Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/03/2020

Covid-19 chi phối mọi sinh hoạt kinh tế thế giới

Tổng hợp

Chính phủ Mỹ sắp cấp một triệu bộ xét nghiệm Covid-19 (VOA, 07/03/2020)

Bộ trưởng B Y tế và Dch v Nhân sinh Hoa Kỳ ngày th Năm cho biết mt triu b xét nghim Covid-19 d kiến s được đưa đến ti các phòng xét nghim ca Mỹ vào cuối tun này.

kinhte1

Bộ trưởng B Y tế và Dch v Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar

Bộ trưởng Alex Azar cho biết các b xét nghim virus corona đang được vn chuyn t mt nhà sn xut tư nhân.

Chính quyền Trump đã hng chu nhng li ch trích v vic thiếu ht các b xét nghim.

Phó Tổng thng Mike Pence ngày th Năm tại bang Washington nói, "Chúng tôi không có đ các b xét nghim vào lúc này đ đáp ng nhu cu mà chúng tôi d đoán trong tương lai", nhưng nói thêm rng "tiến đ thc s" đã đt được "trong vài ngày qua".

Ông Pence hôm thứ Năm đã gp Thng đc bang Washington Jay Inslee. Washington là nơi có 11 trong s 12 người M t vong vì virus này. Hu hết các trường hp t vong Washington tp trung ti mt vin dưỡng lão gn Seattle.

Bốn bang ca M - Maryland, California, Florida và Hawaii - đã tuyên b tình trng khn cp vì virus.

*******************

n 100.000 người nhiễm virus corona trên thế giới (VOA, 07/03/2020)

Số người nhim virus corona chng mi hôm 6/3 đã vượt quá 100.000 trên toàn thế gii trong lúc dch bnh lan ti nhiu quc gia hơn và gây nên thit hi kinh tế to lớn.

kinhte2

Hành khách đeo khẩu trang trong sân bay quc tế Lima, Peru, ngày 6/3/2020. Peru ngày th Sáu báo cáo ca nhim virus corona đu tiên nước này.

Ngày càng có thêm nhiều người được yêu cu nhà đi không đi làm, trường hc b đóng ca, các cuc t tp ln và các s kin th thao và âm nhc b hy b, các ca hàng bán sch các nhu yếu phm như đ dùng v sinh và nước, và các nơi công cng đu thy mi người đeo khu trang.

Dịch bnh Covid-19 đã làm chết hơn 3.400 người và lan rng ra hơn 90 nước, vi sáu nước báo cáo có các trường hp đu tiên trong ngày 6/3.

Tổ chc Y tế Thế gii (WHO) nói mi nước nên đưa vic ngăn chn dch bnh lên làm ưu tiên hàng đầu, ch ra kế hoch hành đng quc gia ca Iran nhm chng li mt trong nhng bùng phát dch nghiêm trng nht sau mt khi đu chm chp.

Số người chết vì virus Iran đã tăng lên ti 124 người, trong khi hơn 1.000 trường hp mi được chn đoán trong 24 giờ qua.

Tại M, cường quc kinh tế ca thế gii, có ít nht 57 trường hp nhim virus corona mi được xác nhn trong khi có nhng ca nhim ln đu tiên được phát hin các bang Colorado, Maryland, Tennessee và Texas, cũng như thành ph San Francisco ở California. Khong 230 người b nhim bnh và 15 người đã t vong.

n 2.000 người đang b mc kt trên du thuyn Grand Princess sau khi nó b cm quay tr li cng San Francisco vì ít nht 35 người trên tàu có các triu chng ging như cúm. Các bộ xét nghim đã được đưa ra tàu.

Tổng thng M Donald Trump đã kí mt d lut phân b 8,3 t đôla đ tăng cường kim tra virus và các hành đng khác.

Các chuỗi cung ng b tê lit trên khp thế gii, đc bit là Trung Quc, nơi dch bnh khi phát.

Cổ phiếu ca các hãng hàng không và du hành chu nh hưởng nng n khi hành khách hy b nhng chuyến đi không cn thiết.

