Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

11/03/2020

Bán đảo Triều Tiên và Covid-19 : Seoul phòng bị, Bình Nhưỡng vô tư

RFI tiếng Việt

Virus corona : Hàn Quốc phát hiện ổ dịch ở Seoul (RFI, 11/03/2020)

Sau sáu ngày có số ca mới nhiễm virus corona ở mức thấp, tình hình dịch Covid-19 tại Hàn Quốc trở nên căng thẳng hơn sau khi phát hiện một nhóm lây nhiễm lớn tại thủ đô Seoul ngày 11/03/2020. Hiện tại, Hàn Quốc có 7.755 ca, trong đó khoảng 63% là thành viên nhóm Tân Thiên Địa ở Daegu.

corea1

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm của những người làm việc trong tòa nhà nơi có 46 bị nghi nhiễm virus corona, Seoul, Hàn Quốc, ngày 10/03/2020 JUNG YEON-JE / AFP

Anh Trần Công, nghiên cứu sinh tại Seoul, cho biết thêm :

"Theo thông tin tôi được biết từ Trung tâm Phòng và Kiểm sát Dịch bệnh Hàn Quốc (Korea CDC), từ 0 giờ ngày 10/03 đến 16 giờ ngày 10/03 thì không có nhiễm mới nào. Tuy nhiên, trong đêm cho tới sáng ngày 11/03, số ca nhiễm mắc mới đã lên đến 242 người, trong đó 131 người được phát hiện ở Daegu, 18 người ở tỉnh Gyeongbuk.

Điều đáng chú ý ở đây là cụm lây nhiễm mới, được phát hiện ở Seoul, tại khu trung tâm chăm sóc khách hàng. Có ít nhất 90 người liên quan đến khu vực này, trong đó có 52 người sống ở Seoul. Tới 10 giờ sáng 11/03 (giờ địa phương), số người nhiễm ở tòa nhà này đã lên đến 93 người và toàn bộ tòa nhà đã bị phong tỏa. Gần 1.000 người sẽ bị cách ly và được xét nghiệm. Có hai nhân viên tại đây được điều tra vì là tín đồ Tân Thiên Địa nhưng cho kết quả âm tính với virus corona.

Môi trường làm việc ở tòa nhà này có nguy cơ lây nhiễm rất cao bởi vì tòa nhà này có nhiều trung tâm tư vấn khách hàng qua điện thoại, cho nên, nếu không áp dụng các biện pháp bảo hộ, thì chắc chắn việc lây lan giữa nhân viên là rất cao".

Hàn Quốc tạo điều kiện cho lao động nước ngoài bất hợp pháp về nước tránh dịch

"Trước đây, người nước ngoài sống bất hợp pháp tại Hàn Quốc, khi muốn về nước họ, phải trình diện công an, do có một trường hợp trước đây là vào năm 2019, một lao động bất hợp pháp nguời Pakistan, sau khi gây tai nạn giao thông cho một bé gái, vì sợ bị truy tố nên đã ra sân bay xin về nước ngay lập tức.

Việc này làm cho chính phủ yêu cầu thắt chặt hơn các thủ tục để người nước ngoài sống bất hợp pháp hồi hương. Họ sẽ phải báo trước tại trung tâm cảnh sát từ một tuần đến nửa tháng. Sau đó họ sẽ được kiểm tra xem có tiền án hoặc nợ xấu gì không.

Nhưng hiện tại, vì lý do có quá nhiều người sống bất hợp pháp sợ dịch và muốn về nước, nên chính phủ cho phép đăng ký online trên trang Hi Korea trước từ 7 đến 15 ngày. Sau đó, tới hôm họ muốn về nước, họ phải ra sân bay để kiểm tra liệu có được phép về không.

Vì họ sống bất hợp pháp, nhưng tự nguyện về nước, do đó, họ sẽ được hưởng những chính sách, như sau nửa năm, có thể xin visa quay lại. Khi rất nhiều người sống bất hợp pháp tại Hàn Quốc hồi hương, sẽ có một lỗ hổng về lao động rất lớn nên nhu cầu về lao động nước ngoài tại Hàn Quốc sẽ tăng lên rất cao. Và tôi nghĩ rằng đây là một cơ hội để Việt Nam xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc".

