập trận chung sắp tới để bảo đảm an toàn cho binh sĩ hai nước trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan.

Vài giờ sau khi Bắc Triều Tiên phóng hai tên lửa, Seoul bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" và kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các hành động có thể "làm tan vỡ các nỗ lực làm giảm căng thẳng quân sự tại bán đảo Triều Tiên".

Tú Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt
Read 561 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)