Lãi suất trái phiếu ca B Tài chính M gim xung mc thp lch s vào ngày 6/3 vì lo ngi dch bnh s tác đng tiêu cc ti nn kinh tế toàn cu, khiến các nhà đu tư bán tháo c phiếu.

n 100.300 người đã b nhim bnh trên toàn cu, theo mt thng kê ca Reuters da trên các thông cáo t các b y tế và các quan chc chính ph.

Trung Quốc đi lc có hơn 3.000 người chết, nhưng dch bệnh hin đang lan nhanh hơn nhng nơi khác. S người chết Ý, nơi chng kiến đt bùng phát trm trng nht Châu Âu, tăng lên 197 người.

********************

Virus corona : Ca nhiễm tại Trung Quốc vẫn giảm, nỗi lo tái nhiễm lại gia tăng (RFI, 04/03/2020)

Hôm 04/03/2020 là ngày thứ ba liên tiếp số ca lây nhiễm virus corona mới tại Trung Quốc tiếp tục sụt giảm.

kinhte3

Hành khách đeo khẩu trang khi đến sân bay Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 04/03/2020 Reuters/Thomas Peter

Trong vòng 24 tiếng đồng hồ tính đến cuối ngày hôm qua, 03/03, nước này chỉ ghi nhận 119 ca lây nhiễm mới, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu thống kê các trường hợp vào hạ tuần tháng Giêng. Số trường hợp tử vong mới cũng ở mức thấp, 38 ca trong một ngày qua.

Theo các số liệu được Ủy Ban Y Tế Quốc Gia Trung Quốc loan báo, kể từ hôm 01/03, sau khi giảm mạnh xuống chỉ còn 202 ca so với 573 ca một hôm trước đó, số trường hợp lây nhiễm mới tại Trung Quốc đã đi theo chiều hướng sụt giảm với lần lượt 125 ca hôm 02/03 và 119 ca hôm qua 03/03.

Trong bối cảnh dịch bệnh trong nước giảm hẳn cường độ, chính quyền Trung Quốc lại càng lúc càng lo ngại trước nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại vì bị lây nhiễm từ những người đến từ các ổ dịch ngoài nước.

Theo hãng tin Pháp AFP, trong những ngày qua, đã có ít nhất 13 trường hợp người Trung Quốc từ nước ngoài trở về bị nhiễm virus corona, trong đó có 8 người trở về từ Ý, nước bị dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất ở ngoài Châu Á.

Nỗi lo ngại đến lượt mình bị hại đã thúc đẩy chính quyền Trung Quốc siết chặt nhập cảnh đối với du khách đến từ các quốc gia dịch bệnh nặng nề. Cụ thể là du khách đến từ Hàn Quốc, Ý, Iran và Nhật Bản đều phải cách ly trong 14 ngày.

Từ Thượng Hải, thông tín viên RFI Simon Leplâtre nhận định :

"Tình thế quả là đã đảo ngược theo chiều hướng mà guồng máy tuyên truyền Trung Quốc rất thích : Theo số liệu chính thức, bên ngoài khu vực tỉnh Hồ Bắc, hiện chỉ có 11 trường hợp nhiễm virus corona mới trên toàn quốc, trong đó có đến 7 ca liên quan đến những người đến từ Ý và Đức. Trước đây vài ngày, cũng đã có một số ca "nhập khẩu" từ Iran.

Thế là chính quyền Trung Quốc đã khuyến cáo công dân của họ giảm bớt các chuyến đi ra nước ngoài, đồng thời kêu gọi Hoa Kiều trên thế giới tránh về thăm Trung Quốc.

Động thái kể trên của Bắc Kinh thật là mỉa mai vì trước đây Trung Quốc luôn phàn nàn về việc bị cộng đồng quốc tế tẩy chay. Thế nhưng đối với guồng máy tuyên truyền thì tình thế hiện nay là một món bở, cho phép họ khoe rằng mọi thứ đều ổn tại Trung Quốc, trong lúc ở bên ngoại thì tình hình rất tệ.

Dẫu sao thì nghi vấn vẫn tồn tại trên tính xác thực của số liệu chính thức của Trung Quốc. Ưu tiên hiện nay là thúc đẩy trở lại các hoạt động kinh tế, do vậy các chính quyền địa phương có thể tìm cách giảm thiểu số lượng các ca lây nhiễm virus để trấn an dân chúng".

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 504 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)