Trung Quốc cho phép một số doanh nghiệp ở Vũ Hán hoạt động trở lại

Một ngày sau khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm thành phố Vũ Hán, một số doanh nghiệp tại đây đã được phép hoạt động trở lại, chủ yếu trong lĩnh vực cung cấp nhu yếu phẩm, y tế và các ngành dịch vụ công (điện, gaz, thu gom rác…).

Số ca nhiễm mới virus corona hàng ngày tại Trung Quốc tiếp tục tăng ở mức rất thấp. Ngày 11/03/2020, bộ Y Tế Trung Quốc cho biết có thêm 22 người bị chết trong vòng 24 giờ qua, trong đó có 13 trường hợp ở tỉnh Hồ Bắc. Theo AFP, số ca mới bị nhiễm virus corona là 24 người, trong đó chỉ riêng Bắc Kinh có 6 trường hợp trở về từ Ý và Hoa Kỳ. Vì vậy, chính quyền thành phố Bắc Kinh vừa ra lệnh cách ly 14 ngày đối với bất kỳ ai từ nước ngoài trở về.

Trong khi đó, Nhật Bản lại vừa ghi nhận số ca nhiễm mới virus corona cao nhất trong một ngày, có đến 59 người được phát hiện chỉ trong ngày 10/03, nâng tổng số người bị nhiễm virus corona lên thàng 1.278 người, trong đó có 696 trường hợp trên du thuyền Diamond Princess.

Thu Hằng

******************

Dịch virus corona lùi bước ở Hàn Quốc nhưng khiến cả trăm người chết ở Bắc Triều Tiên ? (RFI, 10/03/2020)

Tại Hàn Quốc, cuộc chiến chống dịch virus corona (Covid-19) có dấu hiệu đạt kết quả tích cực, với số ca nhiễm mới đang liên tục giảm. Trong khi đó, theo các nguồn tin không chính thức, virus corona đang hoành hành dữ dội ở Bắc Triều Tiên.

corea2

Hàn Quốc : Cẩn trọng tại thành phố Daegu, bức tượng cũng đeo khẩu trang ! Ảnh ngày 10/03/2020. Reuters/Kim Kyung-Hoon

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc vào sáng nay 10/03/2020, trong vòng 24 tiếng đồng hồ qua, nước này ghi nhận thêm 131 ca nhiễm virus mới, nâng tổng số bị nhiễm lên thành 7.513 người. Số ca tử vong tăng thêm 3 trường hợp, nâng số người chết lên thành 54 người.

Các số liệu trên đây đã được tiếp nhận một cách lạc quan, vì đây là lần đầu tiên từ hai tuần lễ nay mà mức tăng ca nhiễm ở dưới 200 ca mỗi ngày. Đà tăng chậm lại khẳng định thêm xu thế ghi nhận từ nhiều ngày nay, theo đó số ca nhiễm hàng ngày ở Hàn Quốc có dấu hiệu giảm dần.

Trong lúc tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc diễn biến tích cực, thì có tin là tình trạng ở Bắc Triều Tiên rất tệ hại.

Trang mạng Business Insider, ấn bản Pháp vào hôm qua, 09/03 đã trích dẫn mạng thông tin Daily NK tại Hàn Quốc tiết lộ rằng đã có gần 200 binh sĩ Bắc Triều Tiên bị thiệt mạng vì virus corona, trong lúc hàng ngàn người khác đang bị cách ly.

Theo Daily NK, trong hai tháng Giêng và Hai vừa qua, dịch Covid-19 tại Bắc Triều Tiên đã khiến cho 180 binh sĩ bị thiệt mạng. Để ngăn dịch lây lan, chính quyền Bình Nhưỡng cũng đã gởi thêm 3.700 người vào trại cách ly.

Thông tin này phù hợp với nguồn tin được hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap tiết lộ, theo đó Bắc Triều Tiên đã cách ly gần 10.000 người vì lo ngại virus corona lây lan, nhưng sau đó đã thả gần 4.000 người không có triệu chứng.

Trước các thông tin kể trên, chế độ Bình Nhưỡng vẫn giữ vững quan điểm, không cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh tại Bắc Triều Tiên, đồng thời tiếp tục khẳng định rằng đất nước này vẫn trong tình trạng miễn nhiễm.

