Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

11/05/2020

Mỹ và ASEAN hợp tác nhằm ‘đẩy lùi’ virus Corona

VOA tiếng Việt

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo mới đây đã tuyên b "cam kết tiếp tc hp tác" vi Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhm "đy lùi" đi dch virus Corona và "xây dng mt tương lai tươi sáng cho khu vc".

asean1

Ngoại trưởng Pompeo (hàng dưới, thứ hai từ trái sang) trong cuộc họp trực tuyến với các nhà ngoại giao ASEAN.

Nhà ngoại giao hàng đu ca M cũng coi các thành viên ca ASEAN, trong đó có Việt Nam, là "đi tác chiến lược lâu dài khi chúng ta ng phó vi đi dch Covid-19 và lên kế hoch phc hi kinh tế".

"Hoa Kỳ tiếp tc h tr mt cách hào phóng cho các quc gia ASEAN đ giúp các quc gia này ng phó vi đi dch Covid-19. Chúng tôi kêu gọi tt c các nước thc hin vic chia s thông tin đy đ và minh bch. S minh bch giúp chúng ta cu được nhiu mng sng ; s kim soát thông tin khiến nhiu mng sng b đe da", ông Pompeo nói trong cuc hp trc tuyến vi các ngoi trưởng ASEAN cuối tháng trước.

Nhân dịp này, quan chc ngoi giao M cũng thông báo "Sáng kiến Tương lai Y tế Hoa Kỳ - ASEAN" nhm "tăng cường n lc trong lĩnh vực an ninh y tế thông qua nghiên cu, y tế cng đng và đào to thế h cán b y tế kế tiếp ti ASEAN".

Theo sáng kiến này, Hoa Kỳ và ASEAN s tăng cường nghiên cu, th nghim y tế cũng như tăng cường năng lc h thng y tế và phát trin ngun lc v y tế.

Cho tới nay, theo ông Pompeo, Hoa Kỳ đã chi hơn 35,3 triu đôla cho các khon tài tr y tế khn cp đ giúp các nước ASEAN ng phó vi virus Corona, ni tiếp các khon tài tr cho y tế cng đng vi tng giá tr 3,5 t đôla dành cho toàn ASEAN trong hai mươi năm qua.

Ngoại trưởng M cũng ng li "cám ơn" các nước ASEAN, trong đó có Vit Nam, vì "s h tr quý giá" trong vic "đy mnh cung cp các thiết b y tế quan trng cho Hoa Kỳ cũng như h tr các chuyến bay hi hương công dân M".

Ông Pompeo cũng cho biết Hoa Kỳ "cam kết s dng tt c các công c có được đ gim thiu thit hi kinh tế và xã hi do đi dch gây ra và khôi phc tăng trưởng kinh tế toàn cu".

"Với ASEAN, chúng tôi bt đu t mt nn tng vng chc vi thương mi hai chiu năm 2019 đt 294 tỷ đôla và vn đu tư trc tiếp nước ngoài (FDI) ca Hoa Kỳ ti các nước ASEAN tr giá 273 t đôla. Tp đoàn Tài chính Phát trin Quc tế Hoa Kỳ đang đu tư vào các d án xây dng cơ s h tng trên toàn khu vc. Cơ chế Mt ca ASEAN do Cơ quan Phát trin Quc tế Hoa Kỳ (USAID) h tr đang to điu kin cho thương mi không tiếp xúc ngày càng phát trin trên toàn khu vc ASEAN..." ông Pompeo nói.

"Chúng tôi giữ vng cam kết duy trì các khon đu tư dài hn dành cho h tr k thut cho phát trin kinh tế và phát trin năng lc con người thông qua các chương trình hp tác song phương của USAID vi các quc gia thành viên ASEAN bao gm Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Vit Nam".

Ông Pompeo cũng lên tiếng cnh báo rng k c khi Hoa Kỳ và ASEAN ng phó vi đi dch, các bên "vn cn nh rng nhng mi đe da lâu dài đối vi an ninh chung", như vn đ Bin Đông và sông Mekong, "chưa h biến mt".

2020 là năm Việt Nam làm ch tch luân phiên ca Hip hi các quc gia Đông Nam Á, cũng là năm đánh đu 25 năm ngày Hà Ni và Washington bình thường hóa quan h.

Hoa Kỳ đã hỗ tr Vit Nam 9,5 triu đôla đ phòng chng virus Corona. Trong khi đó, chính ph Vit Nam tuyên b "h tr Hoa Kỳ 200.000 khu trang vi kháng khun sn xut ti Vit Nam" và "trao tng 50.000 khu trang y tế ti Văn phòng Nhà Trng".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 620 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)