Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

22/07/2020

Xung đột Mỹ-Trung tiến vào lãnh vực ngoại giao

Tổng hợp

Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Bắc Kinh dọa trả đũa (RFI, 22/07/2020)

Trung Quốc hôm nay 22/07/2020 loan báo đã bị Hoa Kỳ buộc đóng cửa lãnh sự quán tại Houston. Washington sau đó xác nhận tin này và khẳng định mục đích của quyết định này là nhằm "bảo vệ sở hữu trí tuệ của Mỹ". Bắc Kinh cáo buộc Mỹ "leo thang khiêu khích" và đe dọa sẽ trả đũa. Theo một nguồn tin của Reuters, Trung Quốc có thể sẽ đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán.

consulat1

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Texas, Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 22/07/2020.  © Reuters/Adrees Latif

AFP và Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus, theo đó "Công ước Vienna nói rằng các nhà ngoại giao phải tôn trọng luật pháp và các quy định của nước sở tại", không được can thiệp vào chuyện nội bộ nước chủ nhà. Tuy nhiên, bà không cho biết thêm chi tiết.

Bà Ortagus tuyên bố : "Hoa Kỳ không dung thứ việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền và đe dọa người dân Mỹ. Chúng tôi cũng không thể bỏ qua các bất công về thương mại, đánh cắp việc làm của người Mỹ và các hành xử trắng trợn khác. Tổng thống Trump vẫn nhấn mạnh về công bằng và có đi có lại trong quan hệ Mỹ-Trung".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cực lực lên án hành động "khiêu khích" của Mỹ, cho biết Washington hôm qua đã "đột ngột yêu cầu" lãnh sự quán Houston phải đóng cửa. Theo tổng biên tập một tờ báo Trung Quốc, thì Bắc Kinh chỉ có 72 giờ để làm việc này.

Trung Quốc đe dọa trả đũa, nhưng chưa nói cụ thể. Một nguồn tin cho Reuters biết, Bắc Kinh đang cân nhắc việc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán. Chính quyền Bắc Kinh cũng cảnh báo các sinh viên Trung Quốc đang du học ở Mỹ về nguy cơ "bị sách nhiễu".

Báo chí Houston đưa tin, khoảng 8 giờ 20 phút tối hôm qua lính cứu hỏa được báo động vì các tài liệu đang bị thiêu hủy trong sân tòa lãnh sự, nhưng nhân viên công lực không được phép vào. Trước đó các nhân viên lãnh sự quán đã được lệnh rời khỏi tòa nhà trước 4 giờ chiều ngày thứ Sáu 24/07.

Trên Twitter, thượng nghị sĩ Cộng Hòa Marco Rubio viết : "Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston không phải là một cơ sở ngoại giao. Đó là đầu não của mạng lưới gián điệp và các hoạt động gây ảnh hưởng của đảng Cộng Sản tại Hoa Kỳ. Nay tòa nhà này phải đóng cửa, các điệp viên có 72 tiếng đồng hồ để ra đi, nếu không có thể sẽ bị bắt".

Quyết định trên đây của Washington diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung hết sức căng thẳng. Trước đó một hôm, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi thành lập một liên minh để chống lại "mối đe dọa Trung Quốc".

Trung Quốc hiện có 5 lãnh sự quán ở Mỹ. Riêng cơ sở ở Houston, Texas, được mở năm 1979, phụ trách 900.000 công dân Trung Quốc tại bang này. Phía Hoa Kỳ có năm tòa lãnh sự đặt tại Thượng Hải, Quảng Châu, Thành Đô, Thiên Tân và Vũ Hán.

Thụy My

***********************

Vì sao Mỹ ra lệnh cho Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston ? (BBC, 22/07/2020)

Hoa Kỳ vừa ra lệnh cho Trung Quốc phải đóng cửa lãnh sự quán nước này tại Houston, Texas, trước thứ Sáu - một động thái được Trung Quốc mô tả là "kích động chính trị".

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói quyết định này được đưa ra "nhằm bảo vệ sở hữu tài sản trí tuệ Hoa Kỳ".

Nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói quyết định này là "quá đáng và không có cơ sở".

Hai bên đưa ra những tuyên bố trên sau khi có hình ảnh quay một số nhân vật không rõ danh tính đốt giấy tờ trong khuôn viên của lãnh sự quán Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã leo thang trong thời gian qua. Chính quyền của Tổng thống Trump liên tiếp xung đột với Bắc Kinh về thương mại và dịch virus corona, cũng như việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh mới về Hong Kong.

Sau đó hôm thứ Ba, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc tài trợ cho các hacker tấn công các phòng thí nghiệm phát triển vaccine Covid-19. Hai công dân Trung Quốc, bị cáo buộc đã làm làm gián điệp theo dõi các công ty nghiên cứu Mỹ và nhận sự hỗ trợ của các nhân viên tình báo nhà nước về các vụ lấy cắp thông tin khác, đã bị đưa ra tòa.

Vì sao Hoa Kỳ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán ?

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra bản thông cáo ngay sau khi ông Uông Văn Bân phát biểu hôm thứ Tư.