Theo tạp chí Mỹ Newsweek, nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao Động cầm quyền tại Bắc Triều Tiên ngày hôm qua, 09/03 vẫn khẳng định rằng "căn bệnh truyền nhiễm (tức là dịch Covid-19) chưa tràn vào đất nước ta".

Nhật Bản chuẩn bị ban bố tình trạng khẩn cấp

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định thông qua dự thảo về khả năng thủ tướng sẽ ra "Tuyên bố tình trạng khẩn cấp", chỉ đạo và yêu cầu việc hạn chế ra ngoài, đóng cửa trường học, công sở… tạm thời trong tình hình dịch Covid-19 đang lây lan tại nước này.

Quyết định được đưa ra trong cuộc họp nội các Nhật Bản vào hôm nay 10/3, sẽ được trình Hạ Viện vào ngày mai, và nếu được thông qua, thì sẽ được ban hành ngày 14/3 để thực hiện.

Cũng trong cuộc họp nội các, chính phủ Nhật đã quyết định cấm tăng giá bán khẩu trang tại các cửa hàng hay trên mạng. Người vi phạm có thể bị phạt tù dưới 1 năm, hoặc bị phạt tiền từ 1 triệu yen.

Tính đến trưa nay 10/3, Nhật Bản đã ghi nhận 1.231 người nhiễm virus corona trên toàn quốc. Số ca tử vong là 14 người.

Mông Cổ có ca nhiễm đầu tiên

Cũng trong vùng Bắc Á, nước Mông Cổ vào hôm nay, 10/03 đã ghi nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên. Chính quyền nước này đã lập tức ban hành lệnh cấm bất cứ ai ra hay vào các thành phố trong vòng 6 ngày.

Theo hãng tin Pháp AFP, điều oái oăm là ca nhiễm đầu tiên tại Mông Cổ lại là một người Pháp, nhân viên chi nhánh tập đoàn năng lượng hạt nhân Pháp Orano. Người này đã bay từ Mátxcơva (Nga) sang Mông Cổ ngày 02/03, và đã tiếp xúc với nhiều người trước khi có triệu chứng bệnh Covid-19 năm ngày sau đó.

Trọng Nghĩa

*******************

Seoul : Bình Nhưỡng bắn tên lửa để thu hút sự chú ý của Mỹ và Hàn Quốc (RFI, 10/03/2020)

Bắc Triều Tiên vào hôm 09/03/2020 đã bắn đi ba "vật thể bay" được cho là tên lửa tầm ngắn về phía khu vực nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

corea3

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un giám sát các cuộc thử nghiệm tên lửa. Ảnh KCNA cung cấp ngày 09/03/2020. KCNA via Reuters

Hôm nay, chính quyền Seoul cho rằng Bình Nhưỡng đã cố tình phô trương hành động của mình nhằm thu hút sự chú ý của Mỹ và Hàn Quốc.

Theo hãng tin AFP, sau khi bắn đi các tên lửa, Bình Nhưỡng đã cho báo chí công bố nhiều hình ảnh cho thấy lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đích thân giám sát các vụ thử nghiệm, đồng thời lộ rõ một số chi tiết của các vũ khí mới.

Đối với các nhà phân tích, Bắc Triều Tiên đang tiếp tục hoàn thiện khả năng vũ khí của mình, hơn một năm sau khi hội nghị thượng đỉnh Hà Nội giữa Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump thất bại, khiến cấm vận đối với Bắc Triều Tiên vẫn được duy trì.

Bắc Triều Tiên đang phải chịu nhiều lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ… đối với các chương trình vũ khí của nước này.

Một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể muốn tác động tới Hàn Quốc trước khi tìm kiếm sự giúp đỡ về kinh tế, trong bối cảnh Mỹ khẳng định lệnh cấm vận sẽ tồn tại tới khi Bình Nhưỡng có hành động thiện chí đối với tiến trình phi hạt nhân hóa theo hướng Washington mong muốn.

Theo bộ Thống Nhất Hàn Quốc, các cuộc thử nghiệm mà ông Kim Jong-un giám sát trong hai tuần qua là hoạt động quân sự đầu tiên của lãnh đạo Bình Nhưỡng trong năm nay. Mục tiêu là "để tăng cường đoàn kết nội bộ, và về đối ngoại, thu hút sự chú ý của Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời gây áp lực buộc đối phương thay đổi thái độ".

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt
Read 536 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)