"Chúng tôi đã có lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ở Houston, nhằm bảo vệ sở hữ trí tuệ Mỹ và thông tin riêng tư của người Mỹ". Người phát ngôn Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus nói.

Lãnh sự quán Houston là một trong năm lãnh sự quán của Trung Quốc tại Mỹ, chưa kể đại sứ quán ở Washington D.C. Hiện chưa rõ vì sao nó bị ra lệnh đóng cửa.

Bà Ortagus nói thêm Hoa Kỳ "sẽ không dung thứ việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền và đe dọa người dân của chúng tôi, cũng như chúng tôi sẽ không dung thứ các tập quán thương mại không công bằng của Trung Quốc, việc lấy cắp việc làm Mỹ và các hành vi quá đáng khác".

Bà Orgatus cũng dẫn Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao, theo đó các quốc gia "có bổn phận không can thiệp vào công việc nội bộ" của nước chủ nhà.

Trong một thông cáo riêng, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc đã tham gia "vào hoạt động gián điệp lớn và gây ảnh hưởng đến các hoạt động", can thiệp vào "chính trị nội bộ" cũng như "bắt nạt các lãnh đạo kinh doanh, đe dọa các gia đình người Mỹ gốc Hoa sống ở Trung Quốc, và hơn thế nữa".

Trung Quốc phản ứng với lệnh này ra sao ?

Trung Quốc gọi quyết định này là "sự leo thang chưa từng có", và nói nó vi phạm luật quốc tế. Ông Uông sau đó nói tiếp Washington đã "chuyển sang đổ lỗi cho Trung Quốc với kỳ thị và sự tấn công vô căn cứ".

Ông kêu gọi phía Hoa Kỳ xem lại, và nói nếu họ tiếp tục "đi theo con đường sai lầm, Trung Quốc sẽ phản ứng với các biện pháp trả đũa cứng rắn".

"Trên thực tế, xét về số các sứ quán và lãnh sự quán của Trung Quốc và Hoa Kỳ ở trên đất của nhau và số nhân viên ngoại giao và lãnh sự, Hoa Kỳ có nhiều nhân viên làm việc ở Trung Quốc hơn rất nhiều", ông Uông nói.

Điều gì xảy ra tại lãnh sự quán Trung Quốc ?

Những dấu hiệu khác thường đầu tiên xuất hiện ở lãnh sự Houston hôm thứ Ba, khi người dân ở gần trông sang sân tòa nhà thấy có vài thùng rác đang cháy.

Hình ảnh cho thấy có người dường như ném giấy tờ vào trong thùng rác.

Lực lượng khẩn cấp được gọi đến tòa nhà vào tối thứ Ba. Tuy nhiên, cảnh sát Houston viết trên Twitter các nhân viên của họ "không được phép vào bên trong tòa nhà", nhưng họ có thấy khói bốc lên.

Ông Uông không nói đến các ngọn lửa bên trong khuôn viên lãnh sự quán, mà chỉ nói lãnh sự vẫn hoạt động bình thường.

************************

M truy t tin tc Trung Quc ăn cp d liu Covid, bí mt quc phòng (VOA, 22/07/2020)

B Tư pháp M truy t hai công dân Trung Quc v ti xâm nhp trang mng ca nhng người ký hp đng vi B Quc phòng M, các nhà nghiên cu Covid-19, và các công ty khác trên toàn thế gii, theo h sơ np lên tòa được công b ngày 21/7.

consulat3

nh hai tin tc Trung Quc b FBI truy lùng vào năm 2018.

Nhà cm quyn M nói hai công dân Trung Quc Li Xiaoyu và Dong Jiazhi tham gia mt chiến dch do thám trên mng trong nhiu năm hu đánh cp thiết kế vũ khí, thông tin thuc men, mã s ngun phn mm và nhiu hơn na.

Tòa đi s Trung Quc ti Washington chưa tr li yêu cu bình lun.

Cáo trng không nêu tên các công ty b nhm mc tiêu, nhưng cho biết Li và Dong đánh cp nhiu terabytes d liu t các máy vi tính trên toàn thế gii k c M, Anh, Đc, Úc và B.

Tài liu cáo buc Li và ông Dong hot đng như các nhân viên khế ước vi B An ninh Trung Quc (MSS), tương đương vi Cơ quan Tình báo Trung ương M. Các công t viên nói MSS cung cp cho các tin tc thông tin v tính d b tn thương ca nhng phn mm quan trng đ xâm nhp mc tiêu và thu thp tình báo. Trong s nhng đi tượng b nhm mc tiêu có người biu tình Hong Kong, văn phòng ca Đc Đt Lai Lt Ma và mt t chc Cơ Đc giáo Trung Quc bt v li.

Tr lý B trưởng Tư pháp ph trách An ninh Quc gia John Demers nói Trung Quc gia nhp "câu lc b các quc gia đáng h thn cha chp ti phm trên mng" đ đi ly các dch v đánh cp tài sn trí tu.

Cáo trng cho biết các tin tc này hot đng t năm 2014 đến 2020 và gn đây nht là tìm cách ăn cp nghiên cu v ung thư.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ
Read 581